ค น ห ล ง ท า ง

วั ง ท อ ง | จังหวัดพิษณุโลก รวมพิกัดจุดน่าเที่ยว ณ อำเภอเล็กๆ แห่งเมืองสองแคว

  •  

กลับมาเยือนจังหวัดพิษณุโลกกันอีกสักครั้งหรือที่ใครหลายๆ คนเรียกกันว่า “เมืองสองแคว”ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีเรื่องราวน่าสนใจและมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ อีกมากมายรวมทั้งมีวิถีชีวิตชาวบ้านที่น่ามาลองสัมผัสกันดูสักครั้ง

แล้วในทริปนี้ ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวกันที่เมืองเล็กๆของเมืองสองแควอย่าง “อำเภอวังทอง” กันครับหากพูดถึงอำเภอนี้แล้ว ก็อาจจะยังไม่เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาของบรรดาเหล่านักท่องเที่ยวกันมากเท่าไหร่ใช่มั้ยครับแต่ในวันนี้ผมจะพาทุกคนไปทำความรู้จักที่นี่กันให้มากขึ้นออกไปตามหาพิกัดน่าเที่ยวหลากหลายแนวมาฝากทุกคนรวมทั้งชาวพิษณุโลก และคนที่อยู่จังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงได้ลองหาโอกาสแวะมาเที่ยวกันดู รับรองว่าต้องประทับใจไม่ว่าจะเป็นการพาเที่ยวชมเมืองเก่า ไปทานร้านเด็ดๆและเเวะเช็คอินคาเฟ่สวยๆ มุมถ่ายรูปสุดปังก็ต้องไม่พลาดส่วนใครที่ชอบเที่ยวแนวธรรมชาติก็มีเช่นกันนะครับเอาเป็นว่าอย่ามัวแต่ช้ากันเลย รีบออกเดินทางกันเลยครับ…

📷 ตลาดวังทอง
——

มาครับบบ… สำหรับทริปนี้เราจะไปตระเวนเที่ยวกันที่เมืองเล็กๆ อย่าง “วังทอง” ซึ่งเป็นอำเภอ​หนึ่งของจังห​วัด​พิษณุโลก​นั้นเอง ที่นี่เป็น​อีกหนึ่ง​เมืองน่าอยู่​ ผู้คนใช้ชีวิตกันอย่างสงบ เรียบง่าย

ก่อนอื่นผมก็ขอแวะมาเดินเล่นชมบรรยากาศ​กันที่ตัวตลาดวังทองกันหน่อย ที่นี่เป็นศูนย์กลาง​ของวิถีชีวิต​ และวัฒนธรรม​ต่างๆ ของชาววังทอง

เดินมาเจอร้านนี้ขาย “ขนมขาหมู” หรือจะเรียกอีกชื่อว่า “ตือคาโด” ซึ่ง​เป็น​เมนูทอดเจ หน้าตาน่าทาน ทอดกันร้อนๆ เลย

📷 เฉลิมเกษา
พิกัด >> ย่านตลาดวังทอง
——
ร้านตัดผมเก่าแก่ในย่านตลาดเก่าวังทอง ที่อยู่คู่กับตลาดแห่งนี้มานานหลายสิบปี ด้วยบรรยากาศเดิมๆ ที่คงอยู่มาถึงปัจจุบันไม่มีเปลี่ยนแปลง เรียกว่าเป็นอะไรที่ดูมีเสน่ห์แบบย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ โต๊ะเก้าอี้ต่างๆ ก็ยังพร้อมต้อนรับลูกค้ากันอยู่เสมอ ซึ่งบางคนก็อาจจะเคยเป็นลูกค้ากันมาตั้งแต่เด็กๆ จนโตเป็นผู้ใหญ่กันเลยล่ะ

📷 ก๋วยจั๊บฮับเฮงหลี
พิกัด >> ย่านตลาดวังทอง
——

“ก๋วยจั๊บฮับเฮงหลี” จะเรียกว่าเป็น “ร้านเด็ดร้านดัง” หรือ “ร้านเก่าแก่ในตำนาน” แห่งวังทองก็ไม่ผิด ถือเป็นร้านอร่อยที่ต้องไม่พลาดกันเลยครับ เมนูขึ้นชื่ออย่างก๋วยจั๊บแป้งกรอบ ก๋วยจั๊บเป็ดย่าง หรือใครที่ชอบทานข้าวหน้าเป็ดย่าง ราดด้วยน้ำราดสูตรเฉพาะของที่ร้านที่กลมกล่อม อิ่มอร่อยกันทุกเมนู เสิร์ฟร้อนๆ ทานกันอร่อยเพลิน จานเดียวไม่มีพอนะครับ 😁😋

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 โต๊ะสนุ๊กลุงพร
พิกัด >> ย่านตลาดวังทอง
——

มองผ่านๆ ก็อาจจะดูไม่รู้เลยว่าบ้านไม้เก่าแห่งนี้ ซึ่งในอดีตเคยเป็น “สมาคมมวยสมัครเล่น-อาชีพ” มาก่อน แต่ทุกวันนี้ได้กลายเป็น “โต๊ะสนุ๊กลุงพร” ให้ผู้คนได้แวะเวียนมาเล่นสนุ๊กกัน

📷 Street Art
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tpVHuVHLvvKP7g377
——
ที่เมืองวังทองเเห่งนี้ก็มี Street Art ตรอกกลางตลาด 120 ปีวังทอง ให้เราได้ตามหาถ่ายรูปคู่ Street art สวยๆ ตามบ้านเรือนไม้เก่ากันครับ ซึ่งภาพวาดทั้งหมด ก็จะเป็นเรื่องราวที่บอกเล่าถึงความเชื่อ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาววังทองที่น่าสนใจ

ไม่ว่าจะมาช่วงกลางวัน หรือกลางคืน​ก็ถ่ายรูป​ออกมาสวยมากๆ

📷 หอนาฬิกา
พิกัด >> ย่านตลาดวังทอง
——
แลนด์มาร์คสำคัญของเมืองนี้ กับหอนาฬิกาวังทอง ซึ่งบริเวณนั้นก็จะมีทั้งชุมชนโบราณ ร้านค้าชาวบ้าน ตลาดสด โรงเรียน สถานที่สำคัญอยู่รอบๆ ซึ่งก็จะมีหอนาฬิกาแห่งนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลยล่ะครับ

📷 โครงการ​พัฒนา​อาชีพ​เสริม​ เพิ่มรายได้ให้ชุมชน​ดีพร้อม
——

มีโอกาสได้มาเยือนที่อำเภอวังทองทั้งที ผมก็มีกิจกรรม​ดีๆ ที่อยากนำมาฝากทุกคนกันด้วยครับ เรียกว่าเป็นโครงการ​ที่สร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน​ ส่งเสริมการหารายได้เข้าสู่ชุมชนให้กลายเป็น​ชุมชนที่เข้มแข็ง​

ซึ่งกิจกรรม​นี้ก็มีท่านปลัดณัฐพลฯ นำทีมลงพื้นที่ดูแลกิจกรรมฝึกอบรมผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ สาขาสมุนไพร ณ วัดพันชาลี ตำบลพันชาลี อำเภอวังทอง และมีชาววังทองให้ความสนใจ​กันมากเลยล่ะครับบบ

ซึ่งก็มีวิทยากรจากชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านวังส้มซ่า มาถ่ายทอดองค์ความรู้ ผ่าน 3 หลักสูตร ได้แก่…

1) ยาดมสมุนไพรส้มซ่า
2) ยาหม่องสมุนไพรใกล้ตัว
3) ลูกประคบสมุนไพรรอบรั้ว

ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างคุณค่า หรือเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และอาหารให้มีความโดดเด่น น่าสนใจมากขึ้น พัฒนา​ให้สอดคล้อง​กับเทรนด์​และความต้องการตลาด และยังสามารถ​กระจายสินค้า ขายผ่านช่องทาง Online ได้อีกด้วยครับ

ซึ่ง “โครงการ​พัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม”​ ถือเป็น​โครงการ​ที่จะสามารถช่วยยกระดับชุมชน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และอาชีพในชุมชนให้ชาววังทองต่อไปด้วยล่ะครับ 😊

📷 Moka Moka Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gyqVNzcg9t71Q8gL6
——

Coffee House เล็กๆ น่ารักๆ มาพร้อมกับกาแฟสดจากหม้อต้ม “Moka Pot” ที่นำมาตั้งเป็นชื่อร้าน ซึ่งทางร้านตั้งใจนำเสนอถึงเสน่ห์ของกาแฟที่ได้จากหม้อต้มคลาสสิค ให้รสชาติและกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ก็ยังมีเมนู Non-Coffee สำหรับคนที่ไม่ดื่มกาแฟ และอาหารเมนูอื่นๆ ที่มีทั้งอาหารจานหลัก และอาหารทานเล่น เช่น สเต็ก, แฮมเบอร์เกอร์ รวมทั้งเมนูข้าวจานเดียวอร่อยๆ อีกด้วย

📷 Coffee Rust
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LQZFghBVgrbHemaL9
——
คาเฟ่สไตล์วินเทจ ที่อยู่ในอาคารห้องแถวไม้โบราณอยู่ในย่านตลาดวังทอง ซึ่งยังคงทำร้านให้ออกมาดูกลมกลืนกับความเป็นเมืองเก่า เป็นอีกหนึ่งร้านน่านั่งที่บรรยากาศดี๊ดี เป็นร้านเล็กๆ ที่ภายในตกแต่งด้วยของเก่าดูย้อนยุค มีมุมให้นั่งเล่นถ่ายรูปกันเพลินสุดๆ แวะมาเติมความสดชื่นกันด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้วกันได้นะครับบบ

📷 โรงเจไซทีฮุกตึ้ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fQhA668N88ZQfLNM6
——

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของวังทอง อย่าง “โรงเจไซทีฮุกตึ้ง” ตั้งอยู่บนเขาสมอแคลง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน ภายในเรียกว่าสวยงาม อลังการมากๆ สามารถมาเป็นทริปสายบุญแบบ One Day Trip ได้เลย ภายในมีเทพเจ้าจีนหลายองค์มากๆ ครับ รวมทั้งบรรดานักษัตรตามปีเกิดต่างๆ เอาเป็นว่าช่วงปีใหม่นี้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรต้องมาเลยครับ สายมู สายบุญ อยากเสริมดวง เสริมความเป็นสิริมงคล แก้ปีชงอะไรต่างๆ ก็มากันได้

ภายในบอกเลยว่าอลังการมากครับ สวยไปทุกมุมเลยจริงๆ มีองค์เทพเจ้าจีนเยอะมากๆ เดินเข้ามาก็ต้องสะดุดตาตั้งแต่องค์​พระขนาดใหญ่​กันเลย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ความสวยงามของสถานที่นั้นเรียกเดินมองกันเพลินไปทุกมุมเลยนะ เหมือนเราย้อนยุคเข้าไปในบรรยากาศของวังเมืองจีนยังไงยังงั้นเลยครับ ร่มรื่น ร่มเย็น เข้ามาแล้วสัมผัสได้ถึงความสบายใจ หากมีโอกาสได้มาเยือนที่วังทอง ยังไงก็ต้องมาให้ได้เลยนะครับ

📷 ก๋วยเตี๋ยวริมวัง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/o9AwZa2FPNQwMJvBA
——
บางทีชีวิตก็มีความสุขเล็กๆ น้อยๆ ได้ด้วยก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ สักชามนะครับ 😋

ใครที่ชอบทานก๋วยเตี๋ยวต้องแวะมาร้านนี้กันหน่อยยยย “ก๋วยเตี๋ยวริมวัง” ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยววิวปัง นั่งทานแบบห้อยขาริมแม่น้ำวังทอง ซึ่งที่นี่จะเป็นก๋วยเตี๋ยวแบบโบราณหน้าตาน่าทานมากกกก มีทั้งต้มยำ และก๋วยเตี๋ยวแห้ง รวมทั้งเมนูข้าวจานเดียว รสชาติก็อร่อยถูกปาก บรรยากาศก็ตกแต่งออกมาดูย้อนยุคแบบไทยๆ ดูน่านั่ง เอาเป็นว่าเป็นร้านอร่อยที่ต้องไม่พลาดเลย

**ร้านหยุดทุกวันจันทร์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 พระมหาเจดีย์ศรีสมอแคลง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Str3E1PfpnmPQTLd9
——

โบราณสถานแห่งเมืองวังทอง ซึ่งผู้สร้างก็คือ “พระยาจักรไวย” สร้างเพื่อบรรจุพระธาตุของพระอุบาลีเถระและพระศิริยานนท์ เป็นเจดีย์ทรงลังกา รูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยสุโขมัยตอนปลายหรือสมัยอยุธยาตอนต้น ซึ่งนับจนถึงปัจจุบันก็มีอายุประมาณ 700 ปีเลยทีเดียวครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 สวนพฤกษศาสตร์สกุโณทยาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kUFDxKuKCWafBFVv8
——

ต่อไปเราไปเที่ยวสถานที่ทางธรรมชาติกันบ้างดีกว่าครับ นอกจากจุดเที่ยวในตัวเมืองอย่างย่านเมืองเก่า คาเฟ่สวย ร้านอร่อยๆ แล้ว ที่นี่ก็ยังมีธรรมชาติที่น่าเที่ยวไม่แพ้กัน ซึ่งที่ “สวนพฤกษศาสตร์สกุโณทยาน” แห่งนี้ หรือจะเรียกอีกชื่อว่า “วังนกแอ่น” มีเนื้อที่ประมาณ 816 ไร่ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นเนินเขา สภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณ มีป่าเต็งรังมีพรรณไม้ต่างๆ มากถึง 170 ชนิด และยังมีน้ำตกสวยๆ ให้ได้มาเที่ยวชมกัน

ซึ่งที่นี่ก็จะมี “ลำน้ำเข็ก” ไหลผ่าน ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีกิจกรรมล่องแพให้นักท่องเที่ยวสายลุยได้มาลองเล่นกันด้วยนะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จุดนี้จะเป็นมุมเที่ยวชมน้ำตกที่ต้องแวะมาเก็บภาพกันให้ได้เลยนะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ข้าวหลามลืมผัว
พิกัด >> ถนนหมายเลข 12 ระหว่างทางไป MADER UR Cafe
——
แวะมาซื้อของฝากกันสักหน่อยครับที่ร้าน “ข้าวหลามลืมผัว” แม่ค้าบอกอร่อยจนลืมผัวเลยนะเออ เอาสี๊ 555555+ ข้าวหลามทำใหม่ๆ ร้อนๆ ใช้กะทิสดรสชาติหวานมันอร่อยกำลังดี จะซื้อทานเองก็ดี จะซื้อฝากก็ได้ แต่ผมแนะนำนะครับว่า ถ้ากินแล้วอร่อยก็อย่าลืมผัวเลยครับ จะได้ให้ผัวจ่ายเงินให้ด้วย อิ่มท้องแบบตังค์อยู่ครบดีที่สุด 😁

📷 MADER UR
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sENH8xc7sESzkQGS8
——

คาเฟ่ที่มีชื่อว่า “MADER UR” ซึ่งอ่านว่า “มาเดอ-เออ” นั้นเองครับ ที่นี่เป็นคาเฟ่สไตล์บ้านสวน บรรยากาศนั้นดูร่มรื่นมากๆ รายล้อมไปด้วยต้นไม้มากมาย แถมยังอยู่ติดริมแม่น้ำเลยด้วย ภายในออกแบบและตกแต่งในแนว Loft ดูเรียบๆ เท่ๆ ด้วยความดิบของงานปูน มุมถ่ายรูปก็เยอะนะครับ ตกแต่งไว้หลายมุมเลยทีเดียว มีเมนูของหวาน และเครื่องดื่มหลายอย่าง

📷 Futari Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zZWvfPfFFFbjC7CK9
——
ต่อไปเรียกว่ามาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นแนวญี่ปุ่นๆ กันสักหน่อยครับ การตกแต่งก็้คิวท์สุดนะ ดูมีความญี่ปุ่นดีจริงๆ ครับ ชอบเป็นคาเฟ่บ้านไม้ ด้านหน้าร้านก็ทำเป็นมุม Bus Stop ให้ถ่ายรูปกัน สำหรับเมนูอาหารที่นี่เรียกว่ามีหลากหลายเลย ทั้งเมนูไทย ฝรั่ง ญี่ปุ่น หรือเเม้แต่เมนูหม้อไฟ ชาบู ชวนแก๊งค์เพื่อน ชวนครอบครัวมานั่งล้อมวงทานกันก็ดี ซึ่งร้านนี้ก็เปิดกันยาวๆ จนถึงช่วง 21.00 น. โน้นเลยล่ะครับบบบ ใครที่อยากจะมาทานมื้อเย็นก็แวะมากันได้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 Suppraiwan Elephant House Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KFQeK45PqghDQy1u7
——

มาครับ…คาเฟ่ต่อไปเรียกว่าเป็นอะไรที่น่าเที่ยวมากๆ เราจะไปกันที่คาเฟ่ช้าง “Suppraiwan Elephant House Cafe” (ทรัพย์ไพรวัลย์) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของ Suppraiwan Elephant Resort เอาเป็นว่าแค่เห็นชื่อก็พอจะเดาได้แล้วใช่มั้ยครับ ว่าเราจะได้มาเจอกับน้องช้างกัน บอกเลยว่าบรรยากาศนั้นก็มาแนวป่าๆ ร่มรื่นเลยครับ แวะมาป้อนอาหารช้างกันก็ดี และมาชาร์จพลังด้วยธรรมชาติ อิ่มอร่อยไปกับอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ

มาดูที่ตัวร้านกันบ้างครับดีไซน์มาในสไตล์ Glass House สีขาว โปร่ง โล่ง สบายตา ด้านในก็ใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาวทั้งหมด ดูน่านั่ง ละมุนไปทุกมุมเลยล่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แวะมาให้อาหารช้างกันครับ 🐘

#คนหลงทาง#กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม#เที่ยวพิษณุโลก#อำเภอวังทอง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *