ค น ห ล ง ท า ง

ช า นุ ม า น – TRAVEL GUIDE คิดถึงริมฝั่งโขง…หาที่เด็ดเช็คอิน ‘อำนาจเจริญ’

  •  

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผมได้มีพาทุกคนไปเที่ยวที่’อำเภอเขมราฐ’ จังหวัดอุบลราชธานีกันมาแล้วแต่ถ้าถัดจากอุบลฯ ไปอีกสักหน่อย ก็จะเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าเที่ยวไม่แพ้กันเลยก็คือ ‘จังหวัดอำนาจเจริญ’ นั่นเอง..

นี่อาจจะเป็นครั้งแรก ที่ผมได้มีโอกาสมาเยือนที่นี่ซึ่งตั้งใจไว้ครับว่าจะลองแวะไปตระเวนเที่ยวที่ ‘อำเภอชานุมาน’ กันหน่อย เพราะได้ยินชื่อแล้วรู้สึกแปลกหูดีทีเดียว และอาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักหรือเป็นเมืองท่องเที่ยวมากนัก…..

แต่ใครจะรู้ละครับ ว่าบางทีนักท่องเที่ยวอย่างเราๆก็อาจจะหลงรักในความธรรมดา เรียบง่ายที่สัมผัสได้ว่ามันคือความสุขของการได้ใช้ชีวิตในสถานที่ไหนสักที่จริงๆ และชานุมานคือสถานที่นั้นที่ผมอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้น…

📷 : กลางนาคาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2S1Bsqrvtw7MrefKA
——

เริ่มต้นทริปชานุมานกันด้วยบรรยากาศสบายๆ ของคาเฟ่วิวทุ่งนา ที่มองแล้วสบายตาสบายใจเป็นที่สุด ที่นี่นอกจากจะเปิดเป็นคาเฟ่แล้ว ก็ยังมีในส่วนของร้านอาหารที่มานั่งทานกันได้ยันช่วงค่ำๆ

ใครที่อยากมาหามุมถ่ายรูปสวยๆ กับร้านสไตล์ชิลล์ๆ แบบนี้ต้องห้ามพลาดเลยล่ะครับบบบ

——

Facebook >> กลางนา คาเฟ่ สวน พ่อสนั่น บุตรภักดี
+ ร้านเปิดทุกวัน หยุดเฉพาะวันพุธ
+ ส่วนคาเฟ่ เปิด 9.00-16.30 น.
+ ส่วนร้านอาหาร เปิด 10.00-20.00 น.
+ Tel. 081-1377037

📷 : สำนักสงฆ์ภูถ้ำพระ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9rdT2cZJYMTzaHae9
——

สถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกว่ารวมความสวยงามของธรรมชาติและศาสนาเอาไว้ด้วยกัน ที่สำนักสงฆ์ภูถ้ำพระนี้มีไฮไลท์เป็นจุดประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณที่ตั้งอยู่ใต้เนินถ้ำ ส่วนบนยอดเขามีลานหินกว้างมองเห็นวิวสวยสุดสายตา

เส้นทางที่ไปยังถ้ำภูพระ ที่ยังคงโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ

จุดชมวิวบริเวณลานหินกว้างบนเขา

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีภาพวาดฝาผนังที่เป็นเรื่องราวของธรรมะสอนใจอยู่ด้วย

📷 : ห้วยแก้วแมง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ESpcNft1kRFYAKNK6
——

จุดแวะชมวิวเล็กๆ ที่ อ.ชานุมาน อย่าง ‘ห้วยแก้วแมง’ ที่มองเห็นวิวของอ่างเก็บน้ำ หากได้สัญจรไปมาผ่านเส้นทางนี้ลองแวะชมบรรยากาศกันดูสักหน่อยก็ดีไม่น้อย

📷 : ซอยเทศบาลชานุมาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/eKXxMFysMxfRceZX6

——

ต่อไปผมว่าเราเข้าไปชมในตัวเมืองชานุมานกันสักหน่อยดีกว่า ตามไปดูบรรยากาศบ้านเรือนเก่าของชาวชานุมานที่อยู่อาศัยกันมานานหลายสิบปี ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นบ้านไม้ไทยที่ยังคงความเดิมๆ ไว้มาถึงปัจจุบัน

เอาละครับ ไหนๆ เราก็เดินเล่นหามุมถ่ายรูปกันไปมาในยามกลางวันที่ท้องฟ้ากำลังสดใส แดดก็อาจจะร้อนหน่อยๆ มาเติมความสดชื่นให้ร่างกายกันสักนิดด้วยยาดมที่ต้องพกติดตัวไว้ตลอดอย่าง ‘ยาดมสมุนไหน Set รามเกียรติ์’ นี่เลยครับ

ทุกวันนี้ไม่ว่าของใช้อะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นพรอพที่ดูดีได้ พกยาดมธรรมดาๆ โลกไม่จำครับ อย่างเราจะควักยาดมออกมาใช้เพื่อนต้องทัก 55555+ ก็จัดยาดมรามเกียรติ์มาเลยครับ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผมต้องบอกเลยว่า ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์นะ แต่สรรพคุณก็เเน่นเช่นกัน เพราะมีการออกแบบกลิ่นตามธาตุเจ้าเรือนของแต่ละคนด้วย คือ

+ ยาดมทศกัณฐ์ กลิ่นตะไคร้ สำหรับคนธาตุดิน
+ ยาดมหนุมาน กลิ่นดอกโมก สำหรับคนธาตุลม
+ ยาดมสุครีพ กลิ่นอบเชย สำหรับคนธาตุไฟ
+ ยาดมวิรุฬหก กลิ่นดอกบัว สำหรับคนธาตุน้ำ

ซึ่งแต่ละกลิ่นก็มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายแตกต่างกันไป แต่รับรองเลยครับ กลิ่มหอมสดชื่นนนนทุกแบบแน่นอน หรือจะซื้อมาแบบเป็น Gift set สวยงามที่มีทั้งยาดมครบ 4 กลิ่น, ยาหม่องพระราม และลิปบาล์ม นางสีดา

ดีงามขนาดนี้ คือไม่ใช่แค่ใช้แล้วดูสวยเท่ แปลกตาไม่ซ้ำใคร แต่จะเก็บไว้เป็นของสะสมก็น่ารักดีทีเดียว ซึ่งถ้าใครที่ชอบสินค้าสไตล์ไทยๆ ที่ดีไซน์ทันสมัยก็ไม่ได้มีเพียงสินค้าที่เป็นยาดมเท่านั้นนะครับ นอกจากนี้ก็ยังมีเป็นกระเป๋า ตุ๊กตา แก้วน้ำแบบต่างๆ และสินค้าอื่นๆ อีกเพียบบบ เอาเป็นว่าผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่ใส่เอกลักษณ์และความเป็นศิลปะแบบไทยๆ อย่างนี้ก็ต้องช่วยกันสนับสนุนเลยครับ ถือเป็นไอเดียของคนรุ่นใหม่ที่ดีมากจริงๆ

สำหรับใครที่สนใจ ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อได้ที่…

https://holenhello.com/
+ Facebook >> https://www.facebook.com/holenhello
+ Line : https://line.me/ti/p/%40holenhello

Set ยาดม ยาหม่องและลิปบาล์มที่ดีไซน์ดูน่ารักแบบไทยๆ จะใช้ดมใช้ทาก็ดี๊ดี Set นี้นอกจากจะซื้อไว้ใช้เองแล้ว จะใช้เป็นของฝากของขวัญก็ดีมากๆ เลยล่ะครับบบบ

หรือจะสั่งซื้อทาง Website >> https://holenhello.com/collections/ramakien-herbal-products 

📷 : ก๋วยเตี๋ยวเรือบ้านทองเฮง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iUpZSv4KCLLRatCM9
——

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่แค่เห็นร้านก็เดาได้ไม่ยากเลยว่าน่าจะต้องเป็นร้านเก่าแก่ และรสชาติน่าจะต้องอร่อยจนเปิดขายมายาวนานแน่นอน

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือบ้านทองเฮง ถือเป็นร้านสไตล์ Local ที่ชาวชานุมานบอกกันปากต่อปากทั้งอร่อย และราคาถูก แบบนี้ถ้ามาแล้วจะไม่แวะชิมจะถือว่าพลาดเลยล่ะ!!

📷 : จุดชมวิวแม่น้ำโขง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QAksJL5bCGotaPsY9
——

มาเที่ยวจังหวัดในโซนภาคอีสานทั้งที สายน้ำที่เรียกว่าเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงและสำคัญกับชาวบ้านมากๆ อย่าง ‘แม่น้ำโขง’ ก็เป็นอะไรที่อยากให้แวะมาเที่ยวชมบรรยากาศกัน ถือเป็นจุดชมวิวสวยอีกแห่งหนึ่งของชานุมานเลยครับ

📷 : Two You Cafe
พิกัด >> บริเวณซอยแถวเทศบาลชานุมาน
——

ร้านคาเฟ่เล็กๆ สไตล์อบอุ่นๆ ที่หากเดินเล่นกันจนเหนื่อยล้า และรู้สึกกระหายน้ำ ก็ลองแวะมาจิบเครื่องดื่มเย็นๆ หรือจะหามุมดื่มชาร้อน กาแฟร้อนสักแก้ว แล้วนั่งพักใจอยู่กับหนังสือเล่มโปรดในมุมเงียบๆ ก็ดี

📷 : ร้านขนมโตเกียว
พิกัด >> หน้าตลาดเทศบาล
——

ร้านเล็กๆ ข้างทางหลายคนอาจจะงงๆ ว่า เอ๊ะ! มันต้องยกมาแนะนำด้วยเหรอ? พูดก็พูดเถอะครับ…โตมาจนป่านนี้ ยิ่งโต ยิ่งทำงาน ยิ่งย้ายไปมาอยู่ต่างถิ่น ก็ยิ่งคิดถึงของกินในวัยเด็ก

เห็นรถโตเกียวที่กลิ่นหอมลอยเตะจมูกมาแต่ไกลของคุณลุงที่ขายอยู่หน้าตลาดเทศบาลก็ต้องเอาสักหน่อยครับ โตเกียวร้อนๆ อร่อยๆ ราคาไม่แพง อร่อยถูกปากและถูกใจ…

📷 : ตลาดสดเทศบาลตำบลชานุมาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6Kyo4HxT4CN6GCGFA
——

หากอยากมาสัมผัสบรรยากาศที่มีผู้คนคึกคัก และมาเดินหาของกินอร่อยๆ ในแบบที่เงิน 100 บาทเหลือๆ ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ ตลาดสดที่มีร้านค้าชาวบ้านมาตั้งร้านขายกันในราคาถูกๆ นอกจากของสดแล้ว อาหารอื่นๆ ก็มีเช่นกัน แวะมาจิบกาแฟ กินไข่ลวก และปาท่องโก๋ร้อนๆ กันหน่อย

📷 : วัดยักษ์คุธรรมานุสรณ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8tPNvfuc8LTdaP2v5
——

วัดเก่าในเมืองชานุมาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหลังตลาดสดชานุมาน ภายในวัดมีพระพุทธรูป “พระพุทธยันตี” ขนาดใหญ่ ที่แวะเข้ามากราบไหว้กันได้ครับ

📷 : แก่งคันสูง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WQgYwhFhAZhhuLVi6
——

แหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนที่มาได้ทุกเพศทุกวัย กับบรรยากาศการพักผ่อนที่แพริมน้ำ ยิ่งในวันที่น้ำใสๆ คือน่าโดดกันให้สะใจ แล้วสั่งนั่งทานอาหารอร่อยๆ ส้มตำ ยำ ลาบ ไก่ย่างแซ่บๆ และเพลงลูกทุ่งต้องมา คือเข้ากับวิวมากเด้ออออ

เดินเล่นก็หยิบยามดมหนุมาน กลิ่นดอกโมกมาเพิ่มความสดชื่นกันหน่อย กลิ่นนี้จะหอมเย็นละมุนๆ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

📷 : สำนักสงฆ์แก่งคันสูง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GGp2Noom82Q65bFN7
——

ถัดมาจากแก่งคันสูงอีกหน่อย ก็จะมีสำนักสงฆ์แก่งคันสูงอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ถือเป็นสถานที่ที่มักจะมีชาวบ้านแวะเวียนมากราบไหว้ขอพร มีรูปปั้นพญานาคองค์ใหญ่สวยงาม

📷 : เฮือนกาแฟริมโขง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LiMFnj8iyNQsht8x6
——

ร้านกาแฟริมน้ำที่เหมาะกับสายชิลล์ที่อยากมานั่งรับลมชมวิวบรรยากาศริมน้ำโขง กับร้าน ‘เฮือนกาแฟริมโขง’ ที่นี่นอกจากจะมีเครื่องดื่มหลากหลายแล้วก็ยังมีขนมเปี๊ยะที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของที่ร้าน

📷 : วัดป่าคีรีวงกต
พิกัด >> ถนนบ้านคำแก้ว-คำเดือย ต.คําเขื่อนแก้ว อ.ชานุมาน
——

สถานที่ต่อไป ถ้าใครชอบการได้มาลองสัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ ที่สวยงามแปลกตา และดูลึกลับหน่อยๆ ผมแนะนำว่าต้องไม่พลาดที่นี่เลยครับ ‘วัดป่าคีรีวงกต’

ด้วยลักษณะของวัดที่อยู่กลางป่า ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูมะโรง รายล้อมไปด้วยหินขนาดใหญ่ และมีทางเดินที่เหมือนเขาวงกตจนเป็นที่มาของชื่อคีรีวงกต ให้เราได้เดินลัดเลาะไปตามซอกหินสัมผัสกับธรรมชาติที่ดูน่าตื่นเต้น แปลกตา

📷 : บ้านคำเดือย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jhPumwYiVBnbGa957
——

‘บ้านคำเดือย’ เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ใน อ.ชานุมาน ที่มีชาวบ้านบ้านอาศัยอยู่กันด้วยความเรียบง่ายตามวิถีชาวภูไท ด้วยบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยทุ่งนา และธรรมชาติ ทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบและน่าอยู่…

📷 : น้ำตกตาดใหญ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KWabmHPtg45VLBLS6
——

หากมาที่ชานุมานแล้วอยากมาแวะเที่ยวที่น้ำตกกันหน่อยก็ต้องมาที่นี่เลยครับ ‘น้ำตกตาดใหญ่ เป็นน้ำตกซึ่งเกิดจากลำห้วยทม หน้ากว้างกว่า 30 เมตร สูงประมาณ 2-3 เมตร และมีน้ำให้เที่ยวชมตลอดทั้งปี

เข้ามาเที่ยวในเส้นทางธรรมชาติก็อาจจะมีมดแมลงกัดกันบ้าง ก็พกยาหม่องพระรามติดตัวไว้ ทาแล้วรู้สึกเย็นๆ ช่วยให้ผ่อนคลาย หอมกลิ่นตะไคร้ หรือจะใช้ดมใช้ทาเพิ่มความสดชื่น โล่งสบายก็ได้เหมือนกัน

ปิดท้ายทริปชานุมานกันไปด้วยภาพบรรยากาศของเมืองชานุมานที่ดูอบอุ่น และเรียบง่าย ในแต่ละมุมของเมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความสุขใจ….

#คนหลงทาง #เที่ยวอำนาจเจริญ #อำเภอชานุมาน


  •