ค น ห ล ง ท า ง

ลํ า พู น เยือนลำพูนครั้งใหม่…พา Slow Life ในมุมที่แตกต่าง

  •  

คิดถึงเมืองลำพูน ก็ต้องมาเยือนลำพูนกันอีกครั้งด้วยความที่จังหวัดนี้นั้น เป็นอีกหนึ่งเมืองน่ารักๆ ที่มาทีไร ก็บรรยากาศดี และเงียบสงบทำให้มากี่ครั้ง ก็หลงรักเสมอๆ

และในครั้งนี้ ผมจะทุกคนไปลองเปิดประสบการณ์พาไป Slow Life ในมุมที่แตกต่างออกไปของลำพูนพาไปชมเสน่ห์เมืองเก่า เหมือนได้วันวาน และไปตระเวนตามหากับมุมถ่ายรูปสุดฮิปสัมผัสกับความเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมล้านนาธรรมชาติที่เด็ด และอลังการไม่แพ้จังหวัดใดๆ รวมทั้งคาเฟ่เปิดใหม่ที่ไปแล้วได้รูปอวด Social แบบจุใจ

เกริ่นกันมาขนาดนี้ ก็ตามมาดู List สถานที่กันหน่อยว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง แต่บอกเลยว่า คัดมาให้แบบจัดเต็มเที่ยวกันแบบจุกๆ แน่นอนนนน

📌 คนเฒ่า คาเฟ่ (อ.เมือง) 📌 บรรยากาศเมืองลำพูน (อ.เมือง) 📌 บ้านหลังกาด (อ.เมือง) 📌 ควันเทียน (อ.เมือง) 📌 ยาน Slow Bar Cafe (อ.เมือง) 📌 พระธาตุหริภุญชัย (อ.เมือง) 📌 จินฉา (อ.เมือง) 📌 อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี (อ.เมือง) 📌 ตลาดหนองดอก (อ.เมือง) 📌 ร้านกาแฟโบราณลุงสม (อ.เมือง) 📌 วัดพระยืน (อ.เมือง) 📌 ถ้ำหลวงผาเวียง (อ.บ้านโฮ่ง) 📌 ดอยตุงซาววา (อ.ทุ่งหัวช้าง) 📌 ผาแดงหลวง (อ.ลี้) 📌 น้ำตกก้อหลวง (อ.ลี้) 📌 วัดพระพุทธบาทผาหนาม (อ.ลี้) 📌 วัดพระธาตุแก่งสร้อย (อ.ลี้)

📷 คนเฒ่า คาเฟ่ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Hiemtp8tA8gfCgeT7
——

สำหรับทริปลำพูนในวันนี้ เราจะเริ่มต้นกันด้วยการไปนั่งในคาเฟ่สไตล์บ้านๆ ที่ดูน่ารักอบอุ่น กับบรรยากาศของบ้านไม้เก่าริมน้ำ กับการตกแต่งที่ดูเรียบง่ายมีเสน่ห์

ที่นี่ก็จะมีทั้งอาหาร และเครื่องดื่มเย็นๆ ชื่นใจ และเมนูที่แนะนำอย่างชุดขนมจีนอร่อยๆ ที่ต้องมาลอง

📷 บรรยากาศเมืองลำพูน (อ.เมือง)
——

ก่อนที่เราจะไปตระเวน Check in ในจุดต่างๆ ก่อนอื่นเลย ผมว่าเรามาเดินเล่นกันในตัวเมืองลำพูนกันดูสักหน่อย ที่เมืองลำพูนนี้ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีวิถีชีวิตที่สงบ และเรียบง่าย บรรยากาศรวมๆ ยังคงมีอาคารบ้านเรือนเก่าๆ ยุคก่อน ที่ทำให้ดูมีเสน่ห์

ด้วยการใช้ชีวิตที่ไม่ได้เร่งรีบ และไม่ได้ไปไกลตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เมื่อมาเยือนที่นี่แล้วก็จะได้สัมผัสกับกลิ่นอายความเก่าในวันวานที่แสนประทับใจ…

ด้วยบรรยากาศก็ทำให้ดูเหมือนภาพนี้เป็นภาพเก่า แต่นี่ก็คือลำพูนในปัจจุบันนี้เลยล่ะครับ….

มีมุมถ่าย Street art เท่ๆ ด้วยนะครับ

เดินลัดเลาะถ่ายรูปเล่นไปเรื่อยๆ ตามตรอกซอกซอยต่างๆ ในตัวเมือง….

📷 บ้านหลังกาด (อ.เมือง)
พิกัด >> ถนนวังซ้าย เส้นหลังพิพิธภัณฑ์ลำพูน
——

ร้านเล็กๆ ที่เป็นห้องแถวครึ่งปูนครึ่งไม้แห่งนี้ เป็นทั้งคาเฟ่ที่แวะมานั่งจิบเครื่องดื่มกันได้อย่างสบายใจ หรือจะมาฝากท้องหาของอร่อยๆ ทานอย่างข้าวขาหมูรสเด็ดก็มี

เปิดทุกวัน 08:30 – 16:00น.

📷 ควันเทียน (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AhxFyRuaQHSFM4uQ7
——

เอาใจคนรักขนมไทย กับร้านที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘ควันเทียน’ ซึ่งเป็นร้านขนมไทยอร่อยๆ ที่มีหลากหลายเมนูให้เลือก ทุกวันนี้เราอาจจะเคยชินกับการดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มต่างๆ คู่กับเค้ก หรือเบเกอรี่

แต่จริงๆ แล้วเครื่องดื่มแก้วโปรดของเรา ก็สามารถทานคู่กับขนมหวานไทยๆ แถมยังเข้ากันได้ดีเสียด้วย ทานด้วยกันแล้วรับรองว่า หวานละมุน หอมกรุ่นจนติดใจ…

📷 ยาน Slow Bar Cafe (อ. เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/W64HuPdt2Mm5uSdZ6
——

เดินถัดขึ้นไปที่ชั้นบนของร้านควันเทียน ซึ่งอยู่ในตึกเดียวกันเลยก็จะมีคาเฟ่สไตล์ Slow Bar ที่น่ามานั่ง Slow Life ชมวิวเมืองลำพูนกันเสียนี่กระไร

กับร้านที่มีชื่อว่า ‘ยาน’ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งร้านดังของเมืองลำพูน ที่จะมีชาวลำพูนแวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย หากมาช่วงกลางวันๆ ก็อาจจะคนเยอะนิดนึง หากอยากได้บรรยากาศมานั่งชิลล์แบบนี้ ผมแนะนำว่ามาช่วงเย็นจะดีมากเลยครับ แดดร่มแล้วนั่งกันรับลมสบายๆ แถมคนน้อยดีด้วยนะครับ

📷 วัดพระธาตุหริภุญชัย (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5ucG52m4TxxkhCZX8
——

หากมาเยือนลำพูนแล้วไม่ได้แวะมาที่วัดดังแห่งนี้ก็คงเหมือนมาไม่ถึงแน่ๆ ใช่มั้ยครับ เพราะที่นี่คือสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนาน เป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา

ภายในบริเวณวัดพระธาตุหริภุญไชยจะมีจุดเที่ยวชมที่น่าสนใจหลายอย่างเลย คือ…

+ พระบรมธาตุหริภุญไชย เป็นเจดีย์แบบล้านนาไทยแท้ๆ ภายในบรรจุบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ
+ ซุ้มประตู ที่มีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่า
+ วิหารหลวง
+ สุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์
+ หอระฆัง

หากมาในยามเย็นๆ ค่ำๆ แบบนี้ก็บรรยากาศดี สวยงามมากครับ เพราะด้วยสีทองของพระธาตุที่เรืองอร่ามท่ามกลางความมืด และสะท้อนกับแสงไฟ ยิ่งทำให้บรรยากาศดูดีมากขึ้นไปอีก…

📷 จินฉา (อ. เมือง)
พิกัด >> คูเมืองลำพูน ก่อนลำพูนคลินิก
https://goo.gl/maps/VLYtkiEkxkqdfFZY9
——

ร้านนี้จะไม่แวะมาคงไม่ได้ บอกเลยว่าเห็นสไตล์ร้านแล้วมันต้องมาโดนนนน!! ที่ร้านจินฉาแห่งนี้ เรียกว่าเป็นอะไรที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวระหว่างความเป็นจีนๆ กับไฟสีแดง และความดิบของปูนเปลือยต่างๆ กลายเป็นร้านที่ดูมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

มาแล้วหามุมถ่ายรูปได้สวยแปลกตาแน่นอน!!

📷 อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1vrLeVmg5hczHAC69
——

‘อนุสาวรีย์พระนางเจ้าจามเทวี’ ผู้ซึ่งมีความสำคัญแห่งเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) ด้วยความเป็นเมตตาและเป็นธรรม สร้างสรรค์ประโยชน์ไว้มากมาย จึงมีการสร้างอนุสาวรีย์ไว้เพื่อให้ผู้คนได้มากราบไหว้ขอพร ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านกันครับ

📷 ตลาดหนองดอก (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ggxR4fNkbSKPERzx6
——

มาครับบบบ ในยามเช้าแบบนี้ เราตื่นมาสัมผัสความคึกคัก และหาของกินอร่อยๆ กันที่ตลาดหนองดอกสักหน่อย ที่นี่คือมีของขาย และร้านค้าเยอะมากๆ ยามเช้ามาเดินเล่นกันได้แบบเพลินๆ

📷 กาแฟโบราณลุงสม (อ.เมือง)
พิกัด >> หน้าตลาดหนองดอก
——

มาครับ ถึงยุคสมัยจะเปลี่ยนไปสักแค่ไหน ร้านกาแฟ คาเฟ่ต่างๆ จะผุดขึ้นทุกวันในทุกมุมเมือง แต่กาแฟรถเข็นนั้นบอกเลยว่า Neverdie!!! คือยังไงกาแฟรถเข็นแบบโบราณๆ แบบนี้ ก็ยังคงครองใจคนทุกเพศทุกวัยเสมอ และร้านกาแฟลุงสมร้านนี้ ก็เรียกว่าเป็นร้านในตำนานของเมืองลำพูนเลย เพราะเปิดขายมานานหลายสิบปี

หากใครมาที่ตลาดหนองดอกยามเช้าต้องแวะมากันหน่อย แต่แอบบอกไว้หน่อยขายดิบขายดี จนเก้าอี้นั่งนี่เต็มตลอดนะ ต้องหาโอกาสมาลองกันนะครับ

📷 วัดพระยืน (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/f2EDnc9KwHPVXqcf8
——

วัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1000 ปี เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของลำพูนเลยก็ว่าได้ ซึ่งเจดีย์วัดพระยืนเป็นศิลปะพุกาม สร้างบนยกพื้นสูงเป็นชั้นลดหลั่นกันเป็นระดับ มีการขุดพบหลักศิลาจารึก ในวัดพระยืน สันนิษฐานว่ามีอายุประมาณ 600 ปี

ด้วยคุณค่าของศิลปกรรมเก่าแก่ ที่วัดแห่งนี้จึงเป็นสถานที่สำคัญที่ชาวลำพูนนั้นช่วยกันดูแลและอนุรักษ์มาจนถึงปัจจุบัน

📷 ถ้ำหลวงผาเวียง (อ.บ้านโฮ่ง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z6yRGL4SVmvWP3yB9
——

ถ้ำสวยแห่งนี้ จะตั้งอยู่ที่ อ.บ้านโฮ่ง นะครับ ที่นี่ถือเป็นสถานที่ที่ถ้าใครมาเยือนลำพูนกันแล้ว แนะนำว่าต้องมาเลยจริงๆ เพราะภายในนั้นสวยงามตื่นตาตื่นใจ

เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามภายในถ้ำแบ่งออกเป็น 8 ห้อง เช่น ลานรมณีย์เป็นห้องกว้างมีแสงสว่างจากปากถ้ำส่องถึง อัคนีโขดเขิน เป็นห้องที่มีร่องรอยการพังทะลายของหินงอกหินย้อย และเนินไศลงามตา เป็นเนินดินสลับกับก้อนหินตั้ง ซึ่งผมรับรองเลยว่า มาแล้วต้องประทับใจแน่นอน…

📷 ดอยตุงซาววา (อ.ทุ่งหัวช้าง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/TSbQoT4RBgPNW61c7
——

ที่นี่อาจจะไม่ใช่วัดดัง หรือเป็นที่ที่คนนิยมมากันเท่าไหร่ แต่ด้วยบรรยากาศและความสวยงามของพระองค์ใหญ่สีขาวดูสง่านี้ กลับมีอะไรดึงดูดใจให้ผมอยากลองแวะมาในช่วงเช้ามืดที่ท้องฟ้ากำลังมีดาวส่องประกายรับกับองค์พระองค์นี้ และแน่นอนเลยครับ ว่าผมมาเยือนแล้วไม่มีผิดหวัง และยังได้ภาพที่ประทับใจกลับไปด้วย…

📷 ผาแดงหลวง (อ.ลี้)​
พิกัด >> อุทยานแห่งชาติแม่ปิง
——

จุดชมวิวผาแดงหลวงแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งเอาจริงๆ ผมว่า ถ้าใครที่เป็นสายธรรมชาติ ชอบเที่ยวป่า เที่ยวเขา ชอบความเขียวๆ ชอบทะเลหมอก ชอบน้ำตก คือมาที่นี่ที่เดียวคือครบ จบทุกอย่าง มีจุดแวะเที่ยวภายในอุทยานที่เด็ดๆเยอะทีเดียว ด้วยความที่ครบคลุมพื้นที่ถึง 3 จังหวัด คืออำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก

สำหรับที่จุดชมวิวผาแดงหลวงแห่งนี้ผมถือว่าเป็น unseen เมืองลี้เลยก็ว่าได้ ถ้าใครมาจังหวะดีๆหน่อย ยามเช้ามานี่เห็นทะเลหมอกลอยฟ่องอยู่เหนือสันเขา สวยงามจนลืมไปเลยว่าที่นี่คือประเทศไทยจริงๆ เพราะเด็ดไม่แพ้วิวสันเขาต่างประเทศเลย

📷 น้ำตกก้อหลวง (อ.ลี้)​
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7wQmDqGCqRB2
——

น้ำตกสีมรกตสวยๆแบบนี้ ยังคงอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเช่นกันครับ ถ้ามาถูกวันถูกเวลา น้ำก็จะสวยใส เป็นสีแบบนี้เลยจริงๆ เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านหน้าผาหินปูนสูงประมาณ 20 เมตร มีปลาอาศัยอยู่ภายในน้ำตกด้วยเช่นกัน

📷 วัดพระพุทธบาทผาหนาม (อ.ลี้)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mPn5e8aurAaCJE3k8
——

อีกหนึ่งวัดสำคัญของเมืองลำพูนที่ต้องห้ามพลาดเลย เพราะที่นี่นอกจากจะเป็นสถานที่ทางศาสนาที่เราจะได้ขึ้นมากราบไหว้ขอพรแล้ว ก็ยังจะเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกในยามเช้าของเมืองลี้ที่อลังการแบบสุดๆ ซึ่งภายในวัดจะมีที่ตั้งอยู่ด้านล่างจะมีรูปปั้นขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปีเป็นจุดเด่น ซึ่งภายในวัดได้เก็บร่างที่ไม่เน่าเปื่อยของท่าไว้ในโลงแก้ว

และอีกจุดคือองค์พระธาตุที่ตั้งอยู่บนยอดดอย 2 องค์ คือ พระธาตุทองและ พระธาตุขาว โดยมีสะพานไว้สำหรับเดินเชื่อมถึงกัน ซึ่งตรงจุดนี้เองครับ ที่เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้าที่สวยมากๆ

📷 วัดพระธาตุแก่งสร้อย (อ. ลี้)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vBfbMxsGAcQ2
——

วัดพระธาตุแก่งสร้อยถือว่าเป็นวัดที่อยู่ภายในหุบเขาอย่างเเท้จริง เป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญ สามารถเดินทางได้โดยการนั่งเรือล่องไปตามแม่น้ำปิงเท่านั้นครับ (นั่งเรือเข้าไปประมาณ 2 ชั่วโมง) อยู่ห่างจากเขื่อนฯ ประมาณ 70 กม.

#คนหลงทาง #เที่ยวลำพูน #จังหวัดลำพูน


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *