ค น ห ล ง ท า ง

เ เ ป ล ง ย า ว เดินเล่นฉะเชิงเทรากันมั้ย…ทริปสั้นๆ แต่สุขใจยาวๆ

  •  

หลังจากกักตัวอยู่บ้านกันมานานเต็มที และทำได้แค่นอนดูที่เที่ยวแบบตาปริบๆ ไปวันๆจนวันนี้ที่รอคอยก็มาถึงละครับ กับวันที่จะได้ออกเดินทางกันอีกครั้งนั่นเองงงง

ตอนนี้หลายคนก็คงจะเห็นว่าเริ่มมีที่เที่ยว ที่พักในหลายๆ จังหวัด ก็ทยอยเปิดกันเเล้วล่ะแต่ในสถานการณ์แบบนี้ การจะไปเที่ยวไกลๆ แบบที่ต้องเดินทางหลายต่อ หรือใช้เงินเยอะหน่อยก็อาจจะยังต้องพักทริปแนวนั้นไปก่อน

ลองหาที่เที่ยวแบบไปในจังหวัดใกล้ๆ แนวเที่ยวชุมชน กิน/ช้อป สินค้า OTOP เรียกว่าเป็นทริปเที่ยวแบบสบายกระเป๋าอย่างทริป ‘อำเภอแปลงยาว’ ทริปนี้เลยครับเพราะผมจะพาทุกคนไปหาเวลาเดินเล่นกันที่ ‘จังหวัดฉะเชิงเทรา’ กันสักหน่อยซึ่งผมบอกเลยว่าถึงแม้ว่าที่นี่จะเป็นแค่อำเภอเล็กๆ แต่ก็แอบเที่ยวได้ครบรสเลยล่ะจูงมือกันมาตระเวนถ่ายรูป Check in แบบ One Day Trip กันได้เพลินๆแน่นอน 📷

01 : วัดป่าพรหมยาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Fb6o9tSivxoqfJxe6

——

เริ่มต้นทริปอำเภอแปลงยาว​ ก็แวะมาไหว้พระขอพรกันดีมั้ยครับ… ช่วงนี้หลายๆคนก็อาจจะเจอเรื่องราวมากมาย​ผมว่าเรามาเข้าวัดเพื่อให้รู้สึกสบายใจ​ และขอพรเสริมสร้างกำลัง​ใจดีๆ​ ให้มีสติในการทำงาน​ และสู้ต่อไปในทุกวัน​

ซึ่งวัดที่ผมพาทุกคน​มากันก็คือ​ ‘วัดป่าพรหม​ยาน’​ เรียกว่าเป็นวัดสำคัญ​ของชาวฉะเชิงเทรา​อีกหนึ่งแห่ง​ ยิ่งในช่วงที่มีการจัดงานบุญต่างๆ​ บรรยากาศ​ก็จะคึกคัก​และมีพุทธศาสนิกชน​มากันไม่ขาดสาย

ภายในวัดก็มีพื้นที่และมุมให้พักผ่อน​ท่ามกลางความสงบ​ และความร่มเย็น​ของวัด

สำหรับใครที่เคารพศรัทธา​องค์​พญานาค​ ถ้ามีโอกาสได้แวะมาที่วัดป่าพรหมยานแล้ว​ ไม่อยากให้พลาดกับการมาชม ‘องค์เทวนาคาธิบดีศรีสัตตนาคราชประทานโชค’​ อันเป็นหนึ่งในพญานาค​ผู้มีฤทธิ์​ มาพร้อมกับพญานาค​ 7​ เศียร​ที่สวยงาม

02 : ของฝาก อ.แปลงยาว ‘ผลไม้แปรรูปแม่สมบูรณ์’
พิกัด >> https://g.page/maesomboonfruit?share

——

มาครับ… ไหนๆ​ ก็ได้มาเยือนที่อำเภอแปลงยาว​ทั้งที​ ก็ต้องหาของฝากของดีติดไม้ติดมือ​กลับ​ไปสักหน่อยยย

สำห​รับ​ OTOP อันขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ​ ‘ผลไม้แปรรูป​แม่สมบูรณ์’​ กับมะม่วงกวน, สับประรดกวน, กล้วยกวน​อร่อยๆ​ เคี้ยวเพลิน​ที่ทั้งราคาไม่​แพง​และยังมีให้เลือกหลากหลายรสชาติ

ซึ่งที่หน้าร้านผลไม้แปรรูป​แม่สมบูรณ์​นั้น​ คือมีให้เลือกหลากหลาย​ ส่วนใครที่อาจจะไม่สะดวกมาหน้าร้าน​ ก็สามารถ​หาซื้อได้ที่ร้านซุปเปอร์​มาร์เก็ต​บางพื้นที่​ หรือจะสั่งซื้อ​ทาง​ Facebook​ ก็ได้เช่นกันครับ​ ตามไปที่เพจนี้เลย​ >> https://www.facebook.com/maesomboonfruit/

แล้วนั่งรอผลไม้​แปรรูป​อร่อยๆ​ ส่งให้ถึงหน้าบ้าน​ ทานกันเพลิน​ไปเลย

เป็น​สินค้า​ OTOP​ ที่​ได้​รับการการันตี​เรื่องคุณภาพ​ อิ่มอร่อยแบบสบายใจแน่นอน​

03 : ของฝาก อ.แปลงยาว ‘ผลไม้แปรรูปวรพร’
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Ug4ePQpqLjNTNymF6

——

อีกหนึ่งของฝากที่เป็นผลไม้แปรรูป​เช่นกัน​ และคุณภาพก็ดี๊ดี​ไม่แพ้กันเลยอย่าง​ ‘ผลไม้​แปรรูป​วรพร’ ที่คัดสรรมะม่วงสายพันธุ์​ดีจากเมืองแปดริ้วมาทำเป็นสินค้าจากมะม่วงแสนอร่อย

เห็นแบบนี้ก็คงต้องบอกว่าไม่ใช่ว่าจะเหมือนที่ขายกันอยู่ทั่วๆไปนะครับบบ​ เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ก็ทั้งขายและพัฒ​นากันมานานถึง​ 50​ ปี!! ถ้าไม่เด็ดไม่ดีอยู่ไม่ได้ขนาดนี้แน่นอน​ครับ​ สืบทอดกันมา 3 Generations แล้วนะครับบบบบ

ใส่ใจในทุกๆ​ ขั้นตอนการผลิต​ ทั้งสดใหม่​ และสะอาดได้มาตรฐาน​สุดๆ ซึ่งก็สามารถ​หาซื้อได้ร้านค้าเหล่านี้ในสาขาใกล้บ้าน…

7-ELEVEN
Family Mart
Tescolotus
Big C
Makro
TOPs
Jiffy

หรือจะสอบถาม​-สั่งซื้อ​สินค้าแบบง่ายๆ​ ทาง​ Facebook​ >> https://www.facebook.com/woraporn8/?ti=as ได้เลยครับบบ​

04 : ทองพันชั่ง
พิกัด >> https://g.page/Thongpanchang?share

——

ในช่วงเวลาที่เริ่มจะแดดร่มลมตก​ และท้องฟ้ากำลังจะเข้าสู่ช่วงทไวไลท์​แบบนี้​ อีกหนึ่งสถานที่ที่ผมว่าเหมาะกับการมาใช้เวลาในยามเย็นแบบนี้​ ก็น่าจะเป็นที่ร้านอาหารบรรยากาศ​สวยๆ​ อย่าง​ ‘ทองพันชั่ง’​ ที่วิวดีจนต้องยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูป​กันรัวๆ

เดินเข้ามาก็ดีงามตั้งแต่สะพานทอดยาวที่ประดับไฟไว้สวยงามหน้าร้านแล้วครับ​ บรรยากาศ​ดีมากจริงๆ

ด้วยความร้านค่อนข้างใหญ่​ และมีพื้นที่กว้าง​ จึงมีการสร้างพญานาค​ขึ้นมาเป็นแลนด์มาร์ค​สวยๆ​ บริเวณ​ริมน้ำ

ยิ่งตกดึก​ บรรยา​กาศก็ยิ่งดี​ ด้วนการตกแต่งร้านที่แอบมีความย้อนยุค​หน่อย​ รับกันไฟสีส้มโทนอบอุ่น​ละมุนสายตา

05 : บรรยากาศตลาดแปลงยาว

——

หลังจากที่นั่งทานอาหารกันในร้านสวยบรรยากาศ​ดีกันไปแล้ว​ ก่อนที่จะเข้าที่พักกันในค่ำคืนนี้​ ผมว่าเราไปเดินเล่นชมตลาดในยามค่ำคืนของตัวอำเภอแปลงยาวกันสักหน่อย​ดีมั้ยครับ​ ไปหาร้านอาหารเล็กๆ​ อร่อยๆ​ ริมทางมาซื้อติดไม้ติดมือกลับไปทานเล่นกัน​ แล้วยังได้เห็นวิถีชีวิต​ผู้คนกันด้วย

06 : ร้านลุงตีฟและยาย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/H3vUineTUuFTuP7G8

——

อีกหนึ่งร้านที่น่าจะฮอตไม่เบาใน​แปลงยาวก็น่าจะต้องเป็นร้านนี้เลยครับ​ ‘ลุงตีฟและยาย’​ เห็นชื่อร้านน่ารักๆ​ แบบนี้​ ก็ต้องขอเข้าไปสั่งขนมทานเล่นข้างในกันหน่อย​

ด้านในร้านตกแต่งแนวอบอุ่น​ ดูสบายๆ​ เหมาะกับการชวนกันมานั่งชิลล์​ และมุมนี้คืออีกหนึ่งที่ผมชอบมากๆ​ เลยล่ะ กับการรวมพระบรมฉายาลักษณ์​ของรัชกาล​ที่​ 9 ไว้ที่มองทีไรก็อบอุ่นใจทุกที….

07 : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/42YheCajjxwTbd2Z9

——

‘หอดูดาวเฉลิม​พระ​เกียรติ’​ หรือจะเรียกเต็มๆว่า​ ‘หอดู​ดาว​เฉลิม​พระ​เกียรติ​ 7​ รอบพระชนมพรรษา’​ สำหรับใครคิดถึงบรรยากาศ​การเที่ยวชมท้องฟ้าจำลอง​ หรือน้องๆเด็กๆ​ ที่อยู่​ต่างจังหวัดในพื้นที่ใกล้เคียง​ อาจจะไม่มีโอกาสได้เดินทางมาเที่ยวชมและหาความรู้เรื่องราว​น่าสนใจของจักรวาล​และอวกาศ​ถึงที่กรุงเทพ​ฯ ก็สามารถ​มาที่หอดูดาวแห่งนี้กันได้ครับ​

เรียกว่า​เป็นสถานที่ที่มากันได้ครอบครัว​ โดยเฉพาะ​เด็กๆ​ ด้วยแล้วน่าจะต้องชอบมากแน่ๆ​ ครับ​ เพราะด้านในมีการจัดนิทรรศการ​ที่ดูน่าสนใจ​ และยังมีห้องชมท้องฟ้าจำลองที่เป็นไฮไลท์​ห้ามพลาด​ เพราะเราจะได้นั่งชมดาวอย่างใกล้ชิด​ไปกับจอเสมือนจริงสุดอลังการ

วันเวลาทำการ​ : เปิดทุกวัน​ ยกเว้นวันจันทร์
โทรสอบถาม​เพิ่มเติม​ได้ที่​ : 038-589396

ด้านนอกอาคารมีภาพวาดของจักรวาลและอวกาศ​ เป็นเหมือน​ Street art สวยๆ​ ให้ได้ชม

08 : Basecamp
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vb3raXX4eNMPByJM7

——

ต่อไป​ ผมว่าเราไปหาคาเฟ่เท่ๆ​ เช็คอินกันหน่อยดีมั้ยครับ​ ‘Basecamp’​ คือร้านที่เห็นแล้วสะดุดตาตั้งแต่ตัวอาคารปูนเปลือยดูดิบๆ​ รายล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว​ ชวนให้อยากลองเดินเข้าไปนั่งชิลล์​กับบรรยากาศ…

09 : โรงเจพุทธเมตตาธรรมสถาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zuyxQutdkZwtfGtB9

——

เอาละครับ​บบบ​ สถานที่สุดท้ายก่อนจะปิดทริปแปลงยาวกันไป​ ผมก็ขอพาทุกคนไปแวะชมความสวยงาม​ของสถาปัตยกรรม​แบบจีนๆ​ กันสักหน่อย​ กับโรงเจพุทธเมตตาธรรม​สถาน​ตั้งอยู่​ที่บริเวณ​ตลาดบางบ่อ​

สำหรับใครที่ผ่านมาแถวนี้แวะมาไหว้ขอพรกันได้นะครับ​ ตัวอาคารก็มีความสวยงาม​ ถ่ายภาพออกมาแล้วได้วิวสวยแปลกตากับแปลงยาวในมุมที่เปลี่ยนไปแน่นอนครับ​ 🙂

#คนหลงทาง#เที่ยวฉะเชิงเทรา#อำเภอแปลงยาว#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแปลงยาว


  •