ค น ห ล ง ท า ง

เ วี ย ง จั น ท น์

  •  

สะบายดี… ที่นี่ สปป.ลาวเที่ยวลาว เที่ยวง่าย…แบกเป้นั่งรถไฟไป “เวียงจันทน์” ——–

“สปป. ลาว” คืออีกหนึ่งประเทศ​แห่งวัฒนธรรม​การท่องเที่ยว​แนว Slow Life ที่ไม่ว่าใครก็ตาม อยากหาเวลามาพักกายพักใจ ที่นี่คืออีกหนึ่ง Dream Destination ที่ต้องหาโอกาสมาเยือน…

มาครับ… ทริปเยือนแดนไกลทริปนี้ ขอพาทุกคนไปเที่ยวบ้านพี่เมืองน้องของไทยกันที่ สปป.ลาว กับการเดินทางที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจนเกินไป ไปสัมผัส​กับวัฒนธรรม​ของเมืองริมโขง ซึ่งจุดหมายปลายทาง​ของผมในทริปนี้ เราจะไปตะลอนกันที่ “เวียงจันทน์” ซึ่งรับรองเลยครับว่าเวียงจันทน์​แบบ ค น ห ล ง ท า ง จะต้องมีอะไรน่าสนใจมาฝากทุกคนแน่นอนครับ เพราะผมจะพาทุกคนไปพักผ่อนในที่พักกลางป่า เป็น Hidden Gem ที่นักท่องเที่ยว​ไม่พลุกพล่าน​ เที่ยวชิลล์​ บรรยากาศ​ดีสุดๆ นอกจากนี้​เราก็จะยังไปตามเก็บจุด Landmark สวยๆ ในตัวเมืองเวียงจันทน์​ รวมทั้งคาเฟ่เท่ๆ ที่มีมุม​ถ่ายรูป​อีกเพียบบบ!!

ทริปนี้บอกเลยว่าเที่ยวแบบมีความสุข​ ทั้งสนุก และสะดวกสบาย​ในทุกๆ การจ่ายเงิน เพราะใช้ K PLUS ของกสิกรไทย สแกนจ่ายกับ QR Code ของ UnionPay ใช้จ่ายได้ง่ายๆ แบบปลอดภัย ไม่ต้องแลกเงินสดไปพกไว้เยอะๆ แถมยังฟรีค่าธรรมเนียม​ ไม่มีขั้นต่ำในการจ่ายเงิน ใช้ได้สูงสุด 100,000 บาท/วัน ได้เรทอัตราแลกเปลี่ยน​ดีอีกด้วยล่ะ นอกจากสปป. ลาวแล้ว ก็ยัง​ใช้สแกนจ่ายได้อีกกว่า 40 ประเทศ/ภูมิภาค​ทั่วโลกไม่ว่าที่เวียดนาม​ สิงคโปร์​ ญี่ปุ่น เกาหลี​ใต้ หรือประเทศ​ทางฝั่งยุโรปและอเมริกาอีกมากมาย ไปไหนไปกันแค่มี K PLUS ไว้ ให้คะแนนความคุ้มค่าและความสะดวก​แบบเต็มสิบไม่มีหักแบบนี้ รับรองเที่ยวเพลินตลอดทริปครับ​

📣 รายละเอียดเพิ่มเติม K PLUS สแกนจ่าย QR UnionPay ในต่างประเทศ ดูได้ที่นี่เลยครับ https://kbank.co/3RbxSbZ

📌 เอกสารที่ต้องใช้ในการข้ามชายแดนลาว จะมีแค่พาสปอร์ต​ กับหลักฐานการฉีดวัคซีน​เท่านั้นครับ 😊

มาครับ เรามาเริ่มต้นการเดินทางสู่เวียงจันทน์​กันเลยดีกว่า

ซึ่งจริงๆ แล้วเราก็ไปได้หลายวิธีเลยนะครับ แต่ในทริปนี้ของผม เราจะขึ้นรถไฟนอนชั้น 2 กรุงเทพฯ -​ หนองคาย ซึ่งก็สามารถ​ทำเรื่องจองง่ายๆ ผ่านทางหน้า website ของการรถไฟได้เลย ซึ่งเที่ยวรถก็จะเป็นรอบค่ำๆ นะครับ ขึ้นรถประมาณ​ 20.00 น. นอนหลับยาวๆ ไปถึงหนองคายตอนประมาณ​ 7 โมงเช้าได้ครับ

สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟด่วนชั้น 2 ก็จะมีเตียงให้เราเลือก บน-ล่าง ชั้นล่างจะประมาณ​ 900 กว่าบาท ส่วนชั้นบนจะประมาณ​ 800 กว่าบาท ราคาต่างกันนิดหน่อย​ครับ ซึ่งเมื่อเราจองและได้ตั๋วแบบ online มาแล้ว ก็ทำการ print ออกมาได้เลย วันเดินทางก็ใช้ใบนี้แทนได้เลยครับ ไม่ต้องไปแลกตั๋วจริงแล้ว

มาดูตรงเบาะที่นั่งกันบ้าง ก็มีหมอนมีผ้าห่มให้พร้อม แถมยังมีปลั๊กไฟให้ด้วยนะครับ สะดวกดีทีเดียว

นอนยาวๆ กันมาตลอดทาง ตื่นเช้ามาก็ชมวิวระหว่างทางกันไป เดินทางด้วยรถไฟก็ชิลล์ไปอีกแบบนะครับ

มาถึงที่หนองคาย​กันแล้วววว แวะหาอะไรรองท้องตอนเช้ากันหน่อย กาแฟโบราณ​ กับไข่ลวกแบบง่ายๆ แล้วเดี๋ยวเราจะข้ามด่านไปยังเขตลาวกันเลยครับ

📷 วัดสีเมือง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/htram8hijFZaPcot6
——

เอาล่ะครับบบ หลังจากที่เดินทางข้ามด่านกันมาเรียบร้อย​แล้ว ก็ไปหาเช่ารถยนต์​กันหน่อย เพราะทริปนี้ผมได้จะพาทุกคนออกไปเที่ยวในโซนธรรมชาติ​ที่อยู่​ห่างจากใจกลางเมืองเวียงจันทน์​ออกไปสักหน่อย ก็เลยต้องเช่ารถยนต์​ไว้สักคันเพื่อความสะดวกในการเดินทาง

แต่ก่อนที่เราจะไปที่พักที่จองไว้กันนั้น ผมว่าเราไปแวะไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล​กันก่อนดีมั้ยครับ ไหนๆ ก็มาเยือนลาว ประเทศ​แห่งวัฒนธรรม​และวัดสวยทั้งที โดยเราจะไปกันที่ “วัดสีเมือง” กันเป็นที่แรกเลยครับ

ที่วัดสีเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่ตั้งของเสาหลักเมืองเวียงจันทร์ ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูปมากมายประดิษฐานอยู่

ซึ่งจากตำนานของชาวลาวได้กล่าวว่าการตั้งเสาหลักเมืองในอดีตจะต้องหาคนมาสังเวย ที่ต้องฝังคนทั้งเป็นหรือฆ่าคนแล้วฝังไว้ ตามความเชื่อที่ว่าเพื่อให้วิญญาณได้เป็นผู้ปกปักรักษาสถานที่นั้นๆ ตลอดไป ซึ่งปรากฏว่าเสาหลักเมืองที่วัดสีเมืองแห่งนี้ ได้มีสตรีที่กำลังตั้งท้อง 3 เดือน ยอมกระโดดลงไปในหลุมเพื่อให้ตัวเองฝังอยู่ภายใต้เสาหลักเมืองนี้ ซึ่งสามีของสตรีคนดังกล่าวเป็นทหารที่เพิ่งเสียชีวิตจากภัยสงคราม ถือเป็น​ตำนานที่มีเรื่องราวน่าสนใจ และเล่าขานกันมาถึงปัจจุบัน​ครับ

📷 Kualao Restaurant
พิกัด​ >> https://g.page/Kualao?share
——

เดินทางมาไกล บอกตรงๆ ว่าหิวเหลือเกินครับบบบ 55555+ มาลาวทั้งทีก็ต้องแวะมาที่ร้านอาหารร้านดังแห่งเมืองเวียงจันทน์กันหน่อย ที่ร้าน “Kualoa” หรือ จะเรียก “ครัวลาว” แบบไทยๆ ร้านนี้รีวิวเพียบบ ถือเป็น​ร้านเก่าแก่แห่งเมืองเวียงจันทน์​ สะดุดตาตั้งแต่ตัวอาคารของร้านซึ่งเป็นตึกโบราณ​ ด้านในบรรยากาศ​ร้าน​ก็ตกแต่งสวยงาม​ มีเวทีการแสดงรำแบบพื้นบ้าน​ และยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารพื้นเมืองอีกด้วย

สำหรับเมนู​ที่ผมลองสั่งมาทานนั้น เรียกว่าอร่อยถูกปาก และมีความคล้ายอาหารไทยพอสมควร​เลย ไม่ว่าจะ​เป็น​แจ่วแมงดา, ลาบเป็ด, อ่อมหมู, ปลานางทอด, ไก่ห่อใบเตย และไคแผ่น (สาหร่ายทอด)​ ใครที่ชอบทานอาหารอีสาน ผมว่าน่าจะพอคุ้นเคยกับเมนูประมาณ​นี้กันอยู่​แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ได้รสจัดจ้าน แซ่บลืมมมม เท่าของไทย แต่ถือว่าอร่อยในสไตล์​ Local แบบที่นักท่องเที่ยว​ทานกันได้ไม่ยากครับ

มาเที่ยวลาวครั้งนี้ บอกตรงๆ ว่าผมแลกเงินมาน้อยมากกกกก ก็ยุคนี้เรียก​ว่าเป็น​ยุค Cashless กันแล้ว สังคมไร้เงินสดแบบล้ำๆ สะดวกสบาย ก็จ่ายผ่านมือถือได้ง่ายๆ เลย

📣 เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมการใช้ K PLUS สแกนจ่าย QR UnionPay ที่ต่างประเทศ คลิกที่นี่เลยนะครับ >> https://kbank.co/3RbxSbZ

แค่มองหาร้านค้าที่มีสัญลักษณ์​ของ UnionPay QR หรือ หยุนฉานฟู เราจะจ่ายผ่าน K PLUS ได้เลย ไม่ว่าจะ​เป็น​ค่าสินค้า ค่าบริการ ค่าที่พัก และค่าอาหาร สแกน QR CODE ได้เลยครับ สะดวกสุดๆ

📣ดูข้อมูลเพิ่มเติมการใช้ K PLUS สแกนจ่าย QR UnionPay ที่ต่างประเทศ คลิก https://kbank.co/3RbxSbZ

แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ จ่ายค่าอาหารเรียบร้อยแล้ววว สแกนจ่ายง่ายๆ เหมือนใช้ที่เมืองไทยเลย

แอบบอกอีกนิดครับ สำหรับใครที่ใช้ K PLUS สแกนจ่าย QR UnionPay 500 บาทขึ้นไปต่อรายการ ระหว่าง 1 ก.ค. – 31 ต.ค. 65 รับคะแนนสะสม K Point 100 คะแนน จำกัดสิทธิ์ไม่เกิน 2,000 คะแนนต่อท่านต่อเดือน มีโอกาสรับสูงสุด 8,000 คะแนนตลอดรายการนะครับ

📣ดูข้อมูลเพิ่มเติมการใช้ K PLUS สแกนจ่าย QR UnionPay ที่ต่างประเทศ คลิก https://kbank.co/3RbxSbZ

📷 โรงแรม Nam Pien Yorla Pa
พิกัด​ >> https://g.page/nam-pien-yorlapa?share
——

ต่อไปเราจะไปยังที่พักที่ทำการจองไว้ล่วงหน้า ที่โรงแรม “Nam Pien Yorla Pa” ซึ่งยังคงอยู่ในเขตของเวียงจันทน์​นะครับ แต่จะต้องออกจากตัวเมืองมาพอสมควร ประมาณ​ 80 กม. ได้ครับ เพราะโซนนี้จะเป็นโซนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ​ อารมณ์​คล้ายๆ เชียงใหม่​บ้านเราเลยครับ ที่แบบพอขับออกจากตัวเมืองมาหน่อยก็มีแต่พื้นที่ป่าสวยๆ

สำหรับใครที่เคยมาลาวแล้ว แต่อยากปลีกวิเวกไปในที่ที่ไม่ซ้ำใคร ไปลองหาลาวมุมใหม่ๆ นอกจากวังเวียง หลวงพระบางที่ดังๆ แล้ว ก็ลองมาที่นี่กันได้ครับ นักท่องเที่ยว​ไม่พลุกพล่าน​ เป็นส่วนตัวดีมาก

มาดูที่บรรยากาศ​ของที่พักกันหน่อย โอ้โหหหหห… ใครที่ชอบพักผ่อน​แบบใกล้ชิดธรรมชาติ​ต้องติดใจแน่นอน เรียกว่านอนกันกลางป่าแบบนี้เลย แถมยังติดลำธารใสๆ ไหลเย็นแบบนี้ ฟีลดี สดชื่นสุดๆ นะบอกเลย

🏠🌳สนใจสอบถาม​ / จองที่​พัก​ได้ที่…
Facebook​ : Nam Pien Yorla Pa

เส้นทางที่เดินไปมาในที่พัก เราก็จะเดินลัดเลาะ​ธรรมชาติ​กันไปแบบนี้เลยครับ เดินสะพานแขวนข้ามน้ำตกกันไปอีก บรรยากาศ​ดีสุดๆ

ในส่วนของห้องพักที่นี่ก็มีหลายแบบเลยครับ แต่ทริปนี้เราจองกันไว้ 2 แบบ แบบแรกจะเป็น​เต็นท์​กระโจม อยู่​ติดริมน้ำเลยครับ แล้วราคาคือดีมากกก แค่​ 28 USD หรือประมาณ​ 980-1,000 บาทไทย ขึ้นอยู่กับ​อัตราแลกเปลี่ยน​ค่าเงิน ไม่เกินนี้ครับ

เอาเป็นว่าแบงก์​พันยังมีทอน แถมมีอาหารเช้าให้ เต็นท์ก็ติด​แอร์ไปอี๊กกก เต็นท์​ใหม่ สะอาด น่านอน มาเถอะครับคุ้มจริงๆ ปกตินอนเต็นท์​กระโจม​แบบพัดลมที่ไทย ส่วนใหญ่​ราคาจะเริ่มต้นที่คืนละ 2,500++ บาท มาเที่ยวลาวช่วงนี้คือถูกจริงจัง​เลย

ส่วนใครที่อยากอัพเกรดห้องได้ฟีลหรูๆ ขึ้นมาอีกนิดก็ห้องนี้เลยครับ เป็นวิลล่าห้องกระจก เห็นวิวธรรมชาติ​ได้รอบหลัง ราคาคืนละ 75 USD หรือ​ประมาณ​ 2,600-2,700 บาท หรูหราเหมือนคืนละ 4,000-5,000 บาทบ้านเราเลย ดีงามมากๆ

มุมนี้คือ the best ครับ จิบกาแฟชมวิวชิลล์​ๆ กันไป

ออกมานั่งเล่นที่ริมน้ำตกกันหน่อย สดชื่นมาก

ที่นี่ก็มีห้องอาหาร​, บาร์ และคาเฟ่ให้บริการด้วยนะครับ มานั่งทานอาหาร​อร่อยๆ แล้วชมธรรม​ชาติกัน

มื้อเย็นถ้าอยากจะมีกิจกรรม ทำปิ้งย่างทานกันก็สั่งเป็นเซ็ทบาร์บีคิว​มาได้เลยครับ

📷 น้ำตก Nam Pien Yorla Pa
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/N79SBtoxH6dFUVYdA
——

หากใครได้มาพักที่โรงแรม Nam Pien​ Yorla​ Pa ที่นี่ก็จะมีกิจกรรม​ให้นักท่องเที่ยว​ได้ทำกันด้วยครับ ใครที่เป็นสายลุย สาย Adventure ก็มีหลากหลาย​ เช่น ปั่นจักรยาน, Zipline, ขับรถ Atv และอื่นๆ ที่น่าสนใจ แต่ของผมเลือกกิจกรรมเดินป่าเที่ยวน้ำตกครับ ซึ่งเราจะไปกันที่น้ำตก Nam Pien Yorla Pa ชื่อเดียวกับที่พักเลย เพราะอยู่​ในเขตพื้นที่เดียวกันคือ Nam Pien Yorla Pa Park

สำหรับการเดินป่าเที่ยวน้ำตกนั้นก็จะมีค่าบริการ​อยู่​ที่คนละ 400 บาท โดย​เจ้าหน้าที่​จะนัดเราตอนเช้าเลยครับ แล้วมีรถมารับที่หน้าโรงแรมไปส่งเรายังจุดเดินสะพานเเขวน ซึ่งเราจะต้องเดินกันทั้งหมด 26 สะพานครับ… ใช่ครับ อ่านไม่ผิด เดินทั้งหมด 26 สะพาน 55555+ เอาสิครับบบ ใครที่กลัวความสูง​อาจจะมีเสียวๆ นิดหน่อย​ ใช้เวลาเดินกันประมาณ​ 1 ชั่วโมง​ แต่สะพานดี แข็งแรงนะครับ แค่มีโยกๆ บ้างตามสไตล์​สะพานแขวนเท่านั้น​เอง 😆

เดินเรื่อยๆ ครับ ชมวิวไปตลอดทาง อีกแค่ไม่ไกล ตอนนี้เราก็เห็นน้ำตกลางๆ แล้วววว

และแล้วก็มาถึงน้ำตกกันแล้วครับบบ น้ำตก Nam Pien​ Yorla Pa แห่งนี้ถือเป็น​น้ำตกขนาดใหญ่​ มีน้ำไหลลงมาสูงชัน น้ำใส และสวยมากๆ ครับ อากาศ​ดี สดชื่น เย็นสบาย

ป่าที่นี่ถือว่าอุดมสมบูรณ์​มากครับ นักท่องเที่ยวก็ยังมากันไม่เยอะ ธรรมชาติ​ยังคงเดิมๆ อยู่​ มาเยือนแล้วรับรองไม่ผิดหวังครับ

📷 โรงแรม Chantapanya
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/wXwpZSkSgSnaxAEr9
——

หลังจากที่ไปเที่ยวน้ำตกกันมาแล้ว ต่อไปเราก็จะ Move เข้าไปเที่ยวที่ตัวเมืองเวียงจันทน์​กันแบบยาวๆ เลย

สำหรับใครที่มองหาโรงแรมที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเวียงจันทน์ ที่โรงแรม​ Chantapanya แห่งนี้ก็​เป็น​อีกหนึ่งตัวเลือก​ที่น่าสนใจ ใกล้เเหล่งท่องเที่ยว และร้านค้ามากมาย เดินทางไปไหนมาไหนง่ายมาก โลเคชั่นดี ราคาไม่แพง และแน่นอนครับสามารถใช้ K PLUS ​สแกนจ่ายกับ UnionPay QR CODE ก็ได้ สะดวกสุดๆ จะจ่ายยอดเท่าไหร่​ก็ได้ครับ ไม่มีกำหนดขั้นต่ำ แถมยังไม่เสียค่าธรรมเนียม​ด้วยนะ

ความสะดวกสบายแบบนี้ ไม่ได้​มีแค่ที่ลาวเท่านั้น​นะครับ อยากจะเดินทางไปที่ไหน ก็รองรับมากกว่า 40 ประเทศ/ภูมิภาค​ทั่วโลก มีร้านค้า และจุดรับชำระกว่า 30 ล้านร้านค้า เรียกว่า Destination ยอด​ฮิตที่คนไทยนิยมไปเที่ยวกันก็มีแทบจะครบทั้งหมดครับ

📣ดูข้อมูลเพิ่มเติม K PLUS สแกนจ่าย UnionPay QR คลิก https://kbank.co/3RbxSbZ

แอบบอกนิดนึงว่านอกจากจะใช้ K PLUS ไปสแกน QR Code ของร้านค้าแล้ว เรายังมีวิธีจ่ายอีกหนึ่งแบบนะครับ เผื่อใครไปเจอร้านค้าที่รับ UnionPay แล้วไม่เห็น QR Code ก็ไม่ต้องงง เพราะเราสามารถเปิด QR Code ของ UnionPay จากใน K PLUS เพื่อให้ร้านค้าเป็นคนสแกนได้เหมือนกัน

วิธีการก็ง่ายมากๆ แค่เข้าปุ่มสแกน แล้วเลือกปุ่ม “QR จ่ายเงิน” ที่แถบเมนูด้านบน จากนั้นก็เลือกประเทศที่เรากำลังใช้จ่ายได้เลย

📣ดูข้อมูลเพิ่มเติม K PLUS สแกนจ่าย UnionPay QR คลิก https://kbank.co/3RbxSbZ

📷 พระธาตุหลวงเวียงจันทน์
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/PpT9o7T9y3A5JkhJ7
——

สถานที่ต่อไป เราจะไปกันที่ “พระธาตุหลวงเวียงจันทน์” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง หากไม่ไปกราบไหว้สักการะก็เหมือนไปไม่ถึงเวียงจันทน์เลยทีเดียว

พระธาตุ​หลวงเวียงจันทน์​นับเป็นพระธาตุที่เก่าแก่มากครับ สันนิษฐานว่าสร้างในช่วงปี พ.ศ. 238 โดย “บุรีจันอ้วยล้วย” หรือ “พระเจ้าจันทบุรีประสิทธิศักดิ์” เจ้าเหนือหัวผู้ครองนครเวียงจันทน์พระองค์แรก พร้อมกับพระอรหันต์ 5 องค์ นับมาจนถึงปัจจุบัน​ก็มีอายุกว่าสองพันปีเลยทีเดียว

พระธาตุหลวงเวียงจันทน์​ มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น มีองค์พระธาตุความสูง45 เมตร มีลักษณะคล้ายดอกบัวตูม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์คำสอนของพระพุทธเจ้า ด้านในจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุครับ

📷 Kung’s Cafe Lao
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/YCEpbCf7DYesFK8y5
——

เรียกว่าเป็นร้านที่นักท่องเที่ยวยกให้เป็นร้านลับเเห่งเวียงจันทน์ เพราะลับจริงๆ ครับ หาทางเข้าแทบไม่เจอ อยู่ในซอยเล็กซอยน้อยสุดๆ นะ 55555+ “Kung’s Cafe Lao” เป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่เสิรฟ์ทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม เเต่เห็นร้านเล็กๆ แบบนี้ ตกแต่งในสไตล์บ้านๆ แต่เป็นร้านที่ไม่ธรรมดาเลย เพราะผมค้นหาเจอจากใน Google map แล้วมีลูกค้ารีวิวหลายร้อยรีวิวกันเลยทีเดียว ก็เลยต้องมาตามหาร้านนี้ แล้วมาลองชิมกันดูสักหน่อย…อ่ะ! ต้องบอกเลยว่าไม่มีผิดหวังครับ รสชาติดี เมนูของคาวที่เป็นสไตล์ Local ของลาวก็มีหลากหลาย แวะมาฝากท้องกันได้นะครับบบ

ร้านเปิดทุกวัน 07.30 am – 04.00 pm

แก้วมีความคล้ายกาแฟโบราณเมืองไทยอยู่เด้อออ

บรรยากาศ​ร้านก็จะตกแต่งแบบ Local บ้านๆ แบบนี้เลยครับ

📷 Nuan Ka Fei
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/VBXDfjMkSxTmMdCW6
——

สาย Hipster เรียนเชิญทางนี้เลยครับบบ ร้านต่อไป เราจะไปกันที่ “Nuan Ka Fei” ร้านที่มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า “นวน” อาหารสไตล์ Asia Fusion เรียกว่าเป็นร้านตกแต่งออกมาได้เท่มากกก ให้ฟีลเหมือนผับย้อนยุค​เล็กๆ ในฮ่องกง แต่ละมุมคือดี มาแล้วมุมถ่ายรูปเยอะเลยครับ

ซึ่งทางร้านก็ได้ inspiration ในการดีไซน์ร้านมาจากภาพยนตร์ฮ่องกงเรื่อง A Love For Love ก็เลยได้กลิ่นอายความเป็นฮ่องกง อบอวลไปทุกมุมแบบนี้แหละครับ

Cafe เปิดช่วงเช้า – กลางวัน : 08.30 am – 03.00 pm
Bar เปิดช่วงเย็น – ค่ำ : 05.00 am – 11.00 pm
มีดนตรีสด ช่วงวันพฤหัส – เสาร์

ช่วง​กลางวัน​ก็จะเปิดเป็นคาเฟ่ มานั่งหาเครื่องดื่มเย็นๆ กันครับ

ตกกลางคืน​แวะมาอีกรอบเพราะชอบมากจริงๆ 55555+ อยากได้รูปแบบดิบๆ เท่ๆ ในบรรยากาศ​ร้านย้อนยุคกับไฟสีแดงแบบนี้

เห็นใครๆ เค้าก็ถ่ายรูป​แบบนั่งถือหนังสือกันดูดีเชียว แหม… ก็อยากเอากะเค้ามั้งครับ แต่หยิบขึ้นมาน้ำตาจะไหล อ่านไม่ออกสักคำ มันภาษาจีนหมดเลยนะเนี่ยยย 

หากได้มาแวะที่ร้านนี้ ผมแนะนำว่ามาช่วงกลางคืนก็จะดีมากเลยนะ ไฟสวย แสงสวย มีดนตรีสดด้วย นั่งกันเพลินมากๆ

📷 ลามาลาว
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/vRqr7CkZz8agQSuU8
——

อีกหนึ่งสถานที่ที่อยากแนะนำ ร้าน “ลามาลาว” เป็นอะไรที่มากกว่าคาเฟ่ และร้านอาหาร แต่ยังเป็น Co-working Space อีกด้วย ใครที่ชอบงานดีไซน์ และอยากสถานที่เปลี่ยนบรรยากาศ​การทำงาน มาหาแรงบันดีๆ ที่นี่ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ ภายในก็จะมีความเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์​ และ Art Gallery ย่อมๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีร้านกาแฟ ให้ได้นั่งทำงานไป จิบกาแฟไปแก้ง่วง และเมนูเครื่อง​ดื่มอื่นๆ เพิ่มความสดชื่นให้สมองกระปรี้กระเปร่า​ดีทีเดียวครับ

ร้านเปิด 08.30 am – 06.00 pm หยุดทุกวันอาทิตย์

📷 วัดสีสะเกต
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/EJS2wp2Y5GhSX7469
——

อีก​หนึ่ง​สถานที่​สำคัญ​ที่อยากแนะนำกัน “วัดสีสะเกต” เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในเวียงจันทน์ สร้างขึ้นครั้งแรกประมาณปี 2094 สมัยพระเจ้าโพธิสารราช และได้มีการสร้างใหม่ตามแบบศิลปะไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นช่วงพ.ศ. 2361 – 2367 และในปัจจุบันเป็นที่ประทับของพระสังฆราชลาว

เดิมที ที่นี่มีชื่อว่า “วัดสะตะสะหัสสาราม” ซึ่งมาจากพระพุทธรูปกว่าเเสนองค์ที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างมาประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้

เดินไปเดินมาจนเพลีย ขอหามุมนั่งพักกันแปปนะครับบบ

📷 ประตูชัย
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/9ucCciQxjkwNDYDx9
——

ยามเย็นๆ แบบนี้ ผมตั้งใจไว้แล้วครับว่าจะไปกันที่ “ประตูชัย” หรือที่คนลาวเพิ่นเว้ากันว่า “ประตูไซ” นั้นเอง

ที่นี่เป็นอีกสถานที่ ที่เราต้องแวะมากันให้ได้เลยครับ เป็น Landmark สำคัญของเมืองเวียงจันท์ สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงประชาชน และทหารชาวลาวที่เสียสละชีวิตในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง และสงครามการกอบกู้​เอกราช​จากฝรั่งเศส​ หลังจากนั้นเกิดการเปลี่ยนการปกครองเป็นสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ จึงเปลี่ยนชื่อจาก “อานุสาวะลี” เป็น “ปะตูไซ” เพื่อเป็นเกียรติแก่ชัยชนะของคณะปฏิวัติ และเรียกใช้เรียกกันถึงปัจจุบัน

เราสามารถเดินขึ้นไปด้านบนของประตูชัย เพื่อชมวิวมุมสูงของนครหลวง​เวียงจันทน์แบบ 360 องศาได้นะครับ ซึ่งจะมีความสูงประมาณ​ 7 ชั้น มีบันไดวน 197 ขั้น โดยแต่ละชั้นยังมีร้านของขายของที่ระลึก ตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านช้าง มีการนำสัตว์ในตำนานตามความเชื่อของศาสนาพุทธ เช่น กินรี พญานาค และเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

ช่วงค่ำเป็นอะไรที่สวยมากกกก เพราะที่ลานประตูชัยจะมีการจัดการแสดงน้ำพุประกอบดนตรีและแสงสีด้วยครับ

📷 ถนนคนเดินเวียงจันทน์ริมโขง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/587uyT4ahoQkDoLNA
——

หลังจากชมไฟสวยๆ ที่ลานน้ำพุประตูชัยกันไปแล้ว ค่ำคืนนี้อีกยาวไกล เราจะยังไม่นอนกันครับ เพราะจะไปต่อกันที่ “ถนนคนเดินเวียงจันทน์” หรือ “เวียงจันทน์ Night Market” กันสักหน่อยครับ เป็นตลาดกลางคืนที่มีขนาดใหญ่มากแห่งหนึ่งของเมืองเวียงจันทน์ ซึ่งมีของขายเยอะมากๆ รวมทั้ง Street foods มากมาย แถมราคาก็ไม่แพง

มาที่เดียวได้ทั้งช้อปปิ้ง ชิมอาหารอร่อย หาซื้อของฝาก แล้วก็ยังได้ชมวิวริมแม่น้ำโขงตอนกลางคืนอีกด้วยล่ะครับ

บรรยากาศ​ดีเด้ออออสู ใครที่ชอบตลาดกลางคืน​แบบนี้ต้องมาเลยครับ เดินกันเพลินดี มีชิงช้า ม้าหมุนอารมณ์​เหมือน​งานวัดเบาๆ ให้ความรู้สึกอบอุ่นในวัฒนธรรม​ที่คล้ายๆ กับเมืองไทยบ้านเราเลยล่ะ

ด้เวลาที่ต้องบอกลาทริปเที่ยวลาวของผมกันแล้ว หวังว่าน่าจะถูกใจหลายๆ คนกันนะครับ เป็นประเทศ​บ้านใกล้เรือนเคียง​ที่เรามาเที่ยวกันได้ง่ายๆ งบไม่บานปลาย มีวันลาไม่เยอะก็มาได้ วัฒนธรรม​ก็มีความคล้ายบ้านเรา มาเที่ยวก็พูดไทยกับคนลาวได้เลย สื่อสารกันง่าย ไปไหนก็สะดวก ถือเป็น​อีกทริปที่ผมประทับใจ แล้วจะต้องหาโอกาส​มาเยือนลาวกันใหม่อีกแน่นอนครับ…

#คนหลงทาง #เที่ยวลาว #เวียงจันทน์
#KBank #KPLUS #UnionPay


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *