ค น ห ล ง ท า ง

ย่ า น ป ร ะ ดิ พั ท ธ์ : 𝗕𝗮𝗻𝗴𝗸𝗼𝗸 𝗢𝗻𝗲 𝗗𝗮𝘆 𝗧𝗿𝗶𝗽 เดินเล่น​แบบ 𝗔𝗹𝗹 𝗱𝗮𝘆 & 𝗔𝗹𝗹 𝗡𝗶𝗴𝗵𝘁!! ตระเวนเที่ยวจุดเช็คอินสุด 𝗖𝗵𝗶𝗰 ใจกลางกรุงไปกับ 𝗚𝗿𝗮𝗯​


ในวันสบายๆ ที่ไม่ได้ออกต่างจังหวัด​แบบนี้ ผมก็ขอเปลี่ยนบรรยากาศ​จากการเดินทางไกลๆ เป็นมาเที่ยวเล่นพักผ่อน​ในกรุงเทพฯ กันบ้างดีกว่าครับ…

เมื่อกรุงเทพฯ​ ขึ้นชื่อว่าเป็น​เมืองที่ไม่เคยหลับไหล​ จะเวลาไหนๆ ก็เที่ยวได้เช้ายันค่ำ และยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความอะเมซิ่งมากมาย เต็มไปด้วยเรื่องราว ศิลปะ​ วัฒนธรรม​ วิถีชีวิต​ แล้วยังมีทั้งความย้อนยุคและความทันสมัย​ผสมผสาน​กันอยู่ในทุกมุมเมือง แล้วในวันนี้ผมตั้งใจจะพาทุกคนไปเที่ยวกรุงเทพฯ​ แบบ One Day Trip กันที่ ‘ย่านประดิพัทธ์’​ ครับ ซึ่งจะอยู่ระหว่างอารีย์ และสะพานควาย ซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักทั้ง 2 ย่านดังนี้เป็นอย่างดี แต่ทริปนี้เราจะขอเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง​มาเที่ยวในโซนย่านประดิพัทธ์ที่อยู่ใกล้ๆ กันบ้างครับ เรามาทำความรู้จักกับประดิพัทธ์กันให้มากขึ้น และผมขอบอกเลยว่ามีอะไรดีๆ ให้เราได้มาสัมผัสกันอย่างแน่นอน

แล้วการเดินทางในเมืองกรุงฯ ที่ค่อนข้างจะมีปัญหา​เรื่องรถติด และการหาที่จอดรถก็เป็​นเรื่องยากจนน่าปวดหัว แล้วบางครั้งก็ยังโดนชาร์จ​ค่าโดยสาร​เกินราคา​ไปอี๊กกกก… แหม พูดแล้ว​ก็แอบเศร้านะครับ

แต่สำหรับทริปนี้บอกเลยว่าไม่เป็นปัญหา​ครับ ตอนนี้ Grab และ ททท. ขอชวนคนไทย ออกมาเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริการเรียกรถจาก Grab (GrabCar / JustGrab) พร้อมรับส่วนลดการเดินทาง และสิทธิพิเศษอื่นๆ ออกไปเที่ยวเมืองไทยให้อะเมซิ่งยิ่งกว่าเดิม ทั้งสะดวก รวดเร็ว​ เรียกรถได้ทุกที่ทุกเวลา และในทุกจุดแม้จะเป็นตรอกซอกซอยก็รอรถเข้าไปรับได้เลย สบายสุดๆ แล้วยังมาพร้อมกับ​การบริการที่สร้างความมั่นใจให้ทุกคน มีแสดงราคาให้ที่หน้าแอพอย่างชัดเจน แล้วยังเดินทางด้วยความปลอดภัยในทุกเส้นทาง​

อะเมซิ่งทั่วไทยมั่นใจไปกับ Grab (บริการ GrabCar/JustGrab) พร้อมรับสิทธิพิเศษ 2 ต่อ

ต่อที่ 1 : รับโค้ดพิเศษจาก Grab สําหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดที่ร่วมแคมเปญ

โค้ดส่วนลดสำหรับใช้บริการ​ Grab​ ใน กรุงเทพฯ“NEWTRAVEL” สำหรับผู้ใช้ใหม่ : ลด 25% สูงสุด 100 บาท x 2 ครั้ง“TRAVEL” สำหรับทุกผู้ใช้งาน : ลด 10% สูงสุด 80 บาท x 2 ครั้ง

ต่อที่ 2 : แชร์ประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทยผ่านบริการของแกร็บ บนโพสต์กิจกรรมในเพจ Grab เพื่อรับสิทธิ์ชิงของรางวัลสุดพิเศษ

เที่ยวไทยแบบคุ้มๆ แล้วยังสะดวก รวดเร็ว​ ปลอดภัย จะทริปไหนๆ ก็แฮปปี้ได้ทุกที่แบบนี้ ต้องเที่ยวไปกับ Grab​ นะครับ

กดเรียกเลย https://grb.to/GrabxTAT

ตั้งแต่วันนี้ – 15 ก.ค. 2566 นี้เท่านั้น

วันนี้เราจะเดินทางไปย่านประดิพัทธ์​กันด้วยบริการ GrabCar หรือ JustGrab กันนะครับ ด้วยความที่วันนี้ตั้งใจจะไปตระเวนเช็คอินหลายที่ เที่ยวยาวๆ ตลอดทั้งวัน ถ้าจะขับรถไปเองก็คงไม่สะดวกเท่าไหร่ กว่าจะไปแต่ละ​สถานที่บางทีก็ต้องวนหาที่จอดกันนานเลย นั่ง Grab ไปสบายตัวสุดครับ ถึงที่หมายปุ๊บก็ลงปั๊บ มีเวลาเที่ยวเหลือๆ

แล้วในช่วงนี้ Grab ก็มีโปรดีๆ มาฝากทุกคนกันด้วย เดินทางกันให้คุ้มกว่าเดิมด้วยโค้ดส่วนลด “NEWTRAVEL” สำหรับผู้ใช้ใหม่ : ลด 25% สูงสุด 100 บาท x 2 ครั้ง และ “TRAVEL” สำหรับทุกผู้ใช้งาน : ลด 10% สูงสุด 80 บาท x 2 ครั้งไปเลยนะครับบบบ

กดเรียกในแอพแล้วรอสักครู่ รถก็มารับแล้วครับ

เดินทางในกรุงเทพฯ​ ง่ายๆ สะดวกสบายทุกที่ ด้วยบริการ Grab ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง

 Book Circle
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EvbKopDzSwUSWomZ9
——

เริ่มต้นทริปชิลล์ๆ กับการมาเดินเล่นในย่านประดิพัทธ์กันที่ Book Circle อยู่ในประดิพัทธ์ ซอย 10 ที่ร้านนี้เอาเป็นว่าแค่เดินผ่านก็สะดุดตาจนต้องแวะ ด้วยตึกสูง 3 ชั้น สีเหลืองละมุนที่เป็นสไตล์ยุโรปย้อนยุคโดดเด่นอยู่ตรงหัวมุมพอดิบพอดี

ที่นี่เป็นร้านหนังสือมือสองที่มีหนังสือเยอะมากๆ ครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นหนังสือไทยมีหลากหลายหมวดหมู่เลย ไม่ว่าจะเป็นนิยาย วรรณกรรม หรือแนวไหนก็มีครบหมด แถมยังราคาไม่แพง เรียกว่าถูกใจหนอนหนังสือแน่นอน

ด้วยบรรยากาศร้านที่เงียบสงบ ดูอบอุ่นสบายตา แล้วยังมีโซนที่เป็นร้านอาหาร และคาเฟ่ให้บริการด้วย หากจะแวะมาใช้เวลาอยู่ที่นี่ก็คงเพลินไม่น้อยนะครับ

 ร้านแผ่นเสียง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mPArkWrekJZRTjhZ9
——

เอาใจวัยรุ่นยุค 80-90 กันด้วยร้านนี้เลยครับ ทันทีที่ก้าวเท้าเข้าไปในร้านจะได้ยินเสียงเพลงเปิดรอต้อนรับลูกค้าผู้มาเยือน ที่นี่จะมีแผ่นเสียงมากมายหลาย Collection มีทั้งมือหนึ่งและมือสองเลย มีทั้งแผ่นเสียงเพลงไทยเก่าๆ รวมทั้งแผ่นเสียงนำเข้าจากต่างประเทศก็มีเพียบบบ

ภายในร้านก็ตกแต่งได้เท่สุดๆ มีความวินเทจไปทุกมุม มาแล้วรับรองว่าถ่ายรูปกันได้เพลิน ใครที่เป็นสาวกวงดนตรีน่าจะต้องชอบแน่ๆ

แต่ละมุมในร้านคือเท่สุดๆ จัดวางเหมือนไม่ตั้งใจแต่มันคือความตั้งใจที่ออกมาลงตัวพอดิบพอดี​

เทปนักร้องไทยยุค Y2K ก็มีนะครับ ใครว่างๆ แวะมาดูกันได้

 Sukko Slowbar
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mPArkWrekJZRTjhZ9
——

ข้างๆ ร้านแผ่นเสียง ก็จะมีเปิดเป็นคาเฟ่ด้วยนะครับ ชื่อว่า ‘Sukko Slowbar’ (สุขโข สโลว์บาร์) มาแล้วรับรองว่าสุขใจสมชื่อร้านแน่นอน คาเฟ่ฟีลบ้านสวนที่บรรยากาศจะดีต่อใจอะไรขนาดนี้ก่อน มีความอบอุ่น Cozy มากๆ ร่มรื่น และมีที่นั่งให้ได้ชิลล์กันหลายมุมในสไตล์ Open Air ที่นี่มีทั้งเครื่องดื่มและขนมพร้อมเสิร์ฟ

เดินถัดไปด้านในจะมีห้องที่ตกแต่งไว้ในสไตล์ย้อนยุค แอบมีความดาร์คๆ ดิบๆ หน่อย มีของเล่น ของเก่า และเทปเก่า แล้วยังมีเสื้อขายเป็นของที่ระลึกด้วย บอกเลยว่ามาเถอะครับ มันฮิปมากจริงๆ

มุมถ่ายรูปคือเยอะมากกก แนะนำว่าต้องมาเลยครับ 

 Cassette Shop
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vLH177jk5DmdC7b46
——
มาครับ…สถานที่ต่อไปผมเอาใจตัวเองเป็นพิเศษ 55555+ ร้านนี้จะอยู่ใกล้กับร้านแผ่นเสียงเมื่อสักครู่นี้เลยครับ เดินมาเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้นเอง ตัวผมเองก็สะสมเทปเก่าๆ ในยุค 90 อยู่เหมือนกัน ก็ต้องแวะมาที่ ‘Cassette Shop’ ร้านนี้กันหน่อย เผื่อจะได้มาตามหา Rare Item เทปของนักร้องที่ชื่นชอบและกลายเป็นของหายากไปแล้วก็ว่าได้

ร้านเทป​ Cassette​ Shop​ ร้านนี้ ตั้งอยู่ในซอย​ประดิพัทธ์​19​ นะครับ พอเอ่ยถึงร้านเทป หลายๆ คน อาจจะนึกถึงร้านเทปแบบห้องแถวแล้วมีเทปเรียงเป็นตั้งๆ แบบสมัยก่อน แต่ร้านนี้คือจะอยู่ในบ้านสวนเลยครับ บรรยากาศดีมากๆ ร่มรื่น​ ต้นไม้รายรอบกันไปเลย ซึ่งที่ร้านนี้ก็จะมีทั้งเทปมือหนึ่ง และมือสองขายนะครับ แล้วก็ยังมีพวกวิทยุ ซาวน์เบาท์รุ่นเก่าขายด้วยนะครับ มาลองจับ ลองเล่นกันได้ ถูกใจอันไหนก็พาน้องๆ กลับบ้านไปด้วยเลย ใครที่ชอบอะไรแนวนี้ต้องไม่พลาดนะครับ

สวรรค์​เล็กๆ ของ Music Lover ที่อยากมาตามหาของสะสมเลยนะครับเนี่ย

เทปนักร้องไทยก็มีเยอะนะครับ มีแทบจะทุกแนวเพลงเลยล่ะ

 Perfect Stranger
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8sS6qhLm1PJbAtm97
——

คาเฟ่กึ่งบาร์สำหรับคนแปลกหน้าที่อาจจะมาบังเอิญได้รู้จักกัน คาเฟ่สุดเท่ที่สะดุดตาตั้งแต่หน้าร้าน เป็นร้านที่มาใน Concept ว่า ‘เพราะทุกความสัมพันธ์ต้องเริ่มจากการเป็นคนแปลกหน้า’ จึงเป็นที่มาของชื่อร้านว่า ‘Perfect Stranger’ นั่นเองครับ

ในช่วงกลางวันที่นี่ก็จะเปิดเป็นคาเฟ่และร้านอาหาร มีบาร์ให้เราได้นั่งดื่มด่ำไปกับเครื่องดื่มเมนูต่างๆ และได้ชมการชงกาแฟของ Barista ไปพร้อมๆ กัน ในส่วนของอาหารนั้น ที่ร้านจะเป็นอาหารสไตล์ Fusion ทำจากวัตถุดิบ Homemade คุณภาพ

ถ้าใครมาในช่วงค่ำ ที่นี่ก็จะเปิดเป็นบาร์ ที่มีเสียงเพลงบรรเลง และเป็นจุด Hangout ของคนในย่านนี้ ได้มาพบปะสังสรรค์ หรือทาน Dinner กันในช่วงเวลาพิเศษ

เรียก Grab แล้วไปเช็คอินคาเฟ่ต่อไปกันเลยดีกว่าครับ

กดเลือก GrabCar หรือ JustGrab​ แล้วอย่าลืมใช้โค้ดส่วนลดกันด้วยนะครับ ใส่โค้ดส่วนลด“NEWTRAVEL” สำหรับผู้ใช้ใหม่ : ลด 25% สูงสุด 100 บาท x 2 ครั้ง และ “TRAVEL” สำหรับทุกผู้ใช้งาน : ลด 10% สูงสุด 80 บาท x 2 ครั้ง นะครับ

เดินทางกับ Grab สะดวก ปลอดภัย และมั่นใจได้มากกว่าเดิม ในแอพมีข้อมูลคนขับรถที่ตรวจสอบได้ และแสดงราคาชัดเจนตามระยะทาง ไม่โดนชาร์จในราคาแพงเกินความเป็นจริงแน่นอน​ครับ

 Volks Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3WvuW23C6acxSUsB7
——

เปลี่ยนบรรยากาศมานั่งเล่นในคาเฟ่บรรยากาศสบายๆ ในสไตล์ Minimal ที่มาในโทนสีขาว-เขียวพาสเทลสุดละมุนกันบ้าง ที่ร้านนี้คือจะมาในแนว Retro Pop เลยครับ ช่วยเพิ่มมุมอ่อนโยนให้ไอ้หน้าหนวดแบบผมได้เป็นอย่างดี มันน่ารักดีจริงๆ นะเออ…แนวนี้ก็ดูคลาสสิคถูกใจผมนะ 55555+

แต่ละมุมของร้านก็จะตกแต่งด้วยภาพการ์ตูนเรื่อง Tin Tin ไว้เยอะเลยครับ โซนที่นั่งก็จัดไว้น่านั่ง น่าถ่ายรูปมากๆ

แต่ไฮไลท์ของที่ร้านนี้เลยก็คือเมนูขนมที่ขายจะเน้นๆ ไปที่ ‘Bagel’ เลยครับ เจ้าขนมทรงกลมๆ หน้าตาคล้ายโดนัทแต่มันไม่ใช่โดนัท เพราะด้วยความชอบส่วนตัวของเจ้าร้านก็จัด Bagel ไส้ต่างๆ มาให้ได้เลือกทานมากมายหลายแบบ แล้วยังมีเครื่องดื่ม และแซนวิชอีกด้วยครับ

 Somewhere
พิกัด >> https://goo.gl/maps/W2tAaBfxWjaKGvYv9
——

แวะมาเดินเล่นกันที่ ‘Somewhere’ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ อยู่แถวซอยประดิพัทธ์ 17 เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนได้มาพักผ่อน พบปะพูดคุย สร้างแรงบันดาลใจ และกิจกรรมสร้างสรรค์ทางงาน Creative ต่างๆ บนพื้นที่แห่งนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 3 คาเฟ่ F.I.X , ร้านขายไก่คาราเกะ 8Sqm. และอาคาร Office ของสถาปนิกที่ด้านในสุดนั่นเองครับ

โครงการ ‘Somewhere’ นั้น เรียกว่าเป็นที่ไหนสักแห่งที่อยู่ท่ามกลางตึกเก่าๆ ที่รายล้อมและซ่อนตัวอยู่หลังแนวอาคารสิบกว่าคูหา แต่ก็กลายเป็นเสน่ห์ย่านประดิพัทธ์ไปแล้ว และเปลี่ยนความทรุดโทรมของที่ดิน ที่เดิมทีนั้นเคยถูกมองข้ามให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งครับ

เดินทางไปสถานที่​ต่อไปกันเลยดีกว่า เปิดแอพกดเรียก Grab กันครับ ผมเองเป็นผู้ใช้งาน Grab อยู่แล้ว ก็ใส่โค้ด “TRAVEL” สำหรับทุกผู้ใช้งาน : ลด 10% สูงสุด 80 บาท x 2 ครั้ง ได้เลยครับ 

 พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vgJdRphtLWY7kLh98
——

แหม…ด้วยความที่ผมเองก็เป็นคนที่มีพัสดุมาส่งบ้านแทบทุกวัน มีพี่ๆ ไปรษณีย์แวะเวียนมาบ้านจนแทบจะกลายเป็นญาติมิตร ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ถือโอกาสมาทำความรู้จักไปรษณีย์ไทยกันให้มากขึ้นสักหน่อยดีมั้ยครับ เกริ่นมาเหมือนจะไม่เกี่ยว แต่ก็มีเอี่ยวให้นิดหน่อยได้อยู่นะ 55555+

ว่าแล้วเราก็ไปต่อกันที่ ‘พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร’ กันครับ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของย่านประดิพัทธ์ซะทีเดียว อยู่เยื้องๆ ไปทางสะพานควายนิดหน่อย แต่ก็อยู่ใกล้กันมากๆ ครับ ตั้งอยู่หลังอาคารไปรษณีย์สามเสนใน แถวๆ BTS สะพานควายนี่เองครับ

จะเที่ยวทั้งทีเรามาเที่ยวให้มีความรู้กันครับ หลังจากที่ไปเที่ยวแบบหาความสุข หาความบันเทิง และความอิ่มท้องกันมาจนครบแล้ว 55555+

ที่นี่เป็นสถานที่รวบรวมประวัติความเป็นมาของการไปรษณีย์ไทย และเรื่องราวของแสตมป์ตั้งแต่ยุคเริ่มแรกเลย ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงดวงตราไปรษณียากร ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน มีมากกว่า 1000 ชุด และยังรวบรวมแสตมป์จากทั่วโลกกว่า 200 ประเทศกันเลยทีเดียว

แล้วยังมีห้องจัดแสดง และมีห้องสมุดที่ให้ความรู้เกี่ยวกับแสตมป์ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ มีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนเนื้อหาตามวันสำคัญต่างๆ และมีแสตมป์ชุดพิเศษสำหรับโอกาสนั้นๆ มาให้ได้ชมกันด้วยนะครับ

 Camping Ground
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XcL7YSRdjgrKUd3s5
——

ยามเย็นแบบนี้เราจะไปหาของอร่อยๆ ทานมื้อเย็นกันที่ ‘Camping Ground’ กันครับ เว้ากันง่ายๆ ซื่อๆ ก็คือตลาดนัดที่มาในสไตล์ Camping นั่นเองเด้ออออ บรรยากาศที่นี่บอกเลยว่าดีมากกกกก ว้าวมากจริงๆ มาครั้งแรกก็ประทับใจเลย รวมร้านอาหาร ขนมและเครื่องดื่มไว้หลายร้านมากครับ มีมุมที่นั่งจัดไว้ให้แบบ Outdoor ฟีลคล้ายลานเบียร์ น่านั่งชิลล์ หรือจะนั่งยาวยันค่ำ Hangout กันก็ดี มีวงดนตรีมาเล่นกันสดๆ ฟังเพลินๆ ใครผ่านมาแถวนี้ต้องลองแวะมากันนะครับ

 บรรยากาศย่านประดิพัทธิ์
——
ก่อนจะบอกลา One Day Trip เที่ยวเล่นย่านประดิพัทธ์ตั้งแต่เช้ายันค่ำ ก็ขอเก็บภาพของบรรยากาศในย่านนี้มาฝากทุกคนปิดท้ายกันอีกสักหน่อย หากใครมาแถวนี้แล้วไปโซนอารีย์ หรือสะพานควายกันบ่อยแล้ว ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาที่ประดิพัทธ์กันบ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ ถือเป็นอีกย่านใจกลางกรุงที่มีเสน่ห์ และน่าสนใจ มีสถานที่ให้เราได้เที่ยวกันหลายแนว หลายสไตล์ และยังมีมุมของอาคารเก่าสวยๆ หรือเป็น Landmark สำคัญที่อยู่คู่ย่านนี้มานานหลายสิบปี เรียกว่ามีทั้งความย้อนยุค และความทันสมัยผสมผสานกันอย่างลงตัว

วันไหนเบื่อๆ เซ็งๆ ก็ชวนชาวแก๊งค์มารวมตัวกัน เรียก Grab นั่งรถไปย่านประดิพัทธ์แล้วตะลอนเที่ยว ถ่ายรูปเช็คอินกันในวันหยุด รับรองว่าทั้งชิลล์ และแฮปปี้สุดๆ แน่นอนครับบบบ 

ในช่วงค่ำๆ แบบนี้ บรรยากาศในย่านประดิพัทธ์ก็มีสีสัน และแสงไฟของอาคาร – ตึกเก่า ที่ยังคงอยู่คู่กับย่านนี้มานานหลายสิบปี

โรงแรมอลิซาเบธ’ ก็เป็นอีกหนึ่ง Landmark สุดคลาสสิคที่อยู่ในย่านประดิพัทธ์นี้มานานกว่า 30 ปีเลยนะครับ

เดินลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็ไปเจอกับโบสถ์คริสต์ และร้านนั่งชิลล์ในยามค่ำคืน

#อะเมซิ่งทั่วไทยมั่นใจไปกับGrab#GrabTH#ทีมGrab#คนหลงทาง#ย่านประดิพัทธ์


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *