ค น ห ล ง ท า ง

ปั ต ต า นี : The City of Happiness แค่เปิดใจมาสัมผัสแล้วจะได้รับความสุขไปเต็มๆ

  •  

‘ปัตตานี’ พูดชื่อจังหวัดนี้ขึ้นมา
ผมว่าหลายๆคนก็อาจจะมีร้อนๆ หนาวๆ
และเต็มไปด้วยความกังวลว่าจังหวัดนี้เป็น
‘พื้นที่สีแดง’ ไม่ใช่เหรอ ?
.
.
ถ้าพูดกันตามที่เข้าใจทั่วไป ก็อาจจะ ‘ใช่ครับ’
แต่ถ้าพูดตามที่ได้เปิดใจไปสัมผัส ก็คงต้องบอกว่า
‘ไ ม่ ใ ช่ เ ล ย’….
.
.
เมื่อผมมีโอกาสได้แบกเป้ล่องใต้เดินทางมาแสนไกล
ลงมาเยือนที่จังหวัดปัตตานี ด้วยความที่ก่อนหน้านี้
ผมเคยไปเยือนทั้งจังหวัดยะลาและนราธิวาสมาแล้ว
ก็บอกเลยว่า ผู้คนที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นี้
ยังคงใช้ชีวิตกันแบบปกติสุข ทุกคนยังมีรอยยิ้มให้กัน
และแน่นอนครับว่าผมไม่ลังเล และเชื่อมั่นมากเลยว่า
ที่ปัตตานี ก็เป็​นจังหวัดที่เต็มไปด้วยความสุขเช่นกัน
สำหรับในทริปนี้ เรียกว่าผมได้ตะลอนๆ ไปเที่ยว
ในหลายๆจุดที่น่าสนใจในปัตตานีเลยล่ะครับ
มีสถานที่หลากหลายแนวหลากหลายสไตล์
หากใครอยากตามรอยก็เรียกว่าครบทุกรสชาติ
เพราะเมืองนี้ล้วนเต็มไปวัฒนธรรมที่ผสมผสาน
แล้วกลายเป็นความลงตัวที่มีเสน่ห์
.
.
ถ้าพร้อมจะเปิดใจมาสัมผัสแล้วล่ะก็ เก็บกระเป๋าให้พร้อม
แล้วตามผมมาสู่เมืองน่ารักแห่งนี้กันเลยครับ

——-

01 : ONYX Cafe & Studio
พิกัด >> https://g.page/ONYXcafestudio?share

——

มาครับ เปิดตัวที่แรกของทริปปัตตานีกันด้วยคาเฟ่สุดฮิป และสุด Minimal แบบนี้ เอาจริงๆ หลายคนรวมถึงตัวผมเอง ก่อนที่จะได้เดินทางมาเที่ยว 3 จังหวัดชายใต้แบบจริงจัง ก็อาจจะจินตนาการว่าที่นี่คงจะเป็นเมืองที่ไม่ได้ทันสมัยมากเหมือนอย่างจังหวัดอื่นๆที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลักหรือเปล่านะ ? เพราะด้วยข่าวที่เรารับรู้ และเหตุการณ์ความไม่สงบที่เคยเกิดขึ้น อาจจะพลอยทำให้รู้สึกว่าน่าจะมีผลกับเรื่องการพัฒนาเติบโตของบ้านเมือง และคงจะทำให้เศรษฐกิจรวมถึงการท่องเที่ยวเงียบเหงาเป็นแน่แท้….

แต่เปล่าเลยครับ…เอาจริงๆ กรุงเทพฯแถบชานเมืองมีอะไร ที่นี่คือใกล้เคียงอ่าบอกเลย 55555+ ผมว่าเป็นเมืองน่าเที่ยวดีๆอีกเมืองหนึ่งเลยนะ อย่างคาเฟ่แรกที่ผมมา โอ้วโหววว เดินเข้ามานึกว่านี่อยู่นนทบุรี หรืออยู่ปทุมธานีรึป่าว ฟีลลิ่งแบบฮิปๆเลย เหมาะกับสาย Cafe Hopping ไปโดยปริยาย คือถึงแม้ด้านหน้าจะดูเป็นร้านเล็กๆ ในห้องแถว แต่ข้างในคือดีย์ คุมโทนสวยงามตามท้องเรื่อง มีมุมถ่ายรูปสวยๆ และอาหารก็ตกแต่งหน้าตาดูน่าทานมากด้วยน๊าาาา

คุมโทนขาวดำ ดีงามทุกมุม

02 : In_t_af Cafe’ & Gallery
พิกัด >> https://goo.gl/maps/b1h2G1nHUFCxpmeaA

——

สำหรับคาเฟ่ต่อไป ที่ผมจะพาทุกคนไปกันนั้น หากจะถามว่าอ่านว่าอย่างไร เอาเป็นว่าลำพังตัวผมเองคงอ่านไม่ถวกแน่ๆ เรียกว่าเดาไปต่างๆนาๆ ก็ต้องมีการค้นฝว้าาาาาเพิ่มเติมสักหน่อย 55555+ ซึ่งจริงๆแล้วอ่านแบบนี้นะครับ = อิน-ตอ-อาฟ คาเฟ่ แอนด์ แกลเลอรี่

ที่นี่จะเป็นร้านสไตล์เท่ๆ ดิบๆ เลยล่ะ ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าบนถนนปัตตานีภิรมย์ ไม่ว่าใครที่ได้มาแวะมาผมว่าน่าจะชอบในบรรยากาศแบบนี้ ที่นั่งก็จะมีทั้งในโซน indoor และ outdoor มีอาหารเเละเครื่องดื่มหลากหลายพร้อมเสิร์ฟ

03 : ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HKtdBwsFzuhPCYqd8

——

สำหรับที่นี่ต้องบอกว่าเป็นสถานที่สำคัญและมีชื่อเสียงของปัตตานีเลยก็ว่าได้ครับ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมานาน เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ค้าขาย ซึ่งเป็นที่นิยมและมีชาวไทยเชื้อสายจีนมากราบไหว้ของพรเพื่อเป็นศิริมงคลกันไม่ขาดสาย ซึ่งในแต่ละจุดก็จะมีพิธีการไหว้ที่ต่างกัน ซึ่งก็จะมีผู้เฝ้าศาลคอยแนะนำให้เราทราบครับ

หลังจากที่เราออกมาจากศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวแล้ว ก็สามารถมาเดินเล่นที่ย่านเมืองเก่ารอบๆศาลได้เลย บรรยากาศดีมากๆเลยล่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะอาคารหน้าตาสไตล์ศิลปะจีนโบราณ และมีภาพวาด Street art สวยๆ ไว้ด้วยครับ

04 : ปัตตานี Sky Walk
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9PnLREr3hv7aqXpc8

——

จุดนี้เรียกว่าทุกวันนี้​กลายเป็น​ Landmark สำคัญ​เลยก็ว่าได้ครับกับ Sky Walk แห่งแรกของจังหวัด ที่ตั้งอยู่ในสวนสมเด็จเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ยิ่งช่วงเย็น​ๆในเวลาที่แดดร่มลมตกพระอาทิตย์​ยามเย็น​กำลังสวยแบบนี้ ผู้คนก็ยิ่งคึกคัก​ เพราะที่จุดนี้เราจะสามารถ​มองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา มองเห็นวิวสวยงามของทะเลอ่าวไทย-แหลมตาชี-ป่าโกงกาง​

เดินรับลมชมวิวกันเพลินเลยล่ะครับ บรรยากาศ​ดีมาก และมีมุมถ่ายรูป​เพียบเลย

05 : ตลาดเปิดท้ายปัตตานี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iTQPsxafk5DPHNKD9

——

ยามเย็น​ที่ท้องไส้กำลังร้องว่าหิวววว หิวววว ผมก็ต้องขอไปเดินหาของอร่อยๆทานที่ตลาดเปิดท้ายกันสักหน่อย​ ได้กลิ่นอาหารหอมคลุ้งมาแต่ไกล นี่ก็บังเอิญ​ไปเจอขนมแปลกตา ดูป้ายแล้วเขียนว่า ‘ขนมบูงอ’​ ดูน่าทาน ซึ่งจะเป็นขนมพื้นเมือง​ของชาวมุสลิม​

เปิดเฉพาะ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์

06 : มัสยิดกลาง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3ydozKseGsQ76RcLA

——

มาปัตตานี​ทั้งที ถ้าไม่มามัสยิด​กลางทริปก็คงไม่สมบูรณ์​เเน่ๆ แต่การมาเยือนมัสยิดในตอนกลางวันนั้น ผมว่าหลายคนก็น่าจะเค​ยเห็น​ภาพกันมาบ้างแล้ว ผมก็เลยขอแวะมาเก็บบรรยากาศ​ตอนกลางคืน​ให้ทุกคนได้ชมกันบ้าง สวยงามไม่แพ้เวลาอื่นเลยล่ะครับบบบ มีเปิดไฟประดับประดา​ มัสยิดดูสวยสง่าสะท้อนเงาน้ำ

07 : บรรยากาศเมืองปัตตานีในยามค่ำคืน

——

ช่วงยามค่ำคืนแบบนี้ ผมว่าเมืองปัตตานี​ก็ไม่ได้เงียบเหงา​นะ ภายในเมืองก็มีการจัดไฟไว้จุดนั้นบ้างจุดนี้บ้างดูสวยงาม คือถ้าอยากมาเดินเล่นชมบ้านเมืองยามค่ำคืนก็ไม่มีผิดหวัง​เพราะเมืองปัตตานี​ภายใต้แสงไฟนั้น สวยงามสะดุดตาเสียจริง

08 : บรรยากาศเมืองปัตตานีในยามเช้า
——

และแน่นอนครับ ในยามเช้าเราก็ต้องตื่นแต่เช้ามาสัมผัสความคึกคักของผู้คนที่มาจับจ่ายใช้สอย และใช้ชีวิตกันในตลาด เต็มไปด้วยสีสันของวิถีชีวิต​

09 : โกดัง โกปี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8kyjn5F7DxKpBdJj7
——

ร้านกาแฟร้านนี้หากไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้​ เพราะใครที่ชอบความเก่า และอยากหวนคิดถึงเรื่องราวในวัยเยาว์​ผมว่าต้องมารื้อฟื้นความหลังกันที่นี่เลย

ที่ร้านโกดังโกปีแห่งนี้ นอกจากจะบรรยากาศ​มีความน่านั่ง ดูคึกคักอบอุ่น​เหมือนเป็นสถานที่ให้มาพูดคุยเสวนาสารทุกข์สุกดิบ​กันแล้ว รอบๆตัวยังรายล้อมไปด้วยของเก่าของสะสม หรือแม้แต่ของเล่นและขนมในวันวาน เอาเป็นว่าวัยสะรุ่นยุค 90 อย่างเราๆ เดินเข้าไปในร้านเห็นอะไรมีแต่ร้องอ๋อออออครับ 55555+ ถ้าเป็นเด็กรุ่นใหม่ก็อาจจะไม่ค่อยคุ้นตากันเท่าไหร่​ แต่ลองไปเถอะครับไม่ว่ารุ่นไหนวัยไหน น่าจะต้องถูกใจร้านนี้

ไหนมีนักร้องในดวงใจใครกันบ้างครับ เห็นปกเทปแล้วเพลงฮิตติดหูนี่ลอยขึ้นมาในหัวเลย 🎶

10 : Roti De Forest
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jn5pJRy6Gidhz6Ad8

——

เห็นชื่อร้านแล้วน่าจะพอเดากันได้มั้ยครับว่าน่าจะหมายถึงอะไร Roti ก็มาจากโรตี ที่ขายเป็นอาหารหลักของร้าน De Forest ก็แลงกันตามความเข้าใจเลยว่าต้องเป็นร้านท่ามกลางบรรยากาศ​ป่าๆและสวนสีเขียวดูร่มรื่นแน่ๆ

เห็นภายนอกก็อาจจะเดาไม่ออกเลยว่านี่หรือคือร้านอาหารเช้า?? ล้ำไปอีก ฮิปไปอีกครับ ปกติผมเองก็เคยชินกับการนั่งทานอาหาร​เช้าในร้านหน้าตาบ้านๆทั่วไป แต่นี่คือไฮโซ​โก้หรู​มาเลย ปฏิวัติ​การทานอาหาร​เช้าแบบท้องถิ่นให้ดูมีสีสันเเละทันสมัย ซึ่งปกติแล้วทางภาคใต้จะนิยมทานโรตีคู่กับแกง หรือคู่กับอะไรต่างๆ เป็นมื้ออาหาร อารมณ์​คล้ายกับคนภาคกลางทานกับข้าวสวย และคนภาคอีสานทานกับข้าวเหนียว ที่นี่ก็จะมีเมนูโรตีหลากหลายให้เราได้สั่งทานเป็นมื้อเช้ากัน รวมทั้งเมนูอาหารใต้อื่นๆ

ซึ่งที่ร้านนี้ก็จะเปิดด้วยกัน 2 เวลานะครับคือช่วงอาหารเช้า​ 6.30-12.00 น. และช่วงเย็น​เป็น​มื้อค่ำ 17.00-23.00 น.

11 : มัสยิดกรือเซะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NwrsrQ3oEWeyrmd5A
——

มัสยิด​เก่าที่มีอายุ​หลายร้อยปี ครั้งหนึ่งเราอาจจะเคยได้ยินชื่อมัสยิด​แห่งนี้จากข่าวเมื่อหลายปีก่อน เป็น​สถานที่​ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและเรื่องเล่าตั้งแต่​อดีต แล้ว​ในวันที่ปัตตานี​กลับมาเงียบสงบอีกครั้ง ที่นี่ยังคงเป็น​ศูนย์​รวมจิตใจ​ของชาว​มุสลิม​ในพื้นที่ และยังคงมีการประกอบพิธีกรรม​ทางศาสนา เป็น​อีกหนึ่งจุดสำคัญ​ที่อยากให้แวะมาเที่ยวชมกัน

12 : วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Xi14hJVMQx5KXUUJ7

——

ถึงแม้ที่นี่จะเป็นเมืองอิสลาม แต่ทุกวันนี้ไทยพุทธก็อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และแน่นอนครับว่าวัดที่นี่ก็น่าเที่ยวด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มักมีจะผู้คนมาแวะกราบไหว้หลวงปู่ทวด พระเกจิอาจารย์ชื่อดังผู้เป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดและอัฐของท่านก็ถูกบรรจุไว้ที่วัดช้างให้นี้ และเป็นวัดดังของเมืองปัตตานี เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 300 ปี

13 : น้ำตกโผงโผง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2KuuiG6hzYAXJps58

——

เอาล่ะครับ ต่อไปเราจะออกไปเที่ยวแนวธรรมชาติ​ๆ ในต่างอำเภอกันบ้างดีกว่า กับน้ำตกโผงโผงแห่งนี้เป็น​น้ำตกที่ตั้งอยู่​ที่ ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์​ อยู่​ในเขตอุทยานแห่งชาติ​น้ำตกทรายขาว ถึงแม้จะไม่ได้เป็น​น้ำตกที่​ใหญ่​นัก แต่บรรยากาศ​ก็ร่มรื่น​และมีผู้คนมาเล่นน้ำคลายร้อนกัน

14 : วังพิพิธภักดี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UhYiCzTKtfkhkv6w9
——

วังพิพิธ​ภักดี หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘วังสายบุรี’​ เป็นอาคารโบราณ​สีขาวสวยสง่า ที่ถูกออกแบบในสไตล์​ตะวันตก เป็นอีกหนึ่งโบราณ​สถานที่น่าสนใจ

15 : โฮมสเตย์กลางหุบเขา อ.กะพ้อ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HzMSRHm69zXK6CSa8

——

จุดสุดท้ายของทริปเที่ยวปัตตานี​ ผมจะขอตบท้ายด้วยการมาเที่ยวชมทะเลหมอก นอนโฮมสเตย์​กลางหุบเขาที่ อ.กะพ้อ ครับ หลังจากที่นี่ได้ถูกพัฒนา​มาเป็น​ชุมชนท่องเที่ยว​ก็เรียกว่าเหมาะกับใครที่ชอบเที่ยว​แนวธรรมชาติ​มากๆ ที่นี่จะมีบ้านพักหลังขนาดพอดีๆ สำหรับนอน 2 คน ราคาเริ่มต้นที่ 400 บาท หรือถ้าใครจะชอบนอนแบบเต็นท์​ก็มีเช่นกัน ราคา 200 บาท/2 คน ซึ่งที่นี่ก็จะมีบริการนำเที่ยว​ชมทะเลหมอก ณ จุดชมวิว และเดินพิชิตเขาบูโดด้วย

สอบถาม​รายละเอียด​/จองที่พักได้ที่….
Tel. 085-5752170, 065-3586431

น้องแมวเจ้าถิ่น

ตื่นตอนเช้าก็เดินไปจุดชมทะเลหมอกกันครับ…

อาจจะมีเสียเหงื่อกันนิดหน่อย​ได้พอเดินออกกำ​ลัง​ในยามเช้า

ในช่วงที่ทางลงเดินกลับที่พัก พี่ไกด์ก็มีพาเเวะเข้าไปเดินเล่นชมน้ำตกข้างทางกันเล็กน้อยเติมความสดชื่น และแวะพักเหนื่อยไปกับสายน้ำตกที่ไหลเย็นชื่นใจ…

#คนหลงทาง#เที่ยวปัตตานี#ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้


  •