ค น ห ล ง ท า ง

ชุมชนน่าเที่ยว ‘บ้ า น วั ง ส้ ม ซ่ า’ Slowlife วิถีชุมชน เติมความสุขแบบครบรส ทั้งกิน เที่ยว ชิลล์ และวิวธรรมชาติ


พิกัด >> หมู่ที่ 1 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 ต้นส้มซ่า
จุดเริ่มต้น และที่มาของ ‘บ้านวังส้มซ่า’
——

เอาละครับบบ ก่อนที่เราจะไปตะลอนทัวร์กันในชุมชนน่าเที่ยว ‘บ้านวังส้มซ่า’ ที่ผมยกมาแนะนำทุกคนกันในทริปนี้ เรามาทำความรู้จักกับชุมชนแห่งนี้กันให้มากขึ้นสักหน่อยจะดีกว่า

บ้านวังส้มซ่าแห่งนี้ ถือเป็นชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งใน ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่มาของชื่อ ‘วังส้มซ่า’ มาจากคำว่า วัง = สถานที่หรือบริเวณที่มีห้วงน้ำลึก และ ส้มซ่า = พืชตระกูลส้มชนิดหนึ่งที่พบได้มากในบริเวณนี้ ซึ่งที่ชุมชนแห่งนี้จะแม่น้ำน่านไหลผ่าน และมีต้นส้มซ่า เป็นผลไม้ประจำถิ่น ซึ่งชาวบ้านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ก็ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทำนา ปลูกผลไม้ พืชสมุนไพรที่น่าสนใจ

ด้วยความหลากหลายและเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ ก็ได้มีการพัฒนาหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ขึ้นมากลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวบ้านวังส้มซ่า เพื่อส่งต่อความสุข เรื่องราวน่ารู้ วิถีชีวิต และสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน โดยจะมีการจัดเส้นทางท่องเที่ยว และกิจกรรมต่างๆ ให้ทำกันได้หลายอย่างเลยครับ

สนใจสอบถาม / ติดต่อการท่องเที่ยวบ้านวังส้มซ่า
Facebook >> บ้านวังส้มซ่า
Tel. 087-196-4204 และ 086-929-1745

 ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านวังส้มซ่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WRz46cxJFXGXgNW59
——

หลังจากที่เรามาทำความรู้จักกับบ้านวังส้มซ่ากันแล้ว ต่อไปเราจะเริ่มตระเวนเดินเที่ยวชมตามจุดต่างๆ กันครับ ด้วยความที่บ้านวังส้มซ่านั้น จะเป็นชุมชนเล็กๆ ซึ่งเราก็สามารถเดินเที่ยวกันไปได้ตลอดเส้นทาง เพราะแต่ละจุดนั้น ก็จะอยู่ใกล้กันหมด เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ก็จะเจอจุดแวะเที่ยวได้ง่ายมากเลยครับ

อย่างจุดแรกที่เราจะมากันก็คือ ‘ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านวังส้มซ่า’ ซึ่งก็จะมีทั้งการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มาจากต้นส้มซ่า รวมทั้งการนำมาแปรรูป และอาหารท้องถิ่นของชาวบ้าน รวมทั้งการสาธิตถึงวิธีการทำ บอกเลยว่ามีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง ตามมาดูกันเลยครับ….

 แผนที่เส้นทางเดินเที่ยวบ้านวังส้มซ่าแนบใน Comment นะครับ

ข้าวห่อใบบัว ใครที่ชอบเมนูนี้ต้องมาลองชิมเลยครับ นอกจากหน้าตาจะน่าทานแล้ว ทานกันแบบออกจากเตาร้อนๆ หอมอร่อยมากครับ

และด้วยความที่มีต้นส้มซ่าเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่น ชาวบ้านก็จะมีการนำส่วนต่างของต้นส้มซ่า มาแปรรูปต่างๆ รวมทั้งทำเป็นอาหาร และเครื่องดื่ม อย่างอันนี้ก็จะเป็นน้ำชาที่มาจากใบส้มซ่า

หรือจะลองทานแบบน้ำส้มซ่าคั้นสดอร่อยๆ ก็เย็นชื่นใจ…น้ำส้มซ่าจะต่างจากน้ำส้มทั่วไป เพราะมีกลิ่นที่หอมไม่เหมือนใคร รสชาติหวานอมเปรี้ยวและมีความซ่าเล็กน้อย ส่วนอีกแก้วนั้นที่มีถึง 3 สี 3 ชั้นจะเป็นกาแฟที่ด้านล่างเป็นน้ำส้มซ่า ความอร่อยอยู่ที่การค่อยๆ ดูดไล่ขึ้นมาจนทีละชั้น จนรสชาติของน้ำสัมผัสลิ้น กลายเป็นความกลมกล่อมอยู่ในปากของเรา

หากใครที่มาเที่ยวและได้ติดต่อจองโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนไว้ล่วงหน้า ก็จะมีกิจกรรมพาไปเก็บส้มซ่าจากต้น และสาธิตการทำน้ำส้มซ่าให้ได้ชมกัน

เมนูอาหารว่างแบบโบราณ ‘ม้าฮ่อ’ ที่อยากให้มาลองชิมกัน ซึ่งแน่นอนครับว่าใช้เนื้อของผลส้มซ่ามาทำเช่นกัน ราดด้วยน้ำราด 3 รส คำเดียวครบรสได้ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด มัน ผสมผสานกันกำลังดี อร่อย จนหยุดไม่ได้….

เมนูแซ่บๆ อย่างส้มตำของที่บ้านวังส้มซ่า ก็ต้องแตกต่างไม่เหมือนใคร เพราะมีการใช้ผลส้มซ่าแทนมะนาว ก็ได้รสชาติที่เปรี้ยวหวานและซ่านิดๆ กำลังดี

อีกหนึ่งสินค้าที่มีการใช้ผิวของผลส้มซ่ามาฝานออกแล้วนำมาผสมกับสมุนไพรต่างๆ จนได้ยาดมส้มซ่าที่เอาไว้ดมให้รู้สึกหอมผ่อนคลาย เรียกว่าใช้ประโยชน์จากผลส้มซ่าได้ทุกส่วนจริงๆ

 โฮมสเตย์บ้านวังส้มซ่า
——

สำหรับการมาเที่ยวชุมชนแบบนี้ หากอยากจะซึมซับบรรยากาศกันให้เต็มที่ ก็ต้องนอนโฮมสเตย์ให้เข้าถึงกันแบบนี้เลยครับ ที่นี่จะมีโฮมสเตย์ของชาวบ้านแบ่งให้เข้าพัก อย่างที่หลังนี้ เจ้าของก็คือป้าเจียร พรมส้มซ่า เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้มี 2 ชั้น ซึ่งก็จะมี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และห้องโถงสำหรับใช้ส่วนกลาง สามารถพักได้มากถึง 10 คน ภายในกว้างขวาง สะอาด ดูเรียบง่าย และมีมุมระเบียงที่มองเห็นวิวหมู่บ้าน เปิดรับลมเย็นสบาย

 ติดต่อสอบถาม / จองโฮมสเตย์ได้ที่…
คุณอนัน 089-512-6198

 โรงเตี๊ยม
——

หากเดินเล่นไปมา แล้วรู้สึกอยากหามุมนั่งพักกันสักหน่อย ก็ต้องมาที่โรงเตี๊ยมนี่เลยครับบบบ แค่เห็นบรรยากาศก็อยากเดินเข้ามาหามุมถ่ายรูปกันแล้วใช่มั้ยครับ

แค่เห็นแว๊บแรกก็ต้องชอบแล้วล่ะ มีความเป็นกระท่อมไม้สไตล์จีนๆ ดูแล้วย้อนยุคหน่อย สำหรับใครที่มาเที่ยวตามโปรแกรมของทางชุมชน ก็จะมีเซ็ทชา กาแฟ และหมั่นโถว หรือจะกินไอศครีมคลายร้อนกันก็ได้ แต่ก็ต้องบริการตัวเองกันนะครับ หยิบไอศครีมแล้วหยอดเงินใส่กล่อง ทอนเงินเองกันได้เลย

Afternoon tea กับ น้ำชาใบส้มซ่าสักแก้ว ดื่มคู่กับหมั่นโถวอร่อยๆ…

 ศาลเจ้าแม่ทับทิม
——

จุดแวะเที่ยวสำหรับใครที่อยากมากราบไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิม ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ในเรื่องของความรู้ สติ ปัญญา ความเจริญรุ่งเรือง นำไปสู่การดำเนินชีวิตอันประสบความสำเร็จในทุกด้าน ประกอบกิจการค้าก็จะเจริญรุ่งเรือง พบแต่ความสุข และเป็นสิริมงคล

ซึ่งถ้าได้มาที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมแล้ว ไม่ว่าจะมาในยามกลางวัน หรือยามค่ำที่มีการเปิดไฟประดับตกแต่ง ก็ให้ความสวยงามที่แตกต่างกันไป…

 วัดสะกัดน้ำมัน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/q3LD4uXfRsj6g8W9A
——

เห็นชื่อวัดแล้ว หลายคนอาจจะสงสัยถึงที่มาที่ไปว่าทำไมถึงได้มีชื่อที่ฟังดูแปลกหูแบบนี้ ‘วัดสะกัดน้ำมัน’ มีประวัติศาสตร์ที่เล่าต่อกันมาว่า เมื่อพระมหาจักรพรรดิ์และสมเด็จพระมหินทราธิราชเดินทางมาจากอยุธยาด้วยทางเรือ ก็มีพระประสงค์ที่จะมารับสมเด็จพระนเรศวร และพระเอกาทศรถ ซึ่งยังทรงพระเยาว์ พระมหาธรรมราชาซึ่งครองเมืองพิษณุโลกก็ไม่ประสงค์ให้สองพระองค์มารับหลานๆ ไป จึงได้เทน้ำมันลงในน้ำและจุดไฟ เพื่อสะกัดเรือไว้ พระมหาจักรพรรดิ จึงโปรดให้เสะกัดน้ำมันไว้ไม่ให้ไหลมาถูกเรือ จึงเรียกบริเวณนี้ว่า ‘สะกัดน้ำมัน’ วัดนี้จึงมีชื่อว่าวัดสะกัดน้ำมันนั้นเองครับ

 ถนนสายกะหล่ำ
——

ที่ชุมชนบ้านวังส้มซ่านี้นอกจากจะมี ‘ส้มซ่า’ เป็นผลผลิตหลัก และยังสามารถนำมาแปรรูป สร้างสรรค์เป็นสินค้าสร้างรายได้หลากหลายแล้ว ชาวบ้านที่นี่ก็ยังมีบางส่วนที่นิมยมปลูก ‘กะหล่ำปลี’ กันยาวตลอดเส้นถนน จนเกิดเป็น ‘ถนนสายกะหล่ำ’ เป็นอีกหนึ่งอาชีพ และสร้างรายได้ให้ชุมชน ซึ่งเป็นกะหล่ำปลีปลอดสารพิษ ทานอร่อย แล้วยังดีต่อสุขภาพ

 บ้านสวนตายาย
——

ถึงแม้ว่าบ้านวังส้มซ่า จะเป็นเพียงชุมชนเล็กๆ แต่ก็เป็นชุมชนเล็กๆ ที่ครบเครื่องทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องอาหารการกินเลยครับ

ที่ร้านบ้านสวนตายายนี้ จริงๆ ก็จะมีทั้งอาหารตามสั่งทั่วไป และเมนูห้าพลาดอย่างพิซซ่า ที่ขายดีและผมลองชิมแล้ว ชอบมากๆๆ แถมยังราคาดี๊ดี ถาดเล็ก 59 บาท ถาดกลาง 79 บาท และถาดใหญ่ก็แค่ 129 บาท หากจะเพิ่มชีสก็แค่ 10 บาทเท่านั้นเองงงง มาเถอะครับ ทั้งอร่อย ทั้งคุ้ม

Facebook >> บ้านสวนตายาย
Tel. 083-592-2963

บรรยากาศรอบๆ ร้านนี่ก็เป็นอาหารตาอย่างดีเลยล่ะ ทั้งอิ่มทั้งฟินไปกับวิว…

 เตี๋ยวริมน้ำ
——

เมื่อท้องเริ่มร้อง และร่างกายต้องการเติมพลัง เรามาหาอะไรอร่อยๆ ทานรองท้องกันหน่อยดีมั้ยครับ กับร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ที่มีชื่อว่า ‘เตี๋ยวริมน้ำ’ ก็จัดก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่แห้งสักจาน อร่อย เครื่องเเน่น ราคาไม่แพง

 นาบัว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MQ7HqepYxYvEh1d59
——

จุดแวะเดินเล่นถ่ายรูปข้างทาง ที่บังเอิญไปเจอเข้า กับนาบัว และทุ่งนาที่อยู่ใกล้กัน ยิ่งในช่วงยามเย็นแสงพระอาทิตย์ละมุนๆ แบบนี้ ก็ยิ่งบรรยากาศดีมากครับ มองไปทางไหนก็สบายตาสบายใจ แวะมาถ่ายรูปกันไปแบบเพลินๆ ได้เลย

 วัดคุ้งวารี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iDcXJzaMCdcWyUFj6
——

อีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวของที่บ้านวังส้มซ่า คือการพานั่งล่องเรือแม่น้ำน่าน ชมวิวสวยๆ และสะพานแขวนข้ามแม่น้ำ และยังมีพายเรือเพื่อข้ามฝั่งไปนมัสการหลวงพ่อทันใจ ที่วัดคุ้งวารี ซึ่งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำน่านกันได้

แวะเดินเล่นริมน้ำ ให้อาหารปลากันหน่อย…

 ข้าวเหนียวห่อ
พิกัด >> ถ.พิษณุโลก – บางกระทุ่ม ซอย 10
——

ร้านข้าวเหนียวห่อข้างทาง ที่เหมาะกับการหาอะไรรองท้องเป็นที่สุด เห็นร้านเล็กๆ แบบนี้ แต่ก็มีเนื้อสัตว์หน้าต่างๆ ให้เลือกเยอะเลยครับ กินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ คือดีมากกก เป็นของกินที่แวะซื้อง่ายๆ กินง่ายๆ แต่อร่อยถูกปาก

 เจ้าสัว 178
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Cxiw74o6iDLoZPNr9
——

คาเฟ่เท่ๆ สไตล์ Loft แต่เป็น Loft ที่ไม่เข้ม และดุดันจนเกินไป เน้นโทนที่ดูแล้วสบายตากำลังดี ถือเป็นอีกหนึ่งร้านที่ชาวพิษณุโลกแวะเวียนกันมาอยู่ตลอด เพราะอาหารอร่อย และบริการดี มีเสิร์ฟทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน โดยเฉพาะเมนูก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่ขึ้นชื่อว่ารสเด็ดสุดๆ

ร้านเปิดเวลา 10.00 น.-20.30 น.

 บรรยากาศริมแม่น้ำน่าน
——

หากใครที่อยากสัมผัสกับวิวธรรมชาติแบบนี้ ก็ต้องมาเดินเล่นกันในยามเย็นที่บริเวณริมแม่น้ำน่านแห่งนี้กันเลยครับ ด้วยความเงียบสงบ และวิถีชีวิตชาวบ้านที่ยังคงมีให้ได้เห็นกัน ก็เป็นอะไรที่ดูแล้วมีเสน่ห์

ในพื้นที่ใกล้ๆ บ้านวังส้มซ่า ก็จะมีจุดเดินเล่นริมแม่น้ำน่าน ซึ่งก็มาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศยามเย็นกันสวยๆ ได้ครับ

 บ้านหมูกระทะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/33biCZULaNMPCkgH9
——

ปิดท้ายกันไปด้วยมื้อเย็นสุดอร่อยที่ร้าน ‘บ้านหมูกระทะ’ กับบรรยากาศการนั่งทานแบบชิลล์ๆ เป็นร้านหมูกระทะเล็กๆ แต่ดูอบอุ่น เหมือนมานั่งปิ้งย่างเล่นกันที่บ้านเพื่อน แถมหลายคนยังการันตีว่ารสชาติดี น้ำจิ้มเด็ด หมูนุ๊มมมนุ่ม แล้วยังราคาไม่แพงด้วย…

#คนหลงทาง#เที่ยวพิษณุโลก#บ้านวังส้มซ่า#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมือง#จังหวัดพิษณุโลก


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *