ค น ห ล ง ท า ง

ท่ า ลี่ ทริปนี้ไม่เหมือนใคร…กับมุมใหม่ๆ ที่ต้องไป ‘เลย’

  •  

หากการไปเที่ยว ‘เลย’ แบบเดิมอาจจะทำให้รู้สึกเบื่อหรืออาจจะนึกไม่ออกว่าจะไปไหนกันดี ที่ฮิตๆ ดังๆ ก็ไปมาจนทั่วแล้วล่ะ อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศไปหาอะไรใหม่ๆ ไว้ลองเปิดหูเปิดตากันดูบ้าง

ถ้าใครที่กำลังคิดแบบนี้อยู่ละก็…บอกเลยว่า ทริปนี้ตอบโจทย์มากๆ ครับเพราะผมจะพาทุกคนไปในอีกหนึ่งอำเภอน่าเที่ยวอย่างที่ ‘อำเภอท่าลี่’ ที่มีสถานที่น่าสนใจหลายเเห่งและแน่นอนครับว่า ล้วนแล้วแต่ยังเป็นที่ที่ไม่ดังมาก่อนก็เช็คอินก่อน ไม่มีซ้ำใคร มาแล้วได้บรรยากาศการเที่ยวแบบเป็นส่วนตัวผู้คนไม่เยอะแยะ จนทริปต้องกร่อย หรือหมดสนุกกับอำเภอเล็กๆ ในแดนอีสานแห่งนี้และอะไรดีๆ ที่ต้องลองมาสัมผัสด้วยตนเอง!!

📷 List สถานที่ท่องเที่ยวในทริปนี้

+ กาแฟพอดี เบเกอรี่พอใจ

+ แก่งโตน

+ วัดโพนทอง

+ แก่งตาดข่า

+ ตลาดท่าลี่

+ ลาว ลาว คาเฟ่

+ พระธาตุสัจจะ

+ จุดผ่อนปรนบ้านนากระเซ็ง

+ ภูชมลาว

+ อ่างเก็บน้ำ

+ พระรัตนมหามิ่งมงคลบรมไตรโลกนาถ

+ Naya Cafe

📷 กาแฟพอดี เบเกอรี่พอใจ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yyM4bxKRgAVKNAeA7
——

เปิดทริปท่าลี่ กันด้วยสถานที่ที่ให้ Feeling แสนอบอุ่นอย่างร้าน ‘กาแฟพอดี เบเกอรี่พอใจ’ ซึ่งแค่ชื่อร้านก็ฟังดูอบอุ่นใจบอกไม่ถูกแล้วละ ไหนจะสไตล์ของร้านที่ถูกออกแบบมาให้ดูเหมือนบ้านน่ารักๆ ก็ยิ่งบรรยากาศดีเข้าไปใหญ่ ที่นี่จะเป็นทั้งที่พัก และร้านคาเฟ่ มีครบทุกอย่างทั้งอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่มหลากหลายเมนู

📷 แก่งโตน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hQRrG8F8Yq84h55U7
——

แก่งโตนเป็นทางผ่านของแม่น้ำเหือง เป็นพรมแดนระหว่างไทย-ลาว ซึ่งก็เป็นจุดที่สามารถลงไปเล่นน้ำ และมีร้านค้าร้านอาหารริมแก่ง ให้ได้นั่งทานแบบชมบรรยากาศกันไป และจะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน

หากมาในยามเช้า ก็จะได้ชมบรรยากาศที่ดูเย็นๆ และมีหมอกลอยบนผืนน้ำดูสวยงามแบบนี้

📷 วัดโพนทอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dmvJRxNsXwhxT6nw6
——

หากมาท่าลี่แล้ว ต้องไม่พลาดที่จะมาเยือนวัดสวยๆ อย่าง ‘วัดโพนทอง’ กันเลยครับ คือด้วยสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาที่สวยงาม อลังการ และยังมีนกยูงเลี้ยงไว้ในวัดให้ได้ชมกันด้วย

หากใครอยากหาสถานที่มากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ต้องลองมาที่นี่กันเลยครับ

📷 แก่งตาดข่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LGohgMJ6MM5CRGiS7
——

แก่งตาดข่า ตั้งอยู่ที่ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ ซึ่งแก่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำเหือง กั้นอาณาเขตไทย-ลาว เช่นเดียวกันกับแก่งโตน ซึ่งช่วงที่ผมมานั้น บรรยากาศดี น้ำสวยมากครับ บางจุดสามารถลงเล่นน้ำได้ น้ำใสมากๆ

📷 ตลาดท่าลี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/An54piv1geeJkr7TA
——

หลังจากที่เราไปตะลอนๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ กันมา เราก็วนเข้ามาเที่ยวพักผ่อน หาของอร่อยๆ กันที่ในตัวเมืองตลาดท่าลี่กันบ้างครับ ไม่ว่าจะช่วงเวลากลางวัน – กลางคืน ก็มีร้านค้า และร้านอาหารหลากหลาย

📷 ลาว ลาว คาเฟ่
พิกัด >> ตลาดท่าลี่
——

ร้านเล็กๆ ที่ รสชาตินั้นเด็ดถูกปาก กับเมนูผัดกะเพราง่ายๆ แต่ทำไมอร๊อยยยอร่อยยย จนต้องยกมาเเนะนำกันว่าอยากให้ลอง…

📷 พระธาตุสัจจะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3uwJTtZKWhdJsCWx8
——

‘พระธาตุสัจจะ’ หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ‘วัดลาดปู่ทรงธรรม’ เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ที่ควรมาสักการะ เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระอรหันต์ธาตุและปถวีธาตุพนม สร้างขึ้นเพื่อต่อชะตาพระธาตุพนมที่พังทลายลง นับเป็นปูชนียวัตถุที่สำคัญและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน

ภายในพระธาตุมีองค์พระแก้วมรกต 3 ฤดู องค์จำลองอยู่ภายใน และยังมีวัว 2 หัว และองค์เจ้าแม่กวนอิมด้วยครับ

📷 จุดผ่อนปรนบ้านนากระเซ็ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/c4hjAAq5hmEqdiez7
——

‘จุดผ่อนปรนบ้านนากระเซ็ง’ หรือ ‘ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง’ เป็นด่านพรมแดนไทย-ลาว เพื่อเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 4 ของลาว ในแขวงไชยบุรี และสามารถเดินทางไปยังเมืองแก่นท้าวและหลวงพระบางได้ด้วยเส้นทางนี้อีกด้วย

ซึ่งจุดนี้ ถือเป็นจุดแวะชมวิวธรรมชาติสวยๆ ในยามเย็มได้ รับรองว่าบรรยากาศดี สงบ ร่มรื่นมากครับ

📷 ภูชมลาว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9hDU3pZiQ4oXWKJ29
——

จุดชมวิวทะเลหมอก 2 แผ่นดินไทย-ลาว ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นานของจังหวัดเลย เพราะที่นี่ยังคงไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีอากาศเย็นสบายในยามเช้า เหมาะกับการขึ้นมาชมทะเลหมอกสวยๆ ได้แบบ 360 องศา เป็นจุดชมวิวทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าและพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น

ซึ่งที่ข้างๆ จุดชมทะเลหมอกภูชมลาว ก็จะมีอ่างเก็บน้ำเล็กๆ ที่หากมาในยามเช้า ก็จะได้เห็นไอหมอกลอยบนผืนน้ำ ดูสวยมากๆ

📷 พระรัตนมหามิ่งมงคลบรมไตรโลกนาถ
พิกัด >> ใจกลางตัวเมือง อ.ท่าลี่
——

หากมาท่าลี่แล้ว และไม่ได้มาเห็นสิ่งนี้ก็คงจะเหมือนมาไม่ถึง เพราะพระรัตนมหามิ่งมงคลบรมไตรโลกนาถองค์นี้ จะยืนเด่นเป็นสง่าอยู่ใจกลางเมือง ด้วยความสูงกว่า 32 เมตร และบริเวณรอบๆ ก็ยังมีพระพุทธรูปปางสมาธิรายล้อมอยู่ดูสวยงาม

เดินเล่นไปรอบๆ ก็บรรยากาศดีไม่เบานะครับ

📷 Naya Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qhyqgk4LUSTFtGRXA
——

Naya Cafe หรือจะเรียกเต็มๆ ว่า Naya Coffee Cottage กับการมานั่งจิบกาแฟในบรรยากาศบ้านๆ ดูอบอุ่นเป็นกันเอง ด้วยการตกแต่งสไตล์เรียบง่าย ดูแล้วไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป แอบมีความเป็นญี่ปุ่นผสมผสานอยู่นิดๆ ดูแล้วลงตัวสบายตา

#คนหลงทาง#เที่ยวเลย#อำเภอท่าลี่#จังหวัดเลย


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *