ค น ห ล ง ท า ง

ภู ผ า ม่ า น … แค่ลองเปิดใจมาสัมผัส แล้วจะหลงรักไม่รู้ตัว

  •  

พิกัด >> อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น


เปิดทริปแรกของปี 2021 ด้วยการมาเยือนที่ จ.ขอนแก่น แดนไกล และแน่นอนครับว่านี่คือครั้งแรกสำหรับการรีวิวที่จังหวัดขอนแก่นของผมด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่านานๆ จะมีโอกาสได้ผ่านมาแถวนี้และในครั้งนี้ผมก็ได้ตั้งใจที่จะมาเที่ยวในอำเภอภูผาม่านซึ่งเป็นอำเภอเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลากหลายแห่ง จนหลายคนอาจจะไม่ถึงซึ่งในผมจะพาทุกคนไปตะลุยกันแบบจัดเต็มทั้งที่เที่ยวธรรมชาติกับการพานั่งจิบชมกาแฟแลวิวเขาในบรรยากาศสุด Exclusive เพราะการจะไปก็ไม่ใช่ง่ายและไม่ได้ยาก หากแต่ต้องจองเพื่อจำกัดนักท่องเที่ยวนอกจากนี้ก็ยังมีทั้งวัด คาเฟ่ ที่พักสุดชิคที่ต้องห้ามพลาดหรือจะพากันมานั่งชมฝูงค้างคาว และถ้ำอันตระการตาก็รับรองว่าจะต้องติดใจกันแน่ๆ

อย่ามัวแต่เกริ่นกันไปใยให้ยืดยาว เตรียมกระเป๋าแล้วออกเดินทางกันเลยยยย!

📷 หนองสมอ
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/o5accZWAETSDH9jC8
——-

สถานที่แรกของภูผาม่านที่ผมยกมาแนะนำกันนั้น บอกเลยว่าเป็นอะไรที่บรรยากาศดี และเป็นส่วนตัวมากครับ

‘หนองสมอ’ คือสถานที่ที่หากจะมาเยือนภูผาม่านแล้วจะต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง หากคุณเป็นคนที่ชอบบรรยากาศการจิบกาแฟ แบบได้นั่งพิธีพิถันทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง เริ่มตั้งแต่ต้มน้ำ ไปจนถึงดริปกาแฟ แล้วเพลินไปกับกาแฟแก้วโปรดและวิวที่ดีงามเกินจะบรรยาย หลังจากนั้นก็ล่องเรือสัมผัสบรรยากาศกันให้เต็มอิ่ม วิวดีต่อใจ เหมือนได้ไปเยือนต่างประเทศเบาๆ

สำหรับกิจกรรมพายเรือ – ดริปกาแฟ ก็จะต้องจองคิวล่วงหน้า เพราะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน เพื่อยังคงรักษาบรรยากาศให้ดูเงียบสงบ มาแล้วรับรองว่ายังไงต้องได้รูปสวยกลับไปให้ใครอิจฉาแน่ๆ

**ติดต่อจองคิวเที่ยวชมกิจกรรมยามเช้าที่หนองสมอ ได้ที่ >> วิวผาม่าน – View Phaman

มาซ้อมมือดริปกาแฟยามเช้ากันสักหน่อย…

หรือจะล่องเรือชมบรรยากาศรอบๆ ก็ดีไม่เบา…

📷 ภูผาม่าน โฮมสเตย์
พิกัด : https://goo.gl/maps/8YsSpb1AELLCtwAH6
——

หากมาเยือนภูผาม่านแล้ว อยากได้ที่พักน่ารักๆ ที่บรรยากาศดีๆ ในสไตล์ที่เรียกว่ากลมกลืนกับธรรมชาติที่สุด ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ ‘ภูผาม่าน โฮมสเตย์’ ด้วยลักษณะของที่พักสไตล์เต็นท์กระโจม และบ้านทรง A-Frame ขนาดกำลังดี และวิวของภูเขาและทุ่งนา เหมาะกับการมาพักผ่อนรับลมหนาว และอาหาศสดชื่นๆ เป็นที่สุด

**ติดต่อสอบถาม-จองที่พักได้ที่
Tel. 084-7986009
Facebook >> ภูผาม่าน โฮมสเตย์

ตรงนี้จะเป็นลานนั่งทานอาหารยามเย็น หรือจะปิ้งย่างกัน ซึ่งปกติแล้วหากมาตรงกับในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะบรรยากาศคึกคักเลยทีเดียว

ยิ่งดึกก็ยิ่งบรรยากาศดีนะครับ….

📷 Farmkits
พิกัด : https://g.page/farmkits?share
——

เมื่อฟาร์มไม่ได้เป็นเพียงแค่ฟาร์ม และคาเฟ่ก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่คาเฟ่ แต่กลับเป็นอะไรที่มากกว่านั้น

‘ฟาร์มคิด’ เป็นร้านที่ใช้วัสดุธรรมชาติที่มีในชุมชนมาใช้ในการตกแต่งร้าน ไม่ว่าจะเป็นไม้ไผ่ หลังมุงจาก ทำเป็นกระท่อมแบ่งโซน และมุมต่างๆ รายล้อมไปด้วยแปลงผัก และการแทรกแนวคิดแบบเกษตรกรรมลงไปในความเป็นคาเฟ่ได้อย่างลงตัว

โดยที่นี่จะมีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม โดยเมนูเด็ดที่ชวนให้มาลองคือ หมูกระทะไทภู และสเต็กเนื้อนุ่มแสนอร่อย ยิ่งถ้าได้มาทานมื้อเย็นที่นี่แล้ว นอกจากบรรยากาศดีๆ ของที่ร้านแล้ว ก็ยังสามารถมาชมฝูงค้างคาวได้จากที่นี่เลยด้วยครับ

คาเฟ่เปิดตั้งแต่…
8:00 – 16:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

หมูกระทะไทภูรสเด็ดเปิดเวลา…
10:00 – 20:00 น. (เปิดทุกวัน)

ยามเย็นๆ ค่ำๆ แบบนี้ บรรยากาศร้านก็ดูอบอุ่นมากๆ เลยล่ะ

📷 น้ำตกทิดมี
พิกัด : https://goo.gl/maps/wz7NXg3XeZD7E38u8
——

น้ำตกทิดมีแห่งนี้ จะเป็นน้ำตกชั้นเดียว ที่เกิดจากทางน้ำของห้วยตาดฟ้ากัดเซาะไปตามรอยแตกในชั้นหินเกิดเป็นหน้าของน้ำตกบริเวณหน้าผาน้ำตกมีความสูงประมาณ 14 เมตร

พอดีช่วงที่ผมมา อาจจะยังน้ำน้อยไปหน่อย หากใครมาในจังหวะที่มีน้ำเยอะๆ รับรองว่าสวยเลยครับ เส้นทางที่เข้ามาอาจจะต้องลุยต้องลำบากประมาณนึง ก็อาจจะต้องเตรียมรถให้พร้อมสำหรับการเข้าไปเที่ยวชมด้วยนะครับ

📷 จุดชมวิวดงสะคร่าน
พิกัด : https://goo.gl/maps/gzEjXPCoZhGkj7Yu9
——

หนึ่งจุดแวะเที่ยว ที่สามารถมาชมวิวทิวเขา และถ่ายรูปเก็บบรรยากาศกันได้

📷 น้ำผุดตาดเต่า
พิกัด : https://goo.gl/maps/2jBqi7tFpcu83ei37
——

หากใครที่อยากหาที่คลายร้อนมานั่งพักใจในแหล่งน้ำใสๆ ไหลเย็น กันให้สบายใจ ก็ต้องแวะมาที่น้ำผุดตาดเต่าแห่งนี้เลยครับ ซึ่งน้ำที่นี่นั้นเรียกว่าสีเขียวมรกต และสามารถลงเล่นได้ด้วย ซึ่งเป็นน้ำตกจากโพรงหินปูนใต้ดิน บรรยากาศร่มรื่น

📷 เดินป่าซำกบหมื่น
——

สายลุยมามุงทางนี้เลยครับ กิจกรรมพาลุยกันแบบพอหอมปากหอมคอกับเส้นทางเดินป่าซำกบหมื่น นอกจากจะได้เดินชมความสวยและความสมบูรณ์ธรรมชาติแล้ว ก็ยังได้บรรยากาศการมานั่งทานอาหารกันกลางป่าแบบนี้อีกด้วย

**ติดต่อกิจกรรมเดินป่าซำกบหมื่น ได้ที่ >> วิวผาม่าน – View Phaman

📷 ค้างคาว คาเฟ่
พิกัด : https://goo.gl/maps/LUBdRggrY1XMYxEP6
——

จุดแวะเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่เป็นไฮไลท์อย่าง ‘ค้างคาว คาเฟ่’ ที่ยามเย็นต้องไม่พลาดในการมาชมฝูงค้างคาวบินออกจากมาถ้ำกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งที่นี่ก็จะเป็นทั้งคาเฟ่ และโฮมสเตย์ที่พัก คือหากจะมานอนชมค้างคาว และดูดาวก็มาพักที่นี่ได้เลยเช่นกันครับ บรรยากาศดีมากๆ

📷 ตลาดภูผาม่าน
——

เก็บมาฝากกับบรรยากาศยามเช้าในตัวตลาดภูผาม่าน กับวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่าย

📷 วัดเฉลียงทอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/6EGuGYH8wYsN8BzKA
——

วัดที่อยู่คู่กับชุมชนและชาวบ้าน โดยด้านในจะมีต้นเฉลียงทองต้นใหญ่ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เป็นประวัติความเป็นมาของอำเภอภูผาม่าน

📷 Mountain & Me (หน้าเป็นฉัน หลังเป็นเขา)
พิกัด : https://goo.gl/maps/A2j8hxBdeZNNLDap9
——

คาเฟ่ที่มีชื่อน่ารักๆ อย่าง ‘หน้าเป็นฉัน หลังเป็นเขา’ ช่างเป็นอะไรที่สะดุดหู และทำให้อยากมาสัมผัสบรรยากาศทันทีที่ได้ยินชื่อร้าน

ด้วยบรรยากาศสบายๆ สไตล์ Outdoor เหมาะกับการมานั่งดื่มนั่งกินแบบรับลมชมวิว และชวนแก๊งค์เพื่อนมาอิ่มอร่อยไปด้วยกัน ทั้งยังแอบมีการตกแต่งในสไตล์แคมป์ปิ้งดูเข้ากันอีกด้วย

📷 วัดถ้ำเขาสามยอด
พิกัด : https://goo.gl/maps/HsM1xYoPmi4KNTTi7
——

หากใครที่กำลังคิดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่คล้ายๆ ประเทศจีน ที่มีลักษณะเหมือนวัดตามแนวผาและภูเขาสูงใหญ่ก็ต้องลองมาชมด้วยตากันที่วัดถ้ำเขาสามยอดแห่งนี้เลยครับ

ซึ่งชื่อของวัดก็บอกแล้วครับว่ามีด้วยกันทั้งหมด 3 ยอดซึ่งไฮไลท์เด็ดจะอยู่ตรงยอดที่ 3 ที่เป็นยอดสุดท้ายนี่แหละ ที่จะมีลักษณะเป็นเหมือนทางไม้ทอดยาวริมหน้าผาเผื่อนมัสการถ้ำพระอรหันต์ หรือ ถ้ำที่หลวงปู่ปุ้ง พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ ก็ต้องเรียกว่ามาด้วยใจศรัทธาล้วนๆ เลยครับ เพราะเส้นทางนั้นก็ไม่ได้ง่าย และยังต้องเดินลัดเลาะไปแนวเขาสูงชัน แต่หากเมื่อได้มาถึงเเล้ว รับรองว่าคุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน

📷 ถ้ำพญานาคราช
พิกัด : อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
——

ปิดท้ายทริปกันไปด้วยสถานที่ที่เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆ ครับ

ถ้ำพญานาคราช ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งภูผาม่าน ภายในเป็นถ้ำหินปูนที่มีความสวยงาม และหินงอกหินย้อยที่เกิดเองจากธรรมชาติมีอายุกว่าพันปี หากลองได้มารับรองเลยว่าต้องตื่นตาตื่นใจ…

#คนหลงทาง #เที่ยวขอนแก่น #อำเภอภูผาม่าน


  •