ค น ห ล ง ท า ง

หนองแค : จ.สระบุรี ชิลล์ขนาดนี้ ไม่แคร์ไม่ได้แล้ววววว

  •  

ขอกล่าวสวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาวสระบุรีกันอีกสักรอบ
เพราะหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ไปเยือนที่
ตัวอำเภอเมืองของจังหวัดสระบุรีกันไปแล้ว
แต่ครับ…แต่… แค่นั้นบอกเลยว่ายังไม่จุใจ
เพราะ Next Station ของผม เราจะพาทุกคน
ไป Landing ลงที่ ‘หนองแค City’ หรือว่าง่ายๆ
ก็คือ ‘อำเภอหนองแค’ นั่นเอง
.
.
ด้วยความที่อำเภอนี้ อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก
ในกลุ่มของนักท่องเที่ยวมากนัก ซึ่งก็อาจเป็นเพราะว่า
หลายๆ คน คงยังนึกไม่ออกว่าที่นี่มีอะไรน่าสนใจบ้างนะ ?
ว่าแล้วหลังจากที่ผมตะลอนๆ อยู่ในตัวเมืองกัน
จนหน่ำใจไปแล้ว ผมก็ขับรถเที่ยวลากยาวต่อไปเลย
และอย่างที่บอกครับว่าด้วยความที่ว่าอำเภอหนองแค
ยังไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ไอ้หนวดอย่างผมเดินไปเดินมา
ชาวบ้านก็มีงงครับ ว่าไอ้นี่มันมาทำอะไรแถวนี้ 5555+
แต่ต่อไปชาวหนองแคจะไม่งง และไม่เหงาแล้วน๊าาา


เพราะผมจะชวนทุกคนไปเที่ยวที่นี่กันเยอะๆ
และจะทำให้หลายๆ คน ได้รู้จัก ‘หนองแค’ กันมากขึ้น
เพราะเมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่ทั้งสงบ และชิลล์สุดๆ
นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้า OTOP ดีๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย
.
.
ถ้าอยากรู้ว่าที่หนองแค มีดีจนเราจะไม่แคร์ได้ยังไง
ตามมาออกเดินทางไปพร้อมกันเลยครับ

——

01 : โรงเจซื่อฮุงตั๋ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/srV93Wqee54uTuR87

——

หลังจากที่ผมขับรถมาถึงที่หนองแคแล้ว ก็ปักหลักวนๆ ในโซนใจกลางอำเภอกันก่อนเลยครับ ก็มาเจอกับ ‘โรงเจซื่อฮุงตั๋ว’ ซึ่งตั้งอยู่แถวริมคลองระพีพัฒน์ เห็นด้านนอกแล้วดูสวยงามดี ก็จอดรถลงไปแวะกราบไหว้ขอพรกันสักหน่อย มาเยือนต่างบ้านต่างเมืองก็มาเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละท้องถิ่นกันสักนิด การมาเดินทางของผมจะได้ราบรื่น และได้อะไรดีๆ กลับไปฝากทุกคนกันนนน

02 : ลานรับลม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/oLKPDReiyaAo6iRm8

——

คาเฟ่ และที่พักที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘ลานรับลม’ แค่มาถึงก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นเหมือนเรามาเที่ยวบ้านเพื่อนเลยล่ะครับ ด้านนอกนั้น รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาดูสบายตา

ส่วนด้านใน ก็จะเน้นการตกแต่งสไตล์งานฝีมือน่ารักๆ ในทุกๆ มุมของร้าน ที่นี่เรียกว่ามีมุมให้เลือกนั่งเล่นหลากหลาย คือมาที่นี่คงไม่ใช่แค่มานั่งทานอาหารดื่มน้ำ ถ่ายรูปๆ แล้วก็กลับบ้านเหมือนคาเฟ่ทั่วไป แต่ที่นี่คือให้อารมณ์เหมือนบ้านจริงๆ

คือมีมุมให้นอนพักผ่อน มานอนอ่านหนังสือจิบเครื่องดื่มเบาๆ มีอะไรให้เล่นให้ทำคลายเครียด มาแล้วบอกเลยว่ายังไงก็เพลินครับ สบายใจ สบายอุรา…

มุมพักผ่อนกับหนังสือเล่มโปรด มาเอกเขนกพักผ่อนกันได้ในยามว่าง

03 : วิหารพระหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/e7eCaG7CnzwLjMyn6

——

‘หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์’ เรียกได้ว่าเป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองแคมาช้านานเลยล่ะครับ และมีความเชื่อกันว่าขอพรอะไร ก็จะสำเร็จทุกประการ ถ้ามาหนองแคแล้วจะไม่มาแวะที่นี่เห็นทีคงจะไม่ได้

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งมีการขุดพบที่หมู่บ้านหนองตาโล่ ต.คชสิทธิ์ อ.หนองแค และด้วยโลเคชั่นที่อยู่ติดกับคลองระพีพัฒน์ บริเวณรอบวัดก็จะมีบรรยากาศของริมคลองอันเงียบสงบ

มีผู้คนแวะเวียนเข้ามากราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสายเลยครับ

04 : วัดขอนชะโงก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xTMY1Cf8YiiwJZMQ9

——

เป็นอีกหนึ่งวัดดังของอำเภอหนองแค เพราะเป็นที่จำพรรษาของหลวงพ่อเหลือ ท่านเจ้าอาวาสวัดขอนชะโงก เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังซึ่งก็ขึ้นชื่อเรื่องวัตถุมงคล มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ในส่วนของบรรยากาศวัดดูสงบร่มรื่น

05 : เห็ด 3 มอ ของฝากอำเภอหนองแค ผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูป
พิกัด >> https://goo.gl/maps/g45uVsEimYgkW3FW6

——

ถ้ามาเยี่ยมเยียนหนองแคแล้ว อยากจะหาซื้อสินค้าของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากครอบครัว ก็ต้องนี่เลยครับ ‘เห็ด 3 มอ’ เป็นผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูป สำหรับคนรักสุขภาพ โดยกลุ่มแม่บ้านโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวบ้านหนองสมัคร

มีการนำเห็ดมาเเปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ เช่น เห็ดย่าง เห็ดทอด หรือ แหนมเห็ด ซึ่งเหมาะมากครับสำหรับใครที่ทานเจ หรือทานมังสาวิรัติ แถมยังมีสรรพคุณทางยาช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน อัลไซเมอร์ หลอดเลือดหัวใจอุดตัน และความดันโลหิตสูง

ดูสิครับ เห็นประโยชน์ของเห็ดแล้ว ผมว่าถ้าเราจะซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่นี่คือดีต่อสุขภาพเลยนะครับ เพราะการทานอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ย่อยยาก หรือไม่ค่อยดีกับสุขภาพ ก็อาจจะเกิดผลเสียตามมา ซื้อเห็ดแปรรูปไปทำอาหารอร่อยๆทานเอง ดีต่อร่างกายแน่นอน

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
โทร. 089-4116587 หรือ 086-4456356

06 : ‘พรชัยพฤกษ์’ ของฝากอำเภอหนองแค ข้าวกล้องหอมนิล ข้าวอินทรีย์แท้ 100%
พิกัด >> 27 หมู่ 8 ต.โพนทอง อ.หนองแค จ.สระบุรี

——

หลังจากที่เรามีของฝากเป็นเห็ดแปรรูปที่ดีต่อสุขภาพแล้ว แต่จะดียิ่งกว่านี้อีกหากเราได้ทานคู่กับข้าวกล้องร้อนๆ หุงขึ้นหม้อหอมอร่อย

อีกหนึ่งสินค้า OTOP ที่ผมบอกเลยว่านอกจากจะเหมาะกับคนรักสุขภาพ เป็นสาย Organic แล้ว ก็ยังเหมาะกับคนที่ลดน้ำหนักอยู่ด้วยน๊าาาา และแน่นอนครับว่าผมเองก็เช่นกัน 55555+ อย่างที่เรารู้กันครับ ว่าในช่วงที่ต้องควบคุมน้ำหนัก ก็ควรจะทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว เพราะทั้งมีกากใยอาหารสูง แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะอีกด้วย เรียกว่าทานได้ทุกเพศทุกวัยครับ

เป็นเเบรนด์สินค้า OTOP ที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของอดีตข้าราชการครู ‘คุณชุลีพร วิชินโรจน์จรัล’ ที่ผันตัวเองจากการเป็นครูและหันมาทำนาสร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชน

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
โทร. 081-6349959

07 : พรมเอนกประสงค์ ของฝากอำเภอหนองแค
พิกัด >> 35/171 หมู่ 9 ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี

——

เอาละครับ อีกหนึ่งสินค้า OTOP ที่เป็นของฝากน่าสนใจของหนองแคก็ต้องนี่เลยครับ ‘พรมเอนกประสงค์’ จากกลุ่มอาชีพสามัคคีรวมใจ

พวกเราอาจจะคิดว่าพรมนั้นก็คงเป็นได้แค่พรมสำหรับเอาไว้ปูพื้นในบ้าน หรือทำเป็นพรมเช็ดเท้าเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว พรมนั้นสามารถทำอะไรได้เยอะมากกว่าที่เราคิด เพราะกลุ่มชาวบ้านของอำเภอหนองแคนั้น ได้นำข้อดีอย่างความหนานุ่มของพรม มาแปรรูปและทำเป็นสินค้าที่หลากหลายเลยครับ

ไม่ว่าจะเป็นปลอกหุ้มเก้าอี้นุ่มๆ, พวงกุญแจ, ที่รองแก้ว, รองเท้า Slippers ใส่เดินนุ่มเท้าในบ้าน หรือแม้แต่กระเป๋าสวยๆ ก็เช่นกัน ทั้งสวย ทั้งนุ่ม และยังทนทานต่อการใช้งาน สินค้าดีๆ แบบนี้ต้องช่วยกันสนับสนุนนะครับบบบ

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
โทร. 093-9697622 หรือ 081-5705339

08 : ตลาดเก่าหนองตาโล่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/m8MPm4bahdtQHTKL7

——

สำหรับ​ใครที่อยากไปหาที่เดินเล่นในบรรยากาศ​ตลาดเก่าๆ กับอาคารไม้โบราณ​ต้องแวะมาที่ตลาดเก่าหนองตาโล่แห่งนี้เลยครับ ที่นี่จะมีร้านค้าของผู้คนที่อาศัยอยู่​ในย่านนี้มาช้านาน

09 : วัดพระพุทธแสงธรรม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pU9gqPtfU3QCDm1A6

——

อันที่จริงด้วยความที่วัดนี้ผมแค่ขับผ่าน แต่้เวลาไม่พอให้แวะเข้าไปด้านใน ก็เลยได้เก็บแต่ภาพบรรยากาศ​ด้านนอดมาฝากกัน ที่วัดพระพุทธ​แสงธรรม​แห่งนี้ด้านในนั้นคือจะสวยอลังการ​มากๆ เลยล่ะครับ เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยจิตศรัทธา​ของพุทธศาสนิก​ มีโดมยักษ์​ที่สร้างปกคลุม​พระพุทธ​รูปที่สวยงาม

ภายในวัดมีพื้นที่กว้างขวางและความสวยงามสุด Unseen ของสถาปัตย์​ทางศาสนา​

10 : ร้านผัดไทย ริมคลองระพีพัฒน์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/i6MUxmCZDygknJAx9

——

หลังจากตะลอนๆ กันมาจนทั่วแล้ว ผมก็วนกลับมาที่บริเวณ​ริมคลองระพีพัฒน์​กันอีกครั้ง เพราะหิวมากแล้ว 555555+ แวะมาหาของอร่อยๆ กันดีกว่า อย่างร้านผัดไทย-หอยทอด ร้านนี้เลยครับ อร่อยและราคาไม่แพง

11 : ร้านบัวลอยไข่หวาน ริมคลองระพีพัฒน์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5GfZT3guxW942uwSA

——

เมื่อของคาวเต็มกระเพาะอาหาร​แล้ว แต่ยังครับ มันยังมีที่ว่างสำหรับของหวานอยู่เสมอ 55555+ เราไปต่อกันที่บัวลอยไข่หวานสักถ้วย คุณ​ป้าคนขายน่ารักมากครับ ตอนแรกนึกว่าจะอดกินซะแล้ววว เพราะดูเผินๆ เหมือนกำลังจะปิดร้าน จริงๆ ผมเจอร้านนี้ก่อนร้านผัดไทยนะครับ พอเดินเข้าไปผมก็เลยบอกป้าว่า ‘รอผมกินผัดไทยแปปนึงนะครับ อย่าเพิ่งปิด เดี๋ยวผมจะมากินมาบัวลอยนะ’​ แอบจองบัวลอยป้าไว้ล่วงหน้า​เลยครับ กินผัดไทยเสร็จ​ก็รีบวิ่งมากินบัวลอยต่อ 55555+ ป้าก็เปิดรอผมด้วยนะ น่ารักมากๆ เลย 😊

นอกจากนี้โซนนี้ก็ยังมีร้านค้าร้านอาหารอื่นๆ ที่อร่อยแถมยังราคาถูกอีกด้วยยย

12 : Chaff Craft Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/D1ppnXjUdqUL2zFJ6

——

คาเฟ่เท่ๆ สไตล์​ตึกแถว ผมว่าเป็นความธรรมดาที่ดูแล้วไม่ธรรมดา​เลย เพราะแอบมีความมินิมอล ความเท่ ความเรียบง่าย​ผสมกันแบบลงตัว

สไตล์​ร้านก็จะขาวๆ คลีนๆ แบบนี้เลยครับ มานั่งแวะจิบเครื่องดื่มแก้วโปรดกัน

13 : บรรยากาศตลาดหนองแค

——

เรามาลัดเลาะ เดินสำรวจตามซอกซอยในตัวตลาดหนองแคกันดีกว่าครับ ว่าจะมีร้านอะไรบ้าง เจอซาลาเปาร้อนๆ น่าทานก็เอาสักหน่อย

เดินไปเดินมา มาเจอขนมครโบราณของคุณป้า ยืนทำกันสดๆ ร้อนๆ กลิ่นหอมชวนกิน ก็เดินเข้าไปอุดหนุนกันหน่อย รองท้องในยามเช้า

บังเอิญเจอร้านนี้ ซึ่งอดีตเคยเป็นร้านเช่าหนัง แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ไม่ได้มีเปิดให้เช่าหนังแล้ว แต่ยังคงมีภาพโปสเตอร์หนังเก่าๆ หวนให้คิดถึงวันวาน….

14 : It’s Sara Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KHxbroiTR7vG52bb6

——

อีกหนึ่งคาเฟ่ ที่น่าจะเป็นร้านดังของที่หนองแค เพราะแอบเห็นมีคนเช็คอินใน Google map กันเยอะแยะเลย ว่าแล้วเราก็ต้องไม่พลาดครับ ในเรื่องของอาหารก็เรียกว่ามีเมนูหลากหลาย ในส่วนของบรรยากาศ​ร้านนั้นคือดีครับ ดูโล่งโปร่ง​สบาย​ มีทั้งที่นั่งด้านในห้องแอร์ หรือจะนั่งรับลมด้านนอกก็มี

นอกจากนีิยังมีมุมให้นั่งเล่นถ่ายรูป และโซนที่จัดสวนน่ารักๆ อีกด้วย

15 : Coffee Garden
พิกัด >> https://g.page/likecoffeegarden?share

——

มาครับ ที่สุดท้ายก่อนจะปิดทริปหนองแค เรียกว่าเป็นสถานที่ที่บรรยากาศ Cozy แบบสุดๆ คือแค่เดินเข้ามาก็หลงรักบรรยากาศ​ไปโดยปริยาย ผมว่าเป็นร้านสวยที่ต้องมาเลยนะ ถึงจะไม่ใช่ร้านใหญ่โตอะไร แต่ความพอดีของพื้นที่ต่างหาก ที่ทำให้รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป

ภายในจะเน้นจะโทนสีขาว ตัดกับงานไม้ งาน Craft และสีเขียวของต้นไม้เหมือนภาพจากใน IG หรือคาเฟ่ต่างประเทศ​เลยล่ะ

มีความในใจ หรืออยากบอกรักใครก็มาแอบเขียนแปะไว้ได้ครับ เผื่อวันนึงใครคนนั้นผ่านมาแล้วจะเห็น ก็จะได้สุขสมหวังกันถ้วนหน้านะคร้บบบบ 🙂

#คนหลงทาง#เที่ยวสระบุรี#เที่ยวใกล้กรุง#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหนองแค


  •