ค น ห ล ง ท า ง

ท้ า ย เ ห มื อ ง : จังหวัด​พังงา​ PHANGNGA TRAVEL GUIDE เ​ที่ยวชุมชน​ย้อนวันวาน &​ ชิลล์​ไปกับธรรมชาติ​ ในเมืองเหมืองแร่​เก่า…

  •  

ท้ายเหมือง….เป็นเมืองเล็กๆ ในจังหวัดพังงา ซึ่งชื่ออำเภอมาจากชื่อของชุมชนคนงานที่มาร่อนแร่ มีการทำเหมืองแร่ดีบุกในอดีต หากใครยังจำหนังไทยเรื่อง “มหาลัย เหมืองแร่” ในหลายปีก่อนกันได้ ก็ต้องบอกเลยว่า… นั่นคือจุดเริ่มต้นแห่งความเป็นมาของเหมืองแร่ในจังหวัดพังงาแห่งนี้ครับ

วันเวลาผ่านไป การทำเหมืองแร่ก็ได้หายไปจากจังหวัดพังงา แต่บางสิ่งบางอย่าง​ในวันวานยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง​ไป และนี่เป็​นอีกหนึ่งทริป ที่ผมตั้งใจอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก​เมืองเล็กๆ แห่งนี้กัน นอกจากเสน่ห์​ของความเป็นเมืองเก่าแล้ว “ท้ายเหมือง” ก็ยังเป็​นเมืองที่ครบรสในธรรมชาติ​ทุกอย่าง​ ไม่ว่าจะ​เป็น​ทะเล ภูเขา น้ำตก เอาเป็น​ใครที่อยากมา Heal ร่างกายอันเหนื่อย​ล้าด้วยธรรมชาติ​สวยๆ ต้องไม่ผิดหวังแน่ๆ แล้วยังมีคาเฟ่สวย ที่ดีไซน์​ร้านสะดุดตา หลากหลาย​สไตล์​ ที่รอให้เราไปตาม Check in กัน

ทริป​นี้รับรองว่าเป็น​อะไรที่หากได้มาเยือนจะต้องประทับใจ กลับบ้าน​ไปแบบพกความสุขล้นๆ กับใจฟูๆ ไปเต็ม​กระเป๋า​แน่นอน​ครับบบบ 🍃

📷 ล่องแพไม้ไผ่ วังเคียงคู่​
พิกัด​ >> https://g.page/komolscorner?share
——

เริ่มต้นทริปเที่ยว อ.ท้ายเหมือง​ จ.พังงา​ กันด้วย​บรรยากาศ​อันสดชื่น​ เขียวขจี​ของธรรมชาติ กับการพาทุกคนมา ‘ล่องแพไม้​ไผ่’​ กันครับ ซึ่งจุดที่เราจะไปล่องแพกันนั้นจะอยู่ที่บริเวณ​ลำธารวังเคียงคู่ เราก็จะล่องแพชมป่าร่มรื่น​ตลอดสองข้างทาง สัมผัสกับน้ำใสไหลเย็นกันไปแบบชิลล์​ๆ ซึ่งระยะทางที่เราล่องแพนั้นจะประมาณ​ 3 กิโลนะครับ ใช้เวลาประมาณ​ครึ่ง​ชั่วโมง​กว่าๆ มีจุดให้เล่นน้ำคลายร้อน รับรองว่าเป็น​กิจกรรม​ที่เพลินแน่นอน แถมยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติ​อีกด้วย

📣 ติดต่อสอบถาม​บริการ​ล่องแพไม้ไผ่
Facebook​ : https://www.facebook.com/KomolCorner/
Tel. 095-4101988

ต้องบอกเลยครับว่าบรรยากาศ​ดีมากกกก ต้นไม้เยอะ อากาศก็​เย็นสบาย น้ำใสน่าเล่นมากๆ

ขับรถเดินทางไกลบ่อยๆ แล้วยังมี Lifestyle​ ทำกิจกรรม​ต่างๆ อยู่​ตลอด ก็อาจจะมีอาการเมื่อยตึง ปวดล้ากล้ามเนื้อ​กันบ้าง ผมก็ต้องพกตัวช่วยไว้สักหน่อย สเปรย์​แก้ปวด พี่เพอกระป๋องนี้ ช่วยได้มากๆ เลยครับ ต้องพกไว้เวลาออกทริปเสมอ

ล่องแพชมบรรยากาศรอบๆ เป็นอะไรที่สดชื่นแล้วก็สนุกดีนะครับ เป็นกิจกรรมที่ Adventure เบาๆ มาเที่ยวกันได้ทุกเพศทุกวัย บางช่วงก็จะมีจุดที่น้ำนิ่งบ้าง น้ำไหลแรงบ้าง ก็ต้องมีจังหวะทรงตัวกันเล็กน้อย

อ่ะ มาลองบังคับแพกันเองดูบ้าง รอดหรือไม่รอด หรือแพจะลอยวนอยู่กับที่ก็ค่อยว่ากันครับ 55555+

เมื่อยรู้สึกมีอาการปวดตึงกล้ามเนื้อ ก็หยิบพี่เพอขึ้นมาฉีดๆ พ่นๆ ตรงบริเวณที่ต้องการได้เลย

พ่นสเปรย์แล้วก็เอามือนวดวนๆ สักนิด แค่นี้ก็ซึมเข้าผิวแล้วครับ ใช้งานง่ายมาก ออกฤทธิ์เร็ว หลังพ่นแล้วจะรู้สึกเย็นๆ อุ่นๆ มีตัวยาเมนทอล และ Essential Oils ช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

ล่องแพใช้กำลังกันไปพอสมควร ขึ้นมาก็ทานไอติมอร่อยๆ เพิ่มความสดชื่น​กันหน่อย

📷 น้ำตกลำปี
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/uZzAouLWp2LDHNm19
——

สถานที่​ต่อไปเราไปเที่ยวกันที่ “น้ำตกลำปี” กันครับ น้ำตกแห่ง​นี้​ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีต้นน้ำจากเทือกเขาลำปี ตัวน้ำตกจะมีถึง 4 ชั้นด้วยกัน โดยแต่ละชั้นจะไหลลดหลั่นลงมา ชั้นล่างสุดนั้นจะเป็นอ่างน้ำธรรมชาติ มีเส้นทางธรรมชาติเพื่อเดินเข้าไปเที่ยวน้ำตกชั้นต่างๆ และต้องเดินผ่านสะพานแขวนข้ามลำน้ำไป

ที่น้ำตกแห่งนี้จะมีรอยจารึกการเยี่ยมชมน้ำตกของจอมพล ป.พิบูลสงคราม เมื่อปี พ.ศ. 2498 ด้วยล่ะครับ

เดินตามเส้นทางธรรมชาติ​เข้ามาเที่ยวชมน้ำตกกันครับ

เดินเท้าเข้ามาที่น้ำตก ทางบางช่วงก็อาจจะลื่น และต้องระวังเป็นพิเศษ​ ทำให้บางทีต้องออกแรงขามากขึ้น ต้องเกร็งกล้ามเนื้อ​ขาเพื่อให้ทรงตัวได้ไม่ลื่นล้ม เดินทางบ่อยๆ บางครั้งก็มีปัญหาปวดกล้ามเนื้อ​ตามมา ก็ต้องดูแลตัวเองด้วยการพกพี่เพอไปด้วยทุกทริปครับ

ปวดๆ ตึงๆ ที่คอ รู้สึกเหมือนมีอาการเคล็ด ก็ใช้ได้เช่นกัน ฉีดพ่นได้เกือบทุกส่วนของร่างกายเลย ยกเว้นบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน หรือแผลเปิดครับ

📷 บ้านธารน้ำ
พิกัด​ >> https://g.page/baantarnnaam?share
——

ร้านเล็กๆ บรรยากาศดี ให้เราได้นั่งทานอาหาร​ชมวิวลำธาร ที่มีแหล่งน้ำไหลมาจากน้ำตกวังเคียงคู่ บรรยากาศสุดชิลล์ นั่งฟังเสียงน้ำไหล

ที่นั่งก็จะมีทั้งโซนด้านบนที่มองลงมาเห็นลำธารสวย หรือจะนั่งตรงซุ้มด้านล่างสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิด​ เมนูอาหารของที่นี่ก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารไทย อาหารอีสาน และสเต็กเนื้อนุ่ม

หากใครที่มากันเป็นครอบครัว​แล้วมีเด็กๆ ด้วย ก็สามารถ​ลงเล่นน้ำได้นะครับ น้ำใส เย็นสดชื่น และยังเป็​นน้ำตื้นๆ ที่ไม่อันตราย​ด้วยล่ะครับ

ร้านเปิด 10.00 – 18.00 น. หยุดทุกวันพฤหัส

📷 Cafe Jen
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/LjnQSc3u2WXe3JvF8
——

เป็นร้านกาแฟที่หลายท่านต้องมา ร้านน่ารักอยู่ริมทะเลเลย ตกแต่ง​ร้านในสไตล์ Minimal ตัวอาคาร​ภายนอก​ออกแบบได้น่าสนใจ ดูเท่ห์ด้วยผนังอิฐ แต่ภายในดูอบอุ่นแบบ Home Cafe เลยทีเดียว

กาแฟและเบเกอรี่ก็รสชาติดี มีพื้นที่นั่งทั้งด้านนอกและด้านใน มุมถ่ายรูปสวยๆ เยอะมาก แล้วยังได้ชมวิวทะเล เดินเล่นลงไปที่หาดก็ได้ด้วยนะครับ

เปิดทุกวัน 08.00 – 19.00 น.

📷 Makai Cafe and Space
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/FK4YXxwHcouzR1117
——

มา Say Hi! กับคาเฟ่ Makai (อ่านว่า มา-คา-อิ เป็นภาษาฮาวาย แปลว่า ไปสู่ทะเล) สไตล์ Japanese ฟีลอบอุ๊นนน อบอุ่นร้านนี้กันหน่อยครับ บอกเลยว่าเเค่เห็นก็สะดุดตา บอกเลยว่าชอบบรรยากาศมากๆ จนทริปมาเยือนพังงาทริปนี้ ผมกลับมาซ้ำถึง 2 รอบเลย เรียกว่าเป็นร้านที่คืนชีวิตชีวาให้กับบ้านไม้เก่าๆ อายุนับร้อยปีจนกลายเป็นร้านกาแฟสุด Chic ร้านนี้ ในร้านมีเครื่องดื่มให้เลือกหลากหลาย คอกาแฟต้องไม่พลาด จะมีขนมทาร์ตไข่แสนอร่อยเป็นเมนู Signature ของทางร้าน

ร้านเปิด 10.00 – 18.00 น. หยุดทุกวันพุธ

📷 ท้ายเหมือง Boutique Hotel
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/wBaozGv7Lu2TjBbr5
——

สำหรับที่พักในทริปนี้ เราจะไปหย่อนกายพักใจกันที่ “ท้ายเหมือง Boutique Hotel” แห่งนี้กันครับ ต้องบอกเลยว่าแค่เข้ามา ก็ชอบในบรรยากาศ และสไตล์การตกแต่งที่ดูลงตัวสุดๆ ทุกอย่างยังคงไว้ในความย้อนยุคดูมีเสน่ห์ มาพร้อมกับกลิ่นอายความเป็นศิลปะของคนเชื้อสายจีนของผู้คนที่นี่ในยุคก่อน เรียกว่าถูกใจคนที่ชอบที่พักสไตล์ Boutique ที่ดู Unique มีเอกลักษณ์แบบนี้ครับ

ยาบรรเทาอาการปวดนอกจากจะมีแบบสเปรย์แล้ว ก็ยังมีแบบหลอดเจล ที่พกพาง่าย ใช้ได้สะดวก ผมก็ชอบทั้ง 2 แบบเลยครับ

ทุกครั้งที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ, ปวดหลัง, ปวดเมื่อยตึง, ปวดกล้ามเนื้อ, เคล็ดขัดยอก, อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา รวมทั้งออฟฟิศซินโดรม ก็ต้องนึกถึงกระป๋องเหลือง – หลอดเหลือง คู่นี้ช่วยได้แน่นอน หยิบมาใช้ทาได้บ่อยตามต้องการ ตัวยาซึมง่ายไม่เหนียวเหนอะหนะเลย

📷 ศาลเจ้าเล่งสั้นเก่ง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/wNHYGgHiQYMT9wpk9
——

ศาลเจ้าจีนที่อยู่ไม่ไกลจากที่พัก “ท้ายเหมือง Boutique Hotel” นัก สามารถเดินเท้าลัดเลาะตามทางมาก็ได้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง ที่ชาวท้ายเหมือง และนักท่องเที่ยวมักจะแวะมาไหว้ขอพรกัน มีองค์ “จ้อสู้ก้ง” ที่ผู้คนที่นี่ศรัทธา

📷 หาดท้ายเหมือง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ymTmEXz9yn8QAEUS7
——

ยามเย็นแบบนี้อะไรจะดีไปกว่าการได้มานั่งชมพระอาทิตย์ตกท่ามกลางวิวทะเลสวยๆ และแสงแดดอ่อนๆ แบบนี้ หาดท้ายเหมืองเป็นหาดที่สวย สะอาด น่าเที่ยวมากๆ ครับ เม็ดทรายก็ขาวละเอียด อยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง แถมยังเป็นจุดวางไข่ของเต่าทะเล มีชายหาดที่ทอดยาวขนานไปกับทะเลอันดามันเป็นระยะทางกว่า 13.6 กิโลเมตรเลยทีเดียว

📷 บรรยากาศตัวเมืองท้ายเหมือง
——

ท้ายเหมืองในวันนี้ แม้หลายสิ่งจะเปลี่ยนไปจากความเป็นเหมืองแร่ในอดีต แต่หลายๆ อย่างก็ยังคงไว้ซึ่งเรื่องราวในวันวาน ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือนเก่าๆ ที่ผู้คนที่นี่ยังคงอยู่อาศัยกันจนถึงทุกวันนี้ รวมทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน ก็ยังคงเป็นอะไรที่สืบทอดต่อกันมาถึงปัจจุบัน หากใครที่มีโอกาสได้มาเยือน ผมอยากให้ลองแบ่งเวลาสักช่วงนึง ไปลองเดินชมบรรยากาศรอบๆ ไปเข้าถึงความเป็น “เมืองท้ายเหมือง” ให้มากกว่าที่เคย….

แค่เดินมาก็สะดุดตากันตั้งแต่ร้านแรกเลย กับร้านตัดผมเก่าที่เปิดมานานหลายสิบปี

ดูสิครับ ทั้งบรรยากาศร้าน ข้าวของต่างๆ รวมทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ก็ยังคงเดิมๆ ไว้ไม่มีเปลี่ยน…

หรือจะมาหา Street food อร่อยๆ นั่งทานข้างทางก็ดีไม่เบา มีร้านน่าทานหลายร้านเลยครับ

อย่างร้านนี้จะเป็น “ร้านข้าวแกง 106” เป็นร้านอร่อยที่เปิดมานานอีกหนึ่งร้าน ที่กำแพงร้านก็ยังมีภาพเก่าๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวเจ้าของร้านติดไว้

เมนูอาหารเช้าอร่อยๆ ก็ต้องร้านนี้เลยครับ “ร้านข้าวต้มกะลา” มานั่งทานข้าวต้ม ติ่มซำ ชา กาแฟ และไข่ลวกร้อนๆ

ตกดึกก็มาแวะทานหมาล่ากันสักนิด เผ็ดแซ่บตามสไตล์อาหารรสจัด เป็นอาหารทานเล่นที่หลายคนจะต้องชอบ เดินเล่นไป ทานหมาล่าไป เพลินดีเหมือนกัน…

ปิดท้าย​ทริปเที่ยวเมืองท้ายเหมือง​กันไปด้วยภาพบรรยากาศ​ยามค่ำคืนอันเงียบสงบ​แบบนี้ครับ…

#คนหลงทาง #เที่ยงพังงา #คาเฟ่พังงา
#Perskindol


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *