ค น ห ล ง ท า ง

ดีเกินคาด! อํ า น า จ เ จ ริ ญ 𝑨𝒎𝒏𝒂𝒕𝒄𝒉𝒂𝒓𝒐𝒆𝒏 𝑻𝒓𝒂𝒗𝒆𝒍 𝑮𝒖𝒊𝒅𝒆

  •  

เมื่อการเดินทางสู่ภาคอีสานของ ค น ห ล ง ท า ง ยังไม่จบแล้วผมจะยังมุ่งหน้าต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ ในโซนนี้อีกและในทริปนี้ ก็ถึงคิวของ ‘จังหวัดอำนาจเจริญ’ กันแล้ว

แน่นอนครับ ว่า ‘อำนาจเจริญ’ ในแบบของผมก็จะต้องไม่เหมือนใครๆ เพราะเราจะไปให้สุดแล้วหยุดที่เที่ยวจนหมดแรงงงง 55555+จัดไปครับ หลายที่เที่ยว หลากหลายแนวคัดมาให้แบบจุกๆ เน้นๆ เช่นเคยเพื่อทุกคนหลังจากที่ตระเวนไปจังหวัดนั้นจังหวัดนี้ในอีสานกันมาผมก็ต้องพูดตรงๆ แบบไม่อวยยศใดๆ ว่าที่เที่ยวโซนนี้คือ ปังไม่ไหว! เด็ดมาก! unseen มาก! น่าเที่ยวแบบไม่มีจังหวัดไหนยอมแพ้กันเลยจริงๆ

📷 My Cactus (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/e3U6GxCAAbDJHNeu5
——

เปิดทริปอำนาจเจริญกันด้วยการไปเที่ยวแบบเบาๆ ตามคาเฟ่สวยในจุดต่างๆ เป็นออเดิร์ฟกันก่อนดีมั้ยครับ

คาเฟ่แรกที่ผมจะพาทุกคนไปนั้น เหมาะมากครับสำหรับใครที่ชอบความฮิปๆ ชิคๆ และเจ้าต้นกระบองเพชร ที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของความมินิมอล ที่ My Cactus แห่งนี้ นอกจากร้านจะสวยแล้ว หลายๆ คนก็ยังยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘กาแฟดี๊ดีย์’ ถูกใจคอกาแฟกันมากๆ เลย…

📷 E Van Coffee (อ.หัวตะพาน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/f5WaVqKt3RQ6HgJQ8
——

ร้านนี้ถูกใจผมเป็นพิเศษ ชอบในไอเดียที่แสนเรียบง่ายเพียงแค่รถตู้เก่าๆ 1 คัน กับการนำมาตกแต่งให้ดูมีสไตล์ ก็กลายเป็นร้านกาแฟริมทาง ที่บรรยากาศชวนน่านั่งเป็นที่สุด

📷 Himna Cafe (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8cAQnBN1C8w6C9HQ7
——

อีกหนึ่งคาเฟ่น่ารัก ที่ดูอบอุ่นๆ และอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และบรรยากาศริมทุ่งนา ความลงตัวของคาเฟ่แห่งนี้คือสไตล์ร้านและการตกแต่ง ที่เป็นงานไม้ตัดกับปูนเปลือยดูลงตัว มีที่นั่งทั้งโซน indoor และ outdoor ให้เลือกได้ตามใจชอบ

📷 Refresh Cafe (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bJzEiuwnnAGLn8KJA
——

สาย Dark สายดิบเรียนเชิญทางนี้เลยสิครับบบบ คาเฟ่สไตล์เท่ๆ โทนสีดำแบบนี้มันใช่มากกก คาเฟ่เล็กๆ ที่เพิ่งเปิดใหม่สดๆ ร้อนๆ ใจกลางเมืองอำนาจเจริญ แถมยังมีมุมให้ถ่ายรูปฮิปๆ กันด้วยล่ะ

📷 นุชบา OTOP ดินแดนผ้าขาวม้า (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HmUXE5nPGuD3eRnv6
——

สถานที่ต่อไป ผมขอพาทุกคนไปแวะช้อปสินค้า Handmade สวยๆ กันที่ ‘นุชบา OTOP ดินแดนผ้าขาวม้า’ กันสักหน่อยดีกว่าครับ

ด้วยผ้าขาวม้าที่ส่งตรงมาจาก 7 อำเภอของอำนาจเจริญ มารวมกันอยู่ที่นี่ดินแดนผ้าขาวม้าแห่งนี้มากกว่า 10,000 ผืน และนำมาทำเป็นสินค้าต่างๆ ที่ทำจากผ้าขาวม้ามากกว่า 100 รายการ แค่ฟังดูก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะครับบบ ด้วยผ้าขาวม้าฝีมือชาวบ้านเกิดเป็นอาชีพ เป็นรายได้ที่จุนเจือชุมชน หากใครได้แวะมาที่อำนาจเจริญแล้ว ไม่อยากให้พลาดเลยนะครับ เราจะได้ช่วยกันสนับสนุนสินค้าไทยดีๆ แบบนี้กัน จะมาเลือกซื้อไว้ใช้เอง สั่งทำเป็นของชำร่วยที่สวยๆ ไม่ซ้ำใคร หรือจะเป็นของฝากก็ดี ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับแน่นอน

หรือถ้าใครที่สนใจ ก็สามารถสั่ง online ส่งตรงถึงบ้าน หรือติดต่อสอบถามได้ที่….

+ Facebook : นุชบา OTOP
+ Tel. 080-3338399

ลืมภาพผ้าขาวม้าแบบเดิมๆ ที่เคยคุ้นตาไปเลย เพราะด้วยการปรับเปลี่ยนโทนสีให้มีการคุมโทนมากขึ้น และนำมาออกแบบเป็นกระเป๋าให้ทันสมัย ก็ดูดีน่าใช้มากๆ เลยนะครับ

เรียกว่าใช้กันได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคนเท่านั้น สมัยนี้วัยรุ่นที่ชอบความเป็น Local และรักในความ Eco ก็นิยมใช้กระเป๋าหรือแต่งตัวด้วยอะไรที่มาจากผ้าทอเส้นใยธรรมชาติ เป็นงาน handmade แบบนี้ละครับ

มาที่เดียวจบ มีครบทู้กกกกกอย่างที่เกี่ยวกับผ้าขาวม้า มีสินค้าให้เราเดินเลือกกันได้เพลินๆ เลยล่ะ

มีผลงานการันตีมากมาย ถึงจะเป็นสินค้าพื้นบ้าน แต่ก็เต็มไปด้วยคุณภาพนะครับ…

ผ้าขาวม้าไม่จำเป็นจะต้องเป็นได้แค่ผ้านุ่งของผู้ชายเท่านั้น แต่ยังนำมาตัดเป็นชุดสวยๆ ของผู้หญิงก็ได้ และยังสามารถปรับโทนสีให้ดูสวยงามเข้ากันมากยิ่งขึ้น

📷 บ้านนาภูคำ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hGnfcwFNqQ5gCZQh9
——

สถานที่เดียวที่เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้เทอแล้วจริงๆ 55555+ มาที่เดียวจบ มีครบเลยนะขอบอกกกก!!

พูดไปแล้วหลายคนอาจจะสงสัย ก็เพราะ ‘บ้านนาภูคำ’ เป็นทั้งที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว คาเฟ่ และจำหน่ายสินค้า เห็นแบบนี้แล้วคือ ถ้ามีเวลามาสัก 2 วัน 1 คืนนี่คือสบายๆ เลยนะ จบทริปในที่เดียว

ด้วยที่บรรยากาศนั้นรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทุ่งนาและป่าเขา ที่พักของที่นี่จึงเป็นโฮมสเตย์น่ารักๆ เหมาะกับการมาใช้ชีวิตง่ายๆ Slow life ไปกับธรรมชาติ เบื่อๆ ก็ออกมาเดินเล่นในโซนคาเฟ่ มีเสิร์ฟทั้งเมนูเครื่องดื่ม ของหวาน และของคาวในสไตล์อาหารอีสานแซ่บๆ รอบๆ มีมุมสวยให้ถ่ายรูปเยอะมาก หลังจากกินอิ่มนอนหลับ ก่อนกลับก็แวะช้อปสินค้าผ้าพื้นเมืองต่างๆ ฝีมือชาวบ้านกันได้อีกด้วย

สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่….
+ Facebook : โฮมสเตย์บ้านนาภูคำ – Home stay baan na phu khum
+ Tel. 080-1502757

📷 เกาะจิตกูฏ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RFsbyTYR5eEjfNkw7
——

เกาะรูปหัวใจกลางน้ำที่อยู่ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน มีเนื้อที่ประมาณ 43 ไร่เศษ เป็นอีกหนึ่งเเลนด์มาร์คที่น่าสนใจ ซึ่งภายในเกาะจิตรกูฏ จะมีปราสาทหินเทวาลัยสามหลังซึ่งเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือ พระพุทธสมปรารถนา พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร และพระแม่ปารมิตาเทวี แล้วยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่า ‘บ่อน้ำติยัคคฟ้า’

สำหรับการจะไปที่ใจกลางเกาะจิตกูฏแห่งนี้ เราก็จะต้องเดินลัดเลาะไปตามสะพานที่ทอดยาวไปยังกลางอ่างเก็บน้ำเพื่อข้ามมายังที่เกาะนั้นเองครับ

📷 พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EuwfkKwZFfZBosN99
——

พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นองค์พระสีทองขนาดใหญ่ ซึ่งก็มักจะมีชาวบ้านแวะเวียนกันมากราบไหว้ขอพร

📷 เถียงนา (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WDK4afEXhTYCPq5f7
——

มาครับบบบ หลังจากที่เราเที่ยววนไปในเมืองอำนาจเจริญกันจนค่ำ ก็ได้เวลามาหาที่ฝากท้องทานของอร่อยๆ กันแล้วล่ะ ที่ ‘ร้านเถียงนา’ แห่งนี้ เรียกว่าเป็นทั้งคาเฟ่ ในตอนกลางวัน และเป็นร้านอาหารในตอนกลางคืนเลย ซึ่งผมว่าผมชอบบรรยากาศตอนกลางคืนมากๆ เลยล่ะ ดูละมุน อบอุ่น และไฟสวยมากๆ หากใครที่อยู่ใกล้ๆ ก็ลองแวะมาทานมื้อเย็นที่นี่กันได้นะครับ มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปกันด้วย

📷 ดำเนินสะดวก (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PMaEpc8Ntm7GufyV9
——

มาครับ!! สายวินเทจต้องห้ามพลาด!! ที่ร้านดำเนินสะดวกแห่งนี้เป็นอะไรที่ใช่มากกก เห็นแล้วหลงรักจริงๆ ก็แหม…ข้างในมีพวกของเก่า ของสะสมในยุค 90 อยู่เพียบบบ ไอ้เรามันโตมากับยุคนั้นซะด้วย ก็ต้องอินนิดนึง 5555+

ข้างในร้านบรรยากาศดูดีมากเลยครับ แค่ดูการตกแต่งก็เพลินแล้วเหอะ เหมาะกับชวนเพื่อนๆ มานั่งดื่มน้ำ ทานของหวาน พูดคุยกันจริงๆ

📷 บรรยากาศยามค่ำคืน (อ.เมือง)
พิกัด >> ตัวเมืองอำนาจเจริญ
——

ก่อนจะเข้านอนกันในค่ำคืนนี้ ผมขอไปเดินเล่นชมบรรยากาศในตัวเมืองกันหน่อย ยามค่ำคืนที่นี่ก็มีร้านค้า street food มากมาย มาเดินลัดเลาะหาของอร่อย ของทานเล่นกันได้เพลิน

วาฟเฟิลเครื่องเเน่นๆ อร่อยมากครับบบ

📷 ภูสิงห์ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fYdxG9qXyHytb4VN7
——

ในยามเช้าก็ต้องมาที่จุดชมวิว ‘ภูสิงห์’ กันสักหน่อย ใครที่ชอบตื่นมาแล้วได้สัมผัสกับธรรมชาติอันแสนสดชื่นก็ต้องมาที่นี่เลยครับ ยิ่งถ้ามาช่วงปลายปีแบบนี้ เช้าๆ อากาศเย็นเอาเรื่องอยู่เหมือนกันน๊าาา ช่วงที่ผมได้สัมผัสลมหนาวกันเบาๆ แล้ว

ที่ภูสิงห์นี้จะเป็นลักษณะเหมือนลานหิน และมีสะพานทอดยาวเดินไปชมวิว มีกังหันลมขนาดใหญ่ บรรยากาศดีเลยทีเดียว หรือถ้าใครที่ชอบการ Camping ที่นี่ก็จุดกางเต็นท์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งในอำนาจเจริญเลยล่ะครับ

📷 ร้านก๋วยจั๊บ-กาแฟ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SnMoxPGtN8NLuMGW8
——

มา!! เมื่อการตั้งชื่อร้านไม่ใช่ปัญหา แล้วจะต้องคิดอะไรไปทำไมให้มันเยอะ ตั้งชื่อร้าน ‘ก๋วยจั๊บ-กาแฟ’ แบบนี้เลยง่ายดี มองปุ๊บรู้ปั๊บขายอะไร เลี้ยวเข้าปุ๊บปั๊บก็ได้กินของอร่อย

ในยามเช้าแบบนี้ผมก็แวะมาฝากท้องที่นี่เลยครับ เรียกว่าเป็นร้านอร่อย ที่ราคาไม่แพง และมีลูกค้ามาทานกันอย่างเนืองเเน่น เป็นการการันตีรสชาติที่ต้องมาลองกันครับ!!

📷 เจดีย์หินพันล้านก้อน (อ.เสนางคนิคม)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DqNMwqfXMbu626UQ6
——

สถานที่ต่อไป เราไปเที่ยวในสไตล์วัฒนธรรม และโบราณสถานกันบ้างดดีกว่า ‘เจดีย์หินพันล้านก้อน’ แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่วัดภูพนมดี รายล้อมไปด้วยป่าที่โอบล้อมแบบ 360 องศา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 ด้วยปูนคอนกรีต แล้วมีการนำหินสีเทาสีขาวก้อนเล็กๆ นับไม่ถ้วนมาเรียงรายตามผนัง เพดาน รูปปั้นต่างๆ เป็นลวดลายสวยงาม จนกลายเป็นเจดีย์หินพันล้านก้อน มีความสูงกว่า 30 เมตร เป็นที่ประดิษฐานพระศรีรัตนตรัยรัตน์ พระพุทธรูปสีขาวริมหน้าผา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย…

📷 วัดอำนาจ (อ.ลืออำนาจ)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NEXyX632WYL6ajzw7
——

วัดสวยวัดดังแห่งจังหวัดอำนาจเจริญที่หากไม่ได้มาเยือนก็เหมือนพลาดอะไรไป มีพระเจ้าใหญ่ลือชัย ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถของที่นี่ เป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจและพระคู่บ้านคู่เมืองที่มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพร ซึ่งภายในวัดนั้นถูกสร้างขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม

หากใครมาในช่วงกลางคืน ที่นี่ก็จะมีเปิดไฟหลากสีดูสวยงาม

ที่วัดแห่งนี้จะมีการสร้างเป็นถ้ำจำลองที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้านใน ดูสวยมากๆ

📷 : วัดป่าคีรีวงกต
พิกัด >> ถนนบ้านคำแก้ว-คำเดือย ต.คําเขื่อนแก้ว อ.ชานุมาน
——

สถานที่ต่อไป ถ้าใครชอบการได้มาลองสัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ ที่สวยงามแปลกตา และดูลึกลับหน่อยๆ ผมแนะนำว่าต้องไม่พลาดที่นี่เลยครับ ‘วัดป่าคีรีวงกต’

ด้วยลักษณะของวัดที่อยู่กลางป่า ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูมะโรง รายล้อมไปด้วยหินขนาดใหญ่ และมีทางเดินที่เหมือนเขาวงกตจนเป็นที่มาของชื่อคีรีวงกต ให้เราได้เดินลัดเลาะไปตามซอกหินสัมผัสกับธรรมชาติที่ดูน่าตื่นเต้น แปลกตา

#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ #คนหลงทาง #เที่ยวอำนาจเจริญ #จังหวัดอำนาจเจริญ


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *