ค น ห ล ง ท า ง

มุ ก ด า ห า ร ม่วนใจ๋ เมืองชิคๆ ที่ต้องมา! ตะลุยเพลิน พาเดินเช้ายันค่ำ


เมื่อวันเวลาพาให้ผมได้กลับมาเยือนที่ ‘มุกดาหาร’ กันอีกครั้ง เพราะจังหวัดริมฝั่งโขงแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลากหลาย เต็มไปด้วยวัฒนธรรม ความเชื่อ ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสวยๆ และความชิคๆ ในตัวเมืองที่ดูมีเสนห์ชวนให้มาเยือน

และในทริปนี้ ผมจะพาทุกคนไปตะลุยกันแบบเพลินๆ เรียกว่าพาเดินเล่นกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ ซึ่งก็จะมีทั้งในตัวอำเภอเมือง และต่างอำเภอบ้างเล็กน้อย ในแบบที่เรียกว่าไปแล้ว จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่มีครบทุกรสชาติ! โดยเฉพาะความ Unseen ของมุกดาหารที่รับรองเลยว่าเด็ดมากจริงๆ!! ส่วนสถานที่ที่ผมจะพาไปนั้นจะมีอะไรกันบ้าง ตามมาดู List กันเล๊ยยย!!

เสริมสุข คาเฟ่ เฮือนกาแฟ ตลาดอินโดจีน บ้านย่า คาเฟ่ Mali Coffee บรรยากาศตัวเมืองมุกดาหาร วัดศรีมหาโพธิ์ และที่ว่าการอำเภอหว้านใหญ่เก่า วัดสองคอน สะหวันสำราญ จุดชมวิวสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 Night Box Market ภูมโนรมย์ ร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร เจ๊แอน ปากหม้อห้าแยกมุกดาหาร ภูผาซาน (อ.คำชะอี) อ่างเก็บน้ำคันแทใหญ๋ (อ.คำชะอี) ไร่กังหันลม (อ.หนองสูง) วัดถ้ำโส้ม (อ.หนองสูง)

เป็นยังไงกันบ้างครับ เห็น List สถานที่แล้วบอกเลยว่าเที่ยวกันแบบแน่นๆ จุกๆ และเพื่อให้การออกทริปนี้ลื่นไหล ไม่สะดุด เดือนนี้ทาง dtac ก็ออกโปรแรง รับร้อนเดือนมีนา สำหรับลูกค้าแบบเติมเงินที่ให้เน็ตแบบไม่อั้น ไม่ลด Speed ให้เล่นเน็ตเร็ว 10 Mbps ได้นาน 3 วัน ในราคาเพียง 99 บาทเท่านั้นครับ มีเน็ตใช้กันแบบคุ้มๆ ตลอดทริป เพราะผมเองก็ต้องพึ่งพาเน็ตแรงๆ ในการดูหนังฟังเพลงระหว่างเดินทาง, เล่น Social Media, เปิด GPS, ใช้ทำงาน ติดต่อลูกค้าทาง Email, อัพโหลดภาพและไฟล์งานต่างๆ อยู่ตลอด

 เสริมสุข คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LThMJuhFA59qnZur6

——

เอาละครับ เริ่มต้นทริปมุกดาหารกับความชิคๆ ในแบบที่ใครก็ต้องชอบ กับคาเฟ่ที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘เสริมสุข คาเฟ่’ คือแค่ได้ยินชื่อร้าน ก็ทำให้รู้เลยว่าภายในร้านจะต้องอบอวลไปด้วยความน่ารักอบอุ่น จนเหมือนได้มาเติมความสุขที่นี่แน่ๆ

เมื่อก้าวเท้าเข้ามาด้านใน ก็ไม่ผิดหวังเลยครับ บรรยากาศดี มีความอบอุ่นแบบที่คิดไว้จริงๆ ตกแต่งในสไตล์งาน Craft ผสมผสานกับความวินเทจออกมาได้อย่างลงตัว

เปิดบริการทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์

มีนาแล้ว มีโปรเน็ตดีๆ ใช้กันหรือยังงงง ?

เดินทางไกลๆ ผมก็ต้องมีการใช้งานเน็ตจากมือถืออยู่ตลอด ก็ต้องหาโปรแรงๆ ดีๆ แล้วได้ใช้กันแบบคุ้มๆ อย่างโปรรับร้อนเดือนมีนา สำหรับลูกค้าแบบเติมเงินของ dtac ที่ให้เน็ตแบบไม่อั้น ไม่ลด Speed เล่นเน็ตเร็ว 10 Mbps ได้นาน 3 วัน ในราคาเพียง 99 บาทเท่านั้นครับ เรียกว่าใช้งานกันยาวตลอดทริปแบบไม่มีสะดุด

มาคาเฟ่บรรยากาศดีๆ มีมุมให้นั่งผ่อนคลายแบบนี้ ก็หยิบหูฟังขึ้นมานั่งดูหนัง ฟังเพลงกันไป พร้อมกับเครื่องดื่ม และอาหารทานเล่นแบบเพลินๆ

 เฮือนกาแฟ
พิกัด >> หน้าวัดศรีมงคลใต้
https://goo.gl/maps/LQtoHcjCyWFWTfBm6

——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่หากจะเรียกให้ทันสมัยก็ต้องเรียกว่าเป็นแนว Food Truck ร้านนี้ ตั้งอยู่ที่หน้าวัดศรีมงคลใต้ เป็นจุดแวะนั่งจิบเครื่องดื่มริมทาง มองเห็นบรรยากาศผู้คนที่สัญจรไปมาก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ…

แวะจิบกาแฟสักแปป แล้วเดี๋ยวเราจะไปต่อกันครับ…

สถานที่ต่อไป เราจะไปกันที่ตลาดอินโดจีนซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน สามารถเดินไปได้เลยครับ แต่ ค น ห ล ง ท า ง อย่างผมก็คือนิดหน่อยก็หลงครับ ต้องมีเข้าผิดซอยมั้งอะไรมั้งประจำครับ เดินงมทางเองสงสัยจากใกล้จะกลายเป็นไกลนะบอกตรงๆ 55555+ มีเน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีดซะอย่าง ไปไหนมาไหนทั่วไทยก็เปิด GPS ได้ตลอดเลยครับ ไม่ต้องกลัวเปลืองเน็ต สะดวกสุดๆ

 ตลาดอินโดจีน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XCw6SEN9JLV8Ld8WA

——

ขาช้อปต้องมาครับ ที่ตลาดอินโดจีนนี้ เป็นเเหล่งหาซื้อของใช้ต่างๆ และของฝากหลากหลาย ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ จะเป็นสินค้านำเข้ามาจากจีน เวียดนาม รัสเซียและลาว มีขายทั้งปลีกและส่ง ที่นี่เรียกว่าเป็นตลาดใหญ่ มีของขายเยอะมากๆ ครับ แทบจะทุกอย่างสรรหาได้จากที่นี่เลย หากใครได้มาเยือนมุกดาหารแล้ว จะต้องไม่พลาดที่จะมาแวะที่ตลาดอินโดจีนกันครับ

 บ้านย่า คาเฟ่
พิกัด >> ร้านอยู่เเถวสี่เเยกเซเว่น วงเวียนน้ำพุ
https://goo.gl/maps/sAgeAW5v3UVhhNRN6

——

คาเฟ่เล็กๆ อีกหนึ่งร้านในตัวเมืองมุกดาหารที่เอาใจสาวๆ ที่ชอบบรรยากาศหวานๆ ละมุนๆ กับร้านที่มาในโทนสีขาว-ชมพูอย่าง ‘บ้านย่า คาเฟ่’ ใครที่เป็นคอของหวาน ชอบทานเค้ก ทานเบเกอรี่ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ เพราะมีเมนูของหวานหลากหลายให้ได้ลองชิมกัน

ร้านเปิดเวลา 10.00 – 17.00 น.

 Mali Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XN4LypnVNucQMWbs6

——

มาครับ มาต่อกันด้วยร้านกาแฟอีกสักร้าน เผื่อใครจะชอบอะไรในสไตล์ที่แตกต่างกัน ถ้าใครที่อยากไปคาเฟ่ที่เป็นแนวธรรมชาติๆ ตกแต่งร้านด้วยงานไม้ และต้นไม้เยอะๆ ต้องลองแวะมาที่นี่เลยครับ ด้านในร้านนั้นร่มรื่นมากๆ และมีมุมให้ได้นั่งพักผ่อนกับเครื่องดื่มเย็นๆ

ระหว่างนั่งจิบกาแฟ ก็เช็ค Email ติดต่องานกันสักหน่อยครับ สมัครแพ็กเน็ตไม่อั้นมาพร้อม อยู่ที่ไหนก็นั่งทำงานผ่านมือถือได้สะดวก จะส่งไฟล์งาน ก็ไม่ต้องรอเข้าห้องพัก ต่อ Wifi กันให้เสียเวลา สมัครแพ็คเกจได้ที่นี่เลยนะครับ >> https://uk5yk.app.goo.gl/A1ZC

 บรรยากาศในตัวเมืองมุกดาหาร
——

ด้วยความที่มุกดาหารนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ยังคงความเก่า และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทุกอย่างดำเนินไปอย่างช้าๆ และเป็นเมืองที่สงบ น่าอยู่อีกเมืองหนึ่งเลยล่ะครับ

 วัดศรีมหาโพธิ์ และที่ว่าการอำเภอหว้านใหญ่เก่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/y13VzAhezWw5w6V36

——

ต่อไปเราจะไปแวะกันที่วัดศรีมหาโพธิ์กันครับ ที่วัดแห่งนี้มีอายุกว่าร้อยปี สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2459 ซึ่งภายในวัดจะมีโบราณสถานคือ สิมอีสานหรือโบสถ์เก่าแก่ และมีธูปแต้มหรือจิตกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก และภาพเหตุการณ์ที่สมเด็จกรมพระยาดำรงเดชานุภาพเสด็จตรวจหัวเมืองในมณฑลอีสาน ใกล้ๆ กันจะมีที่ว่าการอำเภอคว้านใหญ่ ซึ่งเป็นอาคารเก่าโบราณ

 โบสถ์คริสต์วัดสองคอน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vb25Un7KAQrmKWab6

——

‘โบสต์คริสต์วัดสองคอน’ หรือ ‘สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีวัดสองคอน’ แห่งนี้ เป็นโบสถ์คริสต์นิกาย โรมันคาทอลิก ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ด้านในนั้นบรรยากาศดี และเงียบสงบ ที่บริเวณด้านหน้าจะมีลานสำหรับจัดงานพิธีต่างๆ ทางศาสนา

สถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเทิดพระเกียรติบุญราศีมรณสักขีทั้ง 7 ที่อุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อพิสูจน์ศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า เมื่อครั้งเกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

 สะหวันสำราญ
พิกัด >> https://g.page/Savan-Sumran?share

——

สะหวันสำราญ สถานที่ที่เป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และที่พัก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมความสำราญสมชื่อจริงๆ หากใครที่ชอบความย้อนยุค และหลงรักในการตกแต่งร้านออกมาได้มีเสน่ห์ชวนมอง ก็ต้องไม่พลาดที่นี่เลยครับ

ด้วยบรรยากาศที่ดีต่อใจ ไม่ว่าจะมาเวลาไหนก็สวย และมีเสน่ห์ที่แตกต่าง มีมุมให้ถ่ายรูปได้เยอะมากๆ แล้วยังมีที่นั่งในโซน Outdoor เหมาะกับการนั่งทานมื้อเย็นชมวิวบรรยากาศดีๆ

 จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RtoZ9nXaq7888WZTA

——

ในยามเย็นแบบนี้จะไปไหน ? หลังจากที่เราเดินเล่นลัดเลาะกันมาทั้งวัน ตกเย็นก็ขอไปพักผ่อนในบรรยากาศริมน้ำชิลล์ๆ รับลมเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ซึ่งในช่วงเย็นๆ แบบนี้ก็จะมีร้านค้า ร้านอาหารมาเปิดขายกันเป็นเหมือนตลาดริมน้ำ พากันมานั่งทานหมูกระทะ จิ้มจุ่มกันรับรองฟินนนน!

 Night Box Market
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GXGhB7wscL8iiNBP8

——

ตลาดยามดึก สำหรับใครที่ชอบออกมาหาของอร่อยๆ กันในยามดึก ที่ตลาดนี้จะมีอาหารหลากหลายเลยครับ และยังมีมุมเล่นดนตรีสดให้ฟังกันชิลล์ๆ ระหว่างทานข้าวด้วย ที่นี่ถึงจะเป็นตลาดเล็กๆ แต่ว่าดี๊ดี มีร้านเท่ๆ ฮิปๆ เยอะเลย

 วัดภูมโนรมย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8BXoyW3NiDqhULbq6

——

มาเยือนมุกดาหารทั้งที และนี่คือสถานที่ที่ผมตั้งใจไว้เลยครับว่ายังไงก็จะต้องมาให้ได้! ที่วัดภูมโนรมย์แห่งนี้ ไฮไลท์เด็ดเลยคือองค์พญานาคศรีมุกดาสีน้ำเงินอมฟ้าส่องประกายรับแสงแดดขนาดใหญ่ที่สวยงาม และอลังการมากๆ มีความเชื่อความศรัทธาด้านความโชคดี สุขขภาพ ความปลอดถัย ร่ำรวยเงิน หากขึ้นไปด้านบนก็จะมีจุดชมวิวที่สวยงามมองไปเห็นทิวทัศน์แม่น้ำโขง และฝั่งสปป.ลาวด้วยล่ะครับ

 ร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YRtP2c6csfgiqajX9

——

ร้านอาหารเช้าร้านเล็กๆ ที่รสชาตินั้นอร่อยถูกปากในราคาเบาๆ โดยเฉพาะไข่กระทะนั้น เป็นเมนูที่ผมชอบมากๆ เลยล่ะ

 ปากหม้อเจ๊แอน ห้าแยกมุกดาหาร
พิกัด >> ฝั่งตรงข้ามร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร
——

เดินมาฝั่งตรงข้ามกับร้านอาหารเช้า ก็จะเจอกับร้านปากหม้อเจ๊แอนที่เป็นร้านอร่อยบอกต่ออีกร้านหนึ่ง อิ่มอร่อยได้ในราคาแค่ 25 บาทเท่านั้นครับ ซึ่งจริงๆ ผมเองก็เพิ่งจะทานปากหม้อแบบนี้เป็นครั้งแรกเหมือนกัน ปกติก็เคยทานแต่ข้าวเกรียบปากหม้อ 55555+ ถึงจะเป็นเมนูที่เพิ่งเคยได้ลองแต่ก็อร่อยถูกปาก

 ภูผาซาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zFRkCrrJVbgsjt1f8
——

ที่ภูผาซานนี้ จริงๆแล้วจะมีส่วนที่เป็นพื้นที่อุทยานเป็นจุดชมวิวทางธรรมชาติที่เป็นลานบนภูเขาสูง แต่ในจุดที่ผมจะแวะไปนั้นจะเป็นที่สำนักสงฆ์ภูผาซาน เอกลักษณ์ของที่นี่คงจะเป็นพระพุทธรูปองค์สีขาวที่ตั้งอยู่บนกลางเขา รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ซึ่งจะมีทางเดินบันไดเพื่อให้เดินขึ้นไปกราบไหว้กัน

 อ่างเก็บน้ำห้วยคันแทใหญ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/StXCLzwMMwa23Fs39
——

สถานที่พักผ่อนชมวิวชิลล์ๆที่เหมาะกับการมาในช่วงยามเช้า รับอากาศสดชื่น หรือมานั่งรับลมชมวิวพระอาทิตย์ตกในยามเย็นก็ดี

 ไร่กังกันลม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AhxZr4UYut9M7Bwc9
——

คาเฟ่ชื่อน่ารักๆ อย่าง ‘ไร่กังหันลม’ ที่นอกจากบรรยากาศรอบๆ ร้าน จะดีงามไปด้วยธรรมชาติล้อมรอบทุกทิศทางแบบนี้ เรียกวว่ามีครบทุกอย่างทั้งทุ่งนา ป่า ทิวเขา กังหันลม และถ้าโชคดีมาถูกที่ถูกเวลา ก็จะเจอไอหมอกไปด้วยอีก

ด้วยบรรยากาศร้านที่ดูสบายๆ อบอุ่น และเมนูคาว-หวาน ที่อร่อยถูกปาก หากได้มาที่หนองสูงแล้วอยากหาร้านมานั่งทานอาหารอร่อยๆ ไปพร้อมกับวิวสวย ต้องไม่พลาดที่นี่เลย

 วัดถ้ำโส้ม (วัดภูผาขาว)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6AJwojdv7movBgcG9
——

เปิดทริปกันด้วยวัดสวย และวิวสุดอลังการขององค์พระกลางหุบเผา และหน้าผาชมวิวทะเลหมอก ที่หากไม่ได้มาเยือนแล้วคงจะเสียดายแทนจริงๆ ครับ

‘วัดถ้ำโส้ม’ หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘วัดภูผาขาว’ เป็นวัดป่าที่ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของ อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด และ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร

ไฮไลท์เด็ดของที่นี่ คือ พระพุทธรูปแกะสลักองค์ใหญ่สีทองอร่ามบริเวณหน้าผาสีขาว รายล้อมด้วยภาพแกะสลักเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติต่างๆ ที่เป็นแนวยาวไปตลอดหน้าผา ดูสวยแปลกตามากๆ ครับ

#dtac#ดีแทค#ดีแทคเติมเงิน#โปรแรงรับเดือนมีนา#คนหลงทาง#เที่ยวมุกดาหาร#จังหวัดมุกดาหาร


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *