ค น ห ล ง ท า ง

ป ะ เ ห ลี ย น l จังหวัด​ตรัง 📷✨ เที่ยวย้อนวันวาน 2 วัน 1 คืน ณ เมืองริมเล

  •  

ฤดูกาล​แห่งการเที่ยวภาคใต้ของไทยมาถึงแล้ว และแน่นอนครับว่าการเดินทางในช่วงซัมเมอร์​แบบนี้ หากอยากมาสัมผัสวิวทะเลแบบฟินๆ ก็ต้องคิดถึงท้องทะเลอันดามันอันขึ้นชื่อ และในทริปนี้ผมจะขอพาทุกคนแพ็คกระเป๋า​ลงใต้ แล้วไปเที่ยวกันที่ “จังหวัดตรัง” กันครับ

“ตรัง” เป็นจังหวัดเมืองรองที่บอกเลยว่ามีของเด็ด มีของดีไม่แพ้จังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักเลย โดยเราจะเน้นไปตะลอนเที่ยวกันที่ “อำเภอปะเหลียน” ซึ่งเป็นเมืองริมทะเลที่น่าเที่ยว และยังมีอะไรให้เรามาสัมผัสมากกว่าทะเล โดยเราจะเที่ยวกันแบบย้อนวันวาน พาไปพบกับหลากหลายมุม หลากหลายวัฒนธรรม รวมทั้งความเป็นเมืองเก่าที่ยังมีอาคารบ้านเรือน และตึกในอดีตที่ยังอยู่​มาจนถึงปัจจุบัน​ ให้เราได้เที่ยวชม แล้ว​ยังมีที่เที่ยวธรรมชาติ​สวยๆ อีกด้วยล่ะครับ

ซึ่งเร็วๆ นี้ทางจังหวัด​ตรัง ก็จะมีการจัดงาน #ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง หยงสตาร์​ -​ ท่าข้าม -​ ทุ่งยาว ชวนทุกคนมาร่วมกันสืบสาน​มรดก​ทรงคุณค่า​ มาสัมผัส​วิถีชีวิต​ ประเพณี​และวัฒนธร​รม​ มาช๊อป ชิม ชม ผลิตภัณฑ์​ชุมชน อาหารพื้นถิ่น และกิจกรรม​อื่นๆ อีกมากมาย​ภายในงานเลยครับ ซึ่งงานนี้จะจัดที่แหลมหยงสตาร์ มาเที่ยวฟินกับบรรยากาศ​ริมทะเล งานนี้พลาดไม่ได้เลยครับบบ

📌 งานจัดวันที่ : 11-13 เมษายน 2567

📌 สถานที่จัดงาน : แหลมหยงสตาร์ อ.ปะเหลียน​ จ.ตรัง

📌 𝗘𝘃𝗲𝗻𝘁 𝗢𝗿𝗴𝗮𝗻𝗶𝘇𝗲𝗿 : บริษัท เจ้าพระยา ออร์แกไนเซอร์ จำกัด รับจัดงาน 𝗘𝘃𝗲𝗻𝘁 / 𝗣𝗿 / 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 / 𝗖𝗼𝗻𝘁𝗲𝗻𝘁 𝗖𝗿𝗲𝗮𝘁𝗼𝗿

📌 𝗖𝗼𝗻𝘁𝗮𝗰𝘁 >> คุณต้อม 📧 𝗘𝗺𝗮𝗶𝗹 >> 𝗖𝗵𝗮𝗼𝗽𝗵𝗿𝗮𝘆𝗮𝟴𝟴𝟴@𝗴𝗺𝗮𝗶𝗹.𝗰𝗼𝗺

📷 โกดำ ข้าวขา​หมู​ทุ่งยาว
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/fz3cdQvyrSPUsohZ7
——

มาถึงตรัง ก็ต้องแวะมากินร้านดังที่ชาวปะเหลียนบอกต่อ สำหรับเมนูขึ้นชื่อของร้านอย่างข้าวขาหมูนั้นบอกเลยว่าอร่อยมากครับ ขาหมูเนื้อนุ่ม น้ำราดรสกลมกล่อม นอกจากนี้ก็ยังมีข้าวหมูแดงหมูกรอบ ที่รสชาติดีไม่แพ้กันครับ

📷 นิยมคาเฟ่
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/A98KooCGmatrwaaB9
——
มาแวะหามุมจิบกาแฟกันที่คาเฟ่สไตล์วินเทจร้านนี้กันครับ บรรยากาศในร้านก็ตกแต่งออกมาดูลงตัว ยังคง Concept ทุกอย่างในสไตล์วินเทจ และมีกลิ่นอายความเป็นยุโรปในอีกด้วย มีมุมให้นั่งเล่นถ่ายรูปเพียบ

ที่นี่ก็จะมีเครื่องดื่มหลากหลายเมนูและยังมีของหวานแบบโฮมเมดพร้อมเสิร์ฟเอาไว้ทานคู่กันครับ

📷 Toy Slowbar Cafe
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/phXfKk2EpYX5XbJc8
——
คาเฟ่เล็กๆในเมืองปะเหลียน ที่บรรยากาศน่านั่ง ตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ มีเมนูเครื่องดื่มให้เราได้เลือกหลากหลาย เป็นอีกหนึ่งจุดแวะริมทางที่เราจะมา นั่งพักผ่อนดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ชื่นใจสักแก้วกันครับ

📷 Street Art (ทุ่งยาว)
พิกัด​ >> ตลาดทุ่งยาว ตรงข้ามร้านนิยม คาเฟ
——
ทุกวันนี้ถ้าได้ไปเยี่ยมเยียนที่เมืองไหนๆ และไม่ได้ไปแวะถ่ายรูปกับ Street Art ก็ดูเหมือนจะยังคงมาไม่ถึง อีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงเรื่องราวความเป็นมาของแต่ละเมืองได้เป็นอย่างดีเลยก็คือ Street Art นี่ล่ะครับ ซึ่งก็จะถูกรังสรรค์ผลงานขึ้นโดยฝีมือช่างศิลป์​ท้องถิ่น ถ่ายทอดถึงเอกลักษณ์ และวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่

ทำให้เราได้มาสัมผัสกับอีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจของเมืองปะเหลียน และเป็นจุดเช็คเงินที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาครับ

📷 บ้านโบราณหลงจู้ฮวด
พิกัด​ >> ชุมชนหยงสตาร์ เลขที่ 45 หมู่ 2 ต.ท่าข้าม
——
บ้านเก่าแก่ที่ถูกอนุรักษ์ไว้ ซึ่งในอดีตเคยเป็นบ้านของนายภาษีย่านชุมชนเก่าตันหยงสตาร์ ชื่อ ”​หลงจู๊หว็อด” หรือ “นายเต็งหว็อด” ชาวตะกั่วป่า และได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายภาษีของชุมชนตันหยงสตาร์ในช่วงรัชกาลที่ 5

บ้านหลังนี้จะมีลักษณะเป็นบ้าน 2 ชั้นครับ หลังคาเป็นทรงปั้นหยา และภายในยังคงมีค่าของเครื่องใช้ในยุคสมัยนั้นให้เราได้เที่ยวชมกันครับ

📷 โรงเก็บน้ำมัน
พิกัด​ >> ชุมชนหยงสตาร์ หมู่ 2 ต.ท่าข้าม
——
โกดังเก่าในเมืองปะเหลียน ซึ่งในอดีตเคยเป็นโกดังเก็บน้ำมันก๊าด ของตัวแทนจำหน่ายบริษัทน้ำมันจากเมืองปีนัง เป็นอาคารก่ออิฐปูนทึบ ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสสูง 4 เมตร ซึ่งเป็นสถาปัตย์สไตล์ชิโนโปรตุกีส

ซึ่งโกดังแห่งนี้ถูกปล่อยทิ้งร้างหลังจากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อธุรกิจการค้าขายระหว่างประเทศซบเซาลง โกดังน้ำมันก๊าซแห่งนี้ก็ไม่ได้ถูกใช้งานมาจนถึงปัจจุบันนี้ครับ

📷 แหลมหยงสตาร์
พิกัด​ >>https://maps.app.goo.gl/Z7nW3StS8Nnb7oiD8
——
จุดชมวิวและท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ในอำเภอปะเหลียน ซึ่งเราจะสามารถชมวิวทะเลตรังได้แบบพาโนรามา มีลักษณะเป็นแหลมยื่นลงสู่ท้องทะเลอันดามัน บรรยากาศ​ดีมากจริงๆ​ ครับ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เงียบสงบน่าเที่ยว

ยิ่งถ้าได้มาเดินเล่นในช่วงเย็นๆ ที่พระอาทิตย์ตกก็ยิ่งสวยมากครับ และในละแวก​นี้ ยังมีร้านค้าร้านอาหารริมทะเลอีกด้วย

ซึ่งผู้คนที่นี่จะอยู่กันเป็นชุมชนเมืองเก่าท่าข้าม-หยงสตาร์-ทุ่งยาว มีทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ไทยมุสลิม และไทยพุทธอยู่ร่วมกัน ได้เห็นถึงวิถีชีวิตชาวบ้านริมทะเล

📷 กระโจมไฟอาโลกวชิรยุตต์
พิกัด​ >> ใกล้ๆ แหลมหยงสตาร์
——
กระโจมไฟที่ตั้งอยู่บนยอดเนินเขาปลายแหลมตันหยงสตาร์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2470 และถูกรื้อถอนในปี พ.ศ. 2556 โดยกองทัพเรือได้ดำเนินการก่อสร้างกระโจมไฟหลังใหม่ขึ้นมาแทน ซึ่งเป็นหอคอยทรงกรวยสูงถึง 21 เมตรครับ ด้านหน้าจะมีประตูทางเข้า ส่วนภายในจะมีทางขึ้นเป็นบันไดเวียนโค้งขึ้นไปยังดาดฟ้าชั้นบน ซึ่งเราสามารถชมวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา​ได้ที่ชั้นดาดฟ้า​นี้ครับ

📷 น้ำตก​พ่าน
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/auYVuoSm8ytoi4Vz5
——
พามาเที่ยวคลายร้อนกันที่ “น้ำตกพ่าน” ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาบรรทัด น้ำตกแห่งนี้มีมากถึง 10 ชั้น ไล่เรียงลงมา เป็นระยะรวมความสูงกว่า 50 เมตร ซึ่งน้ำตกแต่ละชั้นก็จะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 1.5 ถึง 2.5 เมตร ระดับน้ำไม่ลึกและสามารถลงเล่นได้ครับ

ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่นและน้ำตกสีฟ้าอมเขียวมรกตสวยงาม มีน้ำตลอดทั้งปีที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมเป็นประจำ บอกเลยว่าบรรยากาศดีมากครับ ยิ่งถ้าได้มาเที่ยวในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ รับรองว่าเย็นสดชื่นสุดๆ 

📷 ศาลเจ้าพระซำปอกง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/DaZPz2EWHaQ6hvu48
——
ศาลเจ้าเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2481 ซึ่งมีองค์พระซำปอกง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ถูกจำลองแบบมาจาก “หลวงพ่อโต” วัดพนัญเชิง จังหวัดอยุธยานั่นเองครับ ภายในศาลเจ้านั้นบรรยากาศก็ดูสวยงาม และสงบร่มรื่น มีผู้คนแวะเวียนกันมากราบไหว้ขอพร

📷 ศาลเจ้าพระร้อยแปด
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/SnLnH8XUyDZUU3P57
——
แวะมาไหว้เทพเจ้าจีนกันที่ศาลพระร้อยแปด ซึ่งเป็นศาลเจ้าในเมืองปะเหลียน​ที่มักจะมีการจัดพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนกันอยู่เป็น​ประจำครับ

#คนหลงทาง#เที่ยวตรัง#เที่ยวภาคใต้#จังหวัดตรัง#องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง#อำเภอปะเหลียน#ย้อนรอยเมืองเก่าหยงสตาร์ท่าข้ามทุ่งยาว


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *