ค น ห ล ง ท า ง

มหาม่านน้ำตกตาดเลยหง่า

#มหาม่านน้ำตกตาดเลยหง่า
into the WILD…

——

เมื่อครั้งนึงผมเคยออกไปกินนอนใช้ชีวิตอยู่ใต้หน้าผาอย่างผาหินกูบกันมาแล้ว ครั้งนี้ผมจะไปในสถานที่ที่ให้ความรู้สึกแบบเดียวกันอีกครั้ง ต่างกันที่ความหวาดเสียว และยิ่งใหญ่ของม่านน้ำตกที่เป็นฉากหน้าของหน้าผาที่เราปักหลักเป็นที่หลับที่นอนกัน

#ตาดเลยหง่า ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เป็น #น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเลย ถือเป็นสถานที่ unseen ที่คิดฝันมานานนนนว่าจะต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งจริงๆ ไม่ว่าจะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดมันเหมือนมีแรงดึงดูดให้รู้สึกว่า ‘เห้ย ที่นี่อ่าต้องมา!’ แล้วยิ่งความสวยงามของน้ำตกและความอลังการนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ไม่ต้องถ่อร่างไปจนถึงลาวใต้
ก็ได้เห็นอะไรแบบนี้ด้วยสองตาเหมือนกัน ประเทศไทยคือบอกเลยว่าต้องไปให้ทั่ว แล้วจะรู้ว่าความน่าทึ่งของธรรมชาติในบ้านเรานี่มันมีแบบนี้อยู่จริงๆ ไม่ต้องอิงนิยายกันเลย 5555+

ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่วัดใจ ต้องอาศัยความใจถึงและใจกล้าเป็นอย่างมากถึงมากที่สุด ลื่นไม่ได้ ล้มไม่ได้ พลาดไม่ได้ เพราะโอกาสที่จะลุกขึ้นมาเดินต่อมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ท่องไว้ในใจเลยครับว่า #ห้ามกลัว #ห้ามสั่น#ห้ามหันไปมอง มันคือคาถาเอาไว้ท่องชโลมจิตใจ

จุดพีคคือ ‘ก า ร เ ดิ น เ ล า ะ ห น้ า ผ า’ เข้าไปจุดที่พักใต้ม่านน้ำตก ถือเป็นช่วงทางเดินสั้นๆที่สำคัญที่สุดของทริป…ได้เวลาที่เราต้องออกเดินทางกันแล้ว ถ้าใครพร้อมจะออกไปเสียวกันแล้ว ก็แบกกระเป๋าขึ้นหลัง แล้วเตรียมเกาะหน้าผากันไว้ให้ดีๆ ว่าแล้วเราก็ไปกันเลยยย…

— — —

#ค่าใช้จ่ายในสำหรับทริปนี้
ค่าเจ้าหน้าที่นำทาง 2 คน + รถรับส่ง = 3500 บาท/10 คน
(นอกนั้นค่าเดินทาง/ค่าน้ำมัน/ค่ากินแล้วแต่ของกลุ่มใครกลุ่มมันนะครับ สำหรับกลุ่มผม เบ็ดเสร็จแล้วหารกันหัวละ 1500 นิดๆ
รวมทุกอย่าง)

#ระยะทาง
เที่ยวละ 6 กิโล ทางชัน ทางลื่นเพราะเป็นน้ำตก และทางแคบมากตรงจุดเลาะหน้าผา ใช้เวลาเดิน 4-5 ชม.

#ติดต่อจองทริปกับเจ้าหน้าที่
0895742295 พี่นเรศ

การเดินทางของพวกเราในวันนี้เริ่มต้นกันที่จุดชมวิวภูหลวง จ.เลย

มาถึงก็เจอหมอกลอยเต็มมมมแต่เช้าเลยครับ โอ้ววว โชคดีจริงๆวันนี้ ปกติแล้วดวงผมนี่ไม่ค่อยจะถูกกับหมอกสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะหมอกวันอาทิตย์ ผมเลยถือตรรกกะว่า เอ้ออออ วันนี้อาทิตย์คนยังหยุดขายของนอนอยู่บ้าน แล้วหมอกมันจะหยุดอยู่บ้านบ้างไม่ได้เหรอ ไปเที่ยวไหนรอชมหมอกวันอาทิตย์ทีไรนี่ คอตกกลับไปทุกที วันนี้วันเสาร์ก็เลยโชคดี มีหมอกมารอต้อนรับ หน้าตาสมาชิกแต่ละคนก็เลยเบิกบานกันไป

มาถึงแล้วเราก็จะจอดรถไว้ที่ภูหลวงกันครับ หลังจากนั้นเดินเล่นชมวิว รอขึ้นรถไปกับเจ้าหน้าที่ เพื่อไปที่ตีนเขากัน

จากจุดชมวิวภูหลวงนี้ มองไปจะเห็นจุดขาวๆ อยู่ไกลๆ นั่นเลยครับ คือน้ำตกตาดเลยหง่า ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของเรา เห็นว่าไกลก็อย่าท้อน๊าาา รับรองว่าเดินไปถึงแล้ว คุ้มค่าที่เสียเหงื่อแน่นอน

ระหว่างรอ จุดนี้ก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมวิวถ่ายรูปกันเยอะเลยครับ อันนี้ก็มากันเป็นแก๊งค์ รถเท่มาเชียววววว

ผมเป็นคนที่จะเดินป่าอยู่บ่อยๆถ้ามีโอกาส ไม่สิครับ…ต้องบอกว่า สรรหาโอกาสที่จะเดินป่าอยู่ตลอด

หลายๆทริป ที่เวลาเดินแล้วหนักหนาสาหัสกันไป ลูกทริปผมก็มักจะพูดเล่นกันจนติดปากว่า ‘เป็นทริปที่ดีต่อใจ แต่จังไรต่อเข่า’ 55555+ บางทีทริปจบ แต่กลับไปบ้านแล้วคนไม่จบ คือนอนประนึงเป็นอัมพาตอยู่ 3 วัน ดูมั๊นนนนดูมันนนว่า

รอบนี้ผมเลยทำการบ้านมาอย่างดี เตรียมตัวช่วยในการดูแลสมรรถภาพลูกทริปเป็นอย่างดี กับ #ยาสามัญประจำทริป อย่าง #ยูนิเรนสเปรย์ คือจะช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อได้เป็นอย่างดี หรือปวดขาปวดเข่าก็ฉีดพ่นสเปรย์ได้เลยครับ ง่ายมากๆ ฉีดๆพ่นๆ ช่วยบรรเทาอาการ ลูกทริปผมจะได้ไม่มีข้ออ้างในการลางานเพิ่มหลังจากจบทริป 55555+

ด้วยความที่เป็นหน้าฝน ทางนี่เป็นยังไงไม่ต้องสืบครับ 55555+ มองตาก็คงจะรู้ใจเละกว่านี้มีที่ไหนอีกกกกก

ทุลักทุเลสุดๆครับ แถมมาแล้วยังเจอรถติดหล่ม แล้วก็มีคนช่วยกันเอารถขึ้นอยู่

ด้วยความที่สภาพทางสุดๆจริงๆ เราก็เลยต้องลงเดินกลางทาง แล้วใช้สองเท้าของเราพาตัวไปยังตีนเขาแทนรถยนต์สี่ล้อ เพราะมันไม่สามารถที่จะเข้าไปถึงจริงๆ

เอาละครับ ก่อนที่เราจะเริ่มต้นขึ้นเขากัน ก็จะมารอที่จุดนี้ก่อน เพราะจะมีอีกกลุ่ม ที่จะเดินไปเหมือนกันกับเราในวันนี้ ด้วยความที่เจ้าหน้าที่มีอยู่ 5-6 คน ก็เลยรวมเดินไปพร้อมกันทีเดียวยังจุดหมายปลายทาง

ระหว่างรอก็เติมพลังกันด้วยหมูปิ้งนี่แหละครับ อาหารบ้านๆเบสิคๆ แต่มันดี๊ดี กินกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ

หลังจากรวมพลกันครบ ก็ได้เวลาที่ต้องเริ่มเดินป่ากันอย่างจริงจังแล้ว การเดินย่ำดินย่ำโคลนเละๆแบบนี้ มันต้องใช้กำลังขาเยอะพอสมควรเลย ว่าแล้วก็เอาไอเท็มเด็ดอย่างยูนิเรนสเปรย์ ออกมาฉีดบรรเทาอาการปวดให้ลูกทริปกันหน่อย จะได้มีแรงเดินต่อกันยาวๆ

ขวดเล็กกระทัดรัด พกพาง่ายมาก สะดวกจริงๆสำหรับพกมาใช้ยามเดินป่าแบบนี้ เป็นเคล็ดลับที่นักผจญภัยควรจะต้องมีนะครับบบบ

ตลอดเส้นทางที่ไปนี่ เป็นอะไรที่สุดๆจริงๆ เดี๋ยวลุยน้ำ เดี๋ยวขึ้นทางชัน เละเทะ เปียกแฉะแต่สนุก มีทุกรสชาติ

ส่วนคนนี้ก็ก้มหน้าก้มตา มองหาทาง เหมือนเอ๊ะ! งงๆ ก้าวยังไง ไปรูไหนวะ 5555+

น้องผมคนนี้ คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้รู้ว่า เรื่องหุ่นไม่ใช่ประเด็น คือถ้าใจสู้ และมีความกล้าที่จะลอง ก็พร้อมที่จะไปได้ทุกที่จริงๆ เห็นแบบนี้นี่ออกทริปเดินป่ากับผมมาหลายรอบแล้วนะ แต่ก็แปลกที่เดินขนาดนี้น่าจะน้ำหนักลงบ้างนะ…สงสัยมันคงเหนื่อยครับ กลับไปจัดชุดใหญ่ เอาให้ทดแทนพลังงานที่เสียไปปปป

สิ่งนึงที่สำคัญมากและเจ้าหน้าที่ก็แนะนำกำชับเราไว้ก็คือเรื่องของ #ช้างป่า เพราะบางที วันดีคืนดีก็มีช้างเดินไปเดินมา ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำคือ อย่าไปตกใจช้าง เพราะช้างมันก็ตกใจเราเหมือนกัน 5555+

เอาดีๆครับ เป็นการเป็นงานไม่พูดเล่นละ คือพี่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ถ้ารู้สึกได้ว่าช้างมา ให้เราค่อยๆถอดกระเป๋าทิ้งไว้ แล้ววิ่งหาที่หลบที่ใกล้ที่สุดและคิดว่าปลอดภัยที่สุด สัมภาระเราต้องรีบวาง แล้วไปตัวเปล่าให้ไวที่สุด

ก็นั้นแหละครับ…พี่ชายผมมันร้อนวิชา ได้ความรู้ใหม่มาก็ระแวดระวังเป็นอย่างดี ด้วยความที่ตอนขึ้นมาคือจะมีหมาน้อยตัวนึงเดินตามขึ้นมาด้วย แล้วดั๊นนนนมีใครไม่รู้ครับ เผลอไปเหยียบหางหมามันเข้า มันก็ร้องขึ้นมา พี่ชายตัวแสบของผมมันได้ยินมันนึกว่าช้างมา ตั้งหลักถอดกระเป๋าเตรียมวิ่งไม่ทันดูอะไรเล๊ยยยยย 555555+

นี่เลยครับ โฉมหน้าพี่ชายผมผู้ที่เตรียมพร้อมจะหนีเสมอ ถ้าเทอ (ช้าง) มา….สงสัยเกร็งขา เตรียมวิ่งจนปวดขา เอาครับๆ ปวดเมื่อไหร่ก็หยิบออกมาฉีด ปวดกันถ้วนหน้า ทุกคนเรียกหายูนิเรนสเปรย์กันใหญ่ 5555+

ออกทริปครั้งไหน พกติดกระเป๋าไว้เลยนะครับ

นี่ครับ เจ้าหมาน้อยที่พี่ผมนึกว่าช้าง ตัวจะใหญ่อะไรเบอร์นี้ 5555+

หลังจากใช้เวลาเดินมากันได้สักพักใหญ่ๆ เราก็มาถึงน้ำตกตาดเลยหง่ากันแล้วววว

บอกเลยว่ายิ่งใหญ่สวยงามตามล่ำลือจริงๆ ไม่ต้องไปไหนให้มันไกลครับ บ้านเราก็มีที่สวยๆแบบนี้ให้เที่ยว แล้วที่สำคัญเลยคือน้ำแรงมากกกก ละอองน้ำตกกระจัดกระจายชุ่มฉ่ำทุกทิศทางจริงๆ มันสดชื่นดีแท้ๆ

เมื่อมาถึงแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะปล่อยให้เราเล่นน้ำ ถ่ายรูปกันตรงนี้ให้หน่ำใจ เป็นจุดที่ให้เล่นน้ำตรงด้านล่าง ก่อนที่จะพาเราไปยังไฮไลท์ของทริป คือบริเวณหลังม่านน้ำตกตาดเลยหง่าที่ยิ่งใหญ่นี้ ข้างหลังมีหน้าผาเล็กๆ ใต้ซอกหิน ให้เราพักกายพักใจกันตรงนั้น

ดูจากภาพนี่คือว่า #ลายน้ำของแท้ มันเป็นแบบนี้ครับ นี่คือลายของน้ำเลยจริงๆ ละอองน้ำตกแรงมากจนเกาะเต็มหน้ากล้องเลย

มาถึงตาดเลยหง่า ความพีคของทริปคืออะไร นี่เลยครับ มันคือสิ่งนี้ กับการ #เดินเลาะหน้าผาแคบๆ ไปยังซอกหินที่เป็นจุดพักใต้ม่านน้ำตกของเราในค่ำคืนนี้ เป็นระยะทางสั้น 2-3 เมตร ที่เสียวสุดอะไรสุด

ถ้าคิดว่าชีวิตเคยทำอะไรที่เสียวๆมาแล้ว ลองครับลอง…ลองมาตรงนี้กันอีกสักหน่อย ใจมันจะหวิวๆบอกไม่ถวกเลย 5555+

อย่างที่เกริ่นไว้เลยครับว่า ลื่นไม่ได้ ล้มไม่ได้ พลาดไม่ได้ เพราะโอกาสที่จะลุกขึ้นมาเดินต่อมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ ท่องไว้ในใจเลยครับว่า ‘ห้ามกลัว ห้ามสั่น ห้ามหันไปมอง’ ท่องไว้เลยครับ นี่มันยิ่งกว่าถนนเลนเดียวที่รถสวนกันไม่ได้หลายเท่า หน้าสู้ผา หลังสู้เหวกันเลย

กว่าจะไปถึง ทำเอาใจหวิว 5555+ แต่น้องๆคนอื่นในทริปผม ก็มีอาการแบบว่า ไม่กล้าเดินสะพายกระเป๋าไปจนสุดทาง

ผมกับพี่ๆ ก็เลยต้องยืนรอตรงกลางทาง แล้วอีกคนรอตรงปลายทาง แล้วส่งกระเป๋าให้เก็บทีละใบๆๆ น้องๆข้างหลังจะได้เดินเลาะหน้าผามาแบบตัวเปล่า เบาตัวไป ก็เดินได้ง่ายขึ้น

และแล้วนาทีนี้ก็มาถึงครับ…เราก็ได้มาอยู่ใต้ม่านน้ำตกกันแล้วววว สวยมากจริงๆ

ความรู้สึกจากการเดินมาถึงที่นี่ด้วยความเหนื่อย และความลำบากของเส้นทาง บวกกันความเสียวแบบสุดๆ มันยิ่งทำให้ความรู้สึกของเรานั้นทวีคูณเข้าไปอีก สุขใจไปกับธรรมาชาติอะไรขนาดเน้น้น้น้น้น้น้น้

ทุกจุดทุกมุมมีแต่ความสวยงามและชุ่มฉ่ำ เมื่อผ่านจุดที่เสียว แล้วเราก็มาถึงจุดที่มันสุดยอดมันเป็นแบบนี้นี่เอง

ทุกคนมีความสุขกับสิ่งได้เห็นกับตา และอิ่มใจไปกับวิว ความสุขแบบนี้มีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้ นอกจากจะพาใจมาให้ถึงเท่านั้น

ต่อไปเรามาดูความเป็นอยู่กันบ้างดีกว่า ถ้ายังจำความรู้สึกของ #ผาหินกูบ ได้ ก็ให้นึกไว้เลยว่าเราจะกินนอนกันแบบนั้นเลยครับ นอนง่ายๆบนผ้าใบ ไปกับวิวอลังการ

ขึ้นมาบนนี้ก็จะมีพระอยู่ใต้ผานี่ด้วย สำหรับกลุ่มของผม เราจะนอนกันตรงนี้เลยครับ

มาครับ ต่อไปเราจะมาดูห้องน้ำกันบ้าง นี่บอกเลยว่า เป็นห้องน้ำแบบ outdoor อย่างแท้จริง ที่มาพร้อมฝักบัวแบบธรรมชาติ

อาบน้ำที่นี่แล้วมันสดชื่นนนนกว่าอาบน้ำในห้องน้ำหลายเท่า ผมรู้สึกได้ว่าน้ำจากน้ำตกมันมีพลังงานบางอย่างที่กระตุ้นต่อม feel good เราเป็นอย่างดี

หลังจากอาบน้ำกันเสร็จแล้ว เราก็ขึ้นมานั่งเล่นชมวิวกันอยู่ที่ใต้ม่านน้ำตก

บรรยากาศมันดีแค่ไหน ดูจากภาพก็น่าจะสัมผัสได้เนออออะ

ตกดึกมา ห้องครัวของพวกเราก็เนรมิตรขึ้นมาภายใต้ซอกผานี่แหละครับ เป็นมื้อค่ำที่อิ่มอร่อยแบบง่ายๆ ช่วยกันทำ ก่อนจะแยกย้ายกันเข้านอนเก็บแรง ไว้เดินทางกลับกันต่อวันพรุ่งนี้

เช้าวันที่สองนี้ เจ้าหน้าที่จะพาเราขึ้นไปถึงต้นน้ำข้างบนกันเลยครับ เป็นจุดที่ต้องบอกว่าสวยมากกกอีกหนึ่งจุดเลย

ผาน้ำตก กับวิวสุดสายตาแบบนี้ มันเป็นความรู้สึกที่สุดๆจริงๆ

น้ำไหลแรงใช้ได้เลยนะครับเนี่ยยย

หลังจากเราเดินเล่นเก็บบรรยากาศกันจนอิ่มแล้ว ต่อไปเราจะลงไปข้างล่างเพื่อเตรียมตัวกลับกันแล้วววว

เราคงต้องเดินทางกลับกันแล้วครับ ความหวาดเสียวที่รออยู่ กับเส้นทางเดิมที่เราเดินเข้ามา เลาะหน้าผากลับไปในระยะทาง 2-3 เมตร ก่อนที่จะลุยกันต่อกับเส้นทางที่เหลือ

ถึงเวลาต้องบอกลา #มหาม่านน้ำตกตาดเลยหง่า สุดยอด unseen แห่งปีที่แสนประทับใจ ท่ามกลางความสวยงาม ย่อมมีความอันตรายซ่อนอยู่ ทำให้ทุกๆย่างก้าว เราต้องไปอย่างมีสติ และไม่ประมาท ซึ่งผมว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญไม่ใช่แค่เฉพาะการเดินป่าเท่านั้น มันสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตทุกๆวันของเราเช่นกัน

ผมรู้ดีว่าการมาที่นี่ อาจจะมีคนมองว่า เส้นทางมันดูเสี่ยงไปหรือเปล่า ? ผมอยากให้คนไทยเปิดใจและมองว่ามันคือ #การเดินทางอีกรูปแบบนึง บางครั้งชีวิตคนเรามันไม่ได้มีแต่เส้นทางที่ราบรื่นและเรียบง่ายเสมอไป เพราะบางทีเราก็ต้องเจอทางที่เสี่ยงแบบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่เราต้องทำคือเผชิญหน้ากับมัน ผ่านมันไปให้ได้ในที่สุด

เมื่อเราผ่านจุดๆนี้ไปได้แล้วหันกลับมามองในสิ่งที่เราเคยรู้สึกว่า…เห้ย มันเสี่ยงนะ…เห้ย เราจะผ่านมันไปมั้ย…แล้วเมื่อเราทำได้ เราจะรู้สึกภูมิใจนะ ภูมิใจมากที่เราเอาชนะความกลัวของเราได้

ขอบคุณทุกคนที่อ่านและติดตามมาจนถึงบรรทัดนี้ แล้วเราจะออกเดินทางไปด้วยกันในทริปต่อไป แล้วเจอกันใหม่ครับ 🙂

#UnirenSpray #LostInTadLoeiNga2017 #คนหลงทาง