ค น ห ล ง ท า ง

ฟ า ก ท่ า (จ. อุตรดิตถ์) ‘เมืองงามกลางหุบเขา’ ลองมาสัมผัสแล้วจะประทับใจ…

  •  

เมื่อทุกสถานที่ล้วนมีเรื่องราว และมีความน่าสนใจ​ในแบบของตัวเองทุกครั้งที่​ได้ออกเดินทาง​ เราจึงได้สัมผัสบรรยากาศ​และความมีเสน่ห์​ ในแต่ละสถานที่​ที่ไม่เคย​เหมือน​กันเลยเสมอ…

อีกหนึ่งทริปกับการออกเดินทางสู่เมืองเล็กๆ อย่าง ‘ฟากท่า’​ เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่า ‘เมืองงามกลางหุบเขา’ และตั้งอยู่​ในพื้นที่ของจังห​วัด​อุตรดิตถ์​นั้นเองครับ ใครที่ชอบการได้มาพบเจอกับวิถีชีวิต​ชาวบ้านแบบเดิมๆมีสถานที่​ท่องเที่ยว​ และธรรมชาติ​ที่เงียบสงบต้องลองครับที่นี่คือเมืองแห่งความเรียบง่าย​อย่างแท้จริง

และในอีกมุม​หนึ่ง​ผมเอง ก็อยากส่งผ่านเรื่องราว​ไปถึงชาวอุตรดิตถ์​ที่ต้องย้ายถิ่น​ฐาน หรือมาทำงานไกลๆ ได้มาสัมผั​สบรรยากาศ​ แล้วชวนให้คิดถึง​บ้าน คิดถึง​ผู้คน คิดถึง​สถานที่​ที่เคยไปและคิดถึง​สเน่ห์​ของจังหวัด​นี้กันนะครับ :)​

📷 เมืองฟากท่า

——

ก่อนที่เราจะไปตระเวนเที่ยวกันในจุดต่างๆ ของ #อำเภอฟากท่า เรามาทำความรู้จักกับเมืองเล็กๆ เมืองนี้กันสักหน่อยดีมั้ยครับ

ตัวผมเองก็เพิ่งจะเคยได้รู้จักอำเภอนี้เป็นครั้งแรกเช่นกันครับ ก่อนหน้านี้เคยมีโอกาสได้มาเยือนจังหวัดอุตรดิตถ์อยู่หลายที แต่ยังไม่เคยได้แวะเวียนมาที่ ‘ฟากท่า’ กันเลย ‘ฟากท่า’ เป็นเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบกลางหุบเขา และมีแม่น้ำปาดไหลผ่าน เป็นเมืองทางผ่านไปจังหวัดน่านก็ได้ ผู้คนที่นี่ใช้ชีวิตอยู่กันแบบเรียบง่าย…

📷 นาขั้นบันไดบ้านห้วยสูน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7oeLyyviM2niqvTg9
——

หากมาในช่วงฤดูทำนา ก็จะมีโอกาสได้เห็นนาขั้นบันไดสวยๆ ที่ออกรวงสวยเต็มท้องนา ซึ่งสามารถพบเห็นได้ตามข้างทางในเมืองท่าฟากเลยครับ…

📷 น้ำตกห้วยเทิบ
พิกัด >> ม.1 ต.ฟากท่า อ.ฟากท่า
——

ที่เมืองฟากท่านี้ ก็จะมีน้ำตกเล็กๆ ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนักอย่าง ‘น้ำตกห้วยเทิบ’ ให้ได้เป็นจุดมาพักผ่อนกับธรรมชาติ จะมาเล่นน้ำ หรือมานั่งชิลล์ๆ ชมบรรยากาศก็ดี ซึ่งเส้นทางที่เข้าไปนั้นอาจต้องข้ามห้วยลำน้ำถึง 3 สาย ซึ่งหากจะเข้าไปก็อาจต้องใช้รถที่พร้อมลุยหน่อยนะครับ

📷 บ้านกุ้ง โบราณแมน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mURMTiHWkkHLXzPK8
——

หากใครมีโอกาสได้มาเยือนฟากท่า ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ ‘บ้านกุ้ง โบราณแมน’ ซึ่งชาวฟากท่านั้น ต่างก็รู้จักพี่กุ้งกันเป็นอย่างดี ด้วยความที่มีใจรัก และเป็นคนชอบสะสมของเก่า และมีของเก่ามีทู้กกกอย่าง

ซึ่งของเก่าที่พี่กุ้งสะสมมานั้น ถูกตกแต่ง และวางอยู่ในทุกมุมของบ้านตั้งแต่ชั้นล่างจนไปถึงชั้นที่ 2 ของตัวบ้าน ใครที่ชอบแนวนี้ลองแวะไปเยี่ยมเยียนกันได้นะครับ มีของเก่าๆ ที่น่าสนใจเยอะมากๆ ของหายากก็เพียบเช่นกัน! มาแล้วต้องมีหวนคิดถึงของใช้เก่าๆ ในวันวานแน่นอน…

ทักไปสอบถามหรือพูดคุยกับพี่กุ้งได้ที่นี่เลยครับ >> https://www.facebook.com/boranmanjung

เห็นภายนอกอาจจะคิดว่าเป็นแค่บ้านไม้ธรรมดาๆ อ่ะ…เข้าไปข้างในเดี๋ยวรู้เลย ของเก่าๆ เพียบบบ!!

ด้านในนี่แทบจะเป็นพิพิธภัณฑ์สะสมของเก่า ของโบราณย่อมๆ เลยก็ว่าได้ กว่าจะเก็บสะสมมาได้ขนาดนี้ก็คงต้องใช้เวลากันพอสมควร ใครที่ชอบของเก่าๆ เรียกว่าเดินดูกันเพลินเลยล่ะ…

📷 ฝายน้ำล้น
พิกัด >> ริมแม่น้ำปาด หลังวัดวังขวัญ
——

จุดแวะชมธรรมชาติของเมืองฝากท่าและแม่น้ำปาดที่ไหลผ่านเมือง กับวิวภูเขา ป่าไม้ และทุ่งนาที่ล้อมรอบ

📷 พระใหญ่โคกธาตุ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ee8Rwz44jkJtPnsi9
——

ที่เมืองฟากท่าแห่งนี้ จะมีจุดแวะเที่ยวและเป็นจุดชมวิวเมืองสวยๆ อยู่ที่ ‘พระใหญ่โคกธาตุ’ ซึ่งเป็นองค์พระคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งอยู่บนยอดเขาที่สามารถมองเห็นเมืองท่าฟากมุมสูงได้อย่างสวยงาม

ที่ด้านบนนี้ อากาศเย็นสบาย หากใครแวะขึ้นมาในช่วงกลางคืน ในวันที่ท้องฟ้าเปิด ก็เป็นจุดถ่ายรูปทางช้างเผือกสวยๆ ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งเลยครับ

ช่วงเย็นๆ จะขึ้นมาชมพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ กันก็วิวดีมากครับ…

ช่วงเช้าๆ ในวันที่อากาศหนาวเย็น และมีความชื้น ก็จะมีหมอกลอยฟุ้งรอบตัวแบบนี้

ยืนชมวิวธรรมชาติ ที่มีสายหมอกไหลไปมายามเช้า และวิวเมืองฟากท่าสวยๆ…

พอฟ้าเริ่มสว่าง แสงอาทิตย์ยามเช้าเริ่มมาทักทาย ก็ประจวบเหมาะกับหมอกที่จางหาย แล้วทดแทนความสวยงามนี้ด้วยแสงสีทองของดวงอาทิตย์

📷 Faktha Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/aQWj7CDD44CC1gYv8
——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่อยู่ข้างทาง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโรงพยาบาลฟากท่าเลยครับ แวะมานั่งเล่นพักผ่อน รับแอร์เย็นๆ กัน มีเมนูเครื่องดื่มพร้อมเสิร์ฟหลากหลาย

📷 ร้านไทฟากท่า กาแฟ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6hutdrCHhYNHvk4VA
——

อีกหนึ่งร้านกาแฟเล็กๆ ที่แนะนำอย่าง ‘ร้านไทฟากท่า’ บรรยากาศร้านจะเป็นบ้านไม้ ดูอบอุ่น และมีความย้อนยุคในสไตล์ไทยๆ เมนูเครื่องดื่มมีหลากหลาย ที่สำคัญเลยคือราคาไม่แพงเลยด้วย แวะมาอุดหนุนกันได้ครับ

📷 Ummara Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6fkEi2mDTTcewSgc9
——

ใครที่ชอบบรรยากาศคาเฟ่กลางสวน มีต้นไม้เยอะๆ ร่มรื่น ก็ต้องไม่พลาดที่ร้าน Ummara Cafe เลยครับ ร้านจะตั้งอยู่ข้างทาง ติดกับปั๊มน้ำมัน PT ภายในร้านตกแต่งอย่างสวยงาม มีห้องติดแอร์ให้ได้นั่งพักผ่อนกับมุมสวยๆ และภายนอกร้านก็ยังมีที่นั่งรับอากาศเย็นสบาย

📷 วัดวังขวัญ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YbPmHQjwwh5bMxS48
——

ที่อำเภอฟากท่า ก็จะมีวัดเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในละแวกนั้น อย่างวัดที่เราจะไปเที่ยวชมกันนั้น ก็คือ ‘วัดวังขวัญ’ ซึ่งก็เป็นวัดเล็กๆ ที่แวะเข้ามากราบไหว้ขอพรกันได้ครับ

📷 หมูทอง กาแฟสด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WUQ2g77cR8zfhJ3s9
——

ร้านกาแฟสไตล์ย้อนยุคที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับตลาดสด ภายในร้านเรียกว่ามุมน่ารักๆ ดูมีสเน่ห์ด้วยการนำของเก่าๆ มาตกแต่งไว้ บรรยากาศร้านก็ดูอบอุ่น เหมาะกับการมานั่งพักจิบกาแฟ…

📷 วัดโพนธาตุ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4E4fN3ersKDLAkkL7
——

‘วัดโพนธาตุ’ เป็นวัดที่เก่าแก่มากครับ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายปี พ.ศ 2300 เป็นศิลปะแบบลาวล้านช้างหลวงพระบาง บรรยากาศภายในวัดสวยงาม ร่มรื่น และยังมีบันไดพญานาคทอดยาว สู่เนินเขา ให้เราได้เดินขึ้นไปกราบไหว้องค์พระพุทธรูป

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่อยากแนะนำ และยังอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองด้วยครับ

#คนหลงทาง #เที่ยวอุตรดิตถ์ #อำเภอฟากท่า


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *