ค น ห ล ง ท า ง

ห ล่ ม สั ก เที่ยวสบายๆ วันลาน้อยก็ชิลล์ได้! ทริปเพชรบูรณ์สั้นๆ 3 วัน 2 คืน

  •  

เชื่อว่าหลายคน คงอยากที่จะหาเวลาออกไปเที่ยวสัมผัสรับไอหมอกกับลมเย็นๆ รับบรรยากาศหน้าหนาวกันแล้วใช่มั้ยครับแต่แหม…ในช่วงที่อีกไม่กี่เดือน ก็จะสิ้นปีแบบนี้เราก็คงอยากจะเก็บวันลา เอาไว้เที่ยวยาวๆ กันในตอนสิ้นปีคงจะดีกว่า…เผื่อจัดทริปไกลๆ เที่ยวแบบขึ้นเหนือล่องใต้กันให้สุดไปเลย

วันนี้ผมจึงจัดทริปสั้นๆ พาไปเที่ยวหล่มสักใกล้ๆ เอาใจคนที่วันลาน้อย หรือยังไม่อยากจะใช้วันลาเพราะคงต้องบอกเลยว่า ‘เพชรบูรณ์’ นั้นถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดยอดฮิตของคนชอบเที่ยวใกล้กรุงแต่นอกจากเขาค้อ ภูทับเบิกที่คนไปกันเยอะแล้วเราลองเปลี่ยนจุดหมายปลายทางไปสัมผัสธรรมชาติสุดเด็ด คาเฟ่สวยเเละวิถีชีวิตน่ารักๆ และเรียบง่ายของชาวหล่มสักรวมทั้งการไปเดินเล่นเที่ยวถนนคนเดินในยามค่ำคืนที่บอกเลยว่า ถึงจะเที่ยวใกล้ๆ แต่ก็ฟินได้เหมือนกัน!!

📌คิดต่อสอบถามโปรแกรม​ท่องเที่ยวชุมชนบ้านกกแก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์​ ได้ที่…

สำนักงาน​พัฒนา​ชุมชน​จังหวัด​เพชรบูรณ์​TEL. 056-711405

📷 น้ำตกธารทิพย์
พิักัด >> https://goo.gl/maps/oA6AEfkK2cQktb6q8
——

เปิดทริปเที่ยวอำเภอหล่มสัก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอำเภอน่าเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ทริปนี้กันด้วยความเย็นสดชื่อของ ‘น้ำตกธารทิพย์’ หรือจะเรียกกันอีกชื่อว่า ‘น้ำตกหมูบูด’ ครับ น้ำตกแห่งนี้จะตั้งอยู่ที่ อ.บุ่งน้ำเต้า และถือว่าเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ของที่นี่เลยก็ว่าได้ เป็นน้ำตกชั้นเดียว ที่สูงประมาณ 26 เมตร กว้าง 30 เมตร มีน้ำใสๆ ให้เล่นกันได้ตลอดทั้งปี

📷 นานา คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9Sh1Wx8p2NBk6Zti8
——

คาเฟ่สวยวิวทุ่งนา ที่บรรยากาศดีเกินบรรยาย จะมีอะไรดีไปกว่าการได้มานั่งพักผ่อนในสถานที่ที่บรรยากาศดีๆ ไปพร้อมกับเครื่องดื่มและเมนูโปรด มองไปทางไหนก็มีแต่ความเขียวขจีของทุ่งนาสวยๆ

มุมเด็ดที่ต้องห้ามพลาดเลยคือ มุมสะพานที่ทอดยาวไปจนถึงกลางทุ่งนา ในแบบที่ว่ามองได้รอบตัวถึง 360 องศากันเลยครับ

📷 ถนนคนเดินไทหล่ม
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/8F5DPW42iXhpe7RN6
——-

หลังจากเดินเล่นในพิพิธภัณฑ์กันไปแล้ว ต่อไปเราไปถนนคนเดินไทหล่มกันดีกว่าครับ แต่แหม…มาช่วงที่มีฝนก็อาจจะมีร้านค้ามากันไม่เต็มถนนคนเดินเท่าไหร่ แต่ไหนๆ ก็มาแล้ว พ่อค้าแม่ค้ายังไม่หวั่น แล้วเราจะหวั่นทำไมเล่าาาา ก็ไปลองเดินดูหาอะไรทานเล่นกันหน่อย

ร้านค้า ร้านอาหารเยอะมากครับ มาแล้วมีพุงแตกแน่นอนนนน

หรือจะเดินแวะมาถ่ายรูปสวยๆ กับมุมของหอนาฬิกาในตอนกลางคืนแบบนี้ ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

📷 พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/4G5rEg628uZLCNBs5
——-

สถานที่ที่ถูกเรียกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งรอยยิ้มและความภาคภูมิใจของคนไทหล่ม และได้รวบรวมเรื่องราว ความเป็นมา และวิถีชีวิตของเมืองหล่มสักเอาไว้ นำมาจัดแสดงให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ไม่สูญหายไปตามกาลเวลา

ส่วนชื่อของพิพิธภัณฑ์ที่ใช้คำว่า ‘หล่มศักดิ์’ นั้น เพราะอดีตเคยใช้คำนี้ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็น ‘หล่มสัก’ เหมือนในปัจจุบัน

วันเวลาทำการ :
พุธ-ศุกร์ แบ่งเวลาเข้าชม 4 รอบ : 9.00-10.00, 10.30-11.00, 13.30-14.30, 15.00-16.00 น.
วันเสาร์ 17.00-21.00 น.
หยุดทุกวันอาทิตย์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์

📷 ศาลเจ้าปุงเฒ่ากงม่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3dB1yxinCPKq2mnn8
——

ศาลเจ้าเล็กๆ ที่อยู่​ในอำเภอหล่มสัก เป็นสถานที่​ศักดิ์​สิทธ์​ของคนไทยเชื้อสายจีน ที่นอกจากจะแวะมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล​แล้ว ในช่วงยามค่ำคืนแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีเปิดไฟสวยงาม สามารถ​แวะถ่ายรูป​กันได้ครับ

📷 อนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jMRCGmbB7WQfPbsM6
——

อนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงเกียรติคุณความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละของท่าน ที่ปัจจุบันกลายเป็นที่เคารพสักการะของชาวหล่มสัก ตั้งอยู่​สวยงามโดดเด่น​ในจุดที่เป็นจุดเชื่อมต่อ​ระหว่าง​ 3 ภูมิภาค​ คือ ภาคเหนือ​ ภาคอีสาน และภาคกลางครับ

หากมาในยามเช้า ก็อาจจะโชคดีเจอทะเลหมอกสวยๆ รับแสงสีทองแบบนี้

📷 อนุสรณ์สถานเมืองราด พ่อขุนผาเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pSSPvQE78Untiyzx6
——

อนุสรณ์สถานเมืองราด ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยโปร่ง ตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก สร้างขึ้นเพื่อขึ้นเป็นเกียรติประวัติแด่พ่อขุนผาเมือง และบุคคลสำคัญในการสร้างชาติไทย โดยภายในจะมีพิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจ รวมทั้งข้าวของเครื่องในยุคโบราณที่หาชมได้ยาก เหมาะกับการพาลูกหลานมาเที่ยวแบบได้ความรู้อีกด้วยครับ

📷 วัดโพนชัย เจดีย์พระนางสิงขรเทวี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/b2itoetkhNyvj4C39
——

วัดเก่าแก่​ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยปี พ.ศ. 2480 ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางศิลปะ​และวัฒนธร​รมทางศาสนาที่อยู่​คู่เมืองหล่มสักมานานนับร้อยปี พระธาตุเจดีย์ พระนางสิงขรเทวี เป็นเจดีย์เก่าแก่ ที่สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พระนางสิงขรมหาเทวี พระมเหสีของพ่อขุนผาเมือง เจ้าเมืองราด วีรบุรุษผู้สร้างชาติไทย

📷 เจดีย์พ่อขุนผาเมือง ชมต้นจำปาพันปี
——

หากเราเดินถัดมาจากเจดีย์พ่อขุนผาเมือง ก็จะเจอกับต้นจำปาพันปี ที่เป็นต้นจำปาขนาดใหญ่มีดอกและกิ่งก้านแผ่ขยายโตใหญ่​ ถือเป็นอีกจุดที่สำคัญ​ของที่นี่เลย

📷 วัดท่ากกแก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/htpYMYWdYy2uypCMA
——

วัดท่ากกแก เป็นวัดหนึ่งที่ีมีความสำคัญ​ของอำเภอหล่มสัก ในทุกปีจะมีการจัดประเพณี​แห่ต้นปราสาทผึ้งที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือน 11-12 ของทุกปีซึ่งถือเป็นประเพณี​ดั้งเดิมของชาวไทหล่มที่สืบทอดมาถึงปัจจุบัน

📷 ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่ากกแก
——

สำหรับการมาท่องเที่ยวหล่มสักนี้ นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยว​ทาง​ธรรมชาติ​ และคาเฟ่น่ารักๆแล้ว อีกหนึ่งหัวใจหลักของที่นี่เลยก็คือ ‘การท่องเที่ยวชุมชน’​ ที่เป็นการท่องเที่ยว​ในเชิงวัฒนธรรม​ แล้วยังได้ถ่ายทอด​เรื่องราวของชาวไทหล่มไปสู่นักท่องเที่ยว​ ให้ได้รับรู้ถึงเรื่องราวความเป็นมาของเมืองนี้

สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นสัญญลักษณ์​และเป็นสิ่งที่เป็นภูมิปัญญา​ส่งทอดกันมารุ่นสู่รุ่นเลยก็คือ ‘ผ้าไทหล่ม’ ซึ่งมีลวดลาย​สวยงามเป็นเอกลัษณ์​และเป็นงานทำมือที่ปราณีต ซึ่งลวดลายผ้าของชาวไทหล่มนั้นจะเป็นผ้าหัวซิ่นมัดย้อม ที่ได้รับอิทธิพล​มาจากประเทศ​ลาว ซึ่งนักท่องเที่ยว​ก็สามารถ​เข้าชมและเรียนรู้การทำลายผ้าได้อย่างใกล้ชิด​

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ อย่างการแทงหยวกซึ่งเป็นภูมิปัญญา​ชาวบ้านที่น่าจะหาชมได้ยากในปัจจุ​บัน

หรือจะลองมาชิมผัดไทยสูตรโบราณ​อร่อยๆ ก็มีเช่นกันครับ น่าทานมากๆ เลย

นอกจากนี้ก็ยังมีการเรียนรู้​การจุ่มดอกผึ้งเพื่อนำไปทำปราสาทต้นผึ้งแห่ในงานพิธี​ที่จัดขึ้นเป็นงานบุญ​ทอดถวายวัดประจำในทุกๆปี

📷 บรรยากาศตลาดหล่มสัก
——

ต่อไปเราไปเดินเล่นสัมผัส​บรรยากาศ​และเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวหล่มสัก​กันที่ในตัวตลาดหล่มสักกันหน่อยครับ ในยามเช้าที่อากาศดีๆ แบบนี้ ทุกชีวิต​ก็ยังคงดำเนินไปด้วยความเรียบ​ง่าย มีผู้คนที่ตื่นแต่เช้าออกมาทำบุญ​ตักบาตร​กัน และสัญจรไปมาอย่างคึกคัก​

จุดถ่ายรูป Street art น่ารักๆ ก็มีเหมือนกันนะครับบบ

ภาพของวิถีชีวิตของชาวหล่มสักในยามเช้า ที่ยังคงดำเนินไปด้วยความเรียบง่ายทุกวัน

📷 เลอคันนา คาเฟ่
พิกัด >> https://g.page/lekuna?share
——

อีกหนึ่งคาเฟ่ที่เห็นวิวทุ่งนาสวยอย่าง ‘เลอ คันนา’​ ที่มีการตั้งชื่อผสมผสาน​ระหว่างความเป็นยุโรป​และไทย เป็นอีกหนึ่งร้านเล็กๆ ที่บรรยากาศ​น่ามานั่งใจพักใจกัน….

📷 Cafe and More On a Roll
พิกัด >> https://goo.gl/maps/V3VvKyzu16TuX6iF7
——

เอาละครับ ผมว่าเราไปแวะหาคาเฟ่บรรยากาศ​ดีๆ กันอีกสักร้านดีมั้ยครับ ด้วยสไตล์​การตกแต่งร้านที่มีความน่ารักอบอุ่น เน้นโทนสีธรรมชาติ​ดูสบายตา เหมาะกับการมาหลบมุมนั่งพักผ่อน หรือจะชวนแก๊งค์​เพื่อนมาเสวนาพาเพลินฆ่าเวลา​กันก็ดี

📷 สะพานห้วยตอง
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/bFLfjRAaATECMu4P8
——-

หากใครที่มาเที่ยวเพชรบูรณ์แล้วอยากหาสถานที่ที่สวยแปลกตา อีกหนึ่งจุดที่อยากยกมาแนะนำที่เรียกว่า เป็นสะพานสวยแปลกตา มองดูบรรยากาศรายล้อมด้วยธรรมชาติเหมือนต่างประเทศเลยก็ต้องที่ ‘สะพานห้วยตอง’ หรือ ‘สะพานพ่อขุนผาเมือง’แห่งนี้ครับ เป็นสะพานที่เชื่อมต่อภาคเหนือกับภาคอีสานของทางหลวงหมายเลข 12 พาดเป็นแนวโค้งระหว่างหุบเขา ดูสวยงามเสียจนกลายเป็นทางผ่านที่ต้องแวะชม

#คนหลงทาง #เที่ยวเพชรบูรณ์
#อำเภอหล่มสัก #เที่ยวหล่มสัก
#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์


  •