ค น ห ล ง ท า ง

จาก… เ ชี ย ง ใ ห ม่ ถึง… ลํ า พู น บันทึกการเดินทาง 2 จังหวัด บนเส้นทางสายธรรมชาติ วิถีชีวิต และวัฒนธรรม


หากถามเส้นทางไหนของการเดินทาง ที่มักจะเป็นเส้นทางในใจของใครหลายคนก็คงต้องบอกเลยว่า ‘เส้นทางของภาคเหนือ’ นั้นเป็นอะไรที่ครองใจนักท่องเที่ยวอยู่เสมอๆ

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอากาศดีๆ วิวสวยๆ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เรียบง่าย แต่ดูอบอุ่นของคนท้องถิ่นเป็นอะไรที่มีเสน่ห์และชวนให้เราอยากออกไปสัมผัสและในทริปเที่ยวภาคเหนือของผมทริปนี้ ผมจะพาทุกคนออกไปเปิดอีกหนึ่งประสบการณ์ห้ามพลาดกับ

#เส้นทางการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ล้านนา 4 เส้นทาง

เส้นทางที่ 1 : เชียงใหม่-ลำปางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชุมชน

เส้นทางที่ 2 : เชียงใหม่-ลำพูนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค

เส้นทางที่ 3 : เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต และชาติพันธุ์ล้านนา

เส้นทางที่ 4 : เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ

ซึ่งผมก็เลือกที่จะไปในเส้นทางของ เชียงใหม่-ลำพูนกับบันทึกการเดินทางระหว่าง 2 จังหวัดที่เก็บเรื่องราวระหว่างทาง และสถานที่น่าสนใจมาฝากกันเพราะผมอยากให้ทุกคนได้รู้จักถึงอีกมุมหนึ่งของเชียงใหม่-ลำพูน ให้มากกว่าที่เคย…

 วัดป่าตึง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yPSBoTJLW7Rx5xBGA
—–

เริ่มทริปการเดินทาง 2 จังหวัดกันด้วยการมาเยือนที่ชุมชนออนใต้ โดยเราจะไปเยือนกันที่ ‘วัดป่าตึง’ บริเวณที่ตั้งวัดป่าตึง เดิมที่นั้นเป็นป่าไม้แน่นหนา ทางภาคเหนือเรียกว่าไม้ตึง ป่าตึงนั้นเดิมที่เป็นเมืองเก่าประมาณอายุไม่ได้ เพราะมีซากปรักหักพังของเจดีย์วัดร้างอยู่ มีเตาเผาเครื่องถ้วยสังคโลก จึงมีพิพิธภัณฑ์เครื่องถ้วยชาม ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัด และบนกุฏิไม้สักที่งดงามหลังใหญ่

และเป็นที่ตั้งสรีสังขารของเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือหลวงปู่หล้า ซึ่งไม่เน่าเปื่อย บรรจุไว้ในโลงแก้ว ชาวบ้านทั่วไปเรียกท่านว่า “หลวงปู่หล้า ตาทิพย์”

 วัดเชียงแสน และน้ำบ่อยา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UawQRrA3k9F388RG7
—–

วัดเชียงแสน ถือเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในอำเภอสันกำแพง และยังเป็นแหล่งโบราณสถาน ที่รวมโบราณวัตถุเอาไว้มากมาย มีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ศิลาจารึก และซากเตาเผาเครื่องถ้วยสันกำแพง รวมทั้ง “น้ำบ่อยา หรือ วังจำป่าเฮี้ย บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งมีชาวบ้านพบปลาไหลทองและปลาไหลเผือก ออกมาตามรูน้ำไหลตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิท

 กลุ่มทอผ้าบ้านปง (อารีย์ผ้าทอ)
พิกัด >> 32 หมู่ที่ 8 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ 50130
—–

ต่อไปเราจะไปชมผ้าทอสวยๆ ด้วยฝีมือชาวบ้านกันที่ศูนย์เรียนรู้และสาธิตการทอผ้า เป็นการรวมกลุ่มสตรีครูภูมิปัญญาที่พัฒนามาเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชนออนใต้ เพื่อเปิดบ้านให้เรียนรู้การทอผ้า และการแปรรูปผ้าทอ ตั้งแต่การเก็บฝ้าย การอีดฝ้าย ปั้นด้าย ไปจนถึงการทอผ้า

ซึ่งผมรับรองเลยว่า ผ้าทุกผืน และเส้นใยทุกเส้นก็ถูกทำขึ้นมาด้วยมือ และทำด้วยใจ จนกลายเป็นผ้าพื้นเมืองสวยๆ ซึ่งไม่ว่าจะนำไปนุ่ง ไปทำเสื้อผ้าใช้เองก็ดี หรือซื้อเป็นของฝากก็ได้ครับ

ติดต่อสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่…
อารีย์ ใจวงค์ โทร. 086-9151418

 ออนใต้ฟาร์ม
พิกัด >> อยู่หน้าซอย 6 บ้านโห้ง ออนใต้ อำเภอสันกำแพง เชียงใหม่
—–

อีกหนึ่งสถานที่ที่คนหลงรักผ้าทอและสินค้า Handmade จะต้องชอบ หากได้มาเยือนที่ออนใต้ฟาร์ม ภายในฟาร์มจะมีทั้งพืชผักปลอดสารพิษ ซึ่งจะมีผลผลิตทั้ง ขายปลีกหน้าฟาร์มและขายส่ง

+ มีครัวออนใต้ : ที่เป็นร้านอาหาร ซึ่งจะนำเอาผลผลิตในฟาร์มมาปรุงสดๆ ใหม่ๆให้กับลูกค้า

+ ฟ้าใหม่แฮนด์ลูม : เรียนรู้วิธีการทอผ้า พร้อมทำกิจกรรมผ้ามัดย้อมสีจากธรรมชาติได้

+ อิษดา กระเป๋าผ้า : เป็นการรวมกลุ่มของชาวบ้านในการสร้างรายได้ชุมชน โดยรับตัดเย็บผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผ้า และจำหน่ายของฝากของที่ระลึก กระเป๋าผ้าและสินค้าที่เกี่ยวกับผ้าทอ

 อ่างเก็บน้ำห้วยลาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gqPjuVqJyu4h2n9T7
—–

สถานที่ที่เหมาะกับการมานั่งพักกาย พักใจ เพราะบรรยากาศดีมากๆครับ ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าหรือตอนเย็น ถ้าได้ยืนอยู่บนสันเขื่อนและมองไปรอบๆ จะเห็นแนวภูเขาของ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออนและยอดดอยงุ้ม ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน เราจะได้เห็นภาพของแสงอาทิตย์อ่อนๆ สีทองส่องไปทั่วทั้งผืนป่า และตามแนวภูเขา

หรือจะชวนชาวแก๊งค์มาตั้งแคมป์กันภายใต้แสงดาว…

 ศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง
พิกัด >> https://g.page/HandmadeUmbrella?share
—–

ต่อไปเราจะไปกันที่ ‘บ่อสร้าง’ กันบ้างครับ หากพูดถึงบ่อสร้างแล้ว สิ่งที่เป็นของขึ้นชื่อและจะต้องนึกถึงที่นี่เป็นเเรกๆ เลยก็คือ ‘ร่มบ่อสร้าง’

ซึ่งศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้างแห่งนี้ ก็ได้มีการทำร่มบ่อสร้างหรือร่มล้านนามีมานับร้อยปี จนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของล้านนา ซึ่งมีการสืบทอดมาอย่างยาวนาน เพื่อใช้ประโยชน์ทั้งกันแดด และกันฝน เมื่อมาถึงยุคปัจจุบันของร่มบ่อสร้าง แม้วัตถุดิบบางอย่างอาจถูกปรับเปลี่ยนไปบ้างในปัจจุบัน แต่วิธีการทำยังคงรูปแบบเดิม รวมถึงส่วนประกอบ และกรรมวิธีทำร่ม ที่ทรงคุณค่าในฐานะงานหัตกรรมพื้นถิ่น

ที่นี่เป็นแหล่งทำร่มด้วยมือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ร่มที่ผลิตในหมู่บ้านนี้มี 3 ชนิด คือ ทำด้วยผ้าแพร ผ้าฝ้าย และกระดาษสา มีสีสันลวดลายสวยงามมากๆ ครับ

 ถ้ำเมืองออน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AY68wBbWmzBXn7518
—–

ต่อไปเราจะเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวชมถ้ำ และความสวยงามของธรรมชาติในแบบที่น่าค้นหากันที่ ‘ถ้ำเมืองออน’ กันบ้างครับ

ถ้ำเมืองออนนี้ ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่ออน ไม่ไกลจากศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง เป็นถ้ำขนาดใหญ่เป็นโพรงอยู่ใต้ภูเขาหินปูน ภายในถ้ำเมืองออนมีหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และมี “พระธาตุนมผา” ซึ่งเป็นหินงอกบรรจุพระเกศาขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า นับได้ว่าเป็นพระธาตุที่มีความสวยแปลกตา

การเดินเที่ยวถ้ำเมืองออนนั้นจากจุดจอดรถต้องเดินขึ้นบันไดพญานาค 187 ขั้นก่อนที่จะต้องเดินลงเข้าสู่ถ้ำ เส้นทางค่อนข้างชันและแคบ บางช่วงต้องแทรกตัวหลบผนังหินภายในถ้ำ อาจต้องเดินกันด้วยความระมัดระวังสักหน่อยครับ แต่ตลอดทางมีไฟตามทาง ใช้เวลาเดินเที่ยวราว 30 นาที – 1 ชั่วโมง

 บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6GEeSHX2Uv5Cxfea8
—–

หากการเดินเที่ยวไปมาอาจจะทำให้เราเริ่มรู้สึกปวดเมื่อย เหนื่อยล้า ผมว่าเราไปหาที่พักผ่อน และผ่อนคลายร่างกายกันบ้างคงจะดีไม่น้อย

ที่บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพงแห่งนี้ เป็นน้ำพุร้อนที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก นั่งรถไปประมาณ 1 ชั่วโมง มีบ่อให้แช่น้ำร้อน และแช่เท้า วิวสวย ล้อมรอบไปด้วยภูเขา และต้นไม้

ค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตู 40 บาท เมื่อซื้อบัตรแล้ว ก็เข้าไปด้านในได้เลยครับ เดินไปไม่ถึง 10 นาทีก็จะเจอกับน้ำพุร้อน ที่ทำเป็นน้ำพุพุ่งขึ้นไปสูงถึง 15 เมตร ละอองน้ำเมื่อกระทบกับแสงจะมองเห็นเป็นรุ้งกินน้ำ

หรือจะแวะมาทำกิจกรรมโปรดอย่างการต้มไข่ทานกันร้อนๆ และมีแร่ธาตุจากน้ำพุร้อนซึมเข้าไปในไข่ด้วยล่ะ

 วัดพระนอนแม่ปูคา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CHg1aYX1Ty31gNaZ8
—–

อีกจุดแวะเที่ยวที่อยากให้มา มากราบไหว้ขอพร และชมความสวยงามของซุ้มร่มกระดาษสาสวยๆ นับพันคัน ที่ถูกนำมาแขวนและกางไว้ เรียงรายสลับสีสวยงามให้ได้ถ่ายรูปกันตลอดทางเดิน

นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพถวายจ้อง คันละ 59 บาท อธิษฐาน​ขอพรแล้วเอาไปแขวนได้เลย พร้อมกับกราบองค์หลวงพ่อพระนอนแม่ปูคา ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดวันอังคาร และครูบาเจ้าศรีวิไชย

โดยทางวัดจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 น. และเปิดไฟช่วงกลางคืนเวลา 18.00 – 21.00 น.

 บ้านต้นน้ำสล่าแดง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DYjzbEm2FV2z1NfJ7
—–

แหล่งเรียนรู้การปั้นภาชนะ​เครื่องใช้จากดินพื้นบ้านโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ​ ซึ่งคำว่า “สล่า” ในภาษาเหนือ คือ ช่างคนล้านนา หรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง “สล่า” อ่านว่า “สะ-หล่า” ในอดีตนั้นหมู่บ้านแห่งนี้ได้อาชีพปั้นน้ำต้น และ การปั้นผางประติ๊ดเป็นอาชีพหลัก

ซึ่งทุกวันนี้ต้นโบราณรูปทรงต่างๆ เริ่มจะเลือนหายไปตามกาลเวลา จึงเกิดแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์และฟื้นฟูการทำน้ำต้นตามแบบโบราณเอาไว้ที่นี่ และมีการต่อยอดออกแบบน้ำต้นเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย ลงรักปิดทอง วาดลายไทย ลงบนน้ำต้น ประยุกต์เป็นเครื่องใช้ในบ้าน เช่น โคมไฟ เรียกว่ามีความน่าสนใจมากครับ และยังมีการจัดกิจกรรมสอนให้กับผู้ที่สนใจ นักท่องเที่ยว และเด็กรุ่นใหม่ๆ ได้สืบทอดกันต่อไป…

 วัดหนองเงือก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XJB1pPVjHYEoWCGHA
—–

ต่อไป เราจะเริ่มการเดินทางเข้าสู่เส้นทางของจังหวัดลำพูนกันแล้วล่ะครับบบ โดยเราจะไปกันที่ ‘วัดหนองเงือก’ ซึ่งวัดเก่าแก่อายุกว่า 190 ปี ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านหนองเงือก ภายในวัดมีสถานที่สำคัญที่น่าสนใจอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นโบสถ์และวิหารศิลปะล้านนาประยุกต์ ด้านหลังวิหารเป็นพระธาตุที่บรรจุพระแก้วมรกตและพระบรมสารีริกธาตุ 101 องค์ และมีสถาปัตยกรรมแบบมอญผสมศิลปะพื้นเมือง

โดยฝั่งตรงข้ามวัดหนองเงือก ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ไทยองบ้านหนองเงือก ที่รวบรวมอนุรักษ์ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในการดําเนินชีวิตของบรรพบุรุษชาวยองในสมัยโบราณเอาไว้ครับ

 กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านหนองเงือก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/J6LZio1SUEsUQCTg8
—–

และเเน่นอนครับว่า หากที่เชียงใหม่มีงานผ้าทอสวยๆ ที่ลำพูนเองก็มีเช่นกัน ที่ “กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านหนองเงือก” กับผ้าฝ้ายทอมือของหมู่บ้านหนองเหงือกยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม ชาวหนองเงือกได้สืบสานการทอผ้าฝ้ายและกรรมวิธีจากบรรพบุรุษ

และมีการนำลวดลายดั้งเดิมมาประยุกต์ให้ทันยุคทันสมัยโดยการเพิ่มความสลับซับซ้อนและเล่นสีสันในลวดลาย เช่น ลายเกล็ดเต่าลูกอม ลายเกล็ดเต่าหมู่ ลายเกล็ดเต่าจิ๋ว ลายเกล็ดเต่าตา และมีการใช้คุณสมบัติพิเศษจากนาโนเทคโนโลยี มาเคลือบผ้าฝ้าย ซึ่งช่วยแก้ปัญหาผ้าฝ้ายแข็งกระด้าง ให้มีความนุ่มลื่น ช่วยป้องกันสีซีดจาง สะท้อนน้ำ ยับยั้งแบคทีเรีย และมีกลิ่นหอมติดทนนาน ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองเข้าไปอีกด้วยนะครับ

สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่…
ป้ามาลี 089-5549333

 เฮือนเก่าเจ้ายอง
พิกัด >> 95 หมู่ 5 บ้านหนองเงือก ตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน

—–

เป็นบ้านที่ลุงทิศอาศัยอยู่กับครอบครัว แต่ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของบ้านจาวยอง หรือชาวยองดั้งเดิมไว้ให้ลูกหลาน และคนที่สนใจได้ชมกัน

 ชุมชนไม้แกะสลัก
พิกัด >> หมู่บ้านแกะสลัก ต.ทาทุ่งหลวง อ.แม่ทา จ.ลำพูน
—–

ใครที่ชอบศิลปะงานแกะสลักไม้ ไม่อยากให้พลาดที่นี่กันเลยจริงๆ เพราะต้องเรียกว่าเป็นแหล่งรวมสินค้างานแกะสลักเลยล่ะครับ

ซึ่งไม้แกะสลักอำเภอแม่ทาในแต่ละหมู่บ้าน จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปไม่ซ้ำแบบกัน ได้แก่

+ หมู่ที่ 1 มีผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักประเภทพระพุทธรูป นางรำ นางไหว้ ช่อฟ้า บ้านเหมืองลึก

+ หมู่ที่ 2 ผลิตภัณฑ์ประเภทแกะสลักไม้ดอกไม้ชุด กอต้นกล้วย แจกันทรงสูง บ้านท้องฝาย

+ หมู่ที่ 3 ผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาแมวเดี่ยว ครอบครัวแมว ช้างชูงวง ช้างวางกระถางต้นไม้ โขลงช้าง บ้านหนองยางไคล

+ หมู่ที่ 4 ผลิตภัณฑ์ช้างคู่ ตุ๊กตานกฮูก แมว กล่องใส่เครื่องประดับ ตุ๊กตาคน เก้าอี้ หัวกระทิง ชุดเต่าลงสี ของเล่นเด็ก คุณสีดาลุยไฟ ตุ๊กตาแป๊ะยิ้ม ขันตักน้ำไม้ พระพุทธรูปปางต่างๆ เจ้าแม่จามเทวี บ้านหนองยางฟ้า

+ หมู่ที่ 5 ผลิตภัณฑ์หงส์ฟ้า หน้ากากพระ พระพิฆเนศ นางรำ ชุดรับแขก ของเด็กเล่น เช่น รถจักรยานยนต์ไม้ รถยนต์ไม้ เครื่องบินไม้ บ้านทุ่งทองกวาว

+ หมู่ที่ 6 ผลิตภัณฑ์ตุ๊กตานางรำ ตัวอักษรไม้ ป้ายติดหน้าบ้าน หน้ากากติดผนัง ฯลฯ

 สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่…
สำนักงานเทศบาลตำบลทาทุ่งหลวง โทร 053 574 775

 สะพานขาวทาชมภู
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ozEm9s7QYbqqR9L67
—–

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ และว่าเยือนกันได้อย่าง ‘สะพานขาวทาชมภู’ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดลำพูน โดยมีรูปทรงเป็นทรงโค้งทาสีขาวในแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก

นับเป็นสะพานประวัติศาสตร์ เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำให้สะพานขาวทาชมภูยังคงใช้งานได้อยู่จนถึงทุกวันนี้

 อ่างเก็บน้ำแม่เมย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5oFQdih9zxRMvgUE9
—–

เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านห้วยเดือ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม พันธ์ปลาหลากหลาย เป็นที่ตกปลา, พักผ่อนหย่อนใจ หรือจะมาตั้งแคมป์ชมบรรยากาศกันแบบนี้ก็ดีไม่เบาครับ

 กลุ่มทอผ้าบ้านแม่ขนาด
พิกัด >> 99 หมู่ที่ 8 ตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน

—–

เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง มีพื้นที่อยู่ในเขตตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และด้วยความที่ต้องทอผ้าใช้เอง ทำให้ ‘ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด’ ได้รับคัดเลือกเป็น OTOP ระดับ 5 ดาว ของจังหวัดลำพูน สินค้าจากผ้าทอนั้น ก็จะมีทั้งเสื้อ ผ้าซิ่น กระเป๋า ผ้าคลุมไหล่แบบต่างๆ

ซึ่งที่นี่ก็จะเปิดต้อนรับทุกคนที่สนใจแวะมายี่ยมชมหรือซื้อของ และต้องการพักที่บ้านปกาเกอะญอ ต้องมาเรียนรู้และลงมือทอผ้าฝ้ายด้วย “กี่เอว” กับแม่ครูชาวเขา แม่ครูก็จะสอนวิธีทำตั้งแต่แรกจนจบ หรือจะมานอนค้างคืน ก็จะมีพาไปเก็บฝ้ายด้วย หรือฝึกเสร็จแล้วอยากจะซื้อกี่กับอุปกรณ์ไปทอต่อก็ได้เหมือนกันครับ

จุดแวะเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ ก่อนกลับ กับจุดที่อดีตเคยเป็นวัดเก่า ที่ตอนนี้อาจจะไม่หลงเหลืออะไร นอกจากต้นไม้ใหญ่ที่ชาวบ้านยังรักษาไว้ให้อยู่คู่กับหมู่บ้าน…

#คนหลงทาง#เหนือ๑ในใจ#เชียงใหม่ลำพูน#BeyondJourney#เที่ยวเชียงใหม่#เที่ยวลําพูน


Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *