ค น ห ล ง ท า ง

วิ เ ชี ย ร บุ รี เมืองเดียวเที่ยวเพลิน

  •  

พิกัด : อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

——

เมื่อลมเย็นๆ พัดผ่าน ก็พาให้คิดถึงการเดินทางในบรรยากาศที่ได้ออกไปนั่งรับลมท่ามกลางธรรมชาติและมองวิวไปเรื่อยๆ ปล่อยใจไปให้ว่างเปล่า ไม่ต้องกังวลกับเรื่องใดๆ ที่ผ่านเข้ามามันช่างเป็นเวลาที่สร้างความสุขใจได้ดีจริงๆ

และในวันที่เราต่างก็อยากออกไปใช้ชีวิตกันให้เต็มที่อยากได้รู้สึกถึงความสุขจาก ‘การท่องเที่ยว’ วันนี้ผมจึงอยากพาทุกคนไปสัมผัสอีกมุมหนึ่งของ #จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีอะไรมากกว่า’เขาค้อ’ และ ‘ภูทับเบิก’ อย่างที่เรารู้จักกันดี

เพราะผมจะพาทุกคนไปที่ #อำเภอวิเชียรบุรี ที่หลายคน รวมทั้งผมเองอาจจะรู้จักอำเภอนี้มาจากความอร่อย และความเด็ดของไก่ย่างวิเชียรบุรีแต่ในเวลานี้…ผมว่าเราควรจะพักเรื่องกินไว้ก่อนดีกว่าเพราะช่วงกักตัวที่ผ่านมา ก็กินแทบจะตลอดเวลาเหลือเกินเราต้องโฟกัสเรื่องอื่นกันบ้างก่อนที่น้ำหนักจะพุ่ง 55555+ซึ่งแน่นอนครับว่า ค น ห ล ง ท า ง มาเยือนวิเชียรบุรีผมก็ต้องไปแสวงหาสถานที่น่าสนใจมาฝากกันเอาให้เที่ยวกันแบบครบรส ไว้วันนึงที่รู้สึกว่าไปแต่เขาค้อ ไปแต่ภูทับเบิกมาหลายรอบละอยากลองออกไปสัมผัสบรรยากาศที่แตกต่างดูบ้างผมก็บอกเลยว่า ‘วิเชียรบุรี’ เมืองเดียวก็เที่ยวเช็คอินให้เพลินใจได้เหมือนกันนะครับ…

01 : OTOP ผลิตภัณฑ์หญ้าแฝกและกก
พิกัด >> ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน 174 หมู่ที่ 3 บ้านโคกปรง
——

ก่อนที่เราจะไปออกตะลอนเที่ยวกันจนหมดแรง​ ผมว่าเราไปช้อปสินค้า​ OTOP​ กันสักหน่อยดีมั้ยครับ​

สถานที่แรกที่ผมจะพาทุกคนไป​น่าจะถูกใจสาวๆ​ ที่ชอบของใช้แนวงานสานธรรมชาติ​​ หรือใครที่ชอบแต่งบ้านแน่ๆ​ เพราะตอนนี้ต้องบอกเลยว่า​ งานสานต่างๆ​ ไม่ใช่เป็นของที่ล้าสมัยอะไรเลยนะครับ​ เพราะตอนนี้เป็นอะไรที่ฮอตมากในร้านค้าตาม​ IG สุดๆ​

คือแนวละมุนๆ​ โทนสี​ Earth tone และความสวยของสีวัสดุตามธรรมชาติ​ ช่างเหมาะกับสายคุมโทนทั้งการแต่งตัวและการแต่งบ้าน​ให้ออกมาสวย​ ดู​ Cozy และอบอุ่น​ บอกเลยว่าถ้าใครอยากแต่งบ้านให้เหมือนคาเฟ่​ ก็ต้องมีไอเทมงานสานไว้เลยนะครับ​บบบ

สำหรับสินค้าจากศู​นย์ฝึกอาชีพที่บ้านโคกปรงนี้​ ก็มีทั้งกระเป๋า​ ของใช้​ ของแต่งบ้าน​ สินค้าแนว​ Lifestyle หลากหลาย​ ทุกชิ้นเป็นงานทำมือที่สวยงามและใส่ใจ ยิ่งถ้าได้อุดหนุน​กับชาวบ้านโดยตรงแบบนี้​ รับรองเลยว่าราคาไม่แพงเลยครับ​ แวะมาช้อปหรือจะสั่งซื้อ​ Online ก็ได้เหมือนกัน

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อสินค้าได้ที่ : 0825164999
Facebook : https://www.facebook.com/wichannee?epa

02 : สินค้า OTOP เครื่องเบญจรงค์
พิกัด >> ศูนย์เรียนรู้พัฒนาฝีมือ กลุ่มเบญจรงค์ 53/1 ต.วังใหญ่
——

ต่อไปเราจะไปดูสินค้า​ OTOP​ ที่เป็นงานฝีมือระดับ​ Premium เลยก็ว่าได้​ กับเครื่องเบญจรงค์​อันเป็นเอกลัษณ์​ของศิลปะแบบไทยๆ​ ที่ช่างมีฝีมือบรรจงวาดผ่านลายเส้นพู่กัน​

ดูจากขั้นตอนวิธี​การทำแล้ว​ ต้องบอกเลยว่ากว่าจะได้ออกมาแต่ละใบเนี่ยไม่ใช่ง่ายเลยนะครับ​ ถ้าฝีมือไม่เทพจริงคงจะวาดลายเส้นออกมาไม่ได้ละเอียด​ขนาดนี้แน่ๆ​ เห็นแล้วอดเอาสินค้างานฝีมือดีๆ​ แบบนี้มาบอกต่อทุกคนไม่ได้​จริงๆ​

ซึ่งเครื่องเบญจรงค์​แบบนี้เหมาะมากเลยครับ​ สำหรับใครที่อยากจะหาของขวัญ​ที่ดูมีคุณค่า​ให้กับผู้ใหญ่​ หรือจะเป็นของแต่งบ้านที่ทั้งดูสวยและหรูหรา​

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/mr.anupab1/

สอดแทรกเรื่องราวความเป็นไทย​ และวัฒนธร​รมลงไปในสินค้าทุกชิ้น

03 : สินค้า OTOP น้ำพริกรวมทรัพย์
พิกัด >> 239/1 ม.6 ต.ภูน้ำหยด อ.วิเชียรบุรี
——

โอ้โห… เจอร้านนี้​ ต้องเรียกหาข้าวสวยร้อนๆมาสักจานเลยครับ​ 55555+

คือไม่ว่าอาหารอะไรต่ออะไรจะมีเยอะแยะมากมาย​ แต่ผมว่าสุดท้าย​แล้วกินข้าวกับน้ำพริกแบบไทยๆ​ เนี่ยละ​ อร่อยสุดเเล้วววว​ ใครที่ชอบทานน้ำพริกต้องมามุงเลยครับ

‘น้ำพริกรวมทรัพย์’​ เป็นสินค้า​ OTOP​ จากสตรีบ้านรวมทรัพย์ ด้วยสูตรที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าจึงได้ความคิดทำน้ำพริกเผาด้วยภูมิปัญญาจนได้น้ำพริกหลากหลาย​ และสามารถเก็บไว้ได้นานถึง​ 6 เดือนโดยไม่ใส่สารกันบูด เป็นน้ำพริกที่ทั้งอร่อย​ และได้มาตรฐาน​ ปลอดภัยกับผู้บริโภค​ แถมยังจัดมาเต็มๆ​ ถึง​ 7​ สูตร​….

+ น้ำพริกเผาแคบหมู
+ น้ำพริกเผากุ้ง
+ น้ำพริกเผาปลาย่าง
+ น้ำพริกมะขามปลาย่าง
+ น้ำพริกตาแดง
+ น้ำพริกนรกปลาย่าง​ / กุ้ง
+ ปลาร้าทรงเครื่อง
+ พริกแกงเผ็ด​ / พริกแกงส้ม​ / พริกเครื่องลาบ

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่ : 084-8126322
Facebook : น้ำพริกแม่บ้านรวมทรัพย์

รางวัลตั้งเต็มโต๊ะ​เรียงแข่งกับกระปุก​น้ำพริกขนาดนี้​ การันตีความเด็ดแน่นอน​ เหมากันไปตุนความอร่อยเลย

04 : Kesorn Cafe (เกษร คาเฟ่)
พิกัด >> https://g.page/Kesorn?share
—-

เอาละครับ​ หลังจากที่เราไปเดินช้อปสินค้า​ OTOP​ กันมาแล้ว​ ต่อไปผมขอพาทุกคนไปแวะนั่งเล่น​พักผ่อนในคาเฟ่ที่รายล้อมไปด้วยความเขียวของต้นไม้กันหน่อย​ แบบว่ามองไปทางไหนก็สดชื่นนนน​ ที่ร้าน​ ‘เกษร คาเฟ่​’

นอกจากบรรยากาศ​ร้านจะดีแล้ว​ อาหารที่นี่ก็ดีไม่แพ้กันครับ​ มีเมนูหลากหลายเลยนะครับ​ ทั้งอาหารไทย​ อาหารฝรั่ง​ หรือแม้กระทั่งอาหารญี่ปุ่น​ก็มี! คือถ้าใครที่มีปัญหา​เวลาชวนเพื่อนมากินข้าวด้วยกันแล้วก็ตกลงกันไม่ได้เพราะชอบอาหารคนละแนว​ มาที่นี่เลยครับ​ ร้านเดียวจบมีครบไม่ต้องเถียงกัน​ 55555+ ที่นี่พร้อมเสิร์ฟ​ทุกเมนู

เห็นหน้าร้านแว่บแรกนึกว่าร้านต้นไม้​ คือแบบต้นไม้เยอะมากกกก​ 5555+ ข้างในคือร่มรื่น​ ชิลล์สุดๆ

05 : อ่างเก็บน้ำห้วยเล็ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1v8WankHTGuZw4PW9
——

ต่อไปเราออกไปสัมผัสบรรยากาศ​ของอ่างเก็บน้ำสวยๆ​ กันหน่อยดีกว่าครับ​ ที่​ ‘อ่างเก็บน้ำห้วยเล็ง’​ ช่วงเวลาเย็นๆ​ แบบนี้​ มาที่อ่างเก็บน้ำคือดีมากครับ แดดร่มพัดโชย​ มองเห็นน้ำสะท้อนแสงแดดอ่อนๆ​ ระยิบระยับ

มีชาวบ้านที่มาหาปลากันด้วย

06 : บรรยากาศตลาดวิเชียรบุรี
——

ตกกลางคืน​ เราก็มาเดินเล่นหาของอร่อยในตลาดวิเชียรบุรี​กันหน่อยครับ​ ชาวบ้านส่วนใหญ่​ก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย​ มีผู้คนสัญจร​ไปมา​ ผู้คนอาจจะไม่มากเหมือนเมืองท่องเที่ยว​ แต่ก็ได้ความสงบและความสบายใจเวลามาเยือน

ถึงเเม้โลกทุกวันนี้จะหมุนไปเร็วยังไง​ มีร้านค้าที่ทันสมัย​ แต่ผมว่าเสน่ห์​ของร้านค้าในวันวานก็ยังคงชวนให้คิดถึงเสมอ…

07 : อุทยานเสาหินอัคนี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LsDtrs2thkGsMPQ47
——

บางครั้งความอลังการของธรรมชาติ​ ก็เป็นอะไรที่เกินกว่าเราจะจินตนาการ….

สำหรับสถานที่นี้​ น่าจะต้องเรียกว่าเป็นอะไรที่แปลกตาจากหลากหลายสถานที่ทั่วไปที่ผมเคยไปมาเลยก็ว่าได้​ กับกองแท่งหินที่เห็นแล้วยังมีงงครับว่านี่เกิดจากมนุษย์​หรือเปล่า​?

แต่เปล่าเลยครับ… สิ่งที่อยู่​ตรงหน้าล้วนเป็นสิ่งที่ธรรมชาติ​ทำให้มันเกิดขึ้น​ ซึ่งแท่งหินเหล่านี้คือ​ ‘ลาวา’​ ที่เกิดขึ้นเพราะเคยเป็นภูเขาไฟเก่ามาก่อน​ ในตอนนี้ที่ลาวาไหลออกมาจนมีความหนาในระดับหนึ่ง และด้านบนเกิดเย็นตัวอย่างรวดเร็ว แต่ด้านล่างยังร้อนอยู่ ทำให้เกิดแรงตึงผิวขึ้น และแตกออกเป็นแท่งๆ จนเมื่อวันเวลาผ่านไปก็ทับทมกันจนกลายเป็นกองแท่งหินอลังการแบบนี้

08 : สุสานหอยล้านปี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qhwyLjifrQM1raRE7
——

เห็นสถานที่นี้แล้ว​ มีอันต้องคิดถึงตอนเรียนวิทยาศาสตร์​ในวัยเด็กกันเลยครับ​ ชอบจริง​ๆ​ เวลาได้เรียนเรื่องไดโนเสาร์​และซากฟอสซิล​ต่างๆ​ อ่านผ่านหนังสือกันเเล้ว​ วันนี้ลองมาดูของจริงกันสักหน่อย

จากที่เคยเป็นแหล่งน้ำเต็มไปด้วยหอย​น้ำจืด และเมื่อถึงวันที่น้ำแห้ง​ หอยก็ตายและซากหอยทับทมกันมานานเป็นล้านปีจนกลายเป็นฟอสซิล​ และได้ตั้งเป็นสุสานหอยล้านปี​ ให้ผู้คนได้เข้ามาเที่ยวชม-ศึกษา​กัน

09 : บ่อน้ำเดือด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NGb8DCAWqRkPgSmx5
——

เห็นภาพแล้วอาจจะงง​ว่า… เอ้ยยยย​ มันถ่ายอะไรมา?

ด้วยความที่ว่าวันที่ผมไปมีฝนตกน้ำเลยขุ่น​ บ่อน้ำเดือด​ก็เลยอาจจะสีดูตุ่นๆไปหน่อย​ 5555+ เป็นความดวงไม่ดีของผมเอง แต่ผมเที่ยวจริงถ่ายจริงไม่มีรีทัชครับ​ เจออะไรก็เล่าให้ฟังตรงๆไปเลย!

อันที่จริงที่บ่อน้ำเดือดนี้​ ในวันที่ปกติไม่มีฝน​ น้ำคือใสสสสสส​ มีความเขียวสวยเลยครับ​ ซึ่งเป็นบ่อน้ำร้อนหินปูน​ ที่มีสารประกอบ​คาร์บอเนตสูง​ และมีกลิ่นกำมะถัน

ความแปลกของที่บ่อน้ำแห่งนี้คือ​ แล้วเมื่อเกิดเสียงดัง​ขึ้นก็จะมีฟองผุดขึ้นมาตามเสียงเลยครับ​ เดิมทีคือน้ำอยู่ในสภาพตึงผิว​ และพร้อมจะผุดขึ้นมาอยู่แล้วแต่ยังมีแรงดันไม่มากพอ​ เมื่อมีการทำให้เกิดเสียงดัง​ๆขึ้น​ ก็เกิดเเรงสั่นสะเทือน​ สภาพตึงผิวก็จะหายไป​ แล้วน้ำเดือดก็จะผุดขึ้นมา เป็นอีกหนึ่งความเเปลกของธรรมชาติ​ที่ลองแวะมาชมกันได้ครับ

มีฆ้องตั้งไว้ให้เราลองทดสอบกันด้วยครับ​ ลองตีจนเกิดเสียงดังดู​ แล้วน้ำในบ่อก็จะผุดๆๆขึ้นมา

10 : เรือนขุนแผน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/76ok7bUs7i7hRkHd8
——

ต่อไปผมว่าเราไปหาที่นั่งชิลล์​ในร้านที่บรรยากาศ​ดีๆ​ กันครับ​ กับร้านที่มีชื่อว่า ‘เรือนขุนแผน’​ เป็นอีกหนึ่งร้านน่านั่งที่​แสนร่มรื่น​ เหมือนหลุดไปอยู่ในป่าย่อมๆ​ เลยก็ว่าได้

แต่ละมุมคือเขียวขจีไปหมดครับ​ เต็มไปด้วยร่มเงาต้นไม้​

อีกหนึ่งมุมน่ารักๆ​ กับบ่อปลาที่สร้างความมีชีวิตชีวา​ท่ามกลางสวนสวย

11 : วัดวิเชียรบำรุง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yRoEB1dMCzLsZFmK7
——

สถานที่ต่อไป​ ผมจะพาทุกคนไปแวะไหว้พระและชมพระพุทธ​ไสยาสน์​ที่มีขนาดใหญ่​ที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์​ที่​ ‘วัดวิเชียร​บำรุง’ หรือ​ ‘วัดท่าน้ำ’​ กันครับ​ ด้วยความสูงกว่า 5 เมตร​ และความยาวถึง​ 50​ เมตร​ แล้วตั้งอยู่ในจุดกลางแจ้งเห็นเป็นสีทองสะท้อนกับแสงแดดดูสวยงาม

12 : ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1igBww9ogD8bLXjF6
——

สถานที่​ศักดิ์​สิทธ์​คู่บ้านคู่เมือง​ของวิเชียรบุรี​ กับ​ ‘ศาลสมเด็จ​พระนเรศวร​มหาราช’​ ตั้งอยู่ที่​ ต.ท่าโรง​ สร้างขึ้นเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ​ของท่านและจะมีการจัดงานบวงสรวง​ในช่วงเดือนมกราคม​ของทุกปี​

ใครที่มีโอกาสได้มาเยือนวิเชียรบุรี​ก็ไม่อยากให้พลาดเลยครับ​ แวะมากราบไหว้​ขอพรกันเพื่อความเป็นสิริมงคล

ดูจากจำนวนไก่ที่มาตั้งถวายไว้แล้ว​ ก็น่าจะรู้เลยครับว่ามีความศักดิ์สิทธิ์​กับผู้คนที่นี่มากแค่​ไหน​ ในช่วงเวลาแบบนี้ลองแวะมาขอพรเพื่อสร้างกำลังใจในการทำงานและการใช้ชีวิต​ให้ประสบความสําเร็จ​กันถ้วนหน้า

13 : ร้านกุหลาบดอกใหม่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/amGjtvVyksaDPbR78
——

อีกหนึ่งร้านที่บรรยากาศ​ยืนหนึ่งท่ามกลางธรรมชาติ​ ด้วยพื้นที่ร้านที่กว้างขวาง​ และยังมีสวนดอกไม้ละมุนๆ​ ให้ได้แวะมาถ่ายรูป​เช็คอินกัน​ มีมุมสวยๆมากมาย​ แล้วยังได้อิ่มอร่อยกับเมนูหลากหลาย

14 : วัดสามแยก สามัคคี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3WC7fzDN24u7p53F9
——

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผมว่าเหมาะกับการมาชมบรรยากาศ​ในยามเช้ามากครับ​ ความสวยงาม​ของพระพุทธ​รูปสีขาวองค์​ใหญ่​ตัดกับต้นไม้เขียวขจี​รอบๆ​ ให้ความรู้​สึกที่เย็นใจ​ และสงบ​ ถึงจะไม่ใช่วัดดัง​ แต่โลเคชั่นก็มีความสวยแปลกตา

ตะลอนไปในวิเชียรบุรี​กันมาจนทั่วแล้วววว​ สำหรับทริปสั้นๆ​ ที่มีเวลาแค่ไม่กี่วัน​ ก็เรียกว่าเอามาฝากกันแบบพอหอมปากหอมคอ​ ถ้าชาววิเชียรบุรี​คนไหนมีที่สวยๆเด็ดๆ​ ก็แนะนำกันเข้ามาได้เลยนะครับ​ ไว้มีโอกาสผมจะมาตามเก็บเพิ่มเติม​อีกแน่นอน​ ส่วนทริปต่อไป​ ผมจะพาไปเยือนที่ไหนไหนเพชรบูรณ์​อย่าลืมติดตามกันนะครับ​ 😊

บอกลากันไปดวงแสงพระอาทิตย์​ยามเย็นของวิเชียรบุรี…

#คนหลงทาง #เที่ยวเพชรบูรณ์#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอวิเชียรบุรี#สินค้าOTOP


  •