ค น ห ล ง ท า ง

เ เ ม่ ฮ่ อ ง ส อ น : 𝐓𝐡𝐞 𝐁𝐞𝐬𝐭 𝐖𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫 𝐕𝐚𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐆𝐫𝐨𝐰 𝐆𝐫𝐞𝐞𝐧 𝐓𝐨𝐠𝐞𝐭𝐡𝐞𝐫 𝐓𝐫𝐢𝐩 หนาวนี้เที่ยวฟินๆ แบบรักษ์โลก พาเช็คอินแลนด์มาร์คสุดเด็ดที่ ‘แม่ฮ่องสอน’


หนาวนี้ตีตั๋วขึ้นเหนือกันให้ไว อากาศเย็นๆ วิวธรรมชาติสวยๆ และสายหมอกรอทักทายเราอยู่

แล้วในวันนี้เราจะมุ่งหน้าไปจัดทริปรับลมหนาวกันที่ ‘แม่ฮ่องสอน’ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ว่าใครมีโอกาสได้มาเยือนก็ต้องฟินไปกับธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดประทับใจ มาทีไรก็ได้กดชัตเตอร์กันรัวๆ ทุกที เพราะแต่ละจุดเช็คอินของที่แม่ฮ่องสอนนั้น บอกเลยว่าวิวปังทุกที่จริงๆ!!

แต่ทริปนี้เราจะเที่ยวกันให้พิเศษยิ่งกว่าเดิม เพิ่มเติมความใส่ใจแบบคนรุ่นใหม่ใจรักษ์โลกไปด้วยกันกับ Booking.com ที่จะพาทุกคนไปท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่น ผ่านทริป ‘Grow Green Together’ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเดินทาง และสร้างความยั่งยืนให้กับธรรมชาติสวยๆ ในทุกสถานที่ที่เราได้ไปเยือนกันนะครับ

ตามรอยไปฟินกับทริปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแบบนี้กันได้ ไม่ว่าจะเป็นที่พักรักษ์โลก (Travel Sustainable property) ตั๋วเครื่องบิน หรือรถเช่า ก็จองผ่าน Booking.com ได้ง่ายๆ ทำได้สะดวกรวดเร็วทุกที่ ในทุก Platform ทั้งทาง Website และ Application ทั้ง iOS และ Android เลยครับ

 ไร่ชิวอวี๋
พิกัด >> https://goo.gl/maps/C78pWwZp7E7MGuaN6
——

จุดหมายปลายทางแรกที่เราจะไปเยือนกันก็คือ ‘ไร่ชิวอวี๋’ ซึ่งเป็นไร่ชาของชาวท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนท่ามกลางวิวทิวทัศน์อันสวยงามของทิวเขาโดยรอบ

และสิ่งที่ห้ามพลาดของที่นี่เลยก็คือ ‘ชากุหลาบ’ ที่คัดสรรกุหลาบมอญเก็บสดๆ จากในไร่ ผ่านกรรมวิธีการชงสูตรพิเศษของทางไร่ ทำให้ชากุหลาบที่นี่มีกลิ่นหอมของกุหลาบมอญเด่นชัด ผสมผสานกับรสชาติน้ำผึ้งป่าที่ช่วยมาเติมเต็มความหอมหวาน ช่วยเพิ่มความสดชื่นหลังจากเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี

ที่นี่มีบริการทั้งอาหารสไตล์ไทย-จีนยูนาน และชาหลากหลายประเภท ให้ผู้มาเยือนได้นั่งทานข้าว จิบชาชมวิวสวยๆ กันเพลินสุดๆ

 เรเวอรี่ สยาม
ทางไปจอง >> https://www.booking.com/hotel/th/reverie-siam-resort.th.html
——
สำหรับที่พักในทริปนี้ เราจะพักกันที่ ‘เรเวอรี่ สยาม’ ซึ่งอยู่ห่างจากไร่ชิวอวี๋เพียง 30 นาทีเท่านั้น ส่วนโลเคชั่นนั้นก็ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปายเลยครับ รับรองว่าได้ใกล้ชิดธรรมชาติกันแบบเต็มอิ่มแน่นอน

ซึ่งรีสอร์ทแห่งนี้ก็ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางด้านความยั่งยืน และมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นในหลายๆ ด้านผ่านการนำเสนอและยกระดับวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าต่างๆ ทางภาคเหนือของประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายด้วยล่ะครับ

มาดูที่การตกแต่งกันบ้างครับ ที่พักแห่งนี้จะเป็นสไตล์ไทยโคโลเนียล ที่มีกลิ่นอายวินเทจแบบยุโรปดูลงตัว

มาพักผ่อนหย่อนใจไปกับบรรยากาศอันเงียบสงบ และธรรมชาติร่มรื่นของวิวแม่น้ำปาย

มุมห้องอาหารที่ถูกตกแต่งออกมาได้ดูสวยลงตัวเข้ากับสไตล์ของโรงแรมเป็นอย่างดี

และอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือ อาหารของทางโรงแรม ที่นอกจากจะใช้วัตถุดิบจากในชุมชนท้องถิ่นมาปรุงอาหารแล้ว ยังยกระดับเมนูเด็ดของชุมชนท้องถิ่นผ่านการรังสรรค์รูปแบบการนำเสนอ และนำมาเสิร์ฟให้กับผู้เดินทางได้ลิ้มลองรสชาติอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าทางภาคเหนือของไทยในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเมนูทานเล่นแนะนำของทางเรเวอรี่ สยาม ที่ถูกเลือกมานำเสนอผ่านทริป Grow Green Together ก็คือ…

 ข่างบอง อาหารว่างพื้นบ้านของชาวไทใหญ่ ทำมาจากมะละกอและฟักทองชุปแป้งทอด เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มถั่วที่ทำมาจากวัตถุดิบในท้องถิ่น

 จิ้นลุง เมนูอาหารของชาวไทใหญ่ ทำมาจากเนื้อหมูปั้นก้อนทอด ทานคู่กับน้ำพริกมะเขือเทศแบบเมืองเหนือ และเพิ่มกลิ่นด้วยใบมะกรูด

 ซุปอาข่า เป็นเมนูที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเอกลักษณ์ของวัตถุดิบในท้องถิ่นของชาวอาข่า โดยประยุกต์ให้กลิ่นและรสชาติของวัตถุดิบท้องถิ่นนั้นเข้าถึงง่ายมากขึ้นแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ไว้ โดยซุปครีมนี้มีส่วนประกอบเป็นมันฝรั่ง แครอททอดกรอบ และน้ำมันรากซู (พืชท้องถิ่นของชาวอาข่า)

 ถนนคนเดินปาย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8FY4wom6sjfAYMyy9
——
ยามเย็นๆ แบบนี้ ก็ต้องมาเดินเล่นกันที่ ‘ถนนคนเดินปาย’ กันสักหน่อย ใครที่เป็นสายชิม และสายช้อปต้องไม่พลาด เพราะของกินเยอะ สินค้าน่าช้อปก็แยะ โดยเฉพาะงาน Handmade และสินค้าพื้นเมืองของชาวเหนือ-ชาวเขา ก็มีเพียบเลยล่ะครับ

ส่วนบรรยากาศของถนนคนเดินปายนั้น บอกเลยว่าบรรยากาศดีมากๆๆ ดูน่ารัก อบอุ่น เดินกันเพลินแน่นอน

ของกินแนว Street foods เยอะมากเลยล่ะ มาเดินเล่นหาอะไรกินอร่อยๆ กันครับ

ของเล่นยุค 90 มาแนวย้อนยุคแบบนี้ก็มีนะครับบบ 

พอยิ่งค่ำ ก็ยิ่งบรรยากาศดีมากๆ

 จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UJjzSMtrKApm5K4z5
——
ยามเช้าแบบนี้ ตื่นมาชมหมอกสวยๆ กันดีมั้ยครับบบ ‘จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล’ เป็นหนึ่งในจุดชมวิวยอดนิยมในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยธรรมชาติของวิวทิวทัศน์ที่ทำให้รู้สึกราวกับถูกโอบล้อมอยู่ท่ามกลางทิวเขา พร้อมทะเลหมอกยามเช้าที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีร้านค้าของชาวท้องถิ่นที่นอกจากจะมีของฝากให้ซื้อติดมือกลับบ้านแล้ว ยังให้บริการอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีน ไม่ว่าจะเป็นชาจีน กาแฟ หมั่นโถว หรือข้าวต้มร้อนๆ ให้ได้นั่งทานกันท่ามกลางวิวสวย

 บ้านรักไทย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iNiDG4bsh36FpgGU9
——
ไฮไลท์สุดเด็ดของจังหวัดนี้เลยก็คือ ‘บ้านรักไทย’ เป็นแลนด์มาร์คดังที่ไม่ว่าใครได้มาเยือนก็ต้องชอบแน่ๆ ครับ

ด้วยบรรยากาศของหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาติดชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งมีวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์แบบชาวจีนยูนนาน ทำให้รู้สึกเหมือนเราอยู่ต่างประเทศกันเลยทีเดียว เนื่องจากบรรพบุรุษของคนที่นี่ส่วนมากอพยพมาจากมลฑลยูนนาน ประเทศจีน จนเกิดเป็นการผสมผสานทางวัฒนธรรมขึ้นนั้นเอง

นอกจากผู้เดินทางที่มาเยือนบ้านรักไทย จะได้ลิ้มลองอาหารไทย – จีนยูนนานที่มีรสชาติอันโดดเด่นแล้ว ที่นี่ยังมีชาหลากชนิดที่ปลูกได้ทางภาคเหนือของไทยให้ได้ลองลิ้มรส และเลือกซื้อกลับบ้านไปเป็นของฝากอีกด้วย

เมื่อมาถึงบ้านรักไทยแล้ว กิจกรรมที่ต้องไม่พลาดเลยก็คือ ‘การล่องแพชมวิว’ ที่ให้เราได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์อันสวยงามของบ้านรักไทย ที่เรียงตัวอย่างกลมกลืนกับภูเขาเขียวขจี เต็มไปด้วยอากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางทะเลสาบในหมู่บ้านได้อย่างเต็มที่

แวะมานั่งหามุมชิลล์ๆ ที่คาเฟ่ริมน้ำแบบนี้ก็ดีไม่เบานะ…

 แสงปอย คอทเทจ
ทางไปจอง >> https://www.booking.com/hotel/th/sang-poy-cottage.th.html
——
ที่พักต่อไป เราจะไปกันที่ ‘แสงปอย คอทเทจ’ ในแม่ฮ่องสอน เดินทางจากบ้านรักไทยประมาณ 1 ชั่วโมง ที่พักแห่งนี้ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนซึ่งสะท้อนออกมาให้เห็นผ่านแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของเจ้าของที่พัก ที่มีความตั้งใจจะเติบโตไปพร้อมๆ กับชุมชน

ที่พักแห่งนี้นำเสนอที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบอย่างแท้จริง ที่ถูกแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านการออกแบบและสถานที่ตั้งของที่พัก ที่มีความใกล้ชิดกับธรรมชาติ และสามารถเข้าถึงวิถีชีวิตในชุมชนท้องถิ่นได้

ธรรมชาติที่อยู่รอบๆ ที่พักนั้น มีทั้งวิวทิวเขา และไร่เกษตรของชาวบ้านรอบๆ ซึ่งนอกเหนือจากธรรมชาติอันสวยงามรอบที่พักแล้ว นี่ยังเป็นอีกหนึ่งที่พักที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก

ด้วยการพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียภายใน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลิตผลต่อนาข้าวของชุมชนรอบข้าง ผลิตภัณฑ์ซักล้างของที่พักล้วนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการออกแบบห้องพักที่สามารถรับแสงและลมธรรมชาติได้ ช่วยให้ผู้เข้าพักได้ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ และไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นไปในตัวด้วยอีกด้วยครับ

 สะพานซูตองเป้
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jsFx4UQuhAK4maE29
——
ปิดท้ายทริปแม่ฮ่องสอนกันด้วย ‘สะพานซูตองเป้’ เป็นสะพานไม้ไผ่สานสร้างขึ้นเพื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพระภิกษุสงฆ์ที่พำนักอยู่ที่สวนธรรมภูสมะในการออกบิณฑบาตร เชื่อมโยงชุมชนท้องถิ่น และพระพุทธศาสนาเข้าด้วยกัน และเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย รายล้อมไปด้วยไร่นาอันอุดมสมบูรณ์ของชุมชนท้องถิ่นที่กว้างสุดลูกหูลูกตา

ในยามเช้าเราก็สามารถแวะมาใส่บาตรที่สะพานซูตองเป้กันได้นะครับ วิวดี บรรยากาศดีมากๆ หรือจะเดินข้ามสะพานขึ้นไปเพื่อไหว้พระด้านบนและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ได้เช่นกันครับ

#Bookingcom#GrowGreenTogether#เที่ยวแม่ฮ่องสอน


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *