ค น ห ล ง ท า ง

ลํ า พู น เยือนลำพูนครั้งใหม่…พา Slow Life ในมุมที่แตกต่าง


คิดถึงเมืองลำพูน ก็ต้องมาเยือนลำพูนกันอีกครั้งด้วยความที่จังหวัดนี้นั้น เป็นอีกหนึ่งเมืองน่ารักๆ ที่มาทีไร ก็บรรยากาศดี และเงียบสงบทำให้มากี่ครั้ง ก็หลงรักเสมอๆ

และในครั้งนี้ ผมจะทุกคนไปลองเปิดประสบการณ์พาไป Slow Life ในมุมที่แตกต่างออกไปของลำพูนพาไปชมเสน่ห์เมืองเก่า เหมือนได้วันวาน และไปตระเวนตามหากับมุมถ่ายรูปสุดฮิปสัมผัสกับความเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมล้านนาธรรมชาติที่เด็ด และอลังการไม่แพ้จังหวัดใดๆ รวมทั้งคาเฟ่เปิดใหม่ที่ไปแล้วได้รูปอวด Social แบบจุใจ

เกริ่นกันมาขนาดนี้ ก็ตามมาดู List สถานที่กันหน่อยว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง แต่บอกเลยว่า คัดมาให้แบบจัดเต็มเที่ยวกันแบบจุกๆ แน่นอนนนน

คนเฒ่า คาเฟ่ (อ.เมือง) บรรยากาศเมืองลำพูน (อ.เมือง) บ้านหลังกาด (อ.เมือง) ควันเทียน (อ.เมือง) ยาน Slow Bar Cafe (อ.เมือง) พระธาตุหริภุญชัย (อ.เมือง) จินฉา (อ.เมือง) อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี (อ.เมือง) ตลาดหนองดอก (อ.เมือง) ร้านกาแฟโบราณลุงสม (อ.เมือง) วัดพระยืน (อ.เมือง) ถ้ำหลวงผาเวียง (อ.บ้านโฮ่ง) ดอยตุงซาววา (อ.ทุ่งหัวช้าง) ผาแดงหลวง (อ.ลี้) น้ำตกก้อหลวง (อ.ลี้) วัดพระพุทธบาทผาหนาม (อ.ลี้) วัดพระธาตุแก่งสร้อย (อ.ลี้)

 คนเฒ่า คาเฟ่ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Hiemtp8tA8gfCgeT7
——

สำหรับทริปลำพูนในวันนี้ เราจะเริ่มต้นกันด้วยการไปนั่งในคาเฟ่สไตล์บ้านๆ ที่ดูน่ารักอบอุ่น กับบรรยากาศของบ้านไม้เก่าริมน้ำ กับการตกแต่งที่ดูเรียบง่ายมีเสน่ห์

ที่นี่ก็จะมีทั้งอาหาร และเครื่องดื่มเย็นๆ ชื่นใจ และเมนูที่แนะนำอย่างชุดขนมจีนอร่อยๆ ที่ต้องมาลอง

 บรรยากาศเมืองลำพูน (อ.เมือง)
——

ก่อนที่เราจะไปตระเวน Check in ในจุดต่างๆ ก่อนอื่นเลย ผมว่าเรามาเดินเล่นกันในตัวเมืองลำพูนกันดูสักหน่อย ที่เมืองลำพูนนี้ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีวิถีชีวิตที่สงบ และเรียบง่าย บรรยากาศรวมๆ ยังคงมีอาคารบ้านเรือนเก่าๆ ยุคก่อน ที่ทำให้ดูมีเสน่ห์

ด้วยการใช้ชีวิตที่ไม่ได้เร่งรีบ และไม่ได้ไปไกลตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เมื่อมาเยือนที่นี่แล้วก็จะได้สัมผัสกับกลิ่นอายความเก่าในวันวานที่แสนประทับใจ…

ด้วยบรรยากาศก็ทำให้ดูเหมือนภาพนี้เป็นภาพเก่า แต่นี่ก็คือลำพูนในปัจจุบันนี้เลยล่ะครับ….

มีมุมถ่าย Street art เท่ๆ ด้วยนะครับ

เดินลัดเลาะถ่ายรูปเล่นไปเรื่อยๆ ตามตรอกซอกซอยต่างๆ ในตัวเมือง….

 บ้านหลังกาด (อ.เมือง)
พิกัด >> ถนนวังซ้าย เส้นหลังพิพิธภัณฑ์ลำพูน
——

ร้านเล็กๆ ที่เป็นห้องแถวครึ่งปูนครึ่งไม้แห่งนี้ เป็นทั้งคาเฟ่ที่แวะมานั่งจิบเครื่องดื่มกันได้อย่างสบายใจ หรือจะมาฝากท้องหาของอร่อยๆ ทานอย่างข้าวขาหมูรสเด็ดก็มี

เปิดทุกวัน 08:30 – 16:00น.

 ควันเทียน (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AhxFyRuaQHSFM4uQ7
——

เอาใจคนรักขนมไทย กับร้านที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘ควันเทียน’ ซึ่งเป็นร้านขนมไทยอร่อยๆ ที่มีหลากหลายเมนูให้เลือก ทุกวันนี้เราอาจจะเคยชินกับการดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มต่างๆ คู่กับเค้ก หรือเบเกอรี่

แต่จริงๆ แล้วเครื่องดื่มแก้วโปรดของเรา ก็สามารถทานคู่กับขนมหวานไทยๆ แถมยังเข้ากันได้ดีเสียด้วย ทานด้วยกันแล้วรับรองว่า หวานละมุน หอมกรุ่นจนติดใจ…

 ยาน Slow Bar Cafe (อ. เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/W64HuPdt2Mm5uSdZ6
——

เดินถัดขึ้นไปที่ชั้นบนของร้านควันเทียน ซึ่งอยู่ในตึกเดียวกันเลยก็จะมีคาเฟ่สไตล์ Slow Bar ที่น่ามานั่ง Slow Life ชมวิวเมืองลำพูนกันเสียนี่กระไร

กับร้านที่มีชื่อว่า ‘ยาน’ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งร้านดังของเมืองลำพูน ที่จะมีชาวลำพูนแวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย หากมาช่วงกลางวันๆ ก็อาจจะคนเยอะนิดนึง หากอยากได้บรรยากาศมานั่งชิลล์แบบนี้ ผมแนะนำว่ามาช่วงเย็นจะดีมากเลยครับ แดดร่มแล้วนั่งกันรับลมสบายๆ แถมคนน้อยดีด้วยนะครับ

 วัดพระธาตุหริภุญชัย (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5ucG52m4TxxkhCZX8
——

หากมาเยือนลำพูนแล้วไม่ได้แวะมาที่วัดดังแห่งนี้ก็คงเหมือนมาไม่ถึงแน่ๆ ใช่มั้ยครับ เพราะที่นี่คือสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนาน เป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา

ภายในบริเวณวัดพระธาตุหริภุญไชยจะมีจุดเที่ยวชมที่น่าสนใจหลายอย่างเลย คือ…

+ พระบรมธาตุหริภุญไชย เป็นเจดีย์แบบล้านนาไทยแท้ๆ ภายในบรรจุบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ
+ ซุ้มประตู ที่มีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่า
+ วิหารหลวง
+ สุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์
+ หอระฆัง

หากมาในยามเย็นๆ ค่ำๆ แบบนี้ก็บรรยากาศดี สวยงามมากครับ เพราะด้วยสีทองของพระธาตุที่เรืองอร่ามท่ามกลางความมืด และสะท้อนกับแสงไฟ ยิ่งทำให้บรรยากาศดูดีมากขึ้นไปอีก…

 จินฉา (อ. เมือง)
พิกัด >> คูเมืองลำพูน ก่อนลำพูนคลินิก
https://goo.gl/maps/VLYtkiEkxkqdfFZY9
——

ร้านนี้จะไม่แวะมาคงไม่ได้ บอกเลยว่าเห็นสไตล์ร้านแล้วมันต้องมาโดนนนน!! ที่ร้านจินฉาแห่งนี้ เรียกว่าเป็นอะไรที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวระหว่างความเป็นจีนๆ กับไฟสีแดง และความดิบของปูนเปลือยต่างๆ กลายเป็นร้านที่ดูมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

มาแล้วหามุมถ่ายรูปได้สวยแปลกตาแน่นอน!!

 อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1vrLeVmg5hczHAC69
——

‘อนุสาวรีย์พระนางเจ้าจามเทวี’ ผู้ซึ่งมีความสำคัญแห่งเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) ด้วยความเป็นเมตตาและเป็นธรรม สร้างสรรค์ประโยชน์ไว้มากมาย จึงมีการสร้างอนุสาวรีย์ไว้เพื่อให้ผู้คนได้มากราบไหว้ขอพร ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านกันครับ

 ตลาดหนองดอก (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ggxR4fNkbSKPERzx6
——

มาครับบบบ ในยามเช้าแบบนี้ เราตื่นมาสัมผัสความคึกคัก และหาของกินอร่อยๆ กันที่ตลาดหนองดอกสักหน่อย ที่นี่คือมีของขาย และร้านค้าเยอะมากๆ ยามเช้ามาเดินเล่นกันได้แบบเพลินๆ

 กาแฟโบราณลุงสม (อ.เมือง)
พิกัด >> หน้าตลาดหนองดอก
——

มาครับ ถึงยุคสมัยจะเปลี่ยนไปสักแค่ไหน ร้านกาแฟ คาเฟ่ต่างๆ จะผุดขึ้นทุกวันในทุกมุมเมือง แต่กาแฟรถเข็นนั้นบอกเลยว่า Neverdie!!! คือยังไงกาแฟรถเข็นแบบโบราณๆ แบบนี้ ก็ยังคงครองใจคนทุกเพศทุกวัยเสมอ และร้านกาแฟลุงสมร้านนี้ ก็เรียกว่าเป็นร้านในตำนานของเมืองลำพูนเลย เพราะเปิดขายมานานหลายสิบปี

หากใครมาที่ตลาดหนองดอกยามเช้าต้องแวะมากันหน่อย แต่แอบบอกไว้หน่อยขายดิบขายดี จนเก้าอี้นั่งนี่เต็มตลอดนะ ต้องหาโอกาสมาลองกันนะครับ

 วัดพระยืน (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/f2EDnc9KwHPVXqcf8
——

วัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1000 ปี เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของลำพูนเลยก็ว่าได้ ซึ่งเจดีย์วัดพระยืนเป็นศิลปะพุกาม สร้างบนยกพื้นสูงเป็นชั้นลดหลั่นกันเป็นระดับ มีการขุดพบหลักศิลาจารึก ในวัดพระยืน สันนิษฐานว่ามีอายุประมาณ 600 ปี

ด้วยคุณค่าของศิลปกรรมเก่าแก่ ที่วัดแห่งนี้จึงเป็นสถานที่สำคัญที่ชาวลำพูนนั้นช่วยกันดูแลและอนุรักษ์มาจนถึงปัจจุบัน

 ถ้ำหลวงผาเวียง (อ.บ้านโฮ่ง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z6yRGL4SVmvWP3yB9
——

ถ้ำสวยแห่งนี้ จะตั้งอยู่ที่ อ.บ้านโฮ่ง นะครับ ที่นี่ถือเป็นสถานที่ที่ถ้าใครมาเยือนลำพูนกันแล้ว แนะนำว่าต้องมาเลยจริงๆ เพราะภายในนั้นสวยงามตื่นตาตื่นใจ

เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามภายในถ้ำแบ่งออกเป็น 8 ห้อง เช่น ลานรมณีย์เป็นห้องกว้างมีแสงสว่างจากปากถ้ำส่องถึง อัคนีโขดเขิน เป็นห้องที่มีร่องรอยการพังทะลายของหินงอกหินย้อย และเนินไศลงามตา เป็นเนินดินสลับกับก้อนหินตั้ง ซึ่งผมรับรองเลยว่า มาแล้วต้องประทับใจแน่นอน…

 ดอยตุงซาววา (อ.ทุ่งหัวช้าง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/TSbQoT4RBgPNW61c7
——

ที่นี่อาจจะไม่ใช่วัดดัง หรือเป็นที่ที่คนนิยมมากันเท่าไหร่ แต่ด้วยบรรยากาศและความสวยงามของพระองค์ใหญ่สีขาวดูสง่านี้ กลับมีอะไรดึงดูดใจให้ผมอยากลองแวะมาในช่วงเช้ามืดที่ท้องฟ้ากำลังมีดาวส่องประกายรับกับองค์พระองค์นี้ และแน่นอนเลยครับ ว่าผมมาเยือนแล้วไม่มีผิดหวัง และยังได้ภาพที่ประทับใจกลับไปด้วย…

 ผาแดงหลวง (อ.ลี้)​
พิกัด >> อุทยานแห่งชาติแม่ปิง
——

จุดชมวิวผาแดงหลวงแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งเอาจริงๆ ผมว่า ถ้าใครที่เป็นสายธรรมชาติ ชอบเที่ยวป่า เที่ยวเขา ชอบความเขียวๆ ชอบทะเลหมอก ชอบน้ำตก คือมาที่นี่ที่เดียวคือครบ จบทุกอย่าง มีจุดแวะเที่ยวภายในอุทยานที่เด็ดๆเยอะทีเดียว ด้วยความที่ครบคลุมพื้นที่ถึง 3 จังหวัด คืออำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก

สำหรับที่จุดชมวิวผาแดงหลวงแห่งนี้ผมถือว่าเป็น unseen เมืองลี้เลยก็ว่าได้ ถ้าใครมาจังหวะดีๆหน่อย ยามเช้ามานี่เห็นทะเลหมอกลอยฟ่องอยู่เหนือสันเขา สวยงามจนลืมไปเลยว่าที่นี่คือประเทศไทยจริงๆ เพราะเด็ดไม่แพ้วิวสันเขาต่างประเทศเลย

 น้ำตกก้อหลวง (อ.ลี้)​
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7wQmDqGCqRB2
——

น้ำตกสีมรกตสวยๆแบบนี้ ยังคงอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเช่นกันครับ ถ้ามาถูกวันถูกเวลา น้ำก็จะสวยใส เป็นสีแบบนี้เลยจริงๆ เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านหน้าผาหินปูนสูงประมาณ 20 เมตร มีปลาอาศัยอยู่ภายในน้ำตกด้วยเช่นกัน

 วัดพระพุทธบาทผาหนาม (อ.ลี้)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mPn5e8aurAaCJE3k8
——

อีกหนึ่งวัดสำคัญของเมืองลำพูนที่ต้องห้ามพลาดเลย เพราะที่นี่นอกจากจะเป็นสถานที่ทางศาสนาที่เราจะได้ขึ้นมากราบไหว้ขอพรแล้ว ก็ยังจะเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกในยามเช้าของเมืองลี้ที่อลังการแบบสุดๆ ซึ่งภายในวัดจะมีที่ตั้งอยู่ด้านล่างจะมีรูปปั้นขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปีเป็นจุดเด่น ซึ่งภายในวัดได้เก็บร่างที่ไม่เน่าเปื่อยของท่าไว้ในโลงแก้ว

และอีกจุดคือองค์พระธาตุที่ตั้งอยู่บนยอดดอย 2 องค์ คือ พระธาตุทองและ พระธาตุขาว โดยมีสะพานไว้สำหรับเดินเชื่อมถึงกัน ซึ่งตรงจุดนี้เองครับ ที่เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้าที่สวยมากๆ

 วัดพระธาตุแก่งสร้อย (อ. ลี้)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vBfbMxsGAcQ2
——

วัดพระธาตุแก่งสร้อยถือว่าเป็นวัดที่อยู่ภายในหุบเขาอย่างเเท้จริง เป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญ สามารถเดินทางได้โดยการนั่งเรือล่องไปตามแม่น้ำปิงเท่านั้นครับ (นั่งเรือเข้าไปประมาณ 2 ชั่วโมง) อยู่ห่างจากเขื่อนฯ ประมาณ 70 กม.

#คนหลงทาง #เที่ยวลำพูน #จังหวัดลำพูน


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *