ค น ห ล ง ท า ง

เพราะรัก จึงต้องมา..ม า ห า เ ส ม็ ด .. และ “เก็บ” ไทยให้สวยงาม

  •  

จะเป็นอย่างไร ถ้าน้ำทะเลใสๆ
ธรรมชาติสวยๆ อาจอยู่กับเราไม่นาน?

——

ยามทุกข์ไปภูเขา เมื่อเหงาไปทะเล
พวกเราเป็นเช่นนั้นไหมครับ ?

ทุกครั้งที่ธรรมชาติเยียวยาแผลภายในใจ
แต่เรากลับ &ldquoทิ้ง&rdquo บางอย่างไว้ตลอดมา
เชื่อไหมครับว่า อาหารทุกจานที่เราสั่ง
ขวดน้ำและแก้วที่เรียงรายในทุกทริปเป็นตั้งๆ
กำลังทำลายสถานที่ท่องเที่ยวที่เรารัก
แม้ว่าเราจะทิ้งถังขยะแล้วก็ตาม!
.
.
ม า ห า เ ส ม็ ด ทริปนี้ จะเป็นทริปที่จะให้ทุกคน
ได้ตระหนักเพื่อที่ทุกคนจะได้ท่องเที่ยว
รักษ์ธรรมชาติ และ &ldquoเก็บ&rdquo ความสวยงาม
ของประเทศไทยเราไว้อย่างไม่ &ldquoห ล ง ท า ง&rdquo
.
.
.
เอาล่ะครับ ตามมาดูกิจกรรมที่จะทำให้เสม็ดและ ทุกๆที่
กลับมามีชีวิตกันอีกครั้งดีกว่าว่ามีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง&hellip.

▪จุดเริ่มต้นของ &ldquoเก็บ&rdquo ไทยให้สวยงาม
▪ชิมส้มตำริมทะเล เดินเซกับเศษอาหารเหลือ
▪เขตปลอดของเหลือ White Sand Resort
▪ทรายขาว เพราะพี่เขาร่อนเก่ง
▪เที่ยวอ่าวหวายและท้ายเกาะ
▪ดำน้ำทั้งที เจอขยะนี้ต้องรีบเก็บ
▪ชิมมื้อเย็นสุดเท่ ที่จะทำให้เรารักทะเลอีกครั้ง
.
.
.
ซึ่งทั้งหมดนี้คือกิจกรรมดีๆ ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน
จากทริปการเปิดตัวโครงการ &ldquoเก็บ&rdquo ไทยให้สวยงาม
และมาหาเสม็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ
Earth Appreciation ครั้งที่ 4 ที่ไม่ว่าจะมากี่ที
ก็แสนประทับใจ และมีแต่ความอิ่มอกอิ่มใจกลับไปทุกครั้ง
แล้วการบ้านของเราคือการเที่ยวแบบไม่สร้างขยะ
ต้องพกขวดน้ำไปเติมน้ำเอง ต้องไม่ใช้วัสดุจาก
พลาสติกที่ไม่จำเป็น ซึ่งก็ต้องขอบคุณ โค้ก
และ The Cloud ที่ทำให้รู้ว่าเราทำได้ และทุกคน
ก็ต้องทำได้เช่นกันครับ เอาล่ะ…ตามไปเที่ยวกัน!

ถึงเสม็ด ต้องเสร็จแน่ๆ อาจเพราะอยู่ใกล้เลยไม่ได้ไปนาน อาจเพราะคำเล่าขานเลยลืมนึกถึง…

เกาะเสม็ดตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองบนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กับชื่อเสียงที่ขึ้นชื่อลือชาหนาหูว่าเป็นเกาะแห่งปาร์ตี้ จนเราเองอาจหลงลืมมองสิ่งที่ดีที่ซ่อนอยู่ภายใน หาดทรายสวย น้ำที่ใส และธรรมชาติที่เสม็ดพร้อมมอบให้ในระยะทางที่ไม่ไกล และราคาไม่แพงอย่างที่คิด

จุดเริ่มต้นของ “เก็บ” ไทยให้สวยงาม

——

นอกจากจะได้ ม า ห า เ ส ม็ ด แล้ว ทริปนี้ เรายังได้มาเปิดตัวโครงการของ มูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ที่จับมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อย่างโครงการ “เก็บ” ไทยให้สวยงาม ที่มีเป้าหมายพัฒนาอุทยานแห่งชาติ 10 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติตะรุเตา (เกาะหลีเป๊ะ) อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ และอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบที่ดีในการจัดการขยะมูลฝอย อีกด้วย โดยโครงการนี้เน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ทั้ง ชุมชน ผู้ประกอบการบนเกาะ นักท่องเที่ยว ตลอดจนภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยกันสร้างการรับรู้ และให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาขยะในเขตอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

เราได้ยินมาตลอดว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสำคัญต่อประเทศ อุทยานแห่งชาติเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย การได้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาความภาคภูมิใจนี้ไว้ ก็ช่วยให้ยิ้มออกได้จริงๆ

มาทะเลทั้งที เมนูเที่ยงนี้ต้องเป็นข้าวเหนียวส้มตำไก่ย่างเท่านั้น!

ตอนกินก็ยังไม่รู้สึกอะไร พออิ่มไปเท่านั้นล่ะ ทางทีมงานเริ่มนำเศษอาหารที่เรากินเหลือมาชั่ง พบว่าโต๊ะ ๆ หนึ่งจะมีเศษอาหารเหลือกันเป็นกิโล ๆ เลยครับ นี่ขนาดพวกเราทานหมดเกือบแทบทุกอย่างเลยนะ แล้วลองคิดดูว่าในแต่ละมื้อที่เรากินกันอย่างสนุกสนาน เราเหลือภาระให้คนจัดการขยะ หรือเป็นตัวกลางสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน

เศษอาหารยังทำเป็นปุ๋ยได้….แต่ช้อน จาน ซากพลาสติกต่างๆ ปลายทางคือมลภาวะ ห้าคนต่อจุดกำเนิดมลพิษหนึ่งกิโลกรัม และนักท่องเที่ยวต่อเดือนเป็นล้านๆ เพราะฉะนั้นการแยกประเภทขยะจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดการขยะที่ดี….

เขตปลอดของเหลือ White Sand Resort

——

หลังจากท้องอิ่มก็ได้เวลาเดินย่อย ปล่อยพื้นที่ว่างให้สมองได้ลองเรียนรู้กับตัวอย่างรีสอร์ทปลอดของเหลือที่ White Sand Resort มาดูความครีเอทีฟของรีสอร์ทนี้กันครับ

+ เศษอาหารเหลือทุกอย่างจะได้รับการแยก และนำมาหมักเพื่อเป็นปุ๋ยทั้งใช้เองในรีสอร์ทและแจกจ่ายครัวเรือนเพื่อนบ้าน

+ พนักงานรีสอร์ทจะเก็บถุงพลาสติกเหลือใช้ นำมาล้างทำความสะอาดเพื่อแจกจ่ายนักท่องเที่ยวที่ขอถุงพลาสติกเพื่อไปใส่เสื้อผ้าที่เปียกน้ำ

+ ขวดพลาสติกต่าง ๆ อนุญาตให้พนักงานนำไปขายเองได้ สร้างแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วมเพื่อเก็บขยะ และสร้างรายได้คืนสู่สังคมได้ด้วยครับ

ทรายขาว เพราะพี่เขาร่อนเก่ง

——

อีกหนึ่งกิจกรรมพอเห็นเขาทำแล้วน่ารักมากก็คือการร่อนทรายแยกขยะครับ ใครจะไปรู้ว่าภายใต้เม็ดทรายขาวเนียนนุ่มมีขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยแฝงอยู่มากมาย แต่ผู้คนที่นี่ก็ไม่นิ่งเดียวดายกับความสวยตรงหน้า พากันออกมาเอาตาข่ายตาถี่ ๆ มาร่อนทราย ณ หน้าที่รีสอร์ทของตัวเอง เป็นเจ้าบ้านที่ดูแลรักษาและรับผิดชอบบ้านของตัวเองได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องรอใครมาช่วย ในเรื่องที่ทำเองได้

เที่ยวอ่าวหวายและ (จุดชมวิว) ท้ายเกาะ

——

อ่าวหวาย

เกาะเสม็ดที่แท้จริง ยังมีสิ่งที่เรียกว่า “ธรรมชาติ” ซ่อนตัวอยู่อย่างสงบ พร้อมให้ทุกคน มาพบ มารู้จักและหลงรักไปด้วยกัน ซึ่งทริปนี้นั้น เราจะพาไปเยี่ยมชมอ่าวหวายและจุดชมวิวท้ายเกาะครับ

อ่าวหวาย อ่าวที่เงียบสงบ จบทุกความต้องการของการพักผ่อน ทรายขาวละเอียด คลื่นที่ละเมียดออเซาะชายฝั่ง เหมาะสำหรับการนั่งหายใจยาวๆ และปล่อยใจไปตามอารมณ์ อ่าวหวายคล้ายกับหาดส่วนตัวที่ไม่ค่อยเห็นคนไทยไปสักเท่าไร ส่วนใหญ่จะมีแต่ต่างชาติครับ หลังจากตะลึงกับหาดสวยๆ ที่แรกแล้ว พวกเราก็เคลื่อนพลสู่จุดชมวิวท้ายเกาะกันครับ…

(จุดชมวิว) ท้ายเกาะ

เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกยอดนิยมที่ได้มาชมแล้วจะประทับใจ อาจใช้คำว่าเสร็จกับเกาะเสม็ดก็ไม่คิดว่าจะผิดนัก แนะนำว่าใครที่อยากพัก อยากรู้จักเสียงนาฬิกาที่ช้าลงคงจะต้องมาที่นี่ จุดชมวิวท้ายเกาะนั้นเป็นบริเวณที่เราสามารถเห็นทัศนียภาพมุมสูงรอบเกาะเสม็ดได้เลย มานั่งเฉยๆ มองแสงสีทองจากดวงตะวันฉายไล่ระดับลดหลั่นไล่ชั้นจากยอดผาลงมาถึงพื้นน้ำ เพียงไม่กี่นาทีที่ได้มอง เราก็ได้รู้แล้วครับว่าสิ่งแวดล้อมรอบกายที่ดี ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้มากแค่ไหน หลังจากนั้นเราจะกลับโรงแรมไปพักผ่อน เตรียมพร้อมสู่การดำน้ำตื้นเพื่อสำรวจความสะอาดรอบเกาะเสม็ดในวันถัดไปกันครับ

เหนื่อยมาทั้งวัน ตกกลางคืนก็ร่าเริงเพิ่มพลังกันหน่อย พร้อมกับนั่งชมโชว์ไฟสวยๆ ชวนให้รู้สึกตื่นเต้นและมีสีสัน

ดำน้ำทั้งที เจอขยะนี้ต้องรีบเก็บ

——

เช้าวันใหม่แจ่มใสสดชื่น พวกเราจะออกไปดำน้ำสำรวจท้องทะเล สิ่งที่น่าสนใจก็คือรอบๆ เกาะเสม็ดนั้นยังคงซึ่งความสมบูรณ์ภายใต้ท้องทะเล ปะการัง และสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ ไม่ได้เสียหายไปตามที่เคยได้ยินมา ทว่าพวกเรายังคงพบเจอซากขยะที่ตกหล่นอยู่บ้างและช่วยกันเก็บขึ้นมาครับ

รู้หรือไม่ว่าขยะที่อยู่ใต้ผืนทะเล ส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการเที่ยวทะเล หากแต่เป็นการเดินทางจากครัวเรือนมาเยือนมหาสมุทร

เพราะฉะนั้นแล้วเราคงพูดไม่ได้ว่า ไม่ได้ไปเที่ยวก็ไม่ได้ทำลายธรรมชาติ เพราะพฤติกรรมการทิ้งของเสียจากที่บ้านก็อาจทำให้ทรัพยากรธรรมชาติถึงคราวอวสานได้เช่นกันนะครับ รู้แบบนี้แล้วต่อไปเราก็ต้องทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางกันยิ่งขึ้นนะครับบบบ

และหลังจากที่ดำน้ำเก็บขยะเสร็จแล้ว ก็มาทานอาหารกลางวันร่วมกันบวกกับเรียนรู้เทคโนโลยีเรื่องการจัดการขยะ และขยะใกล้มือกับคุณ โดย Daniela Scandella-Chanchote ชาวต่างชาติที่หลงรัก และอยู่เพื่อรักษาทะเลไทยไว้ให้คนไทยและโลกใบนี้ครับ

ซึ่งคุณ Daniela นั้นก็ได้นำโมเดล Refill Station หรือกล่าวคือการเติมเครื่องอุปโรค บริโภคโดยแค่จำเป็น หลีกเลี่ยงการซื้อใหม่ อาทิ หากน้ำยาล้างจานหมด เราก็นำภาชนะเก่าไปเติมกับทางร้านได้เลย เพื่อลดการสร้างขยะพลาสติกเพิ่มนั่นเอง

ชิมมื้อเย็นสุดเท่ ที่จะทำให้เรารักทะเลอีกครั้ง

——

ทุกครั้งที่ ค น ห ล ง ท า ง มาเข้าร่วมโครงการ Earth Appreciation สิ่งที่เราตั้งตารอคอยคือเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากเชฟ ทริปนี้เราได้ชิมฝีมือของเชฟแบล็ก ภาณุภน บุลสุวรรณ เจ้าของร้าน Blackitch Artisan Kitchen ในซอยนิมมานเหมินท์ 7 ซึ่งเมนูทุกอย่างของเชฟนั้นสร้างสรรค์มาจากธรรมชาติในท้องถิ่นจริงๆ ครับ

อย่างทริปนี้เราได้เจอของดีระยองไม่ว่าจะเป็นเร่ว ไพล แมงกะพรุนสดที่เสิร์ฟมาแบบ Fine Dining ปรับธาตุกันจนรู้สึกว่ากินปุ๊บ ร่างกายดีขึ้นปั๊บเลยครับ ซึ่งจากเมนูเหล่านี้เองที่ทำให้เราตระหนักว่าไม่ต้องไปหาอะไรอร่อยๆ ไกลตัว แต่แค่เพียงหยิบยืมส่วนหนึ่งจากทรัพยากรข้างบ้านมาปรุงแต่ง มาเพิ่มมูลค่า เราก็จะได้มื้ออาหารสุดหรู ที่มีคุณค่าครบอยู่ทุกอย่างครับ

หากอยากลิ้มลองฝีมือเชฟแบล็คหรือเรื่องราวของเขาก็ตามลิ้งค์นี้ไปได้เลยครับ >> https://readthecloud.co/fullcourse-6/

เช้าวันรุ่งขึ้นพวกเราและผู้เข้าร่วมในโครงการจะมานั่งพูดคุย แบ่งปันประสบการณ์และสรุปสิ่งที่ได้จากทริปนี้ ทริปที่เราได้รู้จักเส้นทางการเดินทางของขยะ ตระหนักถึงคุณค่าและราคาในการจัดการเศษอาหารในครัวเรือน และได้เตือนใจถึงพิษภัยของพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

หากสรุปมาหาเสม็ดทริปนี้ก็เหมือนเป็นทริปที่จะทำให้เราได้คิดและรู้สึกว่าทุกอย่างที่เราใช้ ที่เราทำนั้นส่งผลกระทบต่อธรรมชาติเกินกว่าที่เราคิดไว้ ไม่ว่าจะกิน จะทิ้ง จะซื้อ จะขาย หากพูดตรง ๆ ก็คงไม่ง่ายในการตระหนักรู้ตลอดเวลา ทว่าทุกสิ่งเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ทำที่พอไหว และค่อยๆ แบ่งปันไปสู่คนรอบข้าง เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วย “เก็บ” ไทยให้สวยงาม ธรรมชาติที่ดีก็น่าจะมีอายุยืนนานขึ้นกว่าที่เป็น และน้ำทะเลใสๆ น่าจะอยู่กับเราไปได้นานขึ้นครับ 🙂

#คนหลงทาง#มาหาเสม็ด#เก็บไทยให้สวยงาม#EarthAppreciation4th


  •