ค น ห ล ง ท า ง

ลํ า ป า ง : 𝗧𝗿𝗮𝘃𝗲𝗹 𝗚𝘂𝗶𝗱𝗲 𝟮𝟬𝟮𝟰 อัพเดทที่เที่ยวลำปาง เที่ยวง่ายๆ สบายๆ มาเมื่อไหร่ก็เด็ดเสมอ!!


กลับมาเยือนลำปางกันอีกครั้ง จังหวัดที่ถูกเรียกว่าเป็น “เมืองรอง” แต่บอกเลยครับว่าเรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องวัฒนธรรมของที่นี่นั้น เด็ดไม่เป็นรองใครแน่นอน

มาครั้งนี้ ผมก็ขอพาทุกคนมาอัพเดทที่เที่ยวกันสักหน่อย เพราะมีอะไรใหม่ๆ และมีบางสถานที่ที่ผมเองก็ยังไม่เคยไปมาก่อน สำหรับใครที่ชอบเที่ยวทางเหนือก็สามารถจัดแพลนเดินทางเที่ยวตามกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะไฮไลท์สุดเด็ดอย่าง “วัดพระธาตุดอยพระฌาน” และ “วัดรัตนคูหา” ซึ่งเป็นวัดสวยบนยอดเขา และกลายเป็น Landmark ดังที่ไม่ได้เลยล่ะครับ

นอกจากนี้ สำหรับใครที่เป็นสาย Cafe Hopping ก็ไม่มีผิดหวัง เพราะมีร้านฮิปๆ มาแนะนำกันหลายร้านเลย ซึ่งแต่ละร้านนั้นก็สวยกันคนละสไตล์ มานั่งชิลล์ ถ่ายรูปเล่นกันได้ไม่มีเบื่อ แล้วยังมีถนนคนเดินน่าเที่ยว รวมทั้งสถานที่แนวธรรมชาติอย่าง “ผาหอบ” ก็จัดมาให้แบบครบ!!มาครับ…เตรียมกล้อง เตรียมกระเป๋าเดินทางให้พร้อม แล้วเรามาลุุยกันเลยคร้าบบบ

 Papacraft (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/6kViKGFSgUieJZgR6
——

เริ่มต้นทริปลำปางด้วยการพาไปเที่ยวคาเฟ่ น่ารักๆ ที่อยู่ใจกลางเมืองลำปาง สำหรับใครที่หลงรักในงาน Craft​ รับรองว่าจะต้องถูกใจมากแน่ๆ ที่ร้าน Papacraft แห่ง​นี้​ เป็นคาเฟ่สไตล์บ้านสวน อยู่ติดริมแม่น้ำซึ่งเป็นอาคารไม้ ภายในร้าน จะมีสินค้า Handmade มากมาย รวมทั้งจานชามเซรามิค เครื่องประดับ ของใช้ต่างๆ ที่เน้นงานฝีมือ และงานศิลปะ เพราะทางเจ้าของร้าน เป็นนักออกแบบเครื่องประดับหนังงาน Craft ด้วยล่ะครับบบบ

บรรยากาศเหมาะกับการมานั่งพักผ่อนจิบกาแฟ หรือจะสั่งเครื่องดื่มอื่นๆ มานั่งทานกับของหวานก็อร่อยเข้ากัน หากใครจะแวะมาช้อปปิ้ง ก็คงจะเดินกันเพลินไม่น้อยเลยครับ 

ตัวร้านจะเป็น​บ้านไม้แบบนี้เลยครับ ดูอบอุ่น​มากๆ ฟีลเหมือนเรามานั่งเล่นที่บ้านเพื่อนเลย 

แต่ละมุมของร้าน ก็ตกแต่งไว้ดูเข้ากันกับบรรยากาศ​มากๆ มีสินค้างาน Craft เยอะเลย มานั่งเล่นจิบกาแฟ ทานของหวานในวันว่างๆ กันครับ

 Kasem (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/Wf4zekYxCk8zVzAr6
——

คาเฟ่เรือนกระจกใสสุดร่มรื่น ที่มีดีไซน์เป็นทรง A-Frame สะดุดตา บรรยากาศของร้านเรียกว่านั่งกันได้แบบเพลินๆ ให้ฟิลลิ่งแนวป่าๆ ในส่วนของที่นั่งก็จะมีทั้งโซน Indoor และ Outdoor ให้เลือกนั่งได้ตามใจชอบ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะเลย

หากได้มาเยือนที่ลำปางแล้วล่ะก็ บอกเลยว่า นี่คืออีกหนึ่งคาเฟ่ที่ไม่ควรพลาดเลยครับ

ชอบในความเป็นเรือนกระจกแบบนี้มาก เวลามีแสงสวยๆ ตกกระทบ ก็คือบรรยากาศ​ดีสุดๆ

โซน Outdoor นั่งเล่นในสวน ก็ถ่ายรูป​ออกมาเท่ดีเหมือนกัน​นะครับ 

 ถนนคนเดิน​ท่ามะโอ (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/LNEYyfgMsQaCQi5W7
——

พาทุกคนมาเดินเล่นกันที่ตลาดท้องถิ่น “ถนนคนเดินท่ามะโอ” หรือที่ชาวลำปางเรียกกันว่า “กาดท่ามะโอ” มีร้านค้า ร้านอาหาร ผักผลไม้สดๆ จากสวนของชาวบ้านที่มาเปิดร้านขายกันราคาไม่แพง และ​ยังของมือสองต่างๆ สินค้างานฝีมือ หรือของฝากก็มีนะครับ

ซึ่งที่นี่ถูกจัดให้เป็นถนนสายวัฒนธรรม มีโซนจัดการแสดงพื้นบ้านให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีกด้วย

 ถนนคนเดินท่ามะโอมีเฉพาะเย็นวันศุกร์ เริ่มตั้งแต่ 17.00 -​ 21.00 น. 

บรรยากาศ​คึกคักเลยทีเดียวนะครับ ทั้งร้านค้า และคนที่มาเดินซื้อของกัน หิวๆ ก็มาฝากท้องที่นี่กันได้ ของกินเยอะมาก

 สะพาน​แขวนลำปาง (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/LX48YwEvFRC81NqF7
——

จุด Landmark ใจกลางเมืองลำปาง เป็นสะพานแขวนเก่าแก่ ที่อยู่คู่กับลำปางมานาน เป็นสะพานที่ใช้ข้ามแม่น้ำวัง บรรยากาศรอบๆดูสวยคลาสสิค หากแวะมาในช่วงกลางคืนก็จะมีการ จัดตกแต่งไฟไว้สวยงามเลยครับ

 Where do we go (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/Qz2EhDtmuR1zqsa97
——

ยามค่ำๆ แบบนี้ พามานั่งชิลล์​กันที่ร้านอาหารกึ่งบาร์ บรรยากาศสไตล์ย้อนยุคเท่ๆ ที่นี่เป็นอีกหนึ่งร้านที่ผมชอบมากๆ เป็น​อาคารไม้เก่า ที่อยู่​ในย่านเมืองเก่าลำปาง ตกแต่งออกมาผสมผสานในความเป็นไทยและจีนได้อย่างลงตัว ถ่ายรูปออกมา คือ Mood ดีมากกกก เอาเป็นว่าใครที่อยากชวนแก๊งเพื่อนมา Hang Out ก็ต้องมาที่ร้านนี้เลย

ชอบสไตล์​ร้านมากๆ มีความย้อนยุคดูลงตัว…

 T Space (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/MnV85vcJjiLP8cwn6
——

คาเฟ่สุดอบอุ่น ตกแต่ง​ในโทนสีสไตล์มินิมอล ที่นี่ถึงแม้จะเป็นโฮมคาเฟ่เล็กๆ แต่ก็มีมุมให้นั่งเล่นนั่งชิลล์​กันเยอะทีเดียวนะครับ

ที่ร้านนี้ มีทั้งเมนูชา กาแฟ และ เครื่องดื่มอื่นๆ แล้วยังมีขนมหวาน เบเกอรี่พร้อมเสิร์ฟอีกด้วย ใครที่อยากหลบมุม หาที่สงบๆ มานั่งพักผ่อน บอกเลยว่าที่ร้าน T Space นี้ เหมาะมากๆ ครับ

 ตลาด​รัตน์​ (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/N4R75M8vq6xJ6AHKA
——

“ตลาด​รัตน์” หรือจะเรียกอีกชื่อว่า “กาดเก๊าจาว” เป็น​ตลาดเก่า 100 ปี ที่มีร้านค้าเยอะมากๆ ครับ บอกเลยว่าถ้าใครมาเดินเล่นหาของกินอร่อย รับรองว่าอิ่มจุกๆ กลับ​บ้านกันไปแน่นอน

ร้านค้าที่นี่จะเปิดกันในช่วงเช้า ชาวบ้านมาเปิดร้านขายกันในราคาถูกๆ มีขายทั้งของสด-ของแห้ง อาหารพื้นเมือง ผักผลไม้ หรืออาหารหาทานยาก หรือขนมโบราณก็มี มาเดินตลาดเช้าที่นี่ รับรองว่าเพลินมากๆ ครับ

 Kondin Camping (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/zvm5oGXNYds8w8p98
——

ร้านกาแฟสไตล์รถแวน ที่อยู่ใกล้กับตลาดรัตน์​ บรรยากาศน่านั่งมากๆ ครับ ตกแต่งในสไตล์แคมป์ปิ้งดู​ชิลล์​สุดๆ ซึ่งจะอยู่ริมทางรถไฟ

เดินมาบังเอิญเจอร้าน ก็สะดุดตาตั้งแต่ เห็นรถแวน Volkswagen สีขาว​ แบบนี้จะไม่แวะดื่มกาแฟกันสักแก้วก็คงจะไม่ได้เลย มานั่งพักผ่อนจิบกาแฟ แล้วนั่งมองผู้คนที่สัญจรไปมาในยามเช้า​แบบนี้​กันครับบบ

 Boobun (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/Y65X8Fy5xLACoBRu5
——

สำหรับใครกำลัง​อยากหาที่ถ่ายรูป​เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ แนะนำว่าให้มาที่นี่เลยครับ ร้าน “Boobun” คาเฟ่สีสันโดนใจสไตล์วัยรุ่นเมกาฮิปๆ ตกแต่งร้านเอาใจคนชอบถ่ายรูปโดยเฉพาะ ที่ร้านนี้จะขายอาหารแบบ Take Away เท่านั้นนะครับ ไม่ได้มีให้นั่งทานที่ร้าน แต่แค่เดินเล่นไปมาตรงโซนหน้าร้าน ก็ถ่ายกันได้เป็น 100 รูปแน่นอน

ของหวานของที่ร้านนี้จะเน้นเป็นเมนูขนมปังไส้ต่างๆ ที่อบสดใหม่ทุกวัน

 สถานีรถไฟ​ลำปาง​ (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/WPXRFUAMjraZhRhw9
——

อีกหนึ่งมุมสุดคลาสสิค​ของจังหวัดลำปาง แวะมาเดินเล่น ถ่ายรูป​กันได้นะครับบบ อาคารสถานีรถไฟแบบเดิมๆ รวมทั้งวิถีชีวิต​ของผู้คนที่นี่ เป็น​อะไร​ที่​มีเสน่ห์​มากเลยล่ะ…

 กาดกองต้า (อ.เมือง)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/fyy9Xdh7ynDSoDYZA
——

ถนนคนเดินที่อยู่​ในย่านเมืองเก่าลำปาง ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่มีขนาดใหญ่​เลยทีเดียว ร้านค้าเยอะมากๆ มีเฉพาะช่วงวันเสาร์​-อาทิตย์​ เท่านั้น​

มาที่เดียวครบจบทู้กกกกอย่าง ของกิน ของใช้ ของฝาก สินค้่าพื้นเมือง​ งาน handmade และร้านอื่นๆ อีกเพียบ หลากหลายศิลปะ​วัฒนธรรม​บนถนนเส้นนี้ ทำให้​ที่นี่มีเสน่ห์​ดึงดูด​นักท่องเที่ยว​ให้มาเยือนกันเยอะเลย ซึ่งนอกจากจะมีร้านค้าแล้วก็ยังมีพวกที่พัก / Guesthouse ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยว​ด้วยล่ะ คือถ้าใครมาเที่ยวแล้วพักแถวนี้ ตกเย็น​ก็เดินออกมาชม​บรรยากาศ​ถนนคนเดิน​กันได้เลย 

เริ่มคึกคักตั้งแต่​ช่วงเย็นๆ เลยครับ ร้านมาตั้งกันค่อนข้างไว เดินกันเพลินไปเลย 

ตัวอาคารต่างๆ ในตลาดกองต้า ส่วนใหญ่​จะเป็นอาคารเก่าเกือบทั้งหมดเลยครับ ยังคงสถาปัตยกรรม​แบบเดิมๆ เอาไว้ ดูมีเสน่ห์​ทีเดียว​ 

จุดนี้จะเป็น​ร้านกาแฟที่อยู่​ในกาดกองต้าเลยครับ บรรยากาศ​ร้านก็เป็นแนวย้อนยุค มีของฝาก และเสื้อผ้าพื้นเมือง​ขายด้วยนะครับ

เดินเล่นช้อปปิ้ง กินอิ่มกันจนพุงกางแล้ว เราก็เเวะมาไหว้พระกันหน่อยดีกว่าครับ แถวๆ กาดกองต้าจะมีวัดอยู่ด้วยนะครับ มีผู้คนแวะเข้ามาไหว้พระขอพระกัน

 วัดพระธาตุ​ดอยพระฌาน (อ.แม่ทะ)​
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/jwxcDeYNbyAGcRPQ7
——

อีก​หนึ่ง Landmark​ สำคัญ​ของจังหวัดลำปาง ซึ่งหากไม่ได้​มาเยือน ก็อาจจะเหมือน​มาไม่ถึงแน่ๆ

ไฮไลท์​ของวัดนี้ ก็คือองค์พระใหญ่​ไดบุตซึแบบญี่ปุ่น และยังอยู่​ใจกลางภูเขาด้านบน บอกเลยว่าสวยมากกกก บรรยากาศ​รอบๆ ก็คือให้ฟีลแบบญี่ปุ่น​เลยครับ เอาเป็นว่า​ไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆ วิวก็ดีไปทุกมุมเลย หรือจะแวะมาแขวนกระดิ่งขอพรกันก็ได้นะ

นอกจาก​นี้ที่​นี่ก็มีวัดที่เป็​นแบบศิลปะ​ไทยล้านนาสวยๆ ด้วยนะครับ เดินชมไปรอบๆ ก็คือเพลินมาก สวยจนละสายตาไม่ได้​เลย และยังมีบันไดพญานาค​ที่ทอดยาวบนแนวเขา ยิ่งถ้าใครมาช่วงเช้า บางวันอาจจะโชคดีได้เห็นหมอกสวยๆ กันด้วยนะครับ 

มาช่วงเช้าๆ บรรยากาศ​ดีมากครับ สดชื่นมาก วิวดีสุดๆ เลย 

ตรงจุดนี้จะเป็น​องค์​พระใหญ่​ไดบุตซึซึ่งอยู่ด้านบนสุดของยอดเขา แต่เราไม่ได้ต้องเดินขึ้นมาตั้งแต่บันไดของแรกตีนเขานะครับ สามารถ​ขับรถมาถึงด้านบนได้ แล้วเดินต่ออีกแค่นิดเดียว​ก็ถึงแล้ว

ถ้าใครมีผู้ใหญ่​หรือผู้สูงอายุ​มาด้วย ก็พามาเที่ยวด้วยกันได้เลยครับ เดินสบายๆ 

ตรงนี้จะเป็น​อุโบสถ​ศิลปะ​แบบล้านนาโบราณ​ สวยมากๆ เลยครับ

เข้าไปในอุโบสถ​แวะไหว้พระขอพร​เพื่อ​ความ​เป็น​สิริมงคล​กันครับ 

 วัดรัตนคูหา (อ.แม่เมาะ)​
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/zFSR3ZLTxCAwhdRv5
——

ขับรถออกนอกตัวอำเภอ​เมือง​ แล้วมาเยือน​กันที่ อ.แม่เมาะ กันครับ ที่อำเภอนี้จะมี “วัดรัตนคูหา” ซึ่งเป็นวัดดัง และสวยงาม อลังการ

ไฮไลท์​ของที่นี่ก็คือโลเคชั่น​ของวัดที่ตั้งอยู่​ใจกลางป่าเขาดูร่มรื่น มีบันไดพญานาค​ที่สวยมากๆ ซึ่งเราจะเดิน​ขึ้นไปยังอุโบสถ​ที่อยู่​ด้านบนยอดเขานั่นเอง​ครับ เมื่อขึ้นไปถึง​ด้านบน รับรองว่าจะต้องประทับใจ​ เพราะเราจะได้เห็นวิว อ. แม่เมาะ มุมสูงแบบเต็มๆ ตาเลย

อลังการตั้งแต่บันไดทางขึ้นแล้ว บอกได้คำเดียวว่า​สวยมากกกก หากใครได้มาเยือนลำปางต้องไม่พลาดแวะมาเที่ยวที่วัดรัตนคูหาเลยนะครับ

ขึ้นมาด้านบนก็สวยทุกมุมเหมือนกัน​ แล้วยังมองเห็นวิวมุมสูงสวยๆ ด้วยนะ

 ผาหอบ (อ.เเม่เมาะ)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/QC1GwpDRbnSG47W57
——

จุดท่องเที่ยว​แนวธรรมชาติ​ สำหรับ​สายลุย สายแอดเวนเจอร์​ที่อยากมาทำกิจกรรมสนุกๆ กัน

“ผาหอบ” นั้นจะเป็น​ผา 2 ผา ที่โอบติดกัน และแยกตัวออกจาก​กันจากการเซาะผ่านของน้ำ เกิดเป็​นช่องเขาที่มีสายน้ำไหลผ่าน กลายเป็น​สถานที่​ท่องเที่ยว​ในปัจจุ​บัน ที่นี่ก็จะมีให้บริการล่องแพ พายเรือ​ หรือพาชมวิวธรรมชาติ​ พาเที่ยวถ้ำก็มี​นะครับ

ที่นี่ก็จะมีกิจกรรมสำหรับสายลุยให้ได้มาสัมผัสกันด้วยนะครับ จะมีชาวบ้านนำเที่ยว พายเรือไปในถ้ำ ชมวิวรอบๆ จะได้มาเที่ยวธรรมชาติ​กันแบบใกล้ชิด​เลยครับ 

#คนหลงทาง#เที่ยวลำปาง#จังหวัดลำปาง#คาเฟ่ลำปาง#ที่เที่ยวลำปาง


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *