ค น ห ล ง ท า ง

ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ วิ่งเล่นไปให้ทั่วดอย ณ บ้านปงไคร้ จ.เชียงใหม่

เมื่อผมกลับมาเชียงใหม่อีกครั้ง กับเชียงใหม่ในที่ใหม่ที่ผมเองไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน #บ้านปงไคร้ ตั้งอยู่ใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ใช่ครับถ้าพูดถึงแม่ริม คงเป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่คุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่ถ้าผมจะเฉพาะเจาะจงลงไปที่ ‘บ้านปงไคร้’ น้อยคนนักที่จะเคยได้ยินกัน

ที่นี่เป็นสถานที่ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขาและดอยน้อยใหญ่ อยู่ระหว่างเส้นที่จะมุ่งหน้าไปสะเมิง ที่มองผ่านๆเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ลองได้เลี้ยวรถเข้าไปเถอะครับ จะได้พบว่ามีอะไรมากมายที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน ผมเองก็เคยขับรถเลยผ่านไปโดยไม่ทันได้นึกถึงสิ่งที่มันซ่อนอยู่เหมือนกัน

ที่นี่จะมีเที่ยวที่หลากหลายรสชาติมาก อยากจะมันส์แบบสุดๆ หรือจะสนุกแบบไหน ที่นี่มีให้ทุกอย่าง มาแล้วได้พบกับบรรยากาศดีๆ วัดสวยๆ วิวสวยๆ ผู้คนน่ารักๆ หรืออยากมุ้งมิ้งน่ารัก ทำตัวไสยๆ 555+ ไม่ครับ ใสๆ นี่แหละ ก็มาวิ่งเล่นกันในไร่ดอกไม้ ไร่สตอเบอรี่ได้ถูกใจสาวๆ แน่นอน

ส่วนที่พักชิลๆ บรรยากาศสบายๆ ผมก็จองผ่านกับเว็บ www.localpillow.com นี้เลยครับ แปลแบบง่ายๆงูๆปลาๆ เอาเข้าใจง่าย ก็บอกได้เลยว่าเป็นเว็บที่รวม homestay ที่พักเล็กๆน่ารักๆ สไตล์อบอุ่นๆบ้านๆ ราคามีตั้งแต่หลักไม่กี่ร้อยกันเลย แถมวิธีจองก็ง๊ายยยง่ายยยย ถ้าผมทำได้ คนทั้งโลกทำได้แน่นอน 55555+

ไว้ตอนจบผมจะมาสอนวิธีจองกันต่อไป ไว้อารมณ์ไหนใครเบื่อๆ อยากจะไปนอนชิคๆคูลๆ เปิดพุงรับวิว กับที่พักราคาไม่แพง เข้ามาเลยครับ จังหวัดยอดฮิตนี่มีรวมมาไว้หมด ชอบแบบไหนก็กดจอง ขั้นตอนน้อย จ่ายตังค์ง่ายๆ สบายใจ แล้วรอแพ็คกระเป๋าไปได้เลย

พล่ามมาเยอะแล้ว ไหนใครอาจจะมีรำคาญ อย่าช้าเลยครับ เรามาออกเดินทางกันเลยดีกว่าและแล้วการเดินทางของ ค น ห ล ง ท า ง ก็เริ่มต้นขึ้น…

— สอบถามที่พัก บ้านกังหันดอยได้ที่ พี่จุก 087-656-6263 | 089-701-0817

fanpage : กังหันบ้านดอยโฮมสเตย์ www.localpillow.com

#โรงเรืิอนเพาะกล้ากล้วยไม้ฟ้ามุ่ย : ผมเองเป็นคนนึงที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องกล้วยไม้ใดๆเลยยยยในหัวมาก่อน แต่วันนี้ได้มาที่บ้านปงไคร้ สถานที่แรกที่ผมจะพาทุกคนไป เรียกว่า พามาหาความรู้ มาสัมผัสถึงเรื่องราวของกล้วยไม้กันก่อนเลย

พี่จุก เจ้าของที่พัก กังหันบ้านดอยโฮมสเตย์ จะเป็นผู้นำเที่ยวบ้านปงไคร้แบบทุกซอกทุกมุมในทริปนี้กันครับ (ในรูปนี้อาจจะยังไม่มีพี่จุก อย่าเพิ่งงงกันนะครับ รูปถัดๆไป ได้เจอหน้าค่าตาแน่นอน แล้วยังมาพร้อมกับ 2 ไกด์ตัวน้อยๆ ที่แสบมากจริงๆ 5555+)

พี่จุกบอกผมว่า ‘ฟ้ามุ่ย’ ได้ขึ้นชื่อว่า #เป็นราชินีกล้วยไม้ของราชินี ที่นับวันจะลดปริมาณน้อยลงๆๆๆไปเรื่อย คือเสี่ยงจะสูญพันธุ์นั่นแหละครับ และยังเป็นอะไรที่จำกัดพื้นที่การปลูกอีก เพราะมันจะเติบโตได้ดีแค่ในโซนภาคเหนือเท่านั้น หิ้วไปเลี้ยงที่อื่นจะไม่รอดเอา ชาวพื้นราบแทบจะไม่มีโอกาสได้เลี้ยงกันเลยจริงๆ

มาที่นี่ทุกคนจะได้มาดูการให้อาหารกล้วยไม้ ดูเรือนเพาะกล้วยไม้ และจะยังได้ปล่อยกล้วยไม้ส่งคืนธรรมชาติด้วยมือเราเองอีกด้วยยยย มาทริปนี้ผมจะกลายเป็นผู้ชายสายดอกไม้ดูบ้างแล้วววว หลังจากดิบๆแข็งกระด้างเดินป่าอยู่นานสองนาน 5555+

นี่เลยครับบบ พี่จุก ที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน

นี่เลยครับ 2 ไกด์เด็กแสบของผม คนซ้าย #ชื่อน้องเอส คนขวา #ชื่อน้องช้อปเปอร์ เป็นลูกชายของพี่จุก ส่วนน้องเอสเด็กชาวเขาที่มีความรู้เรื่องราวของบ้านปงไคร้ชนิดแบบเกินอายุ รู้แทบทุกเรื่องแล้วจำกันได้หมด ผมนี่อายสมองเด็กเลยครับ 5555+

ส่วนที่บอกว่า #ความรู้เกินอายุ นี่เกินจริงๆครับ ผมคุยเล่นกับน้อง ถามว่าอยู่ที่นี่มากันกี่ปีแล้ว ตอบมาว่า #สามสิบกว่าปีแล้วครับ ผมนี่ไปไม่เป็นเลยครับ อยู่มานานกว่าอายุจริงอีกนะน้องงงง นี่สิบขวบกันรึยัง 55555+

เด็กก็คือเด็กครับ คุยเล่นไปเรื่อยๆเพลินดี มีแต่อะไรฮาๆน่ารักๆ

มาครับ นี่เป็นกล้วยไม้ต้นแรก ที่ผมมีโอกาสได้นำมาปล่อยคืนสู่ป่า นี่พี่จุกต้องพาขับรถเข้าไปลึกมากกก แล้วทางนี่แบบว่า โอ้ววววว รถโยกอ่าครับ 5555+ สั่นทุกอณูล้อ นั่งกันมันส์เลย

#กังหันบ้านดอยโฮมเสตย์ : มาเที่ยวเชียงใหม่ มานอนดอยทั้งที่ เราก็ควรจะนอนในที่พักที่ดูอบอุ่นๆ ชิลๆ เข้ากับบรรยากาศใช่มั้ยครับ ? ที่นี่คือนอกจากจะให้อารมณ์เหล่านั้นแล้ว ก็ยังมีความอบอุ่นจากเจ้าบ้านที่ต้อนรับลูกค้าเป็นอย่างดี แถมยังมี #น้องช้อปเปอร์ ผู้ดูแลลูกค้าตัวน้อย ที่คอยสร้างรอยยิ้ม และมาชวนเราคุยเล่นนั้นเล่นนี่ด้วยกันตลอด ถ้าใครมามีติดใจแน่นอน 5555+

ที่พักพักที่นี่จะมีบ้านที่เป็นกังหันแบบนี้อยู่เพียง 1 หลังนะครับ แล้วตรงชั้นด้านบน พี่จุกบอกมีที่ให้ดูดาวด้วย พิเศษกว่าหลังไหนๆในที่นี่แน่นวลลลล

ที่นี่จะไม่ได้ใหญ่โตมากที่มีห้องเยอะแยะหลายห้อง แต่จะมีเป็นบ้านหลังๆอยู่ 5-6 หลัง กับหลังใหญ่แบบอยู่กันได้เป็นสิบคนโดยที่พี่จุกไม่คิดเงินเพิ่มมม!!! หลังใหญ่นี้ ปกติมาพักกัน 6-7 คน ราคาประมาณ 2500 หารกันตกคนไม่กี่ร้อยก็ว่าคุ้มแล้ว นี่ถ้ามากันสิบกว่าคน พี่จุกบอกคิด 2500 เท่าเดิม พี่ไม่เก็บเพิ่มแล้ว…ห๊ะ!?! นี่ผมฟังผิดรึป่าว แต่พี่แกบอกว่าพี่ไม่คิดเพิ่มจริงๆ ผมนี่คิดในใจ ถ้ามาเที่ยวแล้วไม่คุ้มชาตินี้จะไปคุ้มชาติไหน 5555+

เอาสิครับ เหมาะมากกับการมาเที่ยวกับแก๊งค์เพื่อนๆ ยิ่งถ้าชวนกันมาตอนหนาวๆ ที่นี่หมอกลงรอบที่พักเลยนะครับ ผมบอกไว้ก่อนเลย 5555+

ส่วนราคาตามนี้เลยนะครัย
หลังใหญ่ มาเท่าไหร่ก็นอนกันเข้าไป : 2500/คืน
บ้านกังหัน : 1500/คืน
บ้านหลังเล็ก : 1200/คืน

มาที่นี่นอกจากจะมีที่พักน่ารักๆแล้ว จะมีอาหารเช้าให้ แล้วยังมีรถ ATV ให้ขับกันด้วยนะครับบบ

เส้นทางการมาก็วิ่งมาทางแม่ริมเลยนะครับ เส้นเดียวกับที่จะไปสะเมิงเลย แต่จะถึงก่อน เลยจากตัวเมืองเชียงใหม่มานิดเดียว คอยสังเกตป้ายทางขวามือไว้ครับ จะมีบอกอยู่หน้าซอยว่า ‘วัดปงไคร้’ เจอแล้วก็เลี้ยวเข้าไปโลดดดด ขับต่อเข้าไปอีกนิดหน่อย เป็นอันว่าถึงเลยครับ อยู่เยื้องกับวัดปงไคร้เลย

บ่อน้ำตรงนี้มีเรือให้นั่งถีบเล่นกัน ส่วนทางด้านซ้ายมือ จะเป็นลานกางเต๊นท์นะครับ ช่วงหนาวๆ ประมาณธันวา-มกรานี่ ห้องพักเต็มก็มาเช่าที่กางเต๊นท์กันได้ หรือถ้าไม่มีมาเอง ติดต่อที่พักได้เลยครับ มีให้เหมือนกัน

ถ้าเช่าเต๊นท์ด้วย 500/คืน
ถ้ามีมาเอง 200/คืน

ใครผ่านไปผ่านมาก็ลองแวะมากันได้นะครับ

อันนี้จะเป็นภาพภายในห้องพักของผมนะครับ จะเป็นแบบหลังเล็ก คืนละ 1200บาท ข้างในจะเป็นปูนเปลือย ตกแต่งสไตล์ง่ายๆ มีทีวี พัดลม ตู้เย็น แอร์ พร้อมห้องน้ำในตัว สะดวกมากๆครับ

ส่วนตรงนี้ จะเป็นบ้านหลังใหญ่ ที่พักกันได้ทั้งตำบล 5555+ คือกว้างขวาง เตียงก็อย่างเยอะ ชั้นบนนอกจากจะมีหลายเตียงแลัว ชั้นล่างก็มีทีวี โซฟา ห้องครัว ห้องนั่งเล่น คือถ้ามาเยอะๆแล้วเตียงไม่พอ พกที่นอนปิคนิคมาปูกันเลยได้เลยครับ ที่เหลือเฟืออออ

บรรยากาศในยามค่ำคืน บอกเลยว่าสวยสะกดมาก ไฟเหลืองอร่ามท่ามกลางความมืด และดาวเต็มฟ้า

#จากชาวบ้านถึงชาวเมือง : ที่บ้านปงไคร้เอง ก็เหมือนที่อื่นๆในหลายๆจังหวัด ที่มีการสนับสนุนอาชีพให้กับคนในชุมชน ก็จะมีเป็นกระเป๋าลายพื้นบ้านสวยๆ ดอกไม้ประดิษฐ์ที่ทำขึ้น ทุกอย่าง hand made ทั้งหมด บอกเลยว่าประณีตและสวยงามไม่แพ้ใครเลย ใครมาก็ลองมาแวะชมกับกลุ่มแม่บ้านได้นะครับ เค้าจะมีสาธิตวิธีการทำ ให้เราลองทำไปพร้อมๆกันด้วยครับผมมม

ใครใคร่ทำอะไรก็ทำครับ ส่วนเจ้านี้ขอนอนนิ่งๆพอ 555+

#จุดชมวิวปงไคร้ : มาที่บ้านปงไคร้ทั้งที สิ่งที่ซ่อนอยู่ในป่าเขา คือจุดชมวิวแห่งที่บอกเลยว่า นักท่องเที่ยวจะขึ้นมากันเองไม่ได้เด็ดขาด เพราะเส้นทางนั้นขึ้นมายากมากครับ อันตราย ขรุขระ และชันมาก ต้องมีคนในพื้นที่ชำนาญทางพาไปเท่านั้น

จุดชมวิวนี้ ถ้ามาตอนเย็นๆ จะเห็นพระอาทิตย์ตกสวยงามชัดเจนมาก แต่ถ้ามาเช้าๆในวันที่อากาศเป็นใจ ทะเลหมอกหนาตา ก็จะลอยอยู่ตรงหน้านี่เลย เป็น unseen อย่างนึงที่น้อยคนนักจะรู้ว่ามีสถานที่แห่งนี้ซ่อนอยู่ครับ

เด็กน้อยวิ่งเล่นกันอยู่ 2 คน น่ารักเชียวครับ 🙂

#วัดปงไคร้ : ที่วัดปงไคร้นี้ ถึงแม้ด้านหน้าวัดจะดูเป็นวัดเล็กๆไม่มีอะไร แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่ศาลาตรงด้านบนนี้เลยครับ ตอนนี้คือยังสร้างไม่เสร็จดี ถ้าเสร็จ 100% เมื่อไหร่ สวยงามอลังการแน่นอน เพราะจะสร้างเหมือนชั้นๆลดหลั่นกันไป พูดแล้วอาจจะไม่เห็นภาพ นึกถึงนาขั้นบันไดเลยครับ เป็นชั้นๆขึ้นไปจนถึงยอดเจดีย์ เป็นสีขาวๆดูสบายตา กลางคืนๆเหมาะมากกับการขึ้นมาถ่ายดาว ยิ่งโดยเฉพาะมาที่บ้านปงไคร้นี้ กลางคืนๆมืดสนิท ถ่ายดาวติดชัดมาก สายล่าช้างแวะเวียนมาได้นะครับ

นี่ครับ ตอนแรกมานี่มืดสนิทเลยครับ แต่สองคนนี้รู้ว่าสวิตส์ไฟอยู่ตรงไหนเพราะ ขึ้นมาบ่อย แต่ก็กล้าๆกลัวๆถ้าจะให้ไปเปิดคนเดียว

ผมนี่ขำมาก ตอนที่น้องเอสพูดว่า ‘เด่วพอเสร็จ ก็ให้ช้อปเปอร์เดินมาปิดไฟ’

ช้อปเปอร์งี้หันไปมองหน้าเลยครับ 555555+

คือตอนเดินมาเปิด เดินมากันครบทุกคน แต่พอจะปิดไฟ จะให้ช้อปเปอร์เดินมาคนเดียว สงสัยช้อปเปอร์จะรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมมมมม อิอิ

หลังจากถ่ายดาวกันไปแล้ว เช้ามาเราก็แวะมาไหว้พระ ทำบุญกันหน่อยครับผมมม

#ไร่สตรอเบอร์รี่ : มาครับ สายมุ้งมิ้ง ไสยๆ รีบมามุง ผมจะพามาพบกับสถานที่แนวน่ารักๆกันบ้าง กับที่ไร่สตรอเบอร์รี่ จริงๆแล้วเป็นไร่สตรอเบอรี่ที่อยู่ท่ามกลางบ้านพักนะครับ ชื่อว่า #บ้านสวนกลางดอย คือถ้ามาพัก ก็เด็ดเก็บกินกันได้สดๆจากต้นเลยทีเดียว บรรยากาศที่นี่ก็ดูเป็นกันเอง น่ารักไปอีกแบบเหมือนกันครับ

ผมเองก็ยังไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องอยากมายืนรับละอองน้ำ เพื่อความอยากได้รูปมุมนี้ขนาดนี้ 5555+ เล่นใหญ่จัดเต็มมาก ข้างหลังคือเปียกกก

#ฝึกสกิลขับรถATVกับกิจกรรมที่ห้ามพลาด : ก็นั่นละครับ ขับรถขับเรือมาก็เยอะแล้ว ส่วน ATV นี่ร้างมือไปนานแสนนาน กลับมาขี่อีกที มีลืมๆงงๆบ้าง แต่ถ้ามาแล้วขี่ไม่ได้ไม่เป็นไรครับ ช้อปเปอร์กับเอส จะสอนเอง 5555+ บอกเลยว่าที่พูดนี่ฟังไม่ผิดเลยครับ เด็กสองคนนี้ขับ ATV ขึ้นเขากันเก่งมากกกกก สายแว๊นเลยจริงๆ

แต่เด็กๆก็ขี่อยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่อย่างใกล้ชิดนะครับ พี่จุกจะคอยนั่งไปด้วย แต่ขับเก่งจนผู้ใหญ่อย่างผมอายไปเลย

กิจกรรมเด่นของที่นี่ คือการขี่ ATV ไปดูวิวชมธรรมชาติ กับเส้นทางแบบแอดเวนเจอร์หน่อย สนุกดีเลยครับ มาเที่ยวนี้ ก็มีขี่ไปดูต้นพญาเสือโคร่งกันด้วย สีชมพูสวยรับกับสีท้องฟ้ามาก เห็นแล้วสดชื่นนนน

ได้มาถ่ายดอกไม้ดูบ้าง ก็ดูนุ่มนวลเข้ากับหนวดผมดีนะครับ 5555+

#สวนดอกเบญจมาศ : เอาครับ ไหนๆผมก็ไปเก็บสตรอเบอรี่มาแล้ว ชมพญาเสือโคร่งมาก็แล้ว ก็ต้องมาตบท้ายที่สวนดอกเบญจมาศมันจะได้สุด อิอิ มาเดินเล่นเพลินๆ ถ่ายรูปกันได้ สาวๆน่าจะต้องชอบกันแน่นอนนนน

#Pongyang Zipline & Jungle Coaster : มาครับ มาเอาใจสายลุยไม่คุยเยอะกันบ้าง ถ้าชอบอะไรเสียวๆเชิญทางนั้นเลยครับ ที่นี่จะมีเครื่องเล่นวัดระดับความกล้าอยู่หลายอย่าง ถ้าใครแวะมาแนะนำให้เล่นให้ครบได้เลยนะครับ น่าเล่นทุกอัน ส่วนวันนี้ผมเล่นแค่ Jungle Coaster ก่อนนะครับ เปล่ากลัวนะครับ แต่เวลานี้มีจำกัด จะต้องกลับกรุงเทพกันวันนี้แล้ว 5555+

#ร้านกาแฟ : ร้านกาแฟน่ารักๆ ริมทาง ที่รสชาติดี๊ดี ใช้เมล็ดกาแฟจากเชียงใหม่นี่เลยครับ หอมอร่อยเข้มข้นแน่นอน เป็นร้านเล็กๆที่อยู่ในจุดที่วิวดี๊ดี มาแวะกินแวะเซลฟี่เช็คอินอวดเพื่อนให้อิจฉากันได้

ข้างๆร้านกาแฟ จะมีร้านขายสตรอเบอรี่อยู่ สั่งมากินกันเพลินๆได้เลยครับ สดมากอร่อยมากกกก

ก่อนจะจบรีวิวนี้ไป ผมมีอะไรอีกอย่างที่ติดค้างทุกคนกัน ตามมาเลยครับ ผมมีแหล่งจอง homestay เก๋ๆเท่ๆ มาให้ชมกัน กับเว็บ www.localpillow.com

เคยมั้ยครับแบบบางอารมณ์อยากหาที่พัก แต่เราอยากได้บรรยากาศดีๆ เป็นที่พักเล็กๆ อบอุ่นๆ แต่ก็นึกกกกไม่ออกว่าจะจองที่ไหน หรือจะไปไหนดี ผมว่าเว็บนี้ช่วยได้เยอะมาก ลองกดเข้าไปจะเจอหน้าตาเว็บนี้ คลีนๆดูง่าย ใช้งานง่ายมากครับ

นี่เลยครับ มีจัดไว้ตามจังหวัดที่เราอยากไป อยากไปที่ไหน ลองกดเล่นหาดูที่พักที่ชอบได้เลย

อย่างของผมอยากจะไปเชียงใหม่ ก็กดเข้ามาเลยครับ ต้องแถบด้านขวา จะมีให้เลือกได้ตามความต้องการ ชอบที่พักแบบไหนยังไง ระบุได้เพื่อความตรงใจเราเลย

เลือกที่พักกันเรียบร้อยก็กรอกข้อมูลให้ครบเลยครับผมมม

ทำๆกดๆได้สองที อ้าววว จะเสร็จแล้ว ไวจัง 5555+ ผมบอกแล้วว่าถ้าผมทำได้ ทุกคนบนโลกทำได้แน่นอน เสร็จแล้วจะเข้ามาหน้าชำระเงิน ก็เลือกเลยครับ จะจ่ายแบบไหนตามความสะดวก

เสร็จอย่างง่ายดายมากๆ แค่นี้เองครับ หลังจากนี้จะมีส่ง Email เข้ามายืนยันการจองของเรา ทีนี้ก็เตรียมเก็บกระเป๋าออกไปนอนตีพุงกันได้เลย

ปกตินี่ถ้าจองแล้วต้องทำอะไรหลายขั้นตอนเยอะแยะวุ่นวาย ผมนี่ขอบายเลย ขอบคุณเว็บ www.localpillow.com มากๆครับ ที่ทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้นเยอะเลย แถมที่พักดีๆ ก็รวมมาให้หมด ไม่ต้องไปนั่งเปิดหาเว็บนั้นที เว็บนี้ที ให้เสียเวลาครับ เอาเวลาไปเตรียมเสื้อผ้าอุปกรณ์เดินทางดีกว่าาา