ค น ห ล ง ท า ง

เ มื อ ง เ ถิ น | จ. ลำปาง เมืองเล็กๆ สุด Slow life…พาไปใช้ชีวิตช้าๆ กับธรรมชาติ


ถ้านึกถึงความ Slow life ก็ต้องนึกถึงภาคเหนือเลยใช่มั้ยครับ แต่ละจังหวัดทางโซนนี้ เรียกว่าเป็นอะไรที่น่าเที่ยวมากๆ มีทั้งธรรมชาติสวยๆ ความชิลล์ ความสบาย ยิ่งถ้าได้เดินทางมาในช่วงหน้าฝนแบบนี้แล้วล่ะก็ บอกเลยว่ายิ่งเพิ่มความฟินเข้าไปอีกหลายเท่าเลยล่ะครับ

และในทริปนี้ เราจะออกเดินทางไปกันที่ “เมืองเถิน” ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางกันครับ ที่นี่เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ เงียบสงบ เหมาะกับคนที่ชอบเที่ยวแบบชิลล์ๆ ผู้คนไม่พลุ่กพล่าน และมีธรรมชาติสวยๆ รอเราอยู่ นอกจากนี้ก็ยังมีวัด มีคาเฟ่ มีมุมถ่าย Street art เท่ๆ และร้านอาหารเหนือสุดอร่อย จัดเต็มในแบบรสชาติคนเหนือแท้ๆ

มาทริปนี้ ถือว่าได้เที่ยวกันแบบครบรส หรือใครมีโอกาสจะเดินทางขึ้นเหนือแล้วลองจด List สถานที่ที่น่าสนใจในทริปนี้ ไว้แวะเที่ยวระหว่างทางก็ดี…พร้อมแล้วเรามาออกเดินทางไปตะลอนเที่ยวในเมืองเถินกันเลยครับบบ

 ตลาดเถิน

ก่อนที่เราจะไปตะลอนเที่ยวกันในจุดต่างๆ เราแวะมาดูวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองแห่งความ Slow life แห่งนี้กันหน่อยครับ

ในยามเช้าแบบนี้ผมก็ออกมาเดินเล่นกันที่ตลาดเถิน มีผู้คนออกมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติเช่นทุกวัน มีร้านค้าชาวบ้านที่เปิดขายทำมาหากินกันตั้งแต่เช้าตรู่ มีพระออกมาบิณฑบาตร ทุกชีวิตดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ต่างจากชีวิตในเมืองกรุงอันแสนเร่งรีบวุ่นวาย เป็นอีกหนึ่งเมืองที่สงบ น่าเที่ยวมากๆ…

แวะมากินกาแฟโบราณในยามเช้ากันครับ จัดกาแฟร้อนๆ สักแก้ว กับไข่ลวก รองท้องกันหน่อย…

เดินไปเจอร้านขายปาท่องโก๋สังขยาดูน่าทานมากๆ ต้องขอแวะกันหน่อย ยามเช้าแบบนี้ก็ปาท่องโก๋ทอดร้อนๆ เลยครับ

 Rakboon Street Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/c348QCXhSvymm2KVA
——

ร้านกาแฟในตัวเมืองเถิน มาในบรรยากาศที่ดูแล้วอบอุ่น น่ารัก ตกแต่งในโทนงานไม้ สไตล์มินิมอล ด้วยความที่เป็นร้านเล็กๆ ก็อาจจะมีที่นั่งไม่มากนั่ง แต่ก็มานั่งชิลล์กับกาแฟแก้วโปรดกันได้ หลายคนต่างก็แนะนำว่ากาแฟอร่อย หอมกรุ่น ไม่ผิดหวังเลยครับ 

 วัดเวียง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/S4LouPaZinuiCyae6
——

วัดสำคัญแห่งเมืองเถิน มีอายุราว 1,300 ปี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลยครับ ภายในวัดมีจุดน่าสนใจหลายอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น…

1. วิหารวัดเวียง
2. ฆณฑป หรือโถงพระเจ้า
3. ซุ้มประตูโขง
4. ธรรมมาสน์
5. พระธาตุเจดีย์

และยังมีต้นขนุนพระนางจามเทวี มีบ่อน้ำทิพย์กว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 10-20 เมตร ที่เรียกว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์นั้นเพราะใครได้อาบก็จะชื่นใจ ดับร้อน เปรียบเสมือนน้ำทิพย์ ที่หล่อเลี้ยงคนในเมืองนี้ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

แวะเข้ามาไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันหน่อย ด้านในสวยมากๆ ครับ บรรยากาศก็เงียบสงบ วิหารหลังนี้เคยได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ มีการซ่อมแซมจิตรกรรมฝาหนังโดยการเขียนภาพใหม่ทับไปบนของเก่าเพื่อคงความสวยงามเอาไว้จนถึงทุกวันนี้…

 วัดเหล่าหลวง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nnNx8dvqTat7HXf7A
——

เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของเมืองเถิน อยู่คู่บ้านคู่เมืองกันมามานานกว่า 359 ปี ความโดดเด่นของที่วัดแห่งนี้คือ ”วิหารศิลปะแบบล้านนา” ที่สวยมากๆ สะดุดตาด้วยวิหารสีทองอร่ามตั้งแต่แรกเห็นเลย

แล้วยังมีท้าวเวสสุวรรณอันที่เป็นที่เคารพบูชา และมีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำ หากใครมีโอกาสได้มาเยือนเมืองเถิน ต้องลองแวะมากันให้ได้เลยนะครับ

 วัดเหล่าไชย (หรือ วัดเหล่าน้อย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CNYSUZ29DFxnS1kb9
——

วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2427 – 2447 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ซึ่งเดิมทีชื่อว่า “วัดเหล่าน้อย” และเปลี่ยมาเป็นชื่อ “วัดเหล่าไชย” ในปัจจุบันครับ

ในอดีตวัดแห่งนี้เคยมีเรื่องเล่าขานถึงหลวงปู่ครูบามาแก้ว ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสในช่วงเวลานั้นครับ

ถือเป็นวัดสวยน่าเที่ยวในเมืองเถิน ที่อยากแนะนำให้ลองแวะมาไหว้พระทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลกันครับ

 U Turn Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wijzm3e47AJXMY3o7
——

“U Turn Coffee” หรือจะเรียกเป็นภาษาไทยว่า “อยู่เถิน คอฟฟี่” ก็ได้ เป็นการตั้งชื่อร้านแบบให้สอดคล้องกับชื่อเมืองเถิน ก็เป็นกิมมิคน่ารักๆ ไปอีกแบบ

ที่นี่จะเป็นคาเฟ่เล็กๆ อยู่ในตึกแถว แวะมาจิบกาแฟ นั่งพักผ่อนชิลล์ๆ ชมวิวเมืองเถินกันได้

 บรรยากาศอำเภอเถิน
——

เมืองเถินนั้น เรียกว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยๆ เลยล่ะครับ ยิ่งถ้าเราขับรถออกมากินลมชมวิวเเถวๆ ชานเมืองหน่อย รับรองว่าฟินมากๆ ครับ วิวป่าเขา สายหมอก และแม่น้ำ มีให้เราได้เห็นกันแบบเต็มๆ ตา

ธรรมชาติขนาดนี้ เห็นแล้วแอบอิจฉาคนเมืองเถินเลยล่ะครับ ที่มีวิวสวยแบบนี้ให้ได้ชมกันได้ทุกวัน ตื่นมาตอนเช้าๆ ก็เดินออกมาดูหมอก ดูวิวกันได้เลย เป็นชีวิตที่เรียบง่าย และได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

ถนนหนทางที่ทอดผ่านป่าสองข้างทาง และวิวภูเขาสูงอยู่ที่ตรงด้านหน้า บรรยากาศดีมากๆ ครับ

 ฮอมครัวเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/46HazfZxfjZBmSyT7
——

ร้านอาหารเหนือแห่งเมืองเถิน ที่ไม่ว่าใครได้มาเยือนก็ต้องห้ามพลาดเลย เป็นร้านเด็ดร้านดัง ร้านจะตั้งอยู่ริมแม่น้ำวังเลยครับ

อาหารเหนือที่นี่บอกเลยว่าอร่อยขึ้นชื่อ ราคาไม่แพง บรรยากาศร้านก็ตกแต่งในสไตล์ล้านนาดูเข้ากันเป็นอย่างดี หลากหลายเมนูที่อยากแนะนำให้มาลองกัน รสชาติเเบบอาหารเหนือแท้ๆ

 Mixirista
พิกัด >> https://goo.gl/maps/rqXoJpx7rKfYEmDY8
——

คาเฟ่สุดเท่ในเมืองเถิน มาในโทนสีดำเข้มๆ ตัดกับงานไม้สีเข้มดูเข้ากัน บรรยากาศน่านั่ง ที่ร้านจะมีทั้งเมนูเครื่องดื่มหลากหลาย ทั้งร้อนและเย็น ที่ร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพ ทำให้ได้กาแฟแก้วอร่อย หอมกรุ่นถูกใจคอกาแฟ แล้วยังมีเมนูเค้ก เบเกอรี่ต่างๆ เอาใจสายของหวานอีกด้วยครับ

 เถินปาร์ค
พิกัด >> https://goo.gl/maps/a5ATdA7Bgr1bhL7s8
——

จุดแวะเที่ยว แวะพักผ่อนคลายร้อนริมลำธารอย่าง “เถิน ปาร์ค” ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นลำธารจากแม่น้ำวังที่ไหลผ่าน บรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่น มีมุมให้นั่งเล่นรับลมกันด้วยครับ

 แก้วโป่งข่าม นาบ้านไร่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CCmP3mbhG9rg2uY27
——

มาจุดแวะชมสินค้า OTOP ประจำอำเภอเถินกันครับ ที่นี่จะชุมชนแก้วโป่งขาม แห่งวัดนาบ้านไร่ ซึ่งเป็นการรวมตัวของชาวบ้านในการเจียระไน ผลิตแก้วโป่งข่ามในรูปแบบต่างๆ เช่น เครื่องประดับอย่างแหวน , สร้อย , กำไล หรือแกะเป็นองค์พระพุทธรูป เป็นงานฝีมืออย่างด้วยช่างมีฝีมือ ทั้งประณีต และราคาไม่แพง จำหน่ายทั้งปลีกและส่งเลยครับ

เป็นของสวยๆ งามๆ ที่มาเดินดูเลือกซื้อเป็นของขวัญ ของฝากก็ดีนะครับ ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

สำหรับใครที่สนใจ จะสั่งซื้อทาง Online หรือติดต่อสอบถามได้ตามช่องทางนี้เลยครับ…

Line : 063-158-8379
โทร. 093-590-8280 พี่เล็ก

แก้วโป่งข้ามนิยมนำมาเจียระไนเป็นเครื่องดับต่างๆ เป็นอัญมณีที่เชื่อกันว่าผู้ที่มีไว้ครอบครองจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล ความสุข ความเจริญ และคลาดแคล้วปลอดภัย เป็นอัญมณีศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเถินและจังหวัดลำปางมาช้านาน

 Street Art
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dvEBjAqhJKksnbmH9
——

เมืองเถินนอกจากจะเป็นเมือง Slow life แล้ว ก็ยังแอบมีมุมชิคๆ ฮิปๆ เช่นกันนะครับบบบ มีจุดให้เราได้มาถ่ายรูปกับ Street Art เท่ๆ กันด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันของชุมชนที่ทำขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเช็คอินกัน ทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

 มิ้มหมูจุ่ม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/o2xYfWVPqNGyP7fo7
——

ตระเวนไปมาจนทั่วเมือง ได้เวลามาหาอะไรอร่อยๆ กันกันแล้วครับ มื้อเย็นแบบนี้ก็จัดเต็มไปเลย หมูจุ่มสักหน่อยจะเป็นไรไป ใช้พลังงานมาทั้งวันแล้ว ลดน้ำหนักทำได้ทุกวันโดยเฉพาะวันหลังครับ 55555+

เป็นร้านเล็กๆ ที่อยู่ข้างทาง ผมชอบบรรยากาศในฟีลบ้านไม้ ดูสบายๆ แบบนี้ ที่นี่ก็จะมีทั้งหมูจุ่มและหมูกระทะเลยนะครับ จัดได้ตามใจชอบเลย

 อ่างเก็บน้ำแม่อาบ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qujkghrTippCWGAv8
——

เอาใจสายธรรมชาติด้วยการพามาเที่ยวที่ “อ่างเก็บน้ำแม่อาบ” กันครับ บรรยากาศดี สดชื่นมากๆ อากาศเย็นสบาย ยิ่งถ้ามาในช่วงหน้าฝนก็ยิ่งสวยมากๆ ครับ ป่าเขารอบๆ อุดมสมบูรณ์สุด

วิวดีขนาดนี้ แวะมาชมบรรยากาศ มาพักผ่อนกับธรรมชาติสวยๆ กันได้ครับ

 วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VmjCBTtNAsnYiV3y5
——

ไฮไลท์เด็ดเมืองเถินที่ต้องห้ามพลาดเลยครับ เป็นวัดสวยที่อยู่ใจกลางป่าเขา วิวดีเกินห้ามใจ หากไม่ได้แวะมาก็เหมือนพลาดอะไรไปแน่ๆ แค่มาถึงก็ต้องประทับใจกับโบสถ์ไม้สักทองสุดอลังการหลังนี้ ซึ่งทุกซอกทุกมุม คืองานฝีมืออันประณีต และเป็นเอกลักษณ์

วิวดี โลเคชั่นเด็ดขนาดไหน ดูได้ด้วยตาเลยครับ รายล้อมไปด้วยป่าเขียวขจีแบบ 360 องศากันไปเลย

จุดนี้จะเป็นประตูเข้าไปเที่ยวชมถ้ำด้านในครับ

ภายในถ้ำก็จะมีพระพุทธรูปอยู่หลายองค์ และมีหินงอกหินย้อยให้ได้ชมกันครับ

#คนหลงทาง#เที่ยวลำปาง#อำเภอเถิน+47


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *