ค น ห ล ง ท า ง

ล า น สั ก พาเที่ยว ‘อุทัย’ ไปแล้วประทับใจ ไม่รู้ลืม…

  •  

พิกัด >> อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี


‘ประเทศไทย ไม่ไปไม่รู้’ ประโยคนี้ยังคงเป็นสิ่งที่บอกถึงการท่องเที่ยวในไทยได้ตรงใจผมเสมอเพราะทุกครั้งที่ได้ออกเดินทางไปยังเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเมืองเล็ก เมืองใหญ่ เมืองไหนๆ ในไทยต่างก็มีอะไรอีกมากมาย ที่เรายังไม่เคยรู้และยังไม่เคยได้สัมผัสอีกมากครับแล้วต่อจะให้เดินทางบ่อยสักแค่ไหนเชื่อเลยครับ Story ของทุกเส้นทางมันย่อมมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันเสมอ

อีกครั้งกับการมาเยือน ‘จังหวัดอุทัยธานี’ แต่ในครั้งนี้ เราจะไปกันที่ ‘อำเภอลานสัก’ กันครับหากพูดที่อำเภอนี้แล้ว หลายๆ คนก็อาจจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างหุบป่าตาดใช่มั้ยครับแต่แน่นอนครับ ว่าจริงๆ แล้วที่อำเภอเล็กๆ แห่งนี้ก็ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเลยทีเดียว

และเเน่นอนครับนี่ก็เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่กันเเล้ว ลองเก็บที่นี่ไว้ในใจเป็นอีกหนึ่งเส้นทางการท่องเที่ยวที่ต้องไปในปี 2021 นี้กันนะครับบบ 🚙

.เริ่มต้นการเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดอุทัยธานี…

และไปต่อกันที่จุดมุ่งหมายปลายทางของเรานั่นก็คือ อำเภอลานสักนั้นเองครับ…

📷 บ้านชายเขา สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kL4AsQpsJFTPLgrp6
——

เริ่มต้นทริปกันด้วยสถานที่ที่วิวดี บรรยากาศดีจนได้ชื่อว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

ที่นี่เป็นทั้งร้านอาหารและคาเฟ่ ซึ่งจะอยู่ใกล้ๆ กับหุบป่าตาดเลยครับ หากที่ตั้งใจจะมาเที่ยวหุบป่าตาดล่ะก็ ต้องอย่าลืมแวะที่นี่เลยล่ะ เพราะมีมุมถ่ายรูปอยู่หลายจุด ด้วยบรรยากาศท่ามกลางขุนเขาล้อมรอบ มีทั้งหุบเขาหินปูนสูง สลับซับซ้อนกันไปมาเป็นแนวทอดยาวตั้งอยู่ที่ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก คือถ้ามาแล้วรับรองว่าอิ่มทั้งท้อง และอิ่มตาอิ่มใจไปกับวิวสวย

📷 หุบป่าตาด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yP3mAyA5rhTEm63T7
——

หากความสวยงามของธรรมชาติ คือความลึกลับที่น่าค้นหา ที่นี่คือหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวที่รักการเที่ยวเมืองไทยไม่ควรพลาดเลยครับ เป็นความ Unseen ของจังหวัดอุทัย ด้วยความสวยแปลกตา และพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด มีลักษณะเป็นโถงถ้ำขนาดใหญ่ที่ภายในคือผืนป่าที่เต็มไปด้วยต้นตาดและพืชพันธุ์โบราณ

ซึ่งที่ปุบป่าตาดแห่งนี้จะมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติผาหินที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย และยังมีสัตว์ที่หาชมยากอย่างกิ้งกือมังกรสีชมพู ซึ่งสามารถพบเห็นได้ที่หุบป่าตาดเท่านั้น

ที่นี่จะเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8.30 น. – 16.00 น. ค่าเข้าชมชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาทครับ

จุดนี้จะเป็นบริเวณถ้ำมืด ให้เราได้เดินตามเส้นทางเข้าไปชมด้านในกันครับ…

📷 วัดถ้ำทอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yi5wcWAXJUcciHVo6
——

อีกหนึ่งสถานที่ที่อยู่ไม่ไกลจากหุบป่าตาด และสามารถแวะมาเที่ยวได้อย่าง ‘วัดถ้ำทอง’ ซึ่งเป็นวัดสวยที่มีองค์พระนอนอยู่ภายในถ้ำ ซึ่งถ้ำจะไม่ลึกมากครับ สามารถกันได้ทุกเพศทุกวัย จะพาผู้ใหญ่มากราบไหว้องค์พระพุทธรูปด้านในก็สะดวกดีทีเดียว สามารถขับรถมาจอดที่หน้าทางเข้าถ้ำได้เลย

ภาพบรรยากาศวิวริมทางที่ อ.ลานสัก ที่มองดูแล้วสบายตาสบายใจ…

📷 วัดเขาฆ้องชัย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/y7SN5f3g4YgX9XaU8
——

อีกหนึ่งวัดในอำเภอลานสัก ที่มีโบสถ์ที่สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น เงียบ สงบ

📷 วัดถ้ำเขาพระยาพายเรือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z2YmBs6XaCCvUPYc8
——

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีอะไรแบบนี้อยู่ เพราะหากมองภายนอกเราอาจจะคิดว่าก็เป็นเหมือนวัดธรรมดาทั่วไป แต่ด้านในมีถ้ำสวยที่อยากให้ลองเข้ามาชมความสวยแปลกตาของธรรมชาติกันครับ

ซึ่งที่มาของชื่อเขาพระยาพายเรือนั้น เป็นเพราะเมื่อเรามองมาที่เขาลูกนี้ในระยะไกลๆ ก็จะมองดูคล้ายเรือสำเภา ด้านในมีถ้ำเล็กถ้ำน้อยหลายจุดให้ได้เดินเที่ยวชมไปตามเส้นทางธรรมชาติ

มีองค์พระนอนที่อยู่ด้านในถ้ำด้วยนะครับ…

📷 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาเเข้ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fzCoXspT3Zvay6za9
——

สำหรับสถานที่ต่อไป ผมว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีเลยล่ะ เพราะเราจะมุ่งหน้าไปกันที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุม 6 อำเภอ 3 จังหวัดด้วยกัน คือ อำเภอบ้านไร่ อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ที่นี่จึงเป็นผืนป่าอนุรักษ์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แล้วยังได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกเลยล่ะครับ

ซึ่งที่นี่ก็มีกิจกรรมมากมายถูกใจสายรักความเขียวของธรรมชาติแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็น….

+ เดินเที่ยวเส้นทางธรรมชาติ
+ ชมนิทรรศการในอาคารมรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง
+ ส่องสัตว์โป่งช้างเผือก และริมห้วยทับเสลา
+ บ้านพักของสืบ นาคะเสถียร และ อนุสรณ์สถานสืบ นาคะเสถียร
+ พักค้างคืนที่ห้วยขาเเข้ง

ที่บริเวณนี้จะมีบ้านพักของ สืบ นาคะเสถียร และมีการแสดงทั้งประวัติ และผลงาน

โดยภายในบ้านพักก็ยังคงสภาพไว้เหมือนครั้งที่สืบยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ โต๊ะทำงาน ซึ่งมีรูปภาพวางไว้ เพื่อให้เราได้รำลึกถึงคุณความดีของสืบ นาคะเสถียร

📷 อ่างเก็บน้ำทับเสลา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qXMZ4Bn6wjBxuxZWA
——

ปิดท้ายทริปกันไปด้วยบรรยากาศของอ่างเก็บน้ำทับเสลา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เป็นเหมือนตัวละครที่ส่งผ่านเรื่องราวทำให้สถานที่แห่งนี้ดูมีชีวิตชีวา

เป็นสถานที่ที่มาพักผ่อนหย่อนใจกันได้ครับ เพราะเงียบสงบมากๆ หรือจะมานั่งปิคนิคเพลินไปวิวสวยๆ ก็ดีไม่น้อย

#คนหลงทาง
#เที่ยวอุทัยธานี #จังหวัดอุทัยธานี #อำเภอลานสัก


  •