ค น ห ล ง ท า ง

เปิดไอเดีย ปลูกงานข่าว ปลุกงานชีววิถี กฟผ. ก้าวตามพ่อ…ด้วยโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

  •  

เมื่อเดือนตุลาคม 2560 นั้นมาถึง…ซึ่งเป็นเดือนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนไทยทุกคน

วันเวลาผ่านมาจนเกือบครบ 1 ปีแล้ว แต่คงไม่มีวันไหนที่เราจะไม่คิดถึง ‘พ่อ’ ของเราเลยแม้แต่วันเดียว…ตั้งแต่เด็กจนโต ผมมักจะได้ยินคำว่า #เศรษฐกิจพอเพียง มาตลอดจนทุกวันนี้ ถึงแม้จะได้ยินอยู่บ่อยๆ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสถึงการปฎิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงแบบเป็นรูปธรรม และเข้าถึงจริงๆจังๆสักที

วันนี้ต้องถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ผมได้เข้าร่วมโครงการ ‘เปิดไอเดีย ปลูกงานข่าว ปลุกงานชีววิถี กฟผ.’ เพราะมันคือก้าวเล็กๆอีกหนึ่งก้าวที่จะได้เข้าไปเรียนรู้คำว่า ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ในแบบที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และสามารถพัฒนาชุมชนให้เติบโตไปในแบบที่พอดี ทุกคนมีความสุขในชีวิต มีกินมีใช้ด้วยตัวเอง หิวเมื่อไหร่ก็แค่เดินไปรอบๆบ้าน เพราะมีทุกอย่างพร้อมให้ทำได้สารพัดเมนู เหมือนมี supermarket เป็นของตัวเอง…ผมว่าชีวิตแบบนี้ มันช่างเป็นชีวิตธรรมดาที่แสนจะน่าอิจฉาเสียจริงๆ ซึ่งโครงการนี้นอกจากจะทำผู้ใหญ่อย่างเราๆ ได้ประโยชน์ได้ความรู้แล้ว ก็ยังเน้นปลูกฝังเยาวชนให้รู้จักการนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้ในอนาคตได้อีก

มาครับ…ถึงเวลาที่ผมจะพาทุกคนไปดูบรรยากาศและเรียนรู้เรื่องราวดีๆของโครงการนี้กันแล้ว เราจะก้าวตามพ่อไปด้วยกันอย่างช้าๆ…ถึงจะช้า แต่ว่าปลอดภัย และเป็นความสุขที่ยั่งยืนนะครับบบ 🙂

สำหรับโครงการ ‘เปิดไอเดีย ปลูกงานข่าว ปลุกงานชีววิถี กฟผ.’ ในครั้งนี้ เราจะไปจัดกันที่ชุมชนโคกน้อย จ.หนองบัวลำภู และ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จัดขึ้นโดย กฟผ. และ อสมท ร่วมกับหน่วยงานในชุมชนที่เป็นผู้ใหญ่ใจดีมาถ่ายทอดความรู้ให้แก่น้องๆเยาวชนกันนะครับ

กิจกรรมฐานที่ 1 : สวนผักพอเพียง

——

สำหรับ #หัวใจหลัก ของโครงการนี้ ก็คือ ‘การร่วมกิจกรรม 4 ฐาน’ ซึ่งแต่ละฐานก็เน้นชีววิถีแต่ละด้านที่แตกต่างกันไปคือ #การเกษตร#การประมง#การปศุสัตว์#การจัดการสิ่งแวดล้อม เรียกว่าร่วมโครงการนี้โครงการเดียวก็ได้ความรู้ครอบคลุมเกือบทุกด้าน แถมยังสามารถไปหัดให้ชำนาญ จนกลายเป็นอาชีพในอนาคตไปได้อีก

ผมว่าตรงนี้คือเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่ไม่มองข้ามอาชีพของปู่ย่าตายายเรามาแต่ไหนแต่ไร ปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์ ทำสวน แค่ผนวกกับความรู้แบบสมัยใหม่ลงไป แค่นี้ชีวิตดีๆ แบบพอเพียงก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมนี่เองงงง

เรามาดูกันที่ฐานแรกกันเลยดีกว่า กับกิจกรรม #สวนผักพอเพียง ซึ่งน้องๆ ก็จะได้ลองลงมือปฏิบัติกันด้วยตัวเองเลย ช่วยกันขุดช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ

กิจกรรมฐานที่ 2 : สระหรรษา
——
หลังจากปลูกกันเสร็จแล้ว ต่อไปเราก็จะมาเรียนรู้ด้านการประมงกันบ้าง กับฐานที่ชื่อว่า #สระหรรษา ที่ฐานนี้น้องๆ จะได้เรียนรู้ถึงการขุดบ่อเลี้ยงปลาแบบชีววิถี และการปล่อยปลาลงสระกันครับ

กิจกรรมฐานที่ 3 : หมูน้อยเต้นระบำ
——
นี่แค่ชื่อฐานก็น่ารักแล้วววว ถ้าจะบอกว่าสัตว์อะไรน่ารั๊กกกกที่สุด ก็คงเป็นเจ้าหมูตัวสีชมพูจ้ำม้ำๆนี่แหละ เห็นทีไรก็มีความอยากเลี้ยง สำหรับฐานนี้ก็จะสอนถึงวิธีการล้างคอกหมู และอาบน้ำให้หมู วันนี้ก็เลยพลอยดีใจที่ได้มาฟังความรู้ดีๆไปด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นกิจกรรมสำคัญของโครงการนี้เลยก็คือ จะมีการให้น้องๆได้ส่งคลิปเข้าประกวด ได้หัดทำสกู๊ปข่าวด้วยตัวเอง เวลาเราไปตามฐานต่างๆ ก็จะเห็นน้องๆ คอยถ่าย VDO หัดพูดหัดสัมภาษณ์กันอย่างตั้งอกตั้งใจ

ในขณะที่น้องๆ ก็หัดถ่าย VDO กันไป ส่วนตัวผมนั้นก็ขอแอบมาให้อาหารหมูกันสักหน่อย เจอลูกทั้งทีก็ป้อนอาหารลูกหน่อยครับ พ่อหมูอยู่นี่แว้ววววว

กิจกรรมฐานที่ 4 : น้ำกายสิทธิ์

——

สำหรับฐานสุดท้ายนี้ เราก็จะมาทำความรู้จักกับเจ้าน้ำกายสิทธิ์กันครับ ว่าแต่เจ้าน้ำที่ว่านี้มันคืออะไรกัน ? ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือ ‘น้ำหมักชีวภาพ’ หรือจะเรียกอีกอย่าง ‘EM’ ซึ่งเป็นน้ำที่สารพัดโยชน์มากๆ ช่วยปรับสภาพความเป็นกรด-ด่างในดินและน้ำก็ได้ ช่วยแก้ปัญหาแมลงศัตรูพืชและโรคระบาดก็ได้ แถมยังทำอะไรได้อีกตั้งมากมาย

ซึ่งฐานนี้ก็จะมีการสอนวิธีผลิตน้ำ EM, ผลิตฮอร์โมนผลไม้ และการทำปุ๋ยหมัก ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริม 3 ฐานแรกที่ได้เรียนรู้มา ให้เราได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพไปอีก

ทำเองใช้เองก็ได้ แถมหาได้จากของใกล้ตัว ทั้งประหยัดทั้งมีประโยชน์แบบนี้นี่เอง ถึงได้ฉายาว่าเป็น #น้ำกายสิทธิ์

นอกจากกิจกรรมทั้ง 4 ฐานแล้ว เราก็ยังได้ไปนั่งรถชมหมู่บ้านชีววิถีและที่เขื่อนอุบลรัตน์เพื่อไปสัมผัสวิถีคนประมงกันอีกด้วยยยย

จบไปกับอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่พาเราไปก้าวตามรอยพ่อ และยังได้เข้าใจถึงวิถีชีวิตแบบพอเพียงที่สามารถปฏิบัติได้จริง ซึ่งถ้าทุกคนเห็นความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ และหันมาทำตามคำที่ ‘พ่อ’ สอน ชุมชนของเราไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็กลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและมีความสุขได้

ถึงวันนี้ ‘พ่อ’ ของเราจะอยู่บนฟ้า
แต่ว่าคำสอนทุกๆคำ ยังคงอยู่ในใจเราเสมอ

ถึงแม้เราจะเป็นแค่คนไทยตัวเล็กๆคนนึง
ซึ่งอาจจะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้มาก…

แต่ถ้าเราสามารถนำคำสอนเหล่านั้น
แม้เพียงเล็กน้อยมาปรับใช้ในชีวิตของเราได้

ผมเชื่อว่า ‘พ่อ’ จะคอยเฝ้าดูและยิ้มให้เราอยู่บนฟ้าอย่างแน่นอน 🙂

#คนหลงทาง #ชีววิถีกฟผ. #เปิดไอเดียปลูกงานข่าวปลุกงานชีววิถีกฟผ.


  •