ค น ห ล ง ท า ง

จั น ท บู ร : 𝑪𝒉𝒂𝒏𝒕𝒂𝒃𝒐𝒐𝒏 𝑶𝒍𝒅 𝑻𝒐𝒘𝒏 เที่ยวย้อนเวลา ไปใช้ชีวิตช้าๆ ณ ชุมชนเก่าริมน้ำ

  •  

พิกัด >> อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

ทริปเดินทางย้อนเวลามายังเมืองเก่าจันทบูรของผมในวันนี้​ น่าจะถูกใจใครหลายคน​ ที่หลงรักการท่องเที่ยวสไตล์นี้ เพราะจะได้มาใช้ชีวิตช้าๆ เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศสุดคลาสสิก

ที่เมืองเก่าแห่งนี้เป็นอะไรที่มีเรื่องราวน่าสนใจ มีอาคารบ้านเรือนเก่าๆ และวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ทั้งความเป็นไทย – จีน และคริสต์นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีคาเฟ่สวยหลากหลายแนวแล้วยังมีมุมให้ถ่ายรูปกันเยอะมากๆ เอาเป็นว่าหากได้มาเยือนจะต้องประทับใจในเมืองเล็กๆ แสน Slow life แห่งนี้ครับ…

📷 บ้านบุณยัษฐิติ​
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/FFt2sE4Ci33qcd9y8
——

เริ่มต้นกันด้วยที่พักของผมในทริปกันก่อนเลยครับ​ ที่​ ‘บ้านบุณยัษฐิติ’​ แห่งนี้​ ไม่ได้​เป็น​เพียงแค่ที่พักธรรมดา​ๆ​ ทั่วไป​ แต่เป็นบ้านจีนที่มีอายุ​กว่า​ 150​ ปี​

ด้วยโลเคชั่น​ริมน้ำ​ ที่ทำให้เราจะได้อิ่มใจไปกับบรรยากาศ​แล้ว​ ที่พักแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรี​ และถึงแม้ว่าที่นี่จะถูกรีโนเวทเพื่อให้เป็น​ที่พักพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว​และอยู่คู่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ​ แต่หลายๆ​ สิ่งในบ้านหลังนี้ยังคงสไตล์​ความเก่า​ ความคลาสสิก​ไว้เหมือนในวันวาน​ ด้วยการตกแต่ง​ที่ผสมผสาน​ระหว่าง​ศิลปะ​ของไทย จีน และยุโรป ได้อย่างลงตัวมากๆ​ ครับ 

ที่นี่นอกจากจะเป็นที่พักแล้ว ก็ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ ด้วยนะครับ มีการบอกเล่าความเป็นมาในอดีต แล้วที่สำคัญเลยคือ ถึงแม้ว่าจะเป็นที่พักในสไตล์ย้อนยุค แต่ก็ไม่ได้ดูแล้วเชยเลยสักนิด แต่กลับดูมีสไตล์ และเต็มไปด้วยความคลาสสิก…. 

มาดูในส่วนของห้องพักกันบ้างครับ ห้องที่ผมพักนี้ จะชื่อว่า ‘ห้องไพ่ตอง’ ซึ่งการตั้งชื่อห้องของที่นี่ก็คือฟังแล้วสะดุดหูทุกห้อง ด้วยความที่เป็นที่พักเล็กๆ ก็จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ห้องครับ คือ ห้องคุณหลวง, ห้องเสื่อสานจันทบูร, ห้องตลาดล่าง, ห้องกำปั่นจีน และห้องไพ่ตองที่ผมพักนี่เลยครับ เป็นห้องที่อยู่ชั้น 2 มีระเบียงริมน้ำให้นั่งชมวิวกันด้วยล่ะ

ใครที่สนใจอยากสอบถามรายละเอียดที่พัก สามารถติดต่อได้ที่…
Facebook >> https://www.facebook.com/punyashthitivilla
Tel. 094-8580880
https://www.punyashthitivilla.com/

อาหารเช้าของที่นี่ ก็มาเป็นเซ็ทแบบนี้เลยครับบบ มีข้าวต้มร้อนๆ และปาท่องโก๋จิ้มนมทานคู่กัน อิ่มอร่อยยามเช้า… 

📷 Cocoaroots
พิกัด >> https://goo.gl/maps/o6tgHZdm9N9pR5EJ6
——

ร้านเล็กๆ มาในโทนสีขาวสบายตา ใครที่ชอบความละมุนๆ แบบนี้ เปิดประตูเข้ามาดูด้านในแล้วไม่มีผิดหวัง เพราะแต่ละมุมนั้นมินิมอลอย่างลงตัวสุดๆ มาใน Concept สไตล์ Home Cafe ทำให้บรรยากาศภายในร้านนั้นดูอบอุ่นเหมือนบ้านหลังน้อยๆ… 

📷 บางเวลา กาแฟและแกลเลอรี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LpBKLdai7otCcSyy6
——

คาเฟ่ดีๆ อีกหนึ่งร้านในเมืองเก่าจันทบูรที่ Feel Good ไม่แพ้กัน เห็นแล้วมีความเป็นญี่ปุ่นเบาๆ แวะมานั่งเล่นจิบเครื่องดื่มเมนูโปรด และซื้อ Postcard ที่เป็นภาพวาดน่ารักๆ เห็นแล้วนึกถึงสมัยก่อน ที่หลายๆ คน น่าจะชอบซื้อ Postcard เวลาไปเที่ยวที่ต่างๆ แล้วส่งไปที่บ้านถึงตัวเอง ถึงแม้ทุกวันโลกจะเปลี่ยนไป ความทรงจำจากการเดินทางเก็บด้วยภาพถ่ายของเราเอง แต่ลองกลับไปทำอะไรแบบนั้นดูอีกสักครั้ง ก็ชวนคิดถึงวันวานดีเหมือนกันนะ…

📷 Street Art
——

มาที่จันทบูรก็ต้องไม่พลาดกับการมาเดินเล่นถ่ายรูปเท่ๆ กับ Street Art รอบเมืองเก่านะครับบบ จะมีซ่อนอยู่ตามซอกมุมตึกหลายจุด เดินไปเรื่อยๆ ก็เจอเป็นระยะๆ เลยล่ะ

📷 ร้านป้าไหม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/89kxUFkm33Rptdfu8
——

มาครับ มาจันทบูรต้องไม่พลาดร้านนี้เลย ร้านดังที่อยู่คู่เมืองเก่านี้มานาน ที่ร้านป้าไหมนี้จะมีขายทั้งก๋วยเตี๋ยว และที่เด็ดมากเลยคือ ‘ก๋วยจั๊บ’ อันขึ้นชื่อ ร้านนี้เรียกว่าแค่เดินผ่านก็ต้องอยากแวะ เพราะน้ำซุปหอมมากๆ เลยล่ะ

โซนริมแม่น้ำในยามเย็นๆ…

📷 ร้านสุขใจ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vAuKUMC6zpdXbRqXA
——

‘ร้านสุขใจ’ ร้านเล็กๆ ที่มีความน่ารักในการตั้งชื่อร้านแบบไทยๆ ที่นี่จะมีเสิร์ฟทั้งอาหารคาว-หวาน อยากจะอิ่มอร่อยแบบไหนก็เลือกได้ตามใจ บรรยากาศแบบนี้คือชอบมากครับ เป็นบ้านไม้เก่า ที่ตกแต่งใหม่เป็นร้านน่ารักๆ อีกหนึ่งร้านที่แนะนำเลย

📷 อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมลจันทบุรี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kYosKmbacu5ecCGVA
——

มาจันทบูรแล้ว จะไม่มาแวะที่นี่คงจะไม่ได้เลยล่ะ เพราะถือเป็น Landmark สำคัญ ที่มาแล้วต้องได้รูป ที่นี่จะมีโบสถ์คริสต์สวยมากครับ ช่วงกลางวันก็จะมีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมข้างในกันได้ด้วย เข้าชมได้ฟรี แต่ต้องแต่งกายให้สุภาพนะครับ

หลายๆ คนอาจจะคุ้นตากับภาพโบสถ์แห่งนี้ในตอนกลางวันกันมาเยอะแล้ว ลองแวะมาตอนกลางคืนกันดูบ้างครับ บอกเลยว่าสวยมากๆ

📷 บรรยากาศจันทบูร
——

เพราะจันทบูรคือถนนสายเก่าแห่งทรงจำของชาวบ้านที่นี่ การได้มาเดินเที่ยวชมเรื่องราวของชุมชนนี้ ที่ปัจจุบันมีความผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรม อาคารบ้านเรือนเก่าๆ และร้านค้า คาเฟ่สมัยใหม่ แต่ทุกอย่างก็ดูลงตัว และคงเดิมไว้ในอะไรหลายๆ อย่าง รวมทั้งวิถีชีวิต และความเรียบง่าย ที่ผมอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสกันครับ…

#คนหลงทาง #จันทบูร #เที่ยวจันทบุรี


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *