ค น ห ล ง ท า ง

ร้ อ ย เ อ็ ด : 101 รวมมิตรที่เที่ยวร้อยเอ็ด ทริปสุดเด็ดที่ม่วนเกินร้อย!!

  •  

กลับมาอีกครั้งกับรีวิวในโซนภาคอีสานของ ค น ห ล ง ท า งหลังจากที่ผมไปเยือนจังหวัดอื่นๆ ก่อนหน้านี้และในครั้งนี้ ก็ถึงคิวของ ‘จังหวัดร้อยเอ็ด’ กันแล้ววว

ต้องยอมรับเลยนะครับว่า จังหวัดทางภาคอีสานเนี่ยมีที่เที่ยวสวยๆ เยอะมากกก และเป็นอะไรที่เด็ดมากด้วยรวมทั้งที่ ‘ร้อยเอ็ด’ ก็เช่นกัน และถึงแม้ว่าที่นี่อาจจะไม่ได้มีทะเล หรือมีดอยดังๆ เหมือนอย่างใครแต่ก็มีอะไรที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และที่สำคัญเลยคืออยากจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต้องรอเที่ยวตามฤดูกาลเลยมาเหอะครับบบ เที่ยวได้ทั้งปี ไม่มีแผ่ว 55555+ ร้อยเอ็ดพร้อมรับนักท่องเที่ยวเสมอ

ด้วยวัฒนธรรม ธรรมชาติ หรือแม้แต่คาเฟ่ชิคๆที่ผมรวมมิตรมาให้กันอย่างจุใจในรีวิวนี้ ซึ่งมีสถานที่ที่หลากหลายแนว ในหลายๆ อำเภอถ้าอยากจะมาเจอประสบการณ์เด็ดๆ แบบนี้กันล่ะก็รีบตามผมมากันเลยครับบบบ

📷 White House in Town (อ.เมือง)
พิกัด>> https://maps.app.goo.gl/qkjpWw6KgqrG4Xm59
——

ที่ร้อยเอ็ดเนี่ย​ เรียกว่าเป็นจังหวัดที่มีคาเฟ่สวยๆ​ อยู่​หลายร้านเลยล่ะ​ ทั้งการตกแต่ง​ และดีไซน์​​ เดินเข้ามาคือเหมือนคาเฟ่ใน​ กทม.​ ยังไงยังงั้นเลย!

อย่างร้านนี้​ บอกเลยว่าแค่เดินผ่านก็สะดุดตาจนต้องลองเข้ามาข้างใน​กันเลย​ ช่วงนี้กระแสมินิมอล​ และคาเฟ่สไตล์​เกาหลี​ คลีนๆ​ อาจจะมาแรง แต่ถ้าใครที่อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศ​มาสัมผัส​ความคลาสสิค​ ชอบความวินเทจ​ในสไตล์​ยุโรป​ก็ต้องไม่พลาดเลยครับ​

และถึงแม้ว่าชื่อร้าน​ จะชื่อ​ว่า​ White House in Town แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะบ้านหลังสีขาวๆ​ ตามชื่อนะครับบบ​ 😆

แต่จะเป็นร้านที่เน้นงานไม้เก่าโทนสีเข้ม​ ดูอบอุ่น​ และคลาสสิคมีสไตล์​ เหมือนเรากำลังนั่งอยู่ในร้านกาแฟเล็กๆ​ ในเมืองเก่าฝั่งยุโรป​ที่ไหนสักแห่งเลยล่ะ

📷 Skipper Garden (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/HJ4JSkaKEGLe1gqg7
——

คาเฟ่ร้านต่อไป​ ใครที่ชอบบรรยากาศ​ท่ามกลางธรรมชาติ​ และสวนเขียวๆ​ ต้องมาที่ร้านนี้เลย​ ‘Skipper Garden’​ แต่เอาจริงๆ​ แล้วด้วยพื้นที่ของร้าน และต้นไม้น้อยใหญ่ที่รายล้อม​ ก็คือแทบจะไม่ใช่สวนแล้วล่ะ​ แต่เป็นป่าย่อมๆ​ ใจกลางเมืองกันเลย…

​Skipper Garden เป็น​ Green Zone ที่ไม่เพียงแต่ให้ได้มานั่งเล่นเพลินๆ​ กับเครื่องดื่มแก้วโปรดเท่านั้น​ แต่ยังเหมาะกับใครก็ตามที่อยากหาที่มานั่งเงียบๆ​ ชาร์จ​แบตเติมพลังให้กับตัวเอง…

📷 บ้านสวนพยอม (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/QzNKwPPeekaGeBAy6
——

ร้านอาหาร และคาเฟ่สไตล์บ้านไม้เก่า นอกจากจะมีเมนูเครื่องดื่ม และเมนูของคาวเป็นอาหาอร่อยๆ แล้ว ที่นี่ก็เต็มไปด้วยสเน่ห์ของความย้อนยุค และของเก่า ของสะสมของเจ้าของร้านที่นำมาตั้งโชว์กันให้ได้ชมเป็นอาหารตากันด้วย

📷 ฮ่มไม้ คาเฟ่ (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/VTudtfckdSbXEwGL9
——

คาเฟ่อีกหนึ่งแห่ง ที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คนที่ชอบความเขียวขจีของต้นไม้ ให้เราได้มานั่งชิลล์กันท่ามกลางบรรยากาศสไตล์ป่าๆ เป็นอะไรที่นั่งกันได้เพลินๆ ภายใต้ร่มเงาไม้

📷 สำสา คาเฟ่ (อ. เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/MPaywaDshwGhPsiv7
——

มาครับบบ หลังจากที่เราไปร้านในสไตล์วินเทจแบบยุโรปกันมาแล้ว ต่อไปเรามาสัมผัสบรรยากาศความวินเทจแบบไทยๆ กันหน่อยดีกว่า ยิ่งใครที่เกิดและโตมาในยุค 90 รับรองว่าจะต้องหวนคิดถึงวันวานแน่ๆ

ที่สำสา คาเฟ่นั้น ก็เปิดให้บริการทั้งกลางวัน / กลางคืนเลยนะครับ ใครอยากจะมาหาอะไรทานมื้อเที่ยง หรือมานั่งทานมื้อเย็นก็ได้ แค่เห็นหน้าร้านก็สะดุดตาจนต้องอยากแวะกันเเล้วล่ะครับบบบ ยิ่งด้านในยิ่งมีมุมของเก่า และยังมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก ที่นั่งก็มีหลายโซน แต่ที่เห็นแล้วต้องชอบเลยก็คงจะเป็นที่นั่งระเบียงต้นไม้เลยครับ บรรยากาศดีสุดๆ

📷 บ้านไม้นมสด (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/XwgjCe4j1NdaV2sf8
——

ขนมหวาน และเครื่องดื่มเย็นๆ ก็เป็นอะไรที่เข้ากันดีกับช่วงเวลาในยามหัวค่ำที่จะพากันชวนแก๊งเพื่อนๆ มานั่งล้อมวงทานปังเย็น น้ำแข็งใส เเละเครื่องดื่มชื่นใจ คุยกันเฮฮาท่ามกลางบรรยากาศของร้าน ‘บ้านไม้นมสด’ ที่เป็นบ้านไม้เก่าดูอบอุ่น เหมือนมานั่งเล่นที่บ้านเพื่อนเลยจริงๆ ล่ะ

📷 หอโหวด 101​ และ บึงพลาญชัย (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://g.page/RoiEtTower?share
——

แลนด์มาร์ค​สำคัญ​ที่ตั้งอยู่​ใจกลางเมืองร้อยเอ็ด​ ที่นี่จะเป็นเหมือนสวนสาธารณะ​และจุดพักผ่อน​ สถานที่จัดกิจกรรม​ต่างๆ​ ของชาวร้อยเอ็ด​ ซึ่งความสวยงามของที่นี่คือจะเป็นเกาะที่อยู่​กลางบึงขนาดใหญ่​ วิวดี​ บรรยากาศ​ดีมากๆ​ ครับ​ แล้วยังมีศาลหลักเมืองให้ได้มาแวะกราบไหว้ขอพรกัน​ ซึ่งบึงพลาญชัยนี้​ จะอยู่​ใกล้ๆ​ กับหอโหวดซึ่งเป็นจุดชมวิวมุมสูงเมืองร้อยเอ็ด​

หากได้้ขึ้นไปด้านบนและมองลงมา​ ยิ่งถ้าได้ขึ้นไปช่วงเย็นๆ​ หัวค่ำแล้วบอกเลยว่าสวยมากครับ เพราะเราก็จะเห็นวิวบึงพลาญชัยมุมสูงแบบเต็มๆ​ ตากันเลย​ ที่นี่จะเป็นหอชมวิวเมืองร้อยเอ็ด​ เรียกว่าโดดเด่น​ด้วยดีไซน์​ที่สวยแปลกตา​ ทันสมัย​ ด้วยความสูง 101 เมตร หรือประมาณตึก 35 ชั้น เห็นแล้วแอบคิดถึงตึกสูงสวยๆ ตามต่างประเทศ เหมือนยกดูไบมาไว้ที่นี่กันเลยทีเดียว

อ่านรีวิว ‘หอโหวด’ เพิ่มเติมได้ที่โพสนี้เลยครับ >> https://bit.ly/3veIMTY

📷 แอ๋ว ไข่กระทะ (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/sjH9pbtf5hR6eCCM8
——

ร้านอาหารเช้าที่ดูเหมือนธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาเลยสักนิดครับ เรียกว่าเป็นร้านเด็ดของเมืองร้อยเอ็ดที่หลายคนบอกต่อ ในยามเช้าหากใครได้แวะเวียนมา ลองมาทานเมนูขึ้นชื่ออย่างไข่กระทะ และเมนูอาหารเช้าอื่นๆ เช่น โจ๊กร้อนๆ, ข้าวต้ม,ซี่โครงตุ๋น และ ขนมปังญวนไส้ทะลัก ที่กรอบนอก นุ่มใน ที่อร่อยถูกปาก ราคาไม่แพง

📷 Street art (อ. เมือง)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/uAoGFPFu8aWwuxuf9
——

เดี๋ยวนี้หลายๆ จังหวัด ก็มักจะมีการทำมุม Street art ให้ได้มาเดินชม และถ่ายรูปกันแบบชิคๆ และที่ร้อยเอ็ดนี้ก็เช่นกันครับ ใครที่อยากได้รูปเท่ๆ ก็แวะมากันได้ครับ

📷 ศูนย์เรียนรู้ชุมชน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง บ้านโพนฮาด (อ.เกษตรวิสัย)
พิกัด​ >> บ้านโพนฮาด หมู่ 12 ต.ดงครั่งน้อย
——

หลังจากที่เรา ไปเที่ยวชมและสถานที่ที่น่าสนใจในตัวเมืองกันมาแล้วหลายแห่ง อีกหนึ่งสถานที่ที่ผมอยากพาทุกคนไปชมกัน ก็คือ ‘ศูนย์เรียนรู้ชุมชน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง บ้านโพนฮาด’

หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยมีโอกาสได้มาเที่ยวชมอะไรแบบนี้มากนัก แต่เพื่อเป็นการช่วยกันสนับสนุนชาวบ้านและชุมชน ให้ได้มีรายได้ ผมว่าหากเราได้มาเยี่ยมเยียนกันสักหน่อย ก็คงจะดีไม่น้อยเลยใช่มั้ยครับ 🙂

ที่ศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านโพนฮาดแห่งนี้ เรียกว่ามีอะไรที่นักท่องเที่ยวอย่างเรา สามารถเข้าไปศึกษา และซื้อของฝากช่วยกันอุดหนุนชาวบ้านกันได้ ซึ่งที่นี่ก็จะมีทั้งข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อ มีความหอม นุ่ม เมล็ดเรียวสวย ที่ทานกับอะไรก็อร่อยยยย

ซึ่งชาวบ้านที่นี่ก็ได้มีการนำข้าวหอมมะลิมาแปรรูป เป็นแป้งสำหรับทำเบเกอรี่ต่างๆ เช่น แป้งโดนัท แป้งคุกกี้อีซี่มิกซ์ ที่มีไฟเบอร์สูง ไม่มีกลูเตน และทำจากข้าวหอมมะลิอินทรีย์ทุ่งกุลาร้องไห้อีกด้วยล่ะ

นอกจากนี้ ที่ชุมชนนี้ ก็ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสบู่ หรือยาสระผม

สำหรับใครที่สนใจ อยากสอบข้อมูลต่างๆ หรืออยากสั่งซื้อสินค้าของชาวบ้าน ก็สามารถติดต่อได้ที่ : เบอร์โทร 089-2739500 ได้เลยครับ

รวมทั้งผ้าทอสวยๆ จากฝีมือชาวบ้าน ที่อยู่ภายในชุมชนหมู่บ้านโพดฮาดเช่นกัน เดินถัดจากศูนย์เรียนรู้ไปอีกหน่อย ก็สามารถมาเที่ยวชมชาวบ้านสาธิตการทอผ้ากันได้ครับ

📷 กู่กาสิงห์ (อ.เกษตรวิสัย)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/PptmVeapuzADqxQ56
——

ปราสาทหินที่เป้นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ กับร่องรอยของศิลปะขอมในวันวานที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ด้วยความที่อำเภอเกษตรวิสัยอยู่ในพื้นที่ชนบท ตะเข็บชายแดน ร้อยเอ็ด-สุรินทร์ จึงได้รับอิทธิพล และวัฒนธรรมเหล่านี้เข้ามา โดยปราสาทหินถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และเป็นโบราณสถานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่คู่ชุมชนมานาน

📷 วัดถ้ำโสดา (อ. หนองพอก)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/BqewC5dgFtr6p4zP7
——

หากมีโอกาสได้มาเยือนร้อยเอ็ดทั้งที ผมอยากบอกเลยว่า นี่คืออีกหนึ่งสถานที่ Unseen ที่ต้องมาให้ได้ครับ ที่วัดถ้ำโสดามีอะไรเด็ดทำไมผมถึงอยากให้ทุกคนได้แวะมาเที่ยวกัน ?

มากกว่าความสวยงามของวัดแล้ว สิ่งที่เป็นไฮไลท์สุดเด็ดของที่นี่เลยก็คงจะเป็นม่านน้ำตก ของน้ำตกถ้ำโสดาขนาดใหญ่ สูงกว่า 50 เมตร ซึ่งหลังม่านน้ำตกสวยๆ นั้น จะมีพระพุทธศากยมุนีโคดมอยู่ด้านใน นอกจากนี้ก็ยังมีเส้นทางเดินลัดเลาะแนวม่านน้ำตกในแบบที่เราจะได้มาสัมผัสกับธรรมชาติแบบใกล้ชิดสุดๆ

📷 วัดมหาเจดีย์ ชัยมงคล (อ.หนองพอก)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/p7EovPdSEE9jRMgj7
——

วัดสวยวัดดังแห่งจังหวัดร้อยเอ็ด โดดเด่นด้วยความอลังการของพระมหาเจดีย์สีขาวตัดกับสีทองขนาดใหญ่ ที่เป็นศิลปะระหว่างภาคกลางและภาคอีสานผสมผสานกัน

โดยแต่ละชั้นของพระมหาเจดีย์ก็ถูกตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงใหญ่ โอ่อ่า ใช้เป็นห้องประชุม บำเพ็ญบุญ
ชั้นที่ 2 มีผนังที่เป็นพระพุทธประวัติ และความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของลายไทย
ชั้นที่ 3 ประดิษฐานรูปพระณาจารย์ ปราชญ์ อีสานในอดีต และหุ่นรูปเหมือนพระสุปฏิปัน โน 101 องค์
ชั้นที่ 4 พิพิธภัณฑ์แสดงวัดวาอาราม สถานปฏิบัติสมถะวิปัสสนา กรรมฐานที่หลวงปู่ศรี เคยบำเพ็ญธรรมมา
ชั้นที่ 5 บันไดเวียน 119 ชั้น เป็นห้องโถงรูประฆัง 8 เหลี่ยมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

📷 วัดศรีสะอาด (อ.หนองพอก)
พิกัด​ >> https://g.co/kgs/3J9UDv
——

หากมาที่โซน อ.หนองพอก แล้ว ลองแวะมาเที่ยวชมที่วัดศรีสะอาดกันสักหน่อยครับ เพราะที่วัดนี้จะมีจุดที่เป็นลานน้ำพุพญานาคที่สวยมากครับ มาเที่ยวชมถ่ายรูปกันได้

📷 วัดบ้านหนองเรือ (อ.เสลภูมิ)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/H6GzNxs5NPtQaeYm9
——

ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ก็ถือว่ามีวัดสวยน่าเที่ยวอยู่หลายวัด หลายอำเภอ อย่างวัดที่ผมกำลังจะพาไปชมกันนี้ ตั้งอยู่ที่ ต.หนองหลวง อ.เสลภูมิ และจะมีชาวพุทธแวะเวียนกันมากราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือเจดีย์ “รัตนมหามงคลปริสุทโธ” ที่มีรูปทรงสวยงามแปลกตา และยังสร้างเป็นสีแดงอิฐตัดกับสีทอง ดูมีพลัง และอลังการมาก ต้องหาโอกาสแวะมาชมด้วยตาตัวเอง…

📷 345 Slow Cup Cafe (อ.เสลภูมิ)
พิกัด​ >> https://g.page/345slowcupcafe?share
——

ถึงจะออกมาไกลต่างอำเภอ แต่ที่เสลภูมิ ก็มีคาเฟ่น่านั่งที่อยากแนะนำกันอย่างร้าน 345 Slow Cup Cafe แห่งนี้เลยครับ คาเฟ่ที่ตกแต่งสไตล์บ้านๆ แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ที่ชวนมอง ในบรรยากาศของบ้านไม้น่ารักๆ และยังมีมุมให้นั่งพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ

📷 วัดป่ากุง (อ.ศรีสมเด็จ)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/zNUCg41WT9qN411k8
——

อีกหนึ่งความเด็ดเกินร้อย ของจังหวัดร้อยเอ็ด ก็ต้องเป็นที่นี่เลยครับ ‘วัดป่ากุง’ หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘วัดประชาคมวนาราม’ ความสวยงามของที่นี่ก็คือเจดีย์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเจดีย์หินทรายแห่งแรกของไทย ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากบุโรพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย โดยเจดีย์ที่นี่ จะมีทั้งหมดถึง 7 ชั้นด้วยกัน

+ ชั้นที่ 1 เป็นภาพแกะสลักหินทรายเหลืองนูนต่ำ เล่าเรื่องราวซึ่งเป็นพระชาติสุดท้ายที่พระโพธิสัตว์ทรงบำเพ็ญทานบารมี

+ ชั้นที่ 2-3 เป็นภาพแกะสลักหินทรายเหลืองนูนต่ำ เล่าเรื่องราวพุทธประวัติพระพุทธเจ้า

+ ชั้นที่ 4 ภาพแกะสลักหินทรายเหลืองนูนต่ำรูปชัยมงคลคาถา

+ ชั้นที่ 5 ผนังทรงกลมฐานรององค์เจดีย์ เป็นภาพสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และปรินิพพาน

+ ชั้นที่ 6 เป็นองค์เจดีย์ราย 8 องค์ และองค์เจดีย์ประธาน 1 องค์

+ ชั้นที่ 7 ยอดเจดีย์ทองคำ น้ำหนักถึง 101 บาท และภายในองค์เจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่นำมาจากประเทศอินเดีย

#คนหลงทาง#เที่ยวร้อยเอ็ด#หอโหวด#ร้อยเอ็ด#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *