ค น ห ล ง ท า ง

สิงห์บุรี เพราะที่นี่ มีอะไรดีๆซ่อนอยู่…

  •  

สิงห์บุรี…มีดีอะไร ?เมื่อคำถามนี้เกิดขึ้นในใจ ผมจึงออกตระเวนไปในจังหวัดเล็กๆแห่งนี้เพื่อตามหาอะไรดีๆที่ซ่อนอยู่ และถ่ายทอดมันออกมา

#สิงห์บุรี เป็นจังหวัดบ้านเกิดที่ผมวิ่งเล่นและเติบโตมาตั้งแต่เด็กต่อให้ผมจะมานั่งแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวมากมายแต่ถ้าไม่ได้ทำบ้านเกิดตัวเองให้เป็นที่รู้จัก ให้คนอื่นรู้สึกว่าอยากมาเที่ยว อยากมาเยือนการทำเพจท่องเที่ยวก็อาจจะไปไม่ถึงจุดที่เคยตั้งใจไว้ถึงแม้ว่าสิงห์บุรีจะเป็นแค่จังหวัดเล็กๆ จังหวัดนึงแต่ก็มีดีไม่น้อยไปกว่าที่ไหน แถมยังอยู่ใกล้ เดินทางง่าย เที่ยวง่าย เหมาะกับทริปสั้นๆเน้นมาพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ ไหว้พระทำบุญ เดินตลาด ทุกอย่างมีครบอยู่ในจังหวัดเดียว…

ว่าแล้วก็อย่ารอช้าาาาาาตามมาเดินเล่นกันให้ทั่วเมืองสิงห์บุรีกันดีกว่าวันหยุด วันว่างสุดสัปดาห์นี้ของใครหลายๆคนก็อยากให้สิงห์บุรีได้เป็นหนึ่งในทริปที่ทุกคนจะคิดถึงกันนะครับ 🙂

01 : ตลาดบางระจัน

วันทำการ : เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.30-16.00 น.
พิกัด : วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน
Google Map : https://goo.gl/gM9Qrr

– – – – – –

ตลาดโบราณน่ารักๆ และอบอุ่น มีร้านค้าชาวบ้าน อาหารมากมาย มาเที่ยวแล้วรับรองไม่ท้องว่างกลับไป เพราะมีแต่ของอร่อยๆ น่ากินๆ แถมพ่อค้าแม่ค้า ก็ยังใส่ชุดแบบชาวบ้านสมัยก่อน แล้วยังมีสิ่งที่ชาวสิงห์บุรีเคารพนับถือ ให้เราได้เข้ามากราบไหว้ หรือขอพร #พระอาจารย์ธรรมโชติ เมื่อสมหวังตามใจขอก็ได้มาหาบน้ำแก้บนใส่ในสระน้ำศักดิ์สิทธิ์กัน ที่นี่จะขึ้นชื่อมากเรื่องขอพรเรื่องทหารๆ ยิ่งช่วงไหนมีจับใบดำใบแดง จะเป็นได้เห็นคนแก้บนเป็นผู้ชายกันซะส่วนใหญ่

สำหรับคนที่แวะเวียนไปเที่ยวตลาดอยากจะใส่ชุดไทยก็มีให้เช่ากันในราคา 100 บาทนะครับ

02 : Cool Maker Cafe
พิกัด : ตลาดเก่าอินทร์บุรี
Google map : https://goo.gl/maps/xkTSHkjqoxu

– – – – – –

คาเฟ่เล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในตลาดเก่าอินทร์บุรี เป็นมุมเงียบที่เหมาะกับการมานั่งหลบความวุ่นวายและแดดแรงๆข้างนอก มาแวะหาเครื่องดื่มเย็นๆ และขนมทานเล่น ในร้านที่ดูอบอุ่นๆแบบนี้

03 : เตาเผาแม่น้ำน้อย
พิกัด : วัดพระปรางค์ อ.บางระจัน
Google maps : https://goo.gl/maps/FmuwcWL5sLK2
วันทำการ : เข้าชมได้ทุกวัน 8.30-17.00 น.

– – – – –

สำหรับใครที่ชอบเที่ยวแบบได้มาเยี่ยมชมประวัติศาสตร์ ดูวัตถุโบราณต้องมาที่นี่เลยครับ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้อีกหนึ่งแห่งที่มีเครื่องปั้นดินเผาสมัยก่อน ตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยากันเลย แถมยังมีเตาเผาโบราณให้ได้ชม เป็นเตาขนาดใหญ่ที่สุด ยาวววววถึง 14 เมตร แล้วยังมีสิ่งของโบราณน่าสนใจอีกหลายอย่าง เรียกว่าเดินดูกันได้หลายจุด แถมได้ความรู้กันด้วยนะครับ

04 : เฌอแตม คาเฟ่
วันทำการ : ทุกวัน 10.00-23.00 น.
พิกัด : ถนนธรรมโชติ อ.เมือง
Google Map : https://goo.gl/maps/Ke4v3zG85Ys

– – – – – –

ร้านกาแฟที่ตกแต่งสไตล์ยุโรป ที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆหลายจุด เดินเข้ามานี่เหมือนอยู่ในสวนต่างประเทศเลย แถมยังมีมุม Pool Club มีสระว่ายน้ำสวยๆ บรรยากาศดีไปอีกนะครับ ที่นี่นอกจากจะมีกาแฟและขนมหวานแล้ว ใครที่อยากจะมาหาอาหารจานหลักทานก็มีเช่นกัน

05 : ตลาดบ้านแป้ง
พิกัด : หลังวัดกลางธนรินทร์
Google Map : https://goo.gl/maps/niRYLT9eD992

– – – – – –

ชุมชนเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ตรงความเก่านี่แหละครับ อาจจะไม่ได้เป็นตลาดใหญ่โตมากมาย แต่มีของดีของอร่อยให้ได้มาชิม มาซื้อหาติดไม้ติดมือกันไป โดยเฉพาะขนมไทยที่นี่ขึ้นชื่อมากๆนะครับบบ

06 : ตลาดวัดพระนอน
พิกัด : ด้านหน้าวัดพระนอนจักรสีห์
Google Map : https://goo.gl/maps/UNMzx37f4KA2

– – – – – –

สถานที่ต่อไป ผมจะพาทุกคนไปทำบุญที่วัดกันบ้าง…แต่แหมก่อนจะเข้าวัดก็ขอพาทุกคนแวะตลาดกันสักหน่อย กับตลาดต้องชมที่ตั้งอยู่หน้าวัดพระนอนจักรสีห์ บรรยากาศคือมีความร่มรื่น น่านอน เอ๊ยยย…น่าเดินเล่นเป็นที่สุด

07 : วัดพระนอนจักรสีห์ (ขออภัยที่ในภาพสะกดผิดนะครับ)
พิกัด : ต.จักรสีห์ อ.เมือง
Google Map : https://goo.gl/maps/UNMzx37f4KA2

– – – – – –

มาสิงห์บุรี ถ้าไม่ได้มาที่นี่ก็เหมือนจะมาไม่ถึง เพราะเป็นอีกหนึ่งวัดที่ขึ้นชื่อและอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสมาทำบุญ กราบสักการะกัน ภและมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่สวยงามมากๆ เก่าแก่จนไม่สามารถหาประวัติหรือรู้แน่ชัดได้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร (เป็นองค์ที่ใหญ่กว่าในภาพนะครับ)

08 : บ้านสวนแม่ลาการ้อง
พิกัด : ต.แม่ลา อ.บางระจัน
วันทำการ : ทุกวัน 10.00-22.00 น.
Google Map : https://goo.gl/maps/Kv9NSyB9RC42

– – – – – –

ร้านอาหารที่มีความร่มรื่น บรรยากาศดี วิวทุ่งนาสบายตา เหมาะกับการแวะมานั่งทานอาหาร หามุมพักผ่อนโดยเฉพาะโซนต้นก้ามปูที่น่ามานั่งทานอาหารถ่ายรูปเช็คอินสุดๆ

09 : ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี
พิกัด : อ.อินทร์บุรี

——

เคยมั้ยครับ อารมณ์แบบอยู่แถวบ้านแล้วเย็นๆจะมีจุดนัดรวมพลกับเพื่อน มาชิล มาเดินเล่น มานั่งคุยกัน นี่แหละครับ…ที่นี่คือสิ่งนั้น 5555+ ไหนๆก็มาเที่ยวสิงห์บุรีแล้ว ก็ทำตัวให้กลมกลืมเหมือนคนที่นี่กัน เป็นจุดที่จะมีผู้คนแวะมาพักผ่อนกันไม่ขาดสาย

นี่ครับ นั่งเล่นอยู่ดีๆก็มีความหิว ก็มาสั่งโตเกียวอร่อยๆ ร้อนๆ นั่งกินไปชมวิวไป เพลินดีนะเนี่ย

10 : ร้านตัดผม Cycling Cut
พิกัด : วัดหัวว่าว ซอย 1

——

สายฮิปสะเต้ออออต้องมาครับร้านนี้ 5555+ มีความวินเทจ และความน่ารักอยู่ในที่เดียวกัน เป็นร้านตัดผมเล็กๆ ที่แอบอยู่ในซอยแถววัดหัวว่าว คือนอกจากพี่เจ้าของร้านจะมีตัดที่หน้าร้านแล้ว บางทีก็มีปั่นแบบไปรับตัดนอกสถานที่ด้วยน๊า ผ่านมาแถวนี้ก็ลองมาใช้บริการกันได้นะครับบบ

นี่แหละครับ รถคู่กายสำหรับปั่นไปตัดผมให้ลูกค้านอกสถานที่ น่ารักมั้ยล๊าาาา

11 : วัดไทร
พิกัด : ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี
Google map : https://goo.gl/maps/jn1BtNQYWFS2

——

ความสวยงาม ความมีเสน่ห์ของโบสถ์วัดไทร ที่ถูกยกให้เป็น unseen ของจังหวัดสิงห์บุรี เป็นจุดที่ผมแนะนำเลยว่าถ้ามีโอกาส…อยากให้ทุกคนได้แวะมาเยี่ยมชมกัน เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยครับ คิดดูว่าความสวยงามที่กาลเวลา และธรรมชาติรวมกันเป็นหนึ่งเดียวจนลงตัวแบบนี้ จะน่ามาดูให้เห็นกับตาแค่ไหน

โดยเฉพาะไฮไลท์ตรงที่มีต้นไทรขึ้นรายล้อมจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงโบสถ์แบบนี้เลยครับ

12 : วัดพิกุลทอง
พิกัด : อ.ท่าช้าง
Google map : https://goo.gl/maps/xXPCFZ3P6YQ2
——

อีกหนึ่งวัดดัง ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของจังหวัดสิงห์บุรี ผู้คนนิยมมากราบไหว้สักการะกันไม่ขาดสาย ที่นี่นอกจากจะมีวัดที่สวยงามมากๆแล้ว ก็ยังมีจุดให้พักผ่อนถ่ายรูปกันด้วย เป็นทุ่งดอกคอสมอส และดอกทานตะวัน มีสะพานให้เดินเล่นกัน

13 : วัดม่วง
พิกัด : อ.อินทร์บุรี
Google map : https://goo.gl/maps/zTB1nPWqciG2

– – – – – –

วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของ อ.อินทร์บุรี สิ่งที่ผมภูมิใจอยากนำเสนอมากๆเลย ก็คือ ‘จิตกรรมฝาผนัง’ ที่สวยงามและมีอายุหลายร้อยปี ซึ่งถือเป็นจิตกรรมแบบแต่ดั้งแต่เดิมที่น่าจะหาชมได้ยาก คาดว่าน่าจะถูกเขียนขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 กันเลย

14 : ศาลเจ้าพ่อหลาวเหล็ก
พิกัด : ตลาดอินทร์บุรี
Google map : https://goo.gl/maps/qwUKcf5Uvem

– – – – – –

ถือเป็นศาลเจ้าประจำตลาดอินทร์บุรีกันเลย เป็นที่นับถือของชาวตลาดที่นี่มาช้านานตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย สมัยเด็กๆนี่ผมเองก็วิ่งเข้าออกศาลเจ้านี้เป็นประจำเลยครับ ตามคุณตาคุณยายไปตั้งแต่ตัวเล็กตัวน้อย ผ่านไปผ่านมาก็มาแวะไหว้ขอพรกันได้ครับ

15 : พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์
พิกัด : ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง
Google map : https://goo.gl/maps/PdKi7vR9FgH2
วันทำการ : จ-ศ 9.00-16.00 น. และ ส-อา 8.30-17.00 น.

– – – – – –

พิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายทอดความรู้และรวบรวมหนังใหญ่ โดย ‘ครูเปีย’ ผู้บุกเบิกการเชิดหนังใหญ่ที่วัดสว่างอารมณ์เป็นคนแรก และยังคงอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้ไว้จนทุกวันนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผมอยากให้ทุกคนได้เเวะมาเยี่ยมชมความงามของตัวหนังที่มีมากเกือบ 300 ตัว ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านวรรณคดีไทย เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ต้องมาชม

16 : ร้านตัดผมตลาดเก่าอินทร์บุรี
พิกัด : ห่างจากร้าน Cool Maker Cafe ไปประมาณ 300 เมตร อยู่ฝั่งตรงข้าม

– – – – – –

ปิดท้ายทริปสิงห์บุรีกันไปด้วยความเก๋าของร้านตัดผมที่ไม่เคยเลือนหายไปตามกาลเวลา ซ่อนอยู่ในตึกแถวเก่าๆ เป็นร้านที่ผมเองก็เห็นมาตั้งแต่เด็ก เดินตามผู้ใหญ่ที่บ้านเข้าร้านอยู่ต้อยๆ 5555+ ทุกวันนี้อะไรเดิมๆ ก็ยังคงอยู่ แถมแอบมีมุมเท่ๆ วินเทจๆ ให้น่าแวะมาเยี่ยมชมเสียจริง

#คนหลงทาง #เที่ยวสิงห์บุรี #OlympusThailand


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *