ค น ห ล ง ท า ง

🌴 𝐵𝐴𝑁𝐺 𝑆𝐴𝑅𝐴𝑌 🌴 ชุมชนบางเสร่ เสน่ห์เมืองริมทะเล ที่ต้องมาสัมผัส…

  •  

พิกัด : ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

วันหยุดพักผ่อนทั้งที พาตัวพาใจมาทิ้งไว้ที่ทะเลกันดีมั้ยครับ ในวันที่ทำงานกันจนเหนื่อยล้า ท้องฟ้า สายลม เเละเสียงคลื่น ก็เป็นอะไรที่ช่วย Heal ร่างกายเราได้เป็น​อย่างดี

แล้ว “บางเสร่” ก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทาง​ของคนที่อยากหาสถานที่​พักผ่อนแบบไม่ต้องไปไหนไกลเลย อย่างที่รู้กันดีครับว่าบางเสร่​ มีทั้งที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก และคาเฟ่สวยๆ เพียบ เหมาะกับ​การเป็นเมืองตากอากาศสุดชิลล์สำหรับสาย Beach Lover เสียจริง แต่มาบางเสร่ครั้งนี้ รับรองเลยว่าจะแตกต่าง​ไปจากเดิมแน่นอน เพราะนอกจากจะได้ไปเที่ยวไปชิลล์ในสถานที่​สวยๆ ผมก็จะพาทุกคนไปสัมผัสกับบรรยากาศ​ของความเป็นชุมชนบางเสร่, วิถีชีวิต​ของชาวประมง และงานฝีมือพื้นบ้านที่น่าสนใจ ได้สัมผัสถึงอีกมุมหนึ่งในแบบที่ต่างออกไป เติมเต็ม​ความสุข ความประทับใจ​ เมื่อได้มาเยือนที่ “บางเสร่” แห่งนี้….

📣 สัมผัสไอทะเล วิถีบางเสร่ ที่ชุมชนเก่า 📣

Event ดีๆ สำหรับใครที่อยากพากันมาเที่ยวชิลล์กันที่เมืองริมทะเล… ‘บางเสร่’ จัดงานต้อนรับนักท่องเที่ยวชวนทุกคนสนุกไปกับการแสดงกลองยาวและหางเครื่องจากพี่น้องชุมชนบางเสร่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม – ดนตรี แล้วก็ยังมีกิจกรรมการแข่งขันชิงรางวัลสนุกๆ มากมายพร้อมช้อป ชิม ชม หลากหลายผลิตภัณฑ์สินค้าจากชาวบ้านในชุมชนบางเสร่ ที่บอกเลยว่า ‘งานนี้ห้ามพลาด!’ นะครับบบ

30 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 เวลา 17.00-21.00 น.

ณ ชุมชนเก่าบ้านบางเสร่ จ.ชลบุรี

📷 บางเสน่ห์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XDY5gtb628jPhNyW8
——

เริ่มต้นทริปกันด้วย Slow bar สุดชิลล์ นั่งจิบกาแฟ มองเห็นวิวสะพานปลา ชมวิวทะเลกันไป ด้านในร้านจะเป็นสไตล์บ้านไม้ดูคลาสสิคใช้ของเก่า ของสะสมในการตกแต่งร้านให้ออกมาดูย้อนยุคเข้ากัน แถมยังให้บรรยากาศที่ดูแล้วกลมกลืนกับหมู่บ้านชาวประมงแถวนี้ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับบบบ

ร้านเปิดทุกวัน 08.30 – 20.00 น.
(หยุดเฉพาะวันที่ 1 และ 16)

📷 Bunny Shake Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/TjWAFH6hE3tg9sBHA
——

เอาใจ สายชาไข่มุก Lover และขนมหวานอร่อยๆ รสชาติสุดละมุนลิ้นกันด้วยคาเฟ่น่ารักๆ อย่าง ‘Bunny Shake’ ที่ร้านนี้เรียกว่าสะดุดตาตั้งแต่หน้าร้านเลยล่ะ ออกแบบร้านในสไตล์มินิมอล คลีนๆ สีขาวทั้งร้าน เพิ่มความอบอุ่นให้กับบรรยากาศร้านด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนไม้สีอ่อน ชวนให้เห็นแล้วอยากถ่ายรูปไปทุกมุม

เปิดทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

📷 Coco Rodante’
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CWzK6FunQs6SfbC68
——

ใครชอบความละมุนๆ และฟีลแบบร้านริมหาดเมืองนอกต้องมาจัดร้านนี้เลย ชอบไอเดียตรงที่ใช้รถบ้านมาเป็นร้านคาเฟ่ริมหาด และมีที่นั่งให้ได้ใกล้ชิดทะเลแบบฟินๆ เหมือนมาปิกนิก​กันริมทะเลเลยล่ะ

เปิดทุกวัน
จันทร์ – พฤหัสบดี 9.00 – 18.00 น.
ศุกร์ – เสาร์ -​ อาทิตย์ 8.00 – 21.00 น.

📷 เที่ยวบ้านจูน นอนบ้านปู่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/16GTJ8ATjNsExe2FA
——

ทริปบางเสร่รับหน้าร้อน กับการมาตระเวนเช็คอินฟีลทะเล เริ่มกันที่สถานที่​แรกอย่าง ‘เที่ยว​บ้านจูน นอนบ้านปู่’ ​แค่หน้าร้านก็เรียกว่าสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น กับบ้านไม้โทนสีฟ้าเข้ากันกับความเป็นริมทะเล ด้านในก็ตกแต่ง​ดูอบอุ่น ด้วยเฟอร์นิเจอร์​งานไม้สไตล์​มินิมอล

เปิดทุกวัน 07.30-15.00

📷 Manga & Hubba
พิกัด >> https://g.page/mangahubba?share
——

‘Manga & Hubba’ เป็น​อีกหนึ่งร้านริมทะเลที่บรรยากาศดีไม่แพ้กันเลย ตั้งอยู่ท่ามกลางบ้านหมู่บ้าน​ชาวประมง​ วิวดี อาหารอร่อย พร้อมเสิร์ฟ​ทั้งอาหาร​คาว-หวาน

บรรยากาศ​ร้านเป็นแบบ Open ดูโล่งโปร่งสบาย
มองเห็นวิวทะเลทุกที่นั่ง ตกแต่งร้านออกมาในสไตล์​ Tropical ได้อย่าง​ลงตัว

เปิดทุกวัน 09.00-20.00 น.
ที่ร้านนี้สามารถ​พาน้องหมาน้องแมวเข้าได้ด้วยนะครับ

📷 บรรยากาศชุมชนบางเสร่
——

ในวันหยุดวันว่างๆ สำหรับใครที่อยากหาสถานที่พักผ่อน และเดินทางไม่ไกล ‘บางเสร่’ คืออีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่อยากแนะนำกันจริงๆ ครับ

ด้วยบรรยากาศของเมืองริมทะเล ที่มีครบทู้กกกกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก และคาเฟ่สวยๆ นอกจากนี้ก็ยังคงมีมุมของชุมชนเก่า ของชาวบ้านบางเสร่ และวิถีชีวิตแบบชาวประมงที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งเมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจ และมีเสน่ห์จนต้องมาเยือน…

📷 สาธิต การทำพวงมโหตร
พิกัด >> ชมรมผู้สูงอายุ ต.บางเสร่
Tel. 099-3477888
——

จากหัตถกรรมพื้นบ้าน สู่กิจกรรมที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้ลองแวะมากันดูสักครั้ง กับการ ‘สาธิต การทำพวงมโหตร’ หลายคนอาจจะเคยเห็นพวงหลากสีสันแบบนี้กันมาบ้างแล้ว แต่นี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้มาทำความรู้จัก และมาลองเรียนรู้วืธีการทำที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

‘พวงมโหตร’ ภูมิปัญญาของชาวบ้าน เป็นเครื่องแขวนโบราณที่ทำจากกระดาษหลากสีสัน นำมาพับและตัดเป็นรูปทรงให้ห้อยระย้า ดูสวยงาม มักใช้ประดับตกแต่งในงานมงคล ใครที่ชอบงานทำงานฝีมือ ลองแวะมาฝึกทำกันได้นะครับ

มีคุณป้ามาคอยสาธิตให้อย่างละเอียดทุกขั้นตอนเลย ได้เรียนรู้วิธีการทำแล้ว ไว้ไปลองหัดทำเล่นดูที่บ้านก็ได้นะครับ

📷 กลุ่มผ้าบาติก บางเสร่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bnacidRfdmZSxJ2LA
——

ต่อไป เราไปที่ ‘กลุ่มบาติกบางเสร่’ กันครับ ซึ่งก็จะมีการสาธิตการทำบาติกให้ดูกันด้วย ที่นี่จะเป็นการรวมกันของกลุ่มอาชีพของแม่บ้านมาทำผ้าบาติกลวดลายสวยงาม และหลากสีสัน แล้วนำไปทำเป็นเสื้อผ้าแบบต่างๆ รวมทั้งผ้านุ่งหลากสีสัน เหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญของฝากติดไม้ติดมือกลับไป

มาแวะช้อปสินค้างานฝีมือกันได้นะครับบบบ ช่วยกันอุดหนุนและช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน

📷 ร้านของฝาก เจ๊ติ๊นเจ้าเก่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/a12dnJy4aUbKtLLT7
——

มาเที่ยวเมืองริมทะเลทั้ง ก็ต้องหาซื้อของฝากกันสักหน่อย อาหารทะเลแปรรูปร้านนี้ เรียกว่ามีให้เลือกหลากหลายเลยครับบบ ของอร่อยๆ สำหรับใครที่หาของทานเล่นต้องไม่พลาดเลย หรือจะเอาไว้ไปทำอาหารเมนูอื่นๆ ทานกันก็ดี

หมึกแห้งเอย ปลาแห้งเอย ต่างๆ นานา มาแวะซื้อทานกันแบบจุใจ ซื้อจากแหล่งหมู่บ้านชาวประมงเลย ราคาถูกกว่าไปหาซื้อในกรุงเทพฯ นะครับบบ

📷 ต้อย ของฝากบางเสร่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wx2xU9aqrkVhRmfm7
——

อีกหนึ่งร้านที่มีอาหารทะเลแปรรูป ให้ได้แวะซื้อกลับไปทานกันนะครับ

📷 วัดบางเสร่คงคาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bogk7Hwf614qDbsv6
——

วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองบางเสร่มานานกว่า 164 ปี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2400 ที่นี่มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ ” หลวงพ่อทองอยู่ ” ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสของวัด บางเสร่คงคาราม ซึ่งปัจจุบันท่านได้มรณภาพไปแล้ว แต่ที่นี่ก็ยังคงมีลูกศิษย์ลูกหา และชาวบ้านแวะเวียนกันมาไหว้พระทำบุญกัน เป็นวัดที่อยู่ใกล้ชายทะเล บรรยากาศดีมากๆ

มีองค์เจ้าแม่กวนอิม สำหรับใครที่ศรัทธาก็มากราบไหว้ขอพรกันได้นะครับ

📷 วัดสามัคคีบรรพต
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fiScZPqRt6u6oqxu6
——

อีกหนึ่งวัดสวยที่อยากแนะนำให้มากันครับ ที่วัดสามัคคีบรรพตนี้ จะเป็นวัดที่อยู่บนเนินเขา ีม​องค์​หลวงพ่อ​โสธรองค์ใหญ่ ประดิษฐาน​อยู่​ บรรยากาศในวัดนั้น สวยงาม สงบ และร่มรื่น เหมาะกับการมาแวะไหว้พระ ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลกันหน่อย

📷 หาดทรายแก้ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Hhpz2WAJH9TqLKVm8
——

หลบมุมไปนั่งชิลล์ริมทะเลกันสักหน่อยย​ดีกว่า มาถึวบางเสร่ทั้งที ที่นี่ก็มีชายหาดบรรยากาศ​ดีๆ ที่น่าไปนั่งพักผ่อน​ ซึ่งหาดแรกที่จะไปกัน คือ ‘หาดทรายแก้ว’​ ตั้งอยู่ในพื้นที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ บริเวณอ่าวน้อย เป็นหาดทรายปนปะการัง เม็ดทรายขาวละเอียด

📷 ท่าเรือบางเสร่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XGeAhVbS87qgiaaCA
——

จุดสุดท้ายที่เราจะเเวะไปเที่ยว​ชมกันนั้น จะเป็น ‘ท่าเรือ​บางเสร่’​ ซึ่งเป็นจุดจอดเรือของชาวประมงและเป็นตลาดขายของทะเลที่ชาวประมง ใครที่ชอบของทะเลแบบสดๆ ต้องไม่พลาดเลยครับ ยิ่งถ้ามาช่วงเย็นๆ ที่แสงของพระอาทิตย์ยามตกดินกำลังสวย บอกเลยว่าวิวดีมากกก แล้วยังได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวประมงที่บางเสร่กันด้วยครับ…

#คนหลงทาง#เที่ยวชลบุรี#บางเสร่#สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *