ค น ห ล ง ท า ง

ตลาดบ้านระจัน จ.สิงห์บุรี

  •  

กินเที่ยววิถีไทย ลัดเลาะในถิ่นวีรชน
ณ ตลาดบ้านระจัน จ.สิงห์บุรี

———–

ถ้าวันนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวบ้านเกิดผมด้วยกัน ที่ จ.สิงห์บุรี จังหวัดเล็กๆ ที่มักจะเป็นทางผ่านของใครหลายๆคน แต่ผมอยากทำให้ทุกคนได้เลี้ยวรถหันมาแวะที่จังหวัดนี้กันดูสักหน่อยก่อนที่จะไปยังจุดหมายปลายทางที่ไหนก็ตาม

ผมเองไปเที่ยวมาทั่วแต่ถ้าจะไม่นำเสนอบ้านเกิดของตัวเอง มันก็คงจะยังไงๆอยู่ เกิดมาในถิ่นวีรชนคนกล้าทั้งที สิ่งที่คนไทยรู้จักกันดีเกี่ยวกับจังหวัดนี้ คือ #บางระจัน หรือ #บ้านระจัน ยุคไหนวัยไหน เป็นต้องได้ดูหนังดูละครกันทุ๊กกกกกคน ถึงแม้สถานที่นี้จะเคยคึกคักในอดีต แต่วันนี้ผมต้องบอกเลยว่า ‘บ้านระจัน’ ในตอนนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

กลายเป็นตลาดโบราณน่ารักๆ และอบอุ่น มีร้านค้าชาวบ้าน อาหารมากมาย มาเที่ยวแล้วรับรองไม่ท้องว่างกลับไป เพราะมีแต่ของอร่อยๆ น่ากินๆ แถมพ่อค้าแม่ค้า ก็ยังใส่ชุดแบบชาวบ้านสมัยก่อน แล้วยังมีสิ่งที่ชาวสิงห์บุรีเคารพนับถือ ให้เราได้เข้ามากราบไหว้ หรือขอพร #พระอาจารย์ธรรมโชติ เมื่อสมหวังตามใจขอก็ได้มาหาบน้ำแก้บนใส่ในสระน้ำศักดิ์สิทธิ์กัน ที่นี่จะขึ้นชื่อมากเรื่องขอพรเรื่องทหารๆ ยิ่งช่วงไหนมีจับใบดำใบแดง จะเป็นได้เห็นคนแก้บนเป็นผู้ชายกันซะส่วนใหญ่

ที่ีนี่เป็นสถานที่ที่คนสิงห์บุรีอย่างผมอยากพาให้ทุกคนได้มารู้จัก และมาเที่ยวกันกับสถานที่ที่เที่ยวง่ายๆ เดินทางไม่ไกล ได้ทั้งบันเทิงได้ทั้งสาระ ยิ่งถ้าสายกินนี่ยิ่งชอบแน่นอนนน 5555+ แล้วทุกคนจะได้ความสุขกลับไป ได้มาเรียนรู้อะไรจากชาวบางระจันกลับไปแน่นอนครับ

——
#ที่ตั้ง : วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน
#วันเวลาเปิด : เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.30-16.00 น. 
#พิกัด Google Map : https://goo.gl/gM9Qrr

สำหรับคนที่แวะเวียนไปเที่ยวตลาดอยากจะใส่ชุดไทยก็มีให้เช่ากันในราคา100 บาทนะครับ

พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ ใส่ชุดไทยแบบชาวบ้านบางระจันกันทุกร้านเลยครับ ดูแล้วได้บรรยากาศมากๆ

ขนมไทยๆ อาหารไทยๆ หากินได้แทบทุกอย่างจากตลาดแห่งนี้ มาชิมมาลองอะไรที่ไม่เคยกินไม่เคยรู้จักกับอาหารไทยโบราณๆกันดูสักที

บรรยากาศตลาดที่อยู่ในค่ายบางระจัน ทำให้เรานึกถึงฉากในหนัง กับกำแพงไม้ที่คุ้นตาแบบนี้เลยครับ

นี่ครับวีรชนกระทะเหล็ก เท่มั้ยละครับบบ ควงตะหลิวทำผัดไทยอย่างคล่องมือ แถมน่ากินมากด้วยยย

มีทุกอย่างครับ อาหารทุกเชื้อชาติ ค่ายบางระจันก็มีเฟรนฟรายนะเออ เผื่อเด็กๆมาเดินจะอยากกินกัน

แดดร่มลมตกก็เดินช้อปเพลินๆกับของมากมาย

เดินๆร้อนๆก็แวะกินไอติมให้ชื่นใจจจจ

นี่เลยครับ วีรชนคนกล้าในแบบที่ชาวสิงห์บุรีภูมิใจ มาแล้วต้องได้ลองมาใส่เสื้อผ้าแบบนี้ หรือจะถ่ายรูปคู่กับพี่ๆกลับไปก็ได้เลยครับ

ชุดมีให้เลือกหลายแบบทั้งชายทั้งหญิงนะครับ ราคาเช่าชุดอยู่ที่ 100 บาท แต่ก็ไม่ใช่ว่าบังคับให้ทุกคนต้องใส่นะครับ ใส่อะไรมาก็เข้าได้ แต่ถ้าอยากจะซึมซับให้มันได้ความรู้สึกแบบชาวบ้านบางระจัน ก็สามารถมาเช่าใส่กันได้ครับ

คุณลุงท่านนี้ผมชอบมากเลยครับ เหมือนชาวบ้านบางระจันสมัยก่อนเลยจริงๆ หนวดก็งาม หุ่นก็ยังเท่ แถมยังยิ้มละมุนๆ ประทับจิตประทับใจมาก

แหม…เห็นขวดแบบนี้ก็ไม่ใช่เหล้ายาอะไรนะครับอย่าเข้าใจผิด 55555+ อ่านใกล้ๆ คือน้ำอัญชัญ น้ำเก๊กฮวย น้ำลำไยงี้ ใครหวังจะมาเมาเชิญป้ายหน้านะครับบบ

ช่วงที่ผมมาตรงกับวันสงกรานต์พอดิบพอดี ก็มีอะไรพิเศษๆต่างจากวันอื่นๆเล็กน้อย

ขนมไทยๆซื้อกินก็ได้ ซื้อไปฝากก็ดี ที่นี่มีแต่ของอร่อยๆ

ข้าวแช่ ที่ปัจจุบันหากินได้ยากแล้วนะครับ มาแล้วต้องชิมมมม

น้ำมะพร้าวดับกระหายสักแก้ว จากแม่ค้าหน้ามนต์คนสวย เเค่เห็นแม่ค้าก็ชื่นใจแล้วครับ

เด็กๆที่มาเล่นดนตรีไทยเพราะๆให้เราได้ฟังกัน เดินตลาดเพลินทีเดียว

สิ่งที่ผมชอบมากคือการจำลองค่ายบางระจันขึ้นมา ให้สถานที่ดูสมจริงเข้าไปอีก

เห็นแล้วบอกเลยว่าอยากใส่ชุดมาแล้วยืนถือดาบแบบนี้บ้างเลยครับ คือเท่มาก กลายเป็นอีกหนึ่งความฝันในวัยโตแล้วไปอีก 5555+

หลายๆคน ต้องเคยได้ดูหนังเรื่องบางระจัน หรือละครในทีวีกันมาบ้างแล้ว แต่บางทีเราอาจจะจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร หรือไม่รู้ที่มาที่ไปของวีรชนคนกล้าแต่ละท่าน ก็แวะมาอ่านมาหาความรู้จากตรงนี้กันได้เลย มีแนะนำไว้หมดว่าใครเป็นใคร

ถ้าพูดถึงเรื่อง #หาบน้ำแก้บน คงจะคุ้นกันเป็นอย่่างดี ชาวบ้านที่นี่จะแวะเวียนกันมาแก้บนเสมอๆ ถึงแม้ตลาดจะมีแค่ช่วงวันหยุด แต่เราสามารถเข้ามาไหว้พระอาจารย์ธรรมโชติ หรือมาแก้บนตักน้ำใส่บ่อศักดิ์สิทธิ์กันได้ทุกวันเลยนะครับ วันธรรมดาอะไรมาได้หมด ที่นี่คนจะนิยมมาขอเรื่องทหารกัน ยิ่งถ้าช่วงจับใบดำใบแดง จะมีมาขอพรกันเยอะเลย

ปิดท้ายกับสถานที่ที่มาเที่ยวได้ง่ายๆ ขับรถมาก็ไม่ไกล มาที่เดียวมีครบทุกอย่าง แต่ก่อนจะจบทริปนี้ไป ใครเป็นชาวสิงห์บุรีเหมือนกัน ก็มาคอมเม้นบอกเล่ากันได้นะครับ เราบ้านเกิดเดียวกัน เราจะสร้างความภูมิใจในจังหวัดของเราไปด้วยกันนะครับบบบ

#LostInSingburi2017 #ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ณ วัดโพธิ์เก้าต้น


  •