ค น ห ล ง ท า ง

ตรอน : ๕๓๑๔๐ แบกเป้ตะลอนทัวร์ ๓ วัน ๒ คืน อุตรดิตถ์ก็ฮิปได้

  •  

ตะลอน∼ ตะลอน∼ ตะลอน∼ไปเที่ยวเล่นตะลอนทัวร์ ที่ #เมืองตรอน กันมั้ยยยยว่าแต่เมืองตรอน…คือเมืองอะไร อยู่ที่ไหนกันนะ ?

‘เมืองตรอน’ เป็นอำเภอเล็กๆ ภายใต้รหัสไปรษณีย์ หมายเลข ๕๓๑๔๐ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ซึ่งผมจะขอพาทุกคนมาทำตัวฮิปๆ ที่นี่กันสัก ๓ วัน ๒ คืนเพราะที่เมืองตรอนก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจรอให้เรามาเที่ยวเช็คอินกันหลายแห่งเลยครับสำหรับใครที่ชอบเที่ยวแบบ Slow Life ตามใจตัวเองชอบเที่ยวอะไรนอกกระแส แบบไม่ต้องไปไหนให้ซ้ำใครอารมณ์แบบนั่งรถไฟ แล้วขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวเล่นไปเรื่อยเดินหามุมถ่ายรูปสวยๆ ในสไตล์ของเราเองบอกเลยว่าทริปนี้จะเหมาะกับคุณมากกกๆๆครับเพราะที่ ‘เมืองตรอน’ นั้น เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วแม้ว่าเธอไม่เคยเป็นอะไรกับฉันเลยยย…♪♫แหม…มาเป็นเพลงกันเลย 555555+

สำหรับสถานที่เราจะไปแวะเที่ยวกันในทริปนี้ ก็คือ…

+ สถานีรถไฟตรอน

+ เจิมส์ รีสอร์ท

+ วัดบ้านแก่งใต้

+ วัดหาดสองแคว

+ ร้านนาวา

+ บ้านหมื่นมณีมโนปการ

+ สะพานแขวนบ้านแก่ง

+ แม่ตะเคียนวัดบ้านใหม่โพธิ์เย็น

+ ตลาดริมน้ำบ้านใหม่โพธิ์เย็น

+ ตลาดท่าน้ำไท-ยวน บ้านน้ำอ่าง

+ ทุ่งทานตะวันบ้านใหม่โพธิ์เย็น

📷 รีวิวนี้ถ่ายด้วยกล้อง

Olympus OM-D EM10 Mark III

เลนส์ M.Zuiko 7-14 mm f 2.8 pro

เลนส์ M.Zuiko 40-150 mm f 2.8 pro

เลนส์ M.Zuiko 14-150mm f/4.0-5.6 II

เริ่มต้นการเดินทางในทริปนี้กันที่สถานีรถไฟอุตรดิตถ์กันเลยครับ สำหรับค้าตั๋วรถไฟมาจาก กทม. จะราคาคนละ 580 บาทเป็นรถไฟนอนชั้น 2 นั่งกันมายาวๆ ประมาณ 8-9 ชั่วโมงได้ครับ

จริงๆ เราสามารถนั่งรถไฟไปลงที่ อ.ตรอน เลยก็ได้นะครับ แต่เนื่องจากวันที่ผมมาตั๋วเต็มหมดแล้ว ก็เลยมาลงที่อุตรดิตถ์แทน

ผมขึ้นไฟมาเป็นรอบรถช่วง 2 ทุ่ม มาถึงที่นี่ประมาณตี 5 ได้ครับ เรียกว่ามาตรงกับตอนเช้าตลาดเช้ากำลังคึกคักพอดี ก็เลยมาเดินเล่นกันสักหน่อย

ก่อนที่เราจะเดินทางไปยัง อ.ตรอน กันต่อด้วยรถเมล์ ผมก็แวะมาไหว้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) ที่อยู่ใกล้ๆ สถานีรถไฟเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับรถเมล์ที่เราจะนั่งต่อไปลง อ.ตรอน กันนั้น ก็จะต้องเดินข้ามไปที่ด้านหลังวัดท่าถนนนะครับ จะมีคิวรถเมล์อยู่ตรงนั้น ปกติก็จะมีรถมาเป็นระยะตลอดทั้งวัน ส่วนรอบที่ผมขึ้นนั้น รถจะมาประมาณ 7.30 น.ได้ นั่งกันไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงครับ ค่ารถคนละประมาณ 20 บาท

บรรยากาศมันด้ายยยย ผมนี่ชอบที่จะได้เที่ยวแนวนี้จริงๆ นั่งกันไปแบบหวานเย็น 55555+

01 : เจิมส์ รีสอร์ท
พิกัด https://goo.gl/maps/hGnfC6FjbAS2

——

สำหรับที่พักของผมในทริปนี้ เราจะพักกันที่ ‘เจิมส์ รีสอร์ท กันครับ’ ราคาคืนละ 450 บาท ลักษณะเป็นบ้านไม้ ภายในกว้างขวาง บ้านใหม่ สะอาด ห้องแอร์อย่างดี

ติดต่อจองบ้านพักได้ที่ >> 081-3798831

มาดูภายในห้องกันดีกว่า ดีงามเกินราคาไปอีกกกก ก่อนที่เราจะไปตะลอนๆกันในเมืองตรอน ผมก็ติดต่อขอเช่ามอเตอร์ไซค์ของคุณลุงบ้านพักเอาไว้ด้วย ค่าเช่าวันละประมาณ 250 บาท

มาเที่ยวแบบนี้ มีมอเตอร์ไซค์ไว้อุ่นใจดีครับ เพราะสะดวกต่อการแวะเที่ยวไปยังจุดต่างๆ ได้ตามใจเราเลย

02 : วัดบ้านแก่งใต้
พิกัด https://goo.gl/maps/2xV2bBxpb4s

——

สำหรับสถานที่แรกที่เราจะมาเที่ยวกันก็คือ ‘วัดบ้านแก่งใต้’ ครับ เพราะที่นี่จะมีความ Unseen ของเมืองตรอนซ่อนอยู่นั้นเอง ว่าแต่ที่มีจะไรเด็ดรอเราให้เรามาชมกันนะ รีบไปดูกันเลยดีกว่าาาา

ที่วัดบ้านแก่งใต้นี้ นอกจากความสวยงามทางด้านจิตรกรรมฝาผนังแล้ว สิ่งที่เป็น Unseen ของที่นี่เลยก็คือ #พระประธานท้องแตก ได้ยินครั้งนี่มีงงครับ ก็เลยต้องขอเข้าไปชมใกล้ๆ

ซึ่งเดิมทีได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระประธานหลวงพ่อเพชร ที่ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ ซึ่งในขณะที่ช่างกำลังทำการซ่อมแซมองค์พระประธานอยู่ ก็พบว่ามีปูนจำนวนมากหลุดร่วงออกจากบริเวณท้องของพระประธาน แล้วพบว่ามีเศียรพระซ่อนอยู่ด้านใน จึงเป็นที่มาของพระประธานท้องแตกนั้นเอง

03 : วัดหาดสองแคว
พิกัด https://goo.gl/maps/dNzu275PP2u

——

จุดต่อมาที่เราจะแวะไปกันนั้นก็คือ ‘วัดหาดสองแคว’ ที่นี่จะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชาวบ้านหาดสองแควที่สืบเชื้อสายจากชาวลาวเวียงจันทน์ ซึ่งก็ยังคงรักษาวัฒธธรรม ประเพณี และภาษาดั้งเดิมของตัวเองไว้มาจนทุกวันนี้ กลายเป็นเสน่ห์ที่น่ามาสัมผัส

ซึ่งภายในวัดก็จะมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมวัตถุโบราณไว้มากมาย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นคุณค่าและความสำคัญ และยังเป็นเเหล่งเรียนรู้อีกด้วยครับ

04 : ร้านนาวา
พิกัด https://goo.gl/maps/52zZHwUxUWz

——

ร้านอาหารบรรยากาศดีๆในเมืองตรอนอย่าง ‘ร้านนาวา’ เห็นชื่อก็คงจะพอเดากันได้ว่าต้องเป็นร้านอาหารริมน้ำแน่ๆ รับรองว่าบรรยากาศดี เหมาะกับการมานั่งจิบกาแฟเสียจริง นอกจากนี้ก็ยังมีทั้งอาหารคาว หวาน อร่อยๆ รายล้อมด้วยวิวธรรมชาติ

05 : บ้านหมื่นมณีมโนปการ
พิกัด อยู่ในตัว ต.บ้านแก่ง อยู่ติดถนนสายหลัก (ถัดจากร้านนาวามาประมาณ 200-300 เมตร)

——

บ้านเก่าแก่ที่ตกทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ปัจจุบัน​อาจจะไม่ได้เปิิดเป็นสถานที่​ท่องเที่ยว​อย่างเป็นทางการ แต่ถ้าใครที่มีโอกาสได้แวะมา ก็ลองมาแวะกันได้ครับททางเจ้าของเค้ายินดีเปิดให้เที่ยวชมภายใน ซึ่งด้านในก็จะมีของเก่ามากมาย และภาพในอดีตที่สะท้อนถึงราวในยุคสมัยนั้นๆให้เราได้ชม

06 : สะพานแขวนบ้านแก่ง
พิกัด https://goo.gl/maps/LH3MT63c1dL2

——

สะพานทอดข้ามแม่น้ำแห่งนี้ ถือเป็น​อีกหนึ่​งไฮไลต์​เด็ดที่แนะนำจริงๆ เรียกว่าสวยงาม 3 ยาม 3 เวลา คือถ้าเรามาในช่วงก็จะพบกับพระออกมาบิณฑบาต​เดินข้ามสะพาน ให้เราได้เห็นวิถีชีวิต​ที่สวยงาม หรือถ้ามาช่วงกลางวันก็จะได้เห็นวิวทิวทัศน์​ที่เห็นชัดไกลสุดสายตา หรือถ้ามาช่วงเย็นๆ ก็จะได้เห็นวิวยามพระอาทิตย์​ตกดิน

มีจุดให้ถ่ายรูป​คู่กับวิวสวยๆกันด้วย

แวะเติมน้ำมันก่อนจะลุยต่อกันสักเล็กน้อย​ครับ แหม… เห็นปั๊มน้ำมันปั๊มนี้แล้วชอบใจในความคลาสสิก​มากๆ 5555+

07 : สถานีรถไฟตรอน
พิกัด https://goo.gl/maps/3RfA6nauArC2

——

อยากจะฮิป ก็ต้องมาที่สถานีรถไฟ เพราะรถไฟนี่คือสัญลักษณ์​ของความคลาสสิค ด้วยรูปทรงของอาคารและสีสัน มันช่างให้อารมณ์​วินเทจเสียจริง

สำหรับใครที่จะเดินทางมาด้วยรถไฟแบบผม ก็สามารถ​นั่งรถไฟมาลงที่สถานีตรอนเลยก็ได้เช่นกันนะครับ

ร้านค้ารอบๆ สถานีรถไฟ ที่แวะมาเดินหาของอร่อยๆทานเล่นกัน

รวมทั้งเรือไฟที่ส่องแสงสวยงามท่ามกลางบรรยากาศ​ยามค่ำ ที่ถือเป็นสัญลักษณ์​ประเพณี​สำคัญ​ที่สืบทอดกันมานาน โดยปกติแล้วจะมีการไหลเรือไฟกันในทุกวันที่ 5 ธันวาคมเป็นประจำทุกปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และขอบคุณพืชพันธุ์ธัญญาหารและสายน้ำที่หล่อเลี้ยง​ชีวิต

08 : แม่ตะเคียนวัดบ้านใหม่โพธิ์เย็น
พิกัด https://goo.gl/maps/VMiaYSSLv4P2

——

ต่อไปเราจะไปแวะไหว้เจ้าแม่ตะเคียนที่วัดใหม่โพธิ์เย็นกันครับ ซึ่งได้มีการค้นพบต้นตะเคียนอายุหลายร้อยปี โผล่ขึ้นมากลางแม่น้ำน่าน มีความยาว 36 เมตร และรอบลำต้นกว่า 3 เมตรเลยทีเดียว ซึ่งที่นี่ก็จะมีผู้คนมากราบไหว้และขอในเรื่องโชคลาภ รวมทั้งมาเสี่ยงโชคหาเลขเด็ดกันก็มี เอาเป็นว่าถ้าใครมีดวงทางนี้ก็มาลองดูกันได้ครับ แต่ถ้ามีอะไรเลขเด็ดก็มากระซิบบอกกันมั้งเน้ออออ 55555+

09 : ตลาดบ้านใหม่โพธิ์เย็น
พิกัด ริมแม่น้ำน่าน บ้านใหม่โพธิ์เย็น ต.วังแดง

——

มาเที่ยวกันเมาะ มาเลาะริมน่าน… ได้ยินสโลแกน​ตลาดแล้วช่างน่ารักน่าชัง ครั้นจะต้องหาโอกาส​มาแวะกันสักที กับตลาดริมน้ำแห่งนี้ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน แต่บรรยากาศ​ดี๊ดี

ใครที่ชอบเที่ยวตลาดสไตล์​ไทยพื้นบ้านน่าจะต้องชอบครับ เพราะเราจะได้เดินเที่ยวเล่นหาอาหารทานกันบนสะพานไม้ไผ่ทอดยาวริมแม่น้ำ และหามุมนั่งทานอาหารชมวิวกันแบบนี้

ตลาดเปิดเฉพาะ​วันเสาร์-อาทิตย์​ ตั้งแต่ช่วง 11 โมงเช้าเป็นต้นไป

มุมนั่งเล่นชมวิวสวยๆ

ยิ่งตกเย็นบรรยากาศ​ก็ยิ่งดีนะครับบบ

10 : ตลาดท่าน้ำไท-ยวน บ้านน้ำอ่าง
พิกัด https://goo.gl/maps/BSSwiQjxMc42

——-

หากเดินตลาดเดียวแล้วยังไม่จุใจ ผมขอแนะนำตลาดพื้นบ้านอรกหนึ่งแห่งคือ ‘ตลาดท่าน้ำไท-ยวน’​ ครับ ที่นี่ถือเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยกลิ่นอาย​วัฒนธรรม​ไท-ยวน มีอาหารพื้นบ้านหลากหลาย​ ซึ่งตลาดแห่งนี้ จะเปิดทุกๆวันเสาร์​แรก และเสาร์ที่ 3 ของทุกเดือน เวลา 4 โมงเย็นเป็นต้นไปนะครับ

11 : ทุ่งทานตะวัน บ้านใหม่โพธิ์เย็น
พิกัด อยู่ใกล้ตลาดบ้านใหม่โพธิ์เย็น

——

มาครับบบ สาวๆคนไหนที่มีความชอบทุ่งดอกไม้ ที่เมืองตรอนเค้าก็ไม่ได้น้อยหน้าใคร มีทุ่งทานตะวันให้เราได้เข้ามาแวะถ่ายรูปสวยๆกันด้วย สามารถ​เดิินเข้าไปเที่ยวชมกันได้ฟรีเลยนะครับ เป็นสวนของชาวบ้าน แต่ก็ควรจะต้องช่วยกันดูและรักษา​คนละไม้คนละมือกันด้วยนะครับบบบบ

#คนหลงทาง#เที่ยวอุตรดิตถ์#OlympusThailand#OMD#EM10MarkIII


  •