ค น ห ล ง ท า ง

ชุ ม เ เ ส ง ย้อนเวลาพาเที่ยวเมืองเก่า…

  •  

พิกัด : อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์

เพราะทุกๆ สถานที่ ต่างก็มีเรื่องราวที่ล้วนเปลี่ยนผ่านตามกาลเวลา แต่เสน่ห์เหล่านั้นก็ยังคงไม่เลือนหายไป

ย้อนกลับไปเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยกระแสของละครได้ทำให้อำเภอชุมแสง กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นมาผ่านมาจนถึงวันนี้ กระแสที่เคยมีก็อาจจะเบาบางลงไปผมจึงอยากกลับมาทบทวนความทรงจำ ให้ทุกคนได้คิดถึง ‘ชุมแสง’ อีกครั้ง อยากจะพาทุกคนไปสัมผัสเสน่ห์ของเมืองเก่าที่เมื่อได้ก้าวเท้าเข้ามา ก็เหมือนเราได้ย้อนเวลากลับไปมองเห็นอดีตของเมืองนี้ รวมทั้งร้านเด็ด ร้านอร่อย ที่อยู่คู่กับชุมแสงมานานหลายสิบปี จนความอร่อยนั้นเป็นที่บอกกันปากต่อปาก!

นอกจากนี้ ผมก็จะพาทุกคนไปพักผ่อนในที่พักที่บรรยากาศดีอย่าง Patio Boutique House ซึ่งถ้าใครได้มีโอกาสมาเยือนชุมแสงแล้วล่ะก็ผมแนะนำว่าต้องไม่พลาดที่จะมาพักที่นี่เลยเพราะรายล้อมไปด้วยความร่มรื่นของธรรมชาติแล้วยังมีห้องพักให้เลือกหลายแบบ หลายสไตล์มาเที่ยวได้ทั้งแบบคู่รัก แก๊งค์เพื่อน และครอบครัวโดยเฉพาะห้องพักแบบบ้านต้นไม้ ที่หากได้มาพัก จะรู้สึก Feel Good แบบสุดๆ

ติดต่อสอบถาม / จองห้องพักได้ที่… Facebook >> Patio boutique house

Line : @patiocsTel. 097-0298998

📷 Patio Boutique House
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uecpY8PQr2dmNRTo7
——

เริ่มต้นทริปกันด้วยที่พักสวยๆ บรรยากาศดีๆ ในชุมแสงกันก่อนดีมั้ยครับ เพราะก่อนที่เราจะไปตระเวนในตัวเมืองเก่าชุมแสง ก็แวะมาเช็คอินเก็บสัมภาระ แล้วหาที่พักผ่อนยืดเส้นยืดสายก่อนออกไปลุยกันสักหน่อย

สำหรับที่พักที่ผมจะพาทุกคนไปนั้นก็คือ Patio Boutique House กับที่พักสไตล์อุบอุ่น เหมาะกับการมาพักผ่อนได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งในพื้นที่ที่พักนั้นก็รายล้อมไปด้วยธรรมชาติดูสดชื่น เหมาะกับวันสบายๆ ที่ชวนกันมาหาที่เที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศ

ด้วยพื้นที่ของที่พัก ที่มีการแบ่งเป็นสัดส่วนอย่างลงตัว ซึ่งถ้ายิ่งได้มองดูจากมุมสูงด้วยแล้ว ก็จะเห็นเลยครับ ว่ามีต้นไม้เขียวๆ แทรกอยู่ทุกโซนเลยจริงๆ

บรรยากาศรอบๆ ของที่พัก ที่มองแล้วสบายตาสบายใจ และร่มรื่น

หากพากันมาเป็นครอบครัว แล้วมีเด็กตัวเล็กตัวน้อยมาด้วย น่าจะต้องถูกใจแน่ๆ ครับ เพราะมีสระว่ายน้ำให้บริการ แบ่งระดับความลึกสำหรับเด็ก และผู้ใหญ่

ไหนๆ ก็ขับรถเดินทางมาขนาดนี้แล้ว ตอนนี้ก็แวะไปหาอะไรอร่อยๆ ทานกันหน่อยครับ ซึ่งที่นี่ก็จะมีห้องอาหารให้บริการด้วย โดยเฉพาะเมนูอาหารไทยที่อร่อยถูกปาก ซึ่งในส่วนของร้านอาหารนี้ ถึงไม่ใช่ที่มาเข้าพักก็แวะมาทานได้เช่นกันนะครับ เพราะด้วยอาหารไทยสูตรต้นตำรับ และอาหารนานาชาติที่คัดสรรวัตถุดิบมาอย่างพิถีพิถัน เสิร์ฟจากฝีมือเชฟมากประสบการณ์

หรือจะมานั่งชิลล์ จิบเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้วก็ดีไม่เบา…

มาถึงที่นี่ แว๊บแรกเห็นจักรยานเยอะๆ อาจจะมีงงเล็กน้อย 55555+

แต่ต้องบอกเลยครับว่าที่เห็นอยู่ทั้งหมดนี้คือ จะเป็นจักรยาน และรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่า ที่เป็นของสะสมของพี่เจ้าของที่พักเลยล่ะ ใครที่เป็นสายชอบรถวินเทจๆ แบบนี้น่าจะถูกใจ

ส่วนใครที่มาพักก็สามารถมาเอาไปปั่นเล่นเพลิน รับลมชมวิวในที่พักได้เลยครับ

ต่อไปเราไปดูในส่วนของห้องพักกันบ้างครับ ซึ่งจริงๆแล้ว ที่ Patio Boutique House นี้ จะมีห้องอยู่มากมายหลายแบบเลยล่ะ ซึ่งแต่ละห้องก็จะตกแต่งในสไตล์ที่แตกต่างกันไป มีตั้งแต่นอนได้ 2 คน ไปจนถึงห้องแบบครอบครัวก็มี

สำหรับห้องที่ผมจะยกมาแนะนำกันก็คือ ‘บ้านต้นไม้’ นี่เลยครับบบบ ถูกใจสายรักธรรมชาติแน่นอน

แค่ด้านนอกทีมีสะพานแขวนแบบนี้ ก็แอบได้บรรยากาศความแอดเวนเจอร์อยู่หน่อยๆ ดูแล้วเหมือนเรากำลังเดินข้ามสะพานไปยังหอคอยสูงยังไงยังงั้นเลยล่ะ ซึ่งมุมนี้หากได้มาพักแล้วแวะมาถ่ายรูป ผมว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งมุมที่เด็ดแน่นอน

เรามาดูภายในบ้านต้นไม้กันดีกว่าครับ ต้องบอกเลยว่าห้องนั้น ขนาดกว้างกำลังดี ตกแต่งในโทนสีน้ำตาลดูอบอุ่น แอบมีลำต้นของต้นไม้ที่อยู่ตรงกลางของห้องดูเท่ทีเดียว

ส่วนสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เรียกว่าครบครันครับ แถมยังมีเคาน์เตอร์ครัวเล็กๆ ให้ด้วย

เห็นด้านล่างจะมีห้องพักแบบรถบ้านอยู่ด้วย เราเดินเข้าไปชมกันหน่อยดีกว่า…

ที่พักแบบรถบ้านนั้น เรียกว่าน่าจะเป็นเทรนด์ที่กำลังฮิตในช่วงนี้เลย เห็นแล้วได้ความรู้สึกที่อบอุ่น นึกถึงบรรยากาศการได้แคมป์ปิ้ง ชิลล์ไปกับธรรมชาติ

ในส่วนของรถบ้านนี้ ด้านในนั้น ไม่ได้แคบหรือเล็กเลยนะครับ มีพื้นที่จัดเป็นสัดส่วนดีมากๆ เห็นภายนอกเหมือนเล็กๆ แต่ข้างในคือมีครบทุกอย่าง แถมยังมีห้องน้ำในตัวอีกด้วย

อย่างที่ผมบอกครับ ว่าที่ Patio Boutique House นี้มีห้องพักสำหรับครอบครัว หรือมาพักกันแบบเป็นแก๊งค์เพื่อนหลายๆ คน ซึ่งผมแอบชอบในการเลือกใช้เตียง 2 ชั้น และยังตกแต่งในสไตล์ที่ดูน่ารัก และอบอุ่น มองเผินๆ เหมือนเรามาเที่ยวพักผ่อนที่บ้านเพื่อนเลย

ในส่วนของห้องอาหาร ก็ตกแต่งอย่างสวยงาม แอบกลิ่นอายความเป็นสไตล์ยุโรปนิดๆ สาวๆ น่าจะชอบอะไรแบบนี้แน่ๆ เพราะแม้แต่การได้มานั่งทานอาหารเช้า ก็ยังได้รูปสวยนะครับเนี่ยยยย

มุมนี้คือมุมโปรดที่ผมใฝ่ฝัน 55555+ โมเดลรถเก่าแบบนี้ เห็นทีไรใจเต้นแรงทุกทีครับ ซึ่งของตกแต่งเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นของสะสมของพี่เจ้าที่พักอีกเช่นกัน

ผมว่าที่ Patio Boutique House แห่งนี้ แอบสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้า ที่ถูกนำมาตกแต่งไว้ในแต่ละมุมของที่พักอย่างลงตัว

📷 สถานีรถไฟชุมแสง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Ff3AmcqWGdCpvzLj7
——

หลังจากที่เราเข้าไปเช็คอินที่พักกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราไปเดินเล่นถ่ายรูปในย่านเมืองเก่าๆ กันหน่อยดีกว่าครับ

‘สถานีรถไฟ’ คือหนึ่งในความวินเทจแบบไม่ต้องพยายาม เพราะเป็นสิ่งที่อยู่คู่เมืองทุกเมืองมายาวนาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นป้าย การตกแต่ง และสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในสถานีรถไฟนั้น ล้วนถูกใช้กันมานานหลายสิบปีและอยู่มาจนถึงปัจจุบัน อย่างที่สถานีรถไฟชุมแสงก็เช่นกันครับ ทุกมุมคือความคลาสสิคจริงๆ

📷 ตลาดชุมแสง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MJEmCnkNjoEHic4b7
——

ต่อไปเราไปเดินเล่นในตัวตลาดกันบ้างดีกว่าาาา ได้ยินมาว่าที่นี่มีร้านเด็ด และร้านเก่าแก่ที่เปิดขายกันมานานอยู่หลายเจ้า แวะมาฝากท้องหาของอร่อยกันรับรองว่าอิ่มจนพุงกาง

📷 ตลาดเก่า 100 ปี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GZHE1X5WJ3tEisAg8
——

หากใครได้ชมละคร ‘กรงกรรม’ ผมว่าน่าจะต้องคุ้นหูคุ้นตากับบรรยากาศตลาดที่ใช้ถ่ายทำกันแน่ๆ ซึ่งในย่านชุมชนตลาดเก่า 100 ปีแห่งนี้ ชาวบ้านก็ยังคงใช้ชีวิตเเบบเรียบง่าย บรรยากาศยังคงความเก่าไปด้วยบ้านไม้ และร้านค้าโชห่วยแบบสมัยก่อน

เจ้าถิ่นในย่านตลาด 100 ปี ก็ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวกันด้วยยย

แต่ละมุม แต่ละสถาที่ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่อดีต และยังคงอยู่ทิ้งเรื่องราวไว้ให้เราเห็นกัน อย่างเช่นตู้ยามท้องถิ่น ซึ่งในสมัยก่อนจะมียามในพื้นที่ใช้วิธีนี้ในการเคาะบอกเวลา ซึ่งเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ตู้ยามท้องถิ่นแบบนี้ก็เลิกใช้ไปในปัจจุบัน

📷 อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yabMakZ5ygK2nhTt6
——

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวชุมแสงกันเลยครับ ซึ่งอนุสาวรีย์แห่งนี้ ถูกสร้างไว้เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินครั้งเมื่อท่านได้เคยยกทัพมาออกรบที่ชุมแสงแห่งนี้

📷 สะพานหิรัญนฤมิต
พิกัด >> https://goo.gl/maps/M4fyXVVK3oAr5Vos8
——

อีกหนึ่ง Landmark สวยๆ ของชุมแสง กับสะพานแขวนข้ามแม่น้ำน่านที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2552 เพื่อให้การสัญจรของชาวบ้านระหว่าง 2 ฝั่งแม่น้ำเป็นไปด้วยความสะดวก โและด้วยความที่สะพานค่อนข้างเเคบบ ก็จะให้ผ่านเฉพาะรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และผู้คนที่เดินเท้านั้น

ส่วนบรรยากาศรอบๆ ก็สวยงามเงียบสงบ เหมาะกับการมาเดินเล่นรับลม ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น

📷 ตรอกเรณู
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HjZGnAq7NJ7Wag799
——

จุดแวะเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่ตามรอยซ้อเรณู ก็ต้องแวะมาที่นี่เลยครับ มาแอบหามุมเท่ๆ ถ่ายรูปกันได้

📷 ชุมแสง แกลอรี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/U2QFhYXZmiDccELZ8
——

สำหรับใครที่อยากเติมสีสัน และเที่ยวชมงานศิลปะ งานของฝากแฮนด์เมด ทริปนี้ก็ต้องมาที่ ‘ชุมแสง แกลอรี่’ แห่งนี้เลยครับ ที่นี่จะมีภาพถ่ายเก่าๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวชุมแสงในวันวาน

เดินถัดไปอีกหน่อยจากชุมแสง แกลอรี่ ก็จะเจอกับบ้านอัศวรุ่งเรือง​พานิช ที่คอละครต้องแวะมาเช็คอิน

📷 ร้านลุงโก๊ะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fekyCW2UyTawGt657
——

อีกหนึ่งร้านเด็ดที่ถ้ามาชุมแสงแล้วไม่ได้แวะมานี่คือพลาดสุดๆ กับ ‘ร​้านราดหน้า​ลุง​โก๊​ะ’ ที่ชาวชุมแสงรู้จัก​กันเป็นอย่างดี

ซึ่งที่นี่ก็จะมีทั้งราดหน้า และผัดซีอิ๊ว​ ที่ใช้เตาถ่านในการผัด ทำให้ได้กลิ่นหอมติดกระทะ รสชาติ​อร่อยถูกปาก

📷 ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6YCxLZy59Fs4WhdP6
——

สถานที่​ศักดิ์​สิทธ์​ของชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวชุมแสงที่เคารพนับถือ​ ไหนๆ มีโอกาสได้มาเยือนกันแล้ว ผมว่าเราแวะมากราบไหว้ขอพรกันหน่อย​

📷 วัดเกยไชยเหนือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/BWXskbQPmAjkCtyc6
——

ที่วัดเกยไชยเหนือเเห่งนี้ ถือเป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอชุมแสงที่สร้างขึ้น​ตั้งแต่​สมัย​สุโขทัย​ เป็นสถานที่​ที่มีความสำคัญ​ทางประวัติศา​สตร์อยู่ไม่น้อย ตั้งอยู่บริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน มีการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในยุคของสมเด็จพระเจ้าเสือ (เดื่อ) กษัตริย์องค์ที่ 29 แห่งกรุงศรีอยุธยา

ซึ่งโดย​ภายใน​วัดจะมีองค์เจดีย์ที่บรรจุพระบรมธาตุ ทรงลังกาคว่ำ ฐานแปดเหลี่ยมสูง 14 เมตร

ที่วัดเกยไชยเหนือแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่รวบรวมของเก่าไว้ถึง 5 แห่ง คือ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน (พิพิธภัณฑ์ไม้ตาลทั้งหลัง), พิพิธภัณฑ์ต้นน้ำ, พิพิธภัณฑ์ราชาจระเข้ยักษ์ “พญาด่างเกยไชย” วิหารพระพุทธศรีสรรเพชญ์ และอาคารอาศรมศิลป์ท้องถิ่นชุมชนตำบลเกยไชย

ที่นี่ถือเป็นต้นกำเนิดของตำนานของจระเข้ยักษ์ที่ชื่อ “ไอ้ด่างเกยไชย” ในสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรีอีกด้วย

จุดบรรจบของแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน ที่อยู่ตรงบริเวณ​วัดเกยไชย​เหนือ

📷 จุดแวะเช็คอิน เที่ยวชมดงตาล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/aHFpX23msFi2M5z98
——

ปิดทริปชุมแสงกันด้วยจุดแวะเที่ยวชมวิวสวยๆ ของดงต้นตาลที่ชูต้นสูงชะลูดรับกับเวิ้งของทุ่งนาและท้องฟ้าข้างทางที่สวยงามจนต้องหยุดแวะมอง…

#คนหลงทาง#เที่ยวนครสวรรค์#ชุมแสง#ที่พักนครสวรรค์#ที่พักชุมแสง


  •