ค น ห ล ง ท า ง

สุไหงโก-ลก City รักหมดใจเมื่อได้มาเยือน…

  •  

เมื่อก่อนเวลาที่เราไปสถานีรถไฟ ก็มักจะเห็นที่ป้ายข้างรถไฟเขียนไว้เสมอว่าสุดปลายทาง คือ ‘สุไหงโก-ลก’ ตอนที่ยังเด็ก ตอนที่ยังไม่เคยออกเดินทาง ก็ได้แต่คิด และมีคำถามในใจนะครับว่า…

‘สุไหงโก-ลก’ คืออะไร ? ทำไมชื่อแปลกจัง ? อยู่ที่ไหนกันนะ ?สุดปลายทางที่ว่าไกล เป็นสถานีสุดท้ายมันไกลแค่ไหนกันเหรอ ?ถ้าต้องนั่งรถไฟไปจนสุดทางมันจะนานแค่ไหน ? ต้องนั่งไปกี่วันกันนะ ?

นึกภาพไม่ออกเลยจริงๆครับในตอนนั้น รู้แค่ว่ามันคงไกลมากกก อาจจะนานจนต้องนั่งรถไฟหลายวันเลยหรือเปล่า คงจะเป็นการนั่งรถไฟที่ยาวนานมากแน่ๆเลย เมื่อโตมาแล้วเข้าใจอะไรมากขึ้นก็คิดถึงที่นี่ขึ้นมา และอยากลองหาโอกาสไปสัมผัสสถานีสุดท้าย ณ ใต้สุดแดนสยามของไทย และอยากจะบอกเลยว่า…เมืองนี้ คือผมยกให้เป็นอีกหนึ่งเมืองในใจ ที่อยากให้เป็น Wish List ของใครหลายๆคน อาจจะไม่มากมาย อาจจะไม่ยิ่งใหญ่ แต่อบอุ่นใจ และหลงรักได้ง่ายๆ เมื่อมีโอกาสได้มาเยือน…

🚗 การเดินทางมายังสุไหงโก-ลก

หลังจากที่เรานั่งเครื่องมาลงที่สนามบินนราธิวาส แล้วขึ้นรถตู้จากสนามบินมาลงที่สุไหงโก-ลก คนละ 180 บาทนะครับ โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าเราลงที่ไหนก็ลองสอบถามกับทางคนขับดูครับ เพราะบางจุดสามารถไปส่งให้ได้ถึงที่เลย อย่างผมเองจองที่พักที่ โรงแรม Green View Boutique Hotel ไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็ให้รถตู้ไปส่งที่โรงแรมได้เลยครับ

ผมใช้บริการรถตู้ของ D.D. Tour สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ >> 073-616091, 073-615467

01 : สถานีรถไฟ สุไหงโก-ลก
พิกัด https://goo.gl/maps/obU47EAMB4edxyts5

——

เริ่มต้นทริปสุไหงโก-ลก กันด้วยสถานที่แรกอย่าง #สถานีรถไฟ เรียกว่าเป็นสถานีใต้สุดแดนสยาม มีโอกาสได้มาเยือนทั้งทีจะไม่แวะมาก็คงเหมือนมาไม่ถึงครับ นอกจากจะมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ฮิปๆ แล้ว ที่นี่ก็ยังคงเต็มไปความหลากหลายของผู้คนที่สัญจรไปมา และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น

ลองแวะมาเดินเล่นถ่ายรูปกันดูครับ ที่นี่มีมุมฮิปๆ อยู่เยอะเลย

02 : Street Art ข้างสถานีรถไฟ
พิกัด อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ เดินไปทางสนามกีฬาประมาณ 300 เมตร

——

รู้มั้ยครับที่สุไหงโก-ลก เค้าก็มี Street Art สวยๆ ให้เราได้ชมกันด้วยน๊าาาา ซึ่งจุดแรกที่ผมจะพาทุกคนไปก็จะอยู่ข้างๆ สถานีรถไฟเลยครับ เดินมานิ๊ดดดดเดียววววยังไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้ว ด้วยความที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟ ภาพที่วาดออกมาก็จะเป็นภาพของรถไฟ และยังมีหัวจักรรถไฟให้เราได้เที่ยวชมกันด้วย

03 : Green View Boutique Hotel
พิกัด https://goo.gl/maps/NAoLnitZd8J7RfM79

——

สำหรับโรงแรมที่ผมเลือกพักในทริปนี้ เรียกว่าอยู่ใจกลางเมืองเลยดีกว่า สะดวกสบาย มีร้านค้า ร้านอาหารรอบๆ ในเรื่องโลเคชั่นนี่ได้คะแนนไปเต็มๆ ซึ่งถ้าใครที่นั่งรถตู้จากสนามบินมาก็สามารถบอกกับคนขับว่าให้มาส่งที่นี่เลยก็ได้นะครับ เค้าแวะจอดให้ถึงที่ ราคาห้องพักจะอยู่ที่ประมาณ 900 บาท โรงแรมดี เป็นโรงแรมที่ถือว่าค่อนข้างใหม่เลยนะครับ เปิดมาประมาณ 1ปีกว่าๆ เท่านั้นเอง ห้องพักสะอาด ดูดี ถือว่าคุ้มราคาเลยครับ

ลองมาดูบรรยากาศที่พักตอนกลางคืนกันบ้างดีกว่า ก็สวยไม่เบานะครับเนี่ย

04 : เดินเล่นรอบเมือง

——

ถ้าจะบอกสุไหงโก-ลก เป็นเมืองชิลล์ๆ ก็คงจะไม่ดูเกินไปนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะได้รับรู้ข่าวเรื่องความไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนใต้กันอยู่เป็นระยะๆ เราก็คงจินตนาการไปถึงภาพของความน่ากลัว และเหตุการณ์ต่างๆกันใช่มั้ยครับ ?…แต่ใครเลยจะรู้ครับ ว่าแท้จริงแล้ว…ชาวบ้านและผู้คนที่นี่ ก็ยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ และยังคงมีนักท่องเที่ยวเเวะมาเยี่ยมเยียน ได้มาเห็นรอยยิ้มและความสุขของชาวบ้านกันอยู่ตลอด

หลังจากที่ผมได้แวะพักผ่อนที่โรงแรม และขอเปลี่ยนใส่ชุดสบายๆ กับรองเท้าแตะคูลๆ สักคู่อย่าง #รองเท้าแตะADDA รุ่น Lite 2 Density ออกไปเดินลัดเลาะเมืองสุไหงโก-ลก กันสักหน่อย ก็แหม…ถ้ารองเท้าจะใส่สบายขนาดนี้ เดินเล่นกันเพลินเลยดีกว่า วันนี้ผมก็ขอหยิบรองเท้าสีส้มออกมาใส่กันบ้าง สีไม่เตะตามันไม่มีแรงเดินครับ 55555+

หยิบสีนี้ออกมา รับรองว่าถ่ายรูปขึ้นแน่นอน รองเท้าสมัยนี้ไม่ใช่แค่เป็นเพียงรองเท้าธรรมดาๆแล้วนะครับ แต่กลายเป็นพร็อพชิ้นเท่ในการถ่ายรูปอีกด้วย

ความพิเศษของรองเท้าแตะ ADDA คือเป็นรองเท้าลำลองที่แข็งแรง ทนทาน แถมยังช่วยรองรับแรงกระแทกของเท้าในตอนที่สวมใส่ด้วย พร้อมลุยจริงๆครับคู่นี้ ใส่ได้ตั้งแต่เดินเที่ยวชิลล์ไปจนใส่เพื่อเดินป่าเดินเขากันได้เลย ไม่ว่าคุณจะเป็นสายไหนก็ใส่ได้ทุกสถานการณ์

ผมเองก็เป็นคนนึงนะ ที่จะไม่ชอบใส่รองเท้าเวลาแฉะๆ ตั้งแต่ใส่ ADDA เดินไปเจอน้ำเจออะไรก็สบายครับ แห้งเร็วดีด้วย

เดินเล่นชมบรรยากาศกันไปเรื่อยๆครับ บอกแล้วว่าที่นี่สงบ และผู้คนยังใช้ชีวิตกันตามปกติ

05 : Street Art บริเวณใกล้ๆกับอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5
พิกัด https://goo.gl/maps/DP3eA8MRPqHgEFnz5

——

หลังจากที่เราได้แวะไปดู Street Art ที่ข้างสถานีรถไฟกันมาแล้ว ต่อไปเราจะไปดู Street Art อีกจุดหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลกันเลยครับ บริเวณแถวๆ อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ซึ่งบริเวณนี้ Street Art ก็จะออกแนว Graffiti ดูเท่ๆหน่อย มีกลิ่นอายของความเป็นฮิปฮอปอยู่

06 : ป่าพรุโต๊ะแดง หรือป่าพรุสิริธร
พิกัด https://goo.gl/maps/Yh7njrGepJPQtnyJA

——

ต่อไปเราจะขอออกจากตัวเมืองกันไปไกลสักนิดนะครับ เพราะเรากำลังจะมุ่งหน้าไปที่ #ป่าพรุโต๊ะแดง อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ยิ่งถ้าใครเป็นคนชอบเที่ยวแนวนี้อยู่แล้วด้วย ผมว่าลองแวะมากันดูสักหน่อยก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยเราจะได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของธรรมชาติกันให้มากขึ้น ที่นี่คือ #ป่าพรุผืนสุดท้ายในประเทศไทย ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่มากๆ โดยพื้นที่จะคลอบคลุมทั้งหมด 4 อำเภอ รวมแล้ว 120,000 ไร่ คือ อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงปาดี และอำเภอเมือง เรียกว่าเป็นผืนป่าขนาดใหญ่เลยจริงๆ

บรรยากาศมีความร่มรื่นมากครับ พักผ่อนกันชิลล์ๆ

รองเท้าแตะ ADDA ที่ใส่สบาย ไปไหนมาไหนก็คล่องตัว นอกจากนี้ ADDA ก็ยังมีรองเท้าอีกมากมายหลายแบบ หลายสี หลายสไตล์ ลองเข้าไปดูข้อเพิ่มเติมกันได้นะครับที่…

Facebook >> ADDA Thailand
Website >> http://www.adda.co.th

07 : ถนนคนเดิน
พิกัด https://goo.gl/maps/d4Tg83DAjorGqnJ67

——

ถ้าใครที่เป็นสายชิม และสายช้อป ก็คงต้องไม่พลาดที่จะมาถนนคนเดินกันนะครับบบบ บรรยากาศมีความคึกคัก ร้านค้าหลากหลาย ทั้งของกินของใช้ ราคาไม่แพง จะเปิดช่วงวันศุกร์ ตั้งแต่ประมาณ 5-6 โมงเย็น เดินกันสบายๆ

08 : โรงพัก Gallery Cafe & Bistro
พิกัด https://goo.gl/maps/oNnG7XfVGjRkg1rD9

——

เอาครับ….ถ้าผมจะชวนทุกคนไป #โรงพัก กันจะมีใครอยากไปกับผมมั้ยยยย 55555+ แหมถึงแม้เราจะไม่ค่อยอยากก้าวเท้าเข้าไปในโรงพักที่มีคุณตำรวจนั่งกันอยู่เต็มมมมไปหมดสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นโรงพักที่สุไหงโก-ลก รับรองว่าอยากมาบ่อยแน่ๆ

โรงพัก Gallery Cafe & Bistro เป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่บอกเลยว่าน่ารักและบรรยากาศดี๊ดี ดูอบอุ่นมากๆครับ มาโรงพักนี้แล้วก็เหมือนได้มาพักกายพักใจ กับอาหารและเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ มีทั้งของทานเล่น และทานจริงจังกันเลย ไม่ว่าจะหิวมาก หรือหิวน้อย หรือแค่อยากมานั่งชิลล์ก็แวะมากันได้ครับ

WIFI ฟรีพี่เค้ามีให้ แต่ถ้าอยากได้ Wife พี่แกบอกต้องหาเองนะครับบบ 5555+

09 : ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ
พิกัด https://goo.gl/maps/9BvGW93Cuabz4cj96

——

ศาลเจ้าจีนที่เป็นที่เคารพนับถือของผู้คนที่นี่ คือไม่เพียงแค่คนไทยนะครับ ทั้งสิงค์โปร์ มาเลเซีย พี่ๆเค้าก็แวะมากราบไหว้กัน ถือเป็นศาลเจ้าอีกหนึ่งแห่งที่มีความสวยงาม ไม่ว่าจะมาเยือนในตอนกลางวัน หรือแวะมาในตอนกลางคืนก็สวยไม่แพ้กัน ซึ่งบริเวณด้านหน้าศาลเจ้าก็จะมีร้านน้ำร้านนมให้มานั่งกินกันเพลินๆด้วย

10 : แม่น้ำโกลก

——

อีกหนึ่งจุดที่เหมาะกับการมาแวะชมบรรยากาศวิถีชีวิตชาวบ้าน ถ้ามาในช่วงที่น้ำลงเห็นหาดทรายด้านล่าง บริเวณ​นี้ก็จะมีทั้งชาวไทยและชาวมาเลฯ มาหลบร้อนเล่นน้ำกัน

11 : ตลาดยามเช้า
พิกัด https://goo.gl/maps/xVp4JUYULUbeHNoc7

——

หากใครที่ไปเที่ยวแล้วพอจะมีโอกาสได้ลุกขึ้นจากเตียงแต่เช้า ผมว่าเราลองหาเวลาไปเดินเล่นตลาดกันดูก็ดีไม่น้อย จริงอยู่ว่าตลาดที่ไหนก็ขายของเหมือนๆกันแหละ ผักเอย ผลไม้เอย ของสดเอย แต่สเน่ห์ของตลาดมันไม่ได้อยู่ที่ของที่ขายนะครับ แต่มันคือบรรยากาศ และผู้คน ที่แต่ละที่ แต่ละจังหวัด แต่ละประเทศก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป แบบไม่มีใครเลียนแบบใครได้

12 : อ้วนบะกุ๊ดเต๋
พิกัด https://goo.gl/maps/LEAxEYSrpWnB8ssz5

——

แค่เดินผ่านก็อันว่าอยากเข้าไปลองชิมแล้วครับ ดูจากลูกค้าที่แน่นร้านขนาดนี้แล้ว การันตีเลยว่าต้องเป็นร้านเด็ดร้านดัง และอร่อยแน่นอน มาเยือนภาคใต้ก็ไม่พลาดที่จะต้องลองชิมบะกุ๊ดเต๋ ที่นี่ถือเป็นร้านต้นตำหรับของสุไหงโก-ลกเลยครับ ในส่วนของราคา ก็จะแล้วแต่จำนวนคนครับ เพราะทางร้านจะทำให้พอดีกับคนที่มา รสชาติอร่อยถูกปาก และราคาไม่แพงด้วย

13 : วัดทองดีประชาราม
พิกัด https://goo.gl/maps/RkspQtHCugvd1muT9

——

หลังจากที่เราไปตะลอนๆกันมาจนทั่วแล้ว ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้าสู่ กทม. กัน ผมก็ขอไปแวะไหว้พระกันที่ #วัดทองดีประชาราม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า #วัดท่านแดง เพื่อความเป็นสิริมงคลกันหน่อยครับ

14 : สะพานข้ามทางรถไฟเชื่อมไปมาเลเซีย
พิกัด https://goo.gl/maps/t2gWQBKBdxg9y8Fv8

——

และสถานที่สุดท้าย ก่อนเราจะบอกลาเมืองสุไหงโก-ลกกันไปในวันนี้ ผมจะขอแวะไปที่ #สะพานข้ามทางรถไฟ ซึ่งเป็นเส้นทางที่เชื่อมไปยังฝั่งมาเลเซีย ปัจจุบันสะพานนี้ปิดให้ใช้งานแล้วนะครับ คือจะไม่ได้มีรถไฟวิ่งแล้ว แต่ก็ยังเป็นจุดแวะเที่ยวถ่ายรูปสวยๆ เพราะจะเห็นวิวโดยรอบ และเเม่น้ำที่อยู่ด้านล่าง ดูบรรยากาศดีสุดๆ

ผมคงต้องบอกลาทริปสุไหงโก-ลก กันไปตรงนี้แล้ว สำหรับใครที่อยากจะแบกเป้มาเที่ยวกันดูก็แนะนำมากๆครับ ที่นี่ยังคงเป็นเมืองน่ารักๆ ที่ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ

ภาพข่าวที่เราเห็น เรื่องราวต่างๆที่เคยได้ยิน มันอาจจะทำให้เรามอง 3 จังหวัดชายแดนภายใต้ไปอีกแบบนึง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ที่นี่ยังคงเต็มไปสเน่ห์ และมีวิถีชีวิตที่สงบ-เรียบง่ายอย่างที่เป็น 🙂

#คนหลงทาง#เที่ยวนราธิวาส#สุไหงโกลก#lite2density#addathailand#นุ่มแตกต่างอย่างมีสไตล์


  •