ค น ห ล ง ท า ง

คี รี ม า ศ สุโขทัย… เด็ดแค่ไหน ต้องลองไปจะได้รู้!!

  •  

นานๆทีผมจะมีโอกาส​ได้มาเยือนที่จังหวัด​สุโขทัย​กันสักครั้งคือถ้านึกถึงสุโขทัย​ก็คงจะนึกถึงโบราณ​สถานต่างๆใช่มั้ยครับเพราะสมัยเด็กๆ ตอนที่ยังเรียนก็ได้ยินครูพูดถึงบ่อยๆภาพจำที่มีต่อสุโขทัย​ก็จะเป็นอารมณ์​ประมาณ​นั้น

แต่ในวันนี้ผมก็ได้มาตะลอนๆออกทริปกันที่ อ.คีรีมาศนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง ‘เขาหลวง’​ แล้วเราก็อาจจะยังไม่เคยได้เห็นมุมมองใหม่ของที่คีรีมาศกันเท่าไหร่เอาเป็นว่าผมจะขออาสาพาไปตามหามุมเด็ดของที่นี่กันดีมั้ยครับจะได้รู้​กันไปเลยว่าที่นี่ก็มีอะไรดีๆไม่แพ้ใครไม่ว่าจะเป็นเส้นทางธรรมชาติ, วิถีชีวิต​ชุมชนรวมไปถึงคาเฟ่ และร้านนั่งชิลล์น่ารักในตัวเมือง

ว่าแล้วก็ตามมาดู List จุดเช็คอิน​ที่น่าสนใจกันเลยดีกว่าครับบบ

+ อ่างเก็บน้ำคลองข้างใน + เขาหลวง + Black White Cafe + OTOP บ้านหน้าวัดลาย + บึงบัวแดง บ้านหลังวัดลาย + โบราณสถานปรางค์เขาปู่จ่า + น้ำตกลำเกลียว + วัดป่าถ้ำพระแม่ย่า + ตลาดคีรีมาศ + ร้านโถนม + วัดใหม่เจริญผล

01 : อ่างเก็บน้ำคลองข้างใน
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/V7XuzwoXtA2LTBCX8

——

เราจะเริ่มมาเยือนคีรีมาศ​กันด้วยสถานที่ที่เติมเต็ม​ความสดชื่นเราได้อย่างชุ่มปอดอย่าง #อ่างเก็บน้ำคลองข้างใน หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า ‘อ่างท่าดินแดง’​

เมื่อก่อนที่นี่จะเปิดให้เป็นที่เที่ยวคลายร้อน มีผู้คนนิยมมาพักผ่อนเล่นน้ำกัน แต่ปัจจุบัน​ผมไม่แน่ใจว่าปิดแค่ชั่วคราว​หรือยังไงนะครับ ซึ่งก็ยังคงเห็นมีซุ้มไม้ไผ่ตั้งไว้อยู่​ คือถ้าใครได้ลองแวะมาในยามเช้าแบบนี้ในช่วงหน้าฝน บอกเลยว่าฟินสุดเพราะอากาศ​ดีมากกก สดชื่นมากครับ มีหมอกลอยสวยงาม

ตรงนี้ที่เคยเป็นจุดเล่นน้ำนะครับ ดูแล้วน่าจะเป็นที่กระโดดน้ำแน่ๆเลย

02 : เขาหลวง
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/w2LoYp3hEw3b2HDb6

——

สถานที่​ต่อไป​เรียกว่า​เหมาะกับ​สายลุย สาย adventure หน่อย ถือว่าที่เที่ยวยอดฮิตของผู้พิชิต​ยอดเขาก็ว่าได้ครับ เพราะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามมากๆแห่งหนึ่งของไทยเลย

ด้วยระยะทางการเดินที่ไม่ไกล และค่อนข้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานให้พร้อม​ ถึงแม้คุณ​จะเป็นมือใหม่ในสาย Trekking ก็ลุยได้และไม่ยากเกินไปนัก

จุดชมวิวต่างๆ ที่ต้องเดินจากจุดกางเต๊นท์​ไปต่ออีกหน่อย และจุดไฮไลต์​อย่าง ‘ผาพระนารายณ์’​ ที่วิวดี๊ดี

หมอกเยอะจริงๆเลยนะครับเนี่ยยย ฟูฟ่อง​เหมือนขนมสายไหมเลย 😆

03 : White Black Cafe
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/JhzRPniMgRbbP5ce9

——

ร้านกาแฟ​น่ารักๆ ในบรรยากาศ​สวนสวย แค่ได้ก้าวเข้ามาก็รู้​สึกได้ถึงความสบายๆและอบอุ่น​ ร้านกาแฟ While Black Cafe นี้จะตั้งอยู่​ใกล้​กับเขาหลวงเลยครับ คือถ้าใครมาเที่ยวเขาหลวงแล้วอยากหาที่นั่งจิบกาแฟก็แวะมากันได้ มีที่นั่งหลายมุมให้เลือกพักผ่อนกลางธรรมชาติ

04 : โบราณสถานปรางค์เขาปู่จ่า
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/2bGBjVPwBuipQvTV9

——

มาสุโขทัย​ทั้งที ก็ต้องไม่พลาดที่จะไปแวะเที่ยวชมโบราณ​สถานกันหน่อยครับ ไม่งั้นจะเหมือนมาไม่ถึง ซึ่งที่อำเภอคีรีมาศ ก็จะมีโบราณ​สถานอย่าง ‘ปราค์เขาปู่จ่า’​ ตั้งตะหง่านอยู่ สร้างขึ้นมาในลักษณะ​ขอวัฒนธรรม​เขมร

ก่อนที่จะแวะไปยังสถานที่ต่อไปคือ น้ำตกลำเกลียว ขับรถกันนี้เพลินมาก เพราะวิวสวยตลอดทาง

05 : น้ำตกลำเกลียว
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/sjhQzxVDtvFQHzGU8

——

ต่อไปเราก็จะไปต่อกันที่ ‘น้ำตกลำเกลียว’​ กันครับ ซึ่งก็อาจต้องลุยป่าเข้าไปสักหน่อย แต่ด้วยความที่ผมอาจจะมาแบบไม่ได้​พกดวงมาด้วย เดินเข้าไปถึงปรากฏ​ว่าน้ำน้อยมากๆ 5555+ ก็กลายเป็นว่าเหมือนมาเดินออกกำ​ลัง​กาย​เรียกเหงื่อ​เล่น

06 : วัดป่าถ้ำพระแม่ย่า
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/3tTeBD2EQojGMm7V9

——

สถานที่​อันศักดิ์สิทธิ์​และเป็นที่เคารพบูชา​ของชาวสุโขทัยและแวะกราบไหว้เทวรูป​พระแม่ย่า ซึ่งเป็นมารดาของพ่อขุนรามคำแหง ที่ชาวสุโขทัยเคารพ​ศรัทธา

บรรยากาศ​ภายในวัดก็มีความสงบมากครับ และสิ่งที่ต้องไม่พลาดเลยคือการเข้าไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ที่อยู่​ในถ้ำ

07 : OTOP บ้านหน้าวัดลาย
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/ynLH97hwm9t2CpHU9

——

เที่ยวแนวธรรมชาติ​กันมาหลายจุดแล้ว ต่อไปเราจะเริ่มวนเข้าไปที่ในโซนตัวเมืองกันครับ ซึ่งผมก็จะขอแวะไปที่ ‘ชุมชมท่องเที่ยว​ OTOP นวัตวิถี บ้านหลังวัดลาย’​ ซึ่งก็ได้มีกาพัฒนา​ขึ้นเพื่อให้เป็นสถานที่​ท่องเที่ยว​ทางวัฒนธรรม​เชิงหัตถศิลป์​ เพื่อเป็นการช่วยกันส่งเสริมและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในละแวกนี้ รวมทั้งช่วยกันสืบสานงานฝีมือพื้นบ้านของไทยอย่างงานปั้นดินเผา ให้กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อ

ถ้าใครที่มีโอกาสได้แวะมา ก็สามารถ​เข้ามาขอชมวิธีการปั้นให้ดูกันแบบสดๆแบบนี้ได้เลย

ผลงานปั้นดินเผาที่กลายเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์​รูปแบบต่างๆ แถมยังปั้นเป็นท่านพ่อขุนรามคำแหงก็มีนะครับเนี่ยยย ฝีมือไม่ธรรมดา​กันเลย

08 : บึงบัวแดง
🚙 พิกัด >> บ้านหลังวัดลาย

——

สถานที่พักผ่อน​หย่อน​ใจของชาวคีรีมาศ​ เป็นเหมือน​สวนสาธารณะ​ให้ผู้คนได้มาพบปะ หรือออกกำลังกายกันในยามเย็น

09 : ตลาดคีรีมาศ

——

ตกกลางคืน ผมก็ขอออกไปเดินเล่นเที่ยวชมและหาอะไรทานกันในตลาดคีรีมาศ​สักหน่อยครับ เป็นเมืองเล็กๆที่มีวิถีชีวิต​เรียบง่ายและสงบมากๆ

ส่วนตอนกลางวันบรรยากาศ​ของที่นี่จะเป็นยังไงตามมาชมกันครับ…

ร้านกาแฟในตลาด ที่เป็นกาแฟชงแบบโบราณ​

10 : ร้านโถนม
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/GoPx2DES9CFeXvai9

——

มาครับ หิวๆท้องเริ่มร้องกันแล้ว ขอไปแวะกินน้ำกินขนมเล่นกันสักนิด กับร้านนั่งชิลล์อย่างร้านโถนม มาเติมความหวานให้กีบชีวิต​กันหน่อย 5555+

มีขนมและเครื่องดื่มหลากหลายเลยครับ บรรยากาศ​ร้านก็น่ารัก มีมุมตกแต่งให้ได้ถ่ายรูป​เล่นกัน

11 : วัดใหม่เจริญผล
🚙 พิกัด >> https://goo.gl/maps/FShTn1LTSzy5R4EZ6

——

สถานที่​สุดท้ายของทริปคีรีมาศ​ที่ผมจะแวะไปกราบไหว้​ก่อนเดินทางกลับก็คือ ‘วัดใหม่​เจริญ​ผล’ จุดเด่นคือเจดีย์​สีขาว มีทางเดินบันไดทอดยาวดูสวยงาม

ตรงบันไดถูกออกแบบ​เป็นหัวพญานาค ดูแล้วยิ่งใหญ่​สวยงามจริงๆ

#คนหลงทาง#เที่ยวสุโขทัย#เที่ยวคีรีมาศ#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคีรีมาศ#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุโขทัย


  •