ค น ห ล ง ท า ง

เ ข า ย้ อ ย…เปิดทริปเที่ยวใกล้กรุง พาเช็คอิน ‘เพชรบุรี’ แบบนี้ก็มีด้วย!

  •  

กลับมาอีกครั้งครับกับทริปที่ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวแบบใกล้ๆ กรุง แต่ครั้งนี้เราจะไปกันที่’จังหวัดเพชรบุรี’ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใครๆ ก็เรียกว่า’ประตูสู่ภาคใต้’……

หลายๆ คน เวลาที่มีทริปลงใต้ ส่วนใหญ่ก็มักขับรถผ่านเพชรบุรีเลยไปเที่ยวแถวชะอำ-หัวหินกันใช่มั้ยครับแต่ผมอยากให้ลองแวะที่อำเภอนึงกันสักหน่อยเพราะเมื่อเราเริ่มขับรถเข้าสู่เขตจังหวัดเพชรบุรีแล้วอำเภอแรกที่เราต้องผ่าน หลังจากที่วิ่งรถกันมายาวๆเลยก็คือ ‘อำเภอเขาย้อย’

พูดไปแล้วก็คงจะยังนึกไม่ออกว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้างนะ ?ช่วงนี้ที่เรียก Hot สุดๆ ก็คงหนีไม่พ้น ‘เขาอีบิด’ กับวิวธรรมชาติที่สวยงามจนถูกตั้งฉายาว่าเป็น ‘สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย’ แต่ถ้าไหนๆ จะไปทั้งทีผมว่าเราลองมาเปิดใจ และทำความรู้จักอำเภอนี้กันให้มากขึ้นกว่าที่เป็น และเห็นอะไรให้มากกว่าที่เคยหรือจะพาผู้ใหญ่ พาครอบครัวมาเปลี่ยนบรรยากาศ พากันมาไหว้พระทำบุญก็ดีเพราะที่อำเภอนี้ ก็มีวัดสวยงามหลายแห่ง รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปะวัฒนธรรมในแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ณ หมู่บ้านไทยทรงดำ

หรือจะไปนั่งเล่นรับลมในคาเฟ่ริมทุ่งดอกบัวก็มีใครที่ชอบบรรยากาศการได้เที่ยวพักผ่อนในแบบที่ไม่หวือหวา คนน้อย เที่ยวชิลล์ และสุขใจ ผมว่าทริปนี้ก็คงเหมาะกับคุณไม่น้อย…

วัดคีรีวงก์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/typjckqB9EJ7eDQPA
——

เริ่มต้นทริปด้วยการพาทุกคนไปแวะไหว้พระกันที่ ‘วัดคีรีวงก์’ หรือ ‘วัดพระพุทธวัชรมงคล’ ซึ่งเป็นชื่อที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทาน

สิ่งที่ทำให้วัดแห่งนี้นั้น สวยงามจนต้องประทับใจ คงหนีไม่พ้นทิวเขาที่ทอดยาวระหว่าง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มองเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางสมาธิ รับกับทิวเขาด้านหลังดูสวยสง่า

วัดพวงมาลัย (วัดถ้ำเขาอีโก้)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6BUwTnf3Bi9YB5kr7
——

เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีบรรยากาศคล้ายกับวัดคีรีวงก์ เพราะรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ และอยู่ติดกับเขาอีโก้ บรรยากาศภายในวัดดูร่มรื่น และเงียบสงบ

ภายในวัดมีพระพุทธรูปปางไสยยาสน์องค์ใหญ่ ให้แวะเข้าไปกราบไหว้ขอพร

แอบเห็นด้านในวัดมีอาคารเก่าๆ อยู่หนึ่งหลัง มองทีแรกนี่บรรยากาศเหมือนบ้านกลางป่าเลย ซึ่งเจ้าอาวาสบอกว่าอาคารนี้เป็นอาคารของมูลนิธิ

ศาลเจ้าไคง่วนเสียงตึ้ง
พิกัด >> อยู่หน้าวัดพวงมาลัย
——

ถัดออกมาจากวัดพวงมาลัยสักหน่อย ก็จะเจอกับศาลเจ้าไคง่วนเสียงตึ้ง ซึ่งถึงแม้จะเป็นเพียงศาลเจ้าเล็กๆ แต่ผมกลับชอบบรรยากาศที่นี่เสียจริง

บรรยากาศวิวธรรมชาติใน อ.เขาย้อย
——

ในช่วงเย็นๆ แบบนี้ ด้วยความที่เขาย้อยยังไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว เราก็จะเห็นวิวของความเป็นธรรมชาติจริงๆ ที่ไร้ซึ่งการปรุงแต่ง มองไปทางไหนก็สุขใจ สบายตา

สวนสาธารณะเขาย้อย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JgmZx9V39ASh4tts9
——

หลายคนอาจจะงง ว่าสวนสาธารณะที่นี่มีอะไรถึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ยกขึ้นมาพูดถึงกัน…ด้วยบรรยากาศของสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ใกล้กับวัดเขาย้อย มองเห็นวิวภูเขา และยังมีการตกแต่งด้วยการแทรกศิลปะความเป็นไทยลงไป ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นหนุมาน และเสาไฟลายไทย ที่ดูแปลกตาไม่เหมือนใคร

WU COME (พบค่ำ)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KySE3x5Lh3wtwMma7
——

ร้านอาหาร และบาร์น้ำยามเย็นกับร้านที่มีชื่อน่ารักๆ ที่ตั้งโดยการเล่นคำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า ‘WU COME’ (พบค่ำ) ด้วยบรรยากาศร้านที่เป็นสไตล์บ้านๆ แต่ดูอบอุ่น ให้ได้เพลินไปกับอาหารและเครื่องดื่มแบบนั่งชิลล์ในโซน Out Door เปิดโล่ง ดูสบายตา

มีความชิลล์ เหมาะกับการชวนเพื่อนมานั่งเสวนากันไปพร้อมกับอาหารมื้อเย็น

เขาอีโก้
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wCqdsy2yPD1ufnm38
——

อีกหนึ่งจุดชมวิวธรรมชาติในอำเภอเขาย้อยที่อยู่ใกล้กับเขาอีบิดเลยครับ ซึ่งที่ฝั่งเขาอีโก้นี้ หากเดินทางมาในช่วงที่มีการปลูกข้าวก็จะเห็นเป็นวิวทุ่งนาสีเขียวสวยงาม รับกับภูเขาหินปูนที่เป็นรูปทรงกองฟางตรงด้านหลัง

วัดท้ายตลาด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GEKQMtMUCfpaTiMN9
——

‘วัดท้ายตลาด’ ซึ่งถือเป็นวัดเก่าแก่ที่ประจำชุมชนบ้านน้อย ในอำเภอเขาย้อย เดิมทีที่นี่นั้นเป็นวัดร้าง และไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ต่อมาชาวบ้านได้นิมนต์พระครูอ่อน พรหมฺโชติ มาเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัด ได้บูรณปฏิสังขรณ์จนวัดแห่งนี้กลับมาเป็นสถานที่ทางพุทธศาสนาอันเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวบ้านอีกครั้ง

บ้านเก่า 100 ปี​ หลังวัดท้ายตลาด
——

เรียกว่าเป็นจุดแวะเที่ยวชมเล็กๆน้อยๆ​ กับบ้านเก่าที่มีอายุกว่าร้อยปี ซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ทั้งตัวบ้าน​ มองดูแล้วสวยแปลกตา​ และมีความเก่าไปตามกาลเวลา

Lakza Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MeTqE5J72Fjt6ktK6
——

หลังจากที่เดินเล่นกันไปมาได้สักพัก​ ผมว่าเราไปเปลี่ยนบรรยากาศ​หาร้านกาแฟนั่งชิลล์กันหน่อยดีมั้ยครับ​ ขับรถไปมาก็ไปเจอกับร้าน​ Lakza Cafe ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ริมน้ำ​ และมีวิวทุ่งดอกบัวให้ได้ถ่ายรูป​เช็คอินกัน​

รอบๆร้านคือร่มรื่น​ เเละเงียบสงบดีมากๆครับ​

วัดถ้ำเขาย้อย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QnAGppEKtY5JV8A9A
——

มาเพชรบุรี​ใครว่ามีแต่เขาวังที่ดังขึ้นชื่อ​ เพราะที่เขาย้อยนี้ก็มีวัดถ้ำเขาย้อย​ ที่เป็นความสวยงามท่ามกลางภูเขาลูกโต​ ที่เป็นสถานที่ที่มีผู้คนมากันไม่ขาดสาย

ภายในจะมีถ้ำและมีพระหลายปาง​ และรอยพระพุทธ​บาทอยู่ด้านใน​ และมีหินงอกหินย้อยให้ได้ชมความงามตามธรรมชาติ​

ความพิเศษ​อีกหนึ่งอย่างคือรูปปั้นที่อยู่หน้าพระอุโบสถ​ที่ถูกสร้าง​สรรค์​ขึ้นมาอย่างวิจิตร​บรรจง​ ดูได้จากรายละเอียด​ในแต่ละส่วนแล้ว​ บอกเลยว่าฝีมือช่างที่ทำนั้นไม่ธรรมดา​จริงๆ

เห็นข้างนอกว่าสวยแล้ว​ เข้ามาด้านในนี่คือยิ่งอลังการสุดๆ​ มีพระนอนองค์อยู่​ใจกลางถ้ำ และมีทางเดินไปตามแนวถ้ำเพื่อไหว้พระปางอื่นๆ​ ที่ตั้งเรียงราย​ แล้วยังตกแต่งไว้อย่างสวยงาม​อยู​่ด้านใน

ร้านขนมหวานเจ๊ไมรา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/52DYfzLgmKjb3r7R8
——

แวะกินขนมหวานเย็นๆชื่นใจกันสักครู่​ กับร้านขนมหวานเจ๊ไมรา ที่เป็นร้านเก่าแก่​ขายมานานกว่า​ 40​ ปี​ เรียกว่าระยะเวลาเป็นตัวการันตีความอร่อย​ แถมยังราคาไม่แพง​เริ่มที่​ 20 บาทเท่านั้นครับบบบ

ศาลเจ้าแม่เขาย้อย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/FjAFVRtN2TBUc8P89
——

สำหรับใครที่เดินทางลงภาคใต้และต้องขับรถผ่านเส้นเพชร​เกษมผ่านละแวก อ.เขาย้อย​ ก็คงจะคุ้นเคยกับศาลเจ้าแม่เขาย้อยกันเป็นอย่างดี​ เพราะไม่ว่าใครจะผ่านไปผ่านมาก็ต้องมีการบีบแตรเเสดงความเคารพและจะได้เดินทางกันอย่างปลอดภัย

ซึ่งศาลเจ้าแม่เขาย้อยนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมานานกว่า​ 60​ ปีแล้ว​ตามความเชื่อความศรัทธา​ของชาวบ้านละแวกนั้น​ ที่จะช่วยปกปักรักษา​ผู้คนที่สัญจรไปมา

พิพิธภัณฑ์ไทยทรงดำ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hEw78LzWyBzhfd7q6
——

สถานที่​ท่องเที่ยว​ทางศิลปะ​วัฒนธรรม​ที่เป็นวิถีชีวิต​แบบดั้งเดิมของเขาย้อยเลยก็คือ​ ‘ชาวไทยทรงดำ’​ หรือ​ ‘ลาวโซ่ง’​ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชาติ​พันธุ์​ที่อพยพมาอาศัยอยู่​ที่นี่

และได้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์​ไทยทรงดำขึ้น​ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมวัฒนธรรมและประเพณีชาวไทยทรงดำ เป็นแหล่งความรู้แก่นักท่องเที่ยว​ แล้วยังมีโฮมสเตย์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยทรงดำได้จากสถานที่จริง

ซึ่งที่พิพิธภัณฑ์ จะมีการจัดนิทรรศการประวัติความเป็​นมาในการอพยพมาอยู่ในไทย​ รวมไปถึงบ้านเรือน​ที่ทำให้เห็นถึงวิถีชีวิต​การอยู่อาศัย​จริงๆ​ เครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน​ เครื่องแต่งกาย​ และวัฒนธรรมประเพณี​ต่างๆ​ ให้ได้ชม

ลักษณะ​บ้านของชาวไทยทรงดำที่จะต่างกับบ้านแบบคนไทยทั่วไป​ เห็นแล้วผมว่าถ้ามีการสร้างเป็นโฮมสเตย์​ชาวบ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลาง​ป่าเขาเขียวขจี​ ก็คงจะกลมกลืน​กับธรรมชาติ​และบรรยากาศ​ดีไม่เบาเลย

สระพัง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Hv9TjWrivb9HWHiT8
——

จุดแวะเล็กๆ​ ที่อยู่ติดกับถนนเพชรเกษม​ ที่ถ้าแค่ขับรถผ่านก็อาจจะคิดว่าคงเป็นแค่บ่อน้ำทั่วไป​ แต่จริงๆแล้วที่มีประวัติ​ความเป็นมา​ตั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา​ จนเป็นที่มาของชื่อ​ ‘ตำบลสระพัง’​ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตของ​อำเภอเขาย้อยนั้นเองครับ

เขาอีบิด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DWT249Sxx5mc6uXf8
——

ปิดท้ายกับจุดชมวิวสุด​ Hot ที่หลายๆคนคงจะคุ้นตากับวิวป่าสนประนึงว่าอยู่​สวิตเซอร์แลนด์​มิใช่ไทยแลนด์​ไปอี๊กกกก​ แต่มุมระดับสายตาทั่วไป​ หลายๆคนก็น่าจะเคยเห็นกันบ่อยแล้ว​ ผมก็เลยเก็บภาพมุมสูงสวยๆ​ ที่บอกเลยว่าตรงจุดนี้​ คือไม่ว่าจะมองมุมไหน ก็มีให้อารมณ์​เหมือนไปเที่ยวต่างประเทศ​แบบ​ 360​ องศาจริงๆ

#คนหลงทาง#เที่ยวเพชรบุรี#เที่ยวเขาย้อย#อำเภอเขาย้อย


  •