ค น ห ล ง ท า ง

ผั ก ไ ห่ [ จั ง ห วั ด พ ร ะ น ค ร ศ รี อ ยุ ธ ย า ] เที่ยวเพลินๆ เดินเล่นในย่าน​ชุมชนเมือง​เก่า

  •  

มาครับบบบ อีกหนึ่งทริปสั้นๆ สำหรับคนที่มีเวลาน้อย กับการพาไปเที่ยวเพลินๆ เดินเล่นกันที่อยุธยา​ ขึ้นชื่อว่าอยุธยา​หลายคนก็อาจจะคิดว่ามีแต่วัดๆๆๆ ไปแล้วจะน่าเบื่อมั้ย มีอะไรน่าสนใจนอกจากวัดอีกหรือเปล่า​?

ค น ห ล ง ท า ง มาเยือนทั้งที ก็ต้องบอกเลยว่าเด็ดและดีต่อใจแน่นอน เพราะเราจะไปเที่ยวกันแบบเน้นๆ ที่อำเภอผักไห่ อำเภอเล็กๆ แห่งหนึ่งในอยุธยาที่มีทั้งความสงบ เรียบง่าย วิวธรรมชาติ​ คาเฟ่สวย และสถานที่​สำคัญ​ทางศาสนา -​ วัฒนธรรม​ จัดทริปกันมาแบบ 2 วัน 1 คืนสั้นๆ ก็เรียกว่าเที่ยวกันแบบแพลนแน่นๆ เลยล่ะ นอกจากนี้ก็ยังพาไปชิลล์​กับที่พักสไตล์​ย้อนยุคริมแม่น้ำ ที่มีวิถีชีวิต​ชาวบ้านริมสองฝั่งที่ดูมีเสน่ห์

เที่ยวง่ายๆ เที่ยวแบบไม่ไกล มาได้ทุกเพศทุกวัย รับรองว่าประทับใจ​แน่นอนครับบบบ

📷 The Bank River House
พิกัด >> https://goo.gl/maps/R64j5teAJLbKiHss7
——

เริ่มสถานที่แรกกันด้วยรีสอร์ทและคาเฟ่ธนาคาร​เก่าที่มีเเห่งเดียวเเละเเห่งเเรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำน้อย อยู่ในซอยย่านโรงเจ-ตลาดเก่านั้นเองครับ

ในอดีตที่นี่เคยเป็นที่ตั้งของธนาคารกรุงไทย สาขาผักไห่ เป็นอาคารเก่าทรงย้อนยุคที่มีอายุประมาณ 50 ปี ถูกพัฒนาให้เป็นที่พักเล็กๆ และคาเฟ่ริมน้ำที่บรรยากาศ​ดีมากๆ ครับ

นอกจากนี้ ที่นี่ก็ยังมีมุมที่ทำเป็นพิพิธภัณฑ์​เรือจำลอง ให้คนที่สนใจได้มาแวะชม มีเรือจำลองรูปทรงโบราณ​หลากหลายแบบ สวยมากๆ ครับ

ห้องพักก็จะเป็นสไตล์​ไทย ที่มีกลิ่นอายความย้อนยุคดูเข้ากัน มีระเบียงให้ชมวิวริมแม่น้ำกันด้วย

ใครที่ชอบสถานที่พักผ่อนริมน้ำที่ทั้งเงียบสงบ​และมีวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำทั้งสองฟากฝั่ง ต้องลองมาที่นี่ดูรับรองว่าจะต้องประทับใจ…

ในส่วนของคาเฟ่ของที่นี่ ก็จะมีชื่อว่า The Bank Cafe เมนู​แนะนำเลยคือครัวซองค์ที่อบสดใหม่ร้อนๆ ทานแล้วหอมละมุน แล้วยังมีขนมเค้กหลากหลายเมนู เครื่องดื่มเย็นๆ พร้อมเสิร์ฟ ร้านเปิด 9:00-18:00 น.

บรรยากาศ​ช่วงกลางคืนในฟีลของบ้านปูนกึ่งไม้แบบนี้ ก็ดูอบอุ่น เข้่ากับไฟโทนสี Warm light มากๆ

📷 70 Decibels
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Cvc8nq9HqzuQd79K9
——

คาเฟ่ชิคๆ ที่สะดุดตาตั้งแต่กระท่อมน้อยสีขาวแล้ว ถึงแม้ว่าที่ผักไห่นั้นจะเป็นเพียงเมืองเล็กๆ แต่ก็คาเฟ่สวยให้มานั่งชิลล์​กันได้ มีมุมให้​ถ่าย​รูปเยอะมากเลยด้วย

ยิ่งถ้าเป็นโซนสวนของที่ร้านด้วยแล้ว ยิ่งดูร่มรื่น​ บรรยากาศ​เหมือนสวนแบบ Magazine บ้านและสวนยังไงยังงั้น​เลยล่ะ ให้ฟีลป่าๆ ดูแล้วสดชื่น

📷 ชาติ-เป้า ชวนชิม ไอศครีมกะทิสด
พิกัด >> หน้าตลาดผักไห่
——

มาครับ ก่อนจะไปไหนกันไกล แวะกินของโปรดของผมกันหน่อย เจอคุณ​ลุงขายไอศครีมรถเข็น​อยู่หน้าตลาดผักไห่ ก็ต้องจัดสักหน่อย​ อากาศ​ร้อนๆ แบบนี้นี่คือไม่ได้เลยยยย ได้ไอศครีมโบราณ​เย็นฉ่ำชื่นใจของคุณ​ลุงสักถ้วยคือดี อิ่มอร่อย คลายร้อนในราคาแค่ไม่กี่สิบบาทเอง

📷 บ้านเขียว ขุนพิทักษ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/x7zfQsKb3WKt1g3E8
——

‘ขุนพิทักษ์บริหาร’​ หรือ ‘พึ่ง มิลินทวนิช’ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านโบราณ​หลังนี้ และเป็นนายแขวงเสนาใหญ่ สร้างขึ้นตั้งแต่​สมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุกว่า 100 ปี

ลักษณะของบ้านหลังนี้จะเป็นบ้านทรงปั้นหยาสองชั้นยกพื้นสูง ปลูกสร้างด้วยไม้สัก บางส่วนเป็นตึก ซึ่งชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “บ้านเขียว” เพราะทาสีเขียวเนื่องจากขุนพิทักษ์เกิดวันพุธ

ที่บ้านเขียนนั้นจะมีผู้คนมาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย มีข้าวของเครื่องใช้โบราณหลายชิ้นที่ยังคงถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี มีคนดูแลรักษาทำความสะอาด และไม่เก็บค่าเข้าชม

📷 วัดนักบุญเทเรซา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mtuG1ptf9EH3HDVL7
——

สถานที่​สำคัญ​ของคนที่นับถือศาสนา​คริสต์ในอำเภอผักไห่ ซึ่งวัดแห่ง​นี้​สร้างเสร็จในปี ค.ศ.1920 สำหรับให้ชาวคริสตังได้ทำพิธี​กรรม​ทางศาสนา​ เป็นที่ยึดเหนี่ยว​จิตใจ​

📷 Sweet Aholic
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QbyUxdzbXQzz4nUw7
——

อีกหนึ่งคาเฟ่ที่มองแล้วอบอุ่นสบายตา ด้วยคาเฟ่บ้านกระจกหลังเล็กสีขาว ตั้งอยู่​ใต้ร่มเงาไม้ และยังมีมุมให้นั่งถ่ายรูปในโซนด้านนอกด้วยล่ะ

📷 เสี่ยเบ้งฟาร์ม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yGY4t8hRwffo1MFQ7
——

ในยามเย็นๆ แบบนี้ มาหาที่นั่งทานมื้อค่ำท่ามกลาง​บรรยากาศ​สบายๆ กันหน่อยครับ ที่ร้านเสี่ยเบ้งฟาร์ม​แห่งนี้ ก็เป็นอะไรที่เหมาะมาก เพราะเป็นร้านสไตล์ open air มีพื้นที่โล่งแจ้ง​ กว้างขวาง​ ลมพัดเย็นสบาย มีโซนให้นั่งทานริมน้ำกันด้วย เมนู​อาหารที่นี่ส่วนใหญ่​ก็เป็นอาหารไทย รสชาติ​อร่อย​ถูกปาก​

ช่วงที่พระอาทิตย์​กำลังจะตกดินแบบนี้ แสงสวย วิวดี บรรยากาศ​ชิลล์​จริงๆ

📷 บรรยากาศผักไห่
——

ด้​วยความ​ที่อำเภอผักไห่นั้น เป็น​เพียงเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ​ บรรยากาศ​ของที่นี่จึงเป็นชนบท​ที่มีเรียบง่าย ผู้คนก็น่ารัก มีวิวธรรมชาติ​สวยๆ ให้ได้เที่ยวชม

📷 ศาลเจ้ากวนอู
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AkQGzGnW7JYekD5U9
——

ต่อไปเราจะไปกันที่ศาลเจ้ากวนอู ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าอยู่ใกล้กับแม่น้ำน้อย ด้วย​วัฒนธรรม​และสถาปัตยกรรม​แบบจีนๆ นั้น เป็น​อะไรที่สวยสะดุดตา

📷 วัดย่านอ่างทอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hdizvYE8dYhaoLfi6
——

วัดแห่ง​นี้​เดิมชื่อ “วัดจุฬาโลก” สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นโบราณสถานที่มีอายุหลายร้อยปี เป็นสถานที่​ทางประวัติศาสตร์ มีวิหารทรงปราสาทยอดปรางค์มีมุขยื่นออกไปทั้ง 4 ด้าน เรียกว่า ‘วิหารจตุรมุข’ และยังมีภาพจิตรกรรมที่สวยงามอีกด้วย

📷 วัดตึกคชหิรัญ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xFsv78VMSm5vFQvb7
——

เป็นอีกหนึงวักของอำเภอผักไห่ ที่ชาวบ้านมักจะแวะเวียน​กันมาเสมอ ที่วัดตึกคชหิรัญ​แห่งนี้ นอกจากจะสงบ ร่มรื่นแล้ว ก็ยังมีวังมัจฉาสำหรับให้ผู้คนที่มาวัดได้ให้อาหารปลา เหมาะกับมาพักผ่อน​ทำบุญ​กัน

📷 กิมซอ กาแฟชมทุ่ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EEnJ1XUvRmyLi62H8
——

คาเฟ่สไตล์​บ้านทุ่ง ร้านมีพื้นที่กว้างขวาง​และมีมุมให้​ถ่ายรูป​เยอะมากๆ โดยเฉพาะมุมที่มีสะพานไม้ทอดยาวไปกลางบึงบัวขนาดใหญ่​ ใครที่ชอบถ่ายรูปยิ่งต้องถูกใจเพราะที่ร้านจะมีเตรียมพรอพต่างๆ ไว้ให้ด้วยนะครับ นอกจากจะอิ่มตาไปกับวิวสวยๆ แล้วก็ยังอิ่มท้องเมนูอร่อยๆ อีกมากมาย​

ร้านเปิดทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์
08.30 น. -19:00 น.

📷 ก๋วยเตี๋ยว 59
พิกัด >> https://goo.gl/maps/y1Lp6AdmGFYUUbT48
——

มาต่อกันด้วยร้านอร่อยอย่่างร้านก๋วยเตี๋ยว​ร้านนี้เลยยย ร้านก๋วยเตี๋ยว​ที่นั่งทานแบบมองเห็น​วิวทุ่งนา มีืทั้งเมนู​ต้มยำ น้ำตก เย็นตาโฟ อิ่มอร่อย​ในราคาเริ่มต้นแค่ 30 บาทเท่านั้น​เอง

📷 ตลาดลาดชะโด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pkbXAVwsKtNajaGy9
——

มาเที่ยวเมืองเก่า ก็ต้องไม่พลาดที่จะแวะไปตลาดเก่าอย่าง ‘ตลาดลาดชะโด’​ มีอายุกว่า 100 ปี เดิมทีที่นี่จะเป็น​ตลาดน้ำที่มีเรือนแพค้าขายของชาวจีนที่ตั้งอยู่สองฝั่ง ต่อมาได้สร้างเป็นตลาดไม้ริมฝั่งคลองสำหรับทำการค้าขาย และถึงแม้ว่า​ในปัจจุบั​นร้านค้าจะดูน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงมีร้่านเก่าๆ ที่เปิดคู่กับตลาดนี้มาช้านาน เป็นเสน่ห์​ของวันวานที่ต้องแวะมาเที่ยว​ชม

มีมุมที่ถ่ายทอดภาพเก่าของตลาดลาดชะโดในอดีตให้ได้ชม…

#คนหลงทาง#เที่ยวอยุธยา#อำเภอผักไห่


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *