ค น ห ล ง ท า ง

ห น อ ง สู ง : เรียบง่าย แต่สุขใจ… บันทึกการเดินทางครั้งใหม่ ณ มุกดาหาร

  •  

อีกหนึ่งเรื่องราวการเดินทางของ ค น ห ล ง ท า งกับการมาเยือนที่ อำเภอหนองสูง ซึ่งเป็นอำเภอเล็กๆ เงียบสงบ และเต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งความเรียบง่าย อยู่ในจังหวัดมุกดาหารนั่นเองครับ

ที่มุกดาหารนี้ เรียกว่าเป็นเมืองน่าเที่ยวอีกหนึ่งแห่งเลยล่ะครับ เพราะด้วยความเป็นเมืองสวย ณ ริมฝั่งโขง และยังอยู่ติดกับประเทศลาวถูกยกให้เป็นประตูสู่อินโดจีน เพราะสามารถใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางมุ่งหน้าไปสู่เมืองดาลัด ในประเทศเวียดนามได้นั่นเองครับ

และถึงแม้ว่าทริปนี้ เราอาจจะยังไม่ได้ออกไปเที่ยวกันไกลขนาดนั้น แต่ผมจะขอแวะไปตามหาความสุขใจ และธรรมชาติสวยๆ กันที่อำเภอหนองสูง ด้วยความที่ที่นี่นั้น ยังไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวเต็มตัวแต่กลับมีสถานที่ท่องเที่ยวและวิวธรรมชาติหลักล้าน ที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดๆ ในมุกดาหารเลยจริงๆ นะครับใครที่ชอบเที่ยวสายธรรมชาติ และชอบการมาสัมผัส Local Life ในแบบที่อะไรเดิมๆ ไร้การปรุงแต่ง ก็ต้องห้ามพลาด และเก็บที่นี่ไว้เป็นอีกหนึ่งเมืองในใจแล้วถ้าว่างเมื่อไหร่ ก็ล้อหมุนแล้วมาลุยกันเลยครับ 🚙

📷 วัดถ้ำโส้ม (วัดภูผาขาว)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6AJwojdv7movBgcG9
——

เปิดทริปกันด้วยวัดสวย และวิวสุดอลังการขององค์พระกลางหุบเผา และหน้าผาชมวิวทะเลหมอก ที่หากไม่ได้มาเยือนแล้วคงจะเสียดายแทนจริงๆ ครับ

‘วัดถ้ำโส้ม’ หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘วัดภูผาขาว’ เป็นวัดป่าที่ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของ อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด และ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร

ไฮไลท์เด็ดของที่นี่ คือ พระพุทธรูปแกะสลักองค์ใหญ่สีทองอร่ามบริเวณหน้าผาสีขาว รายล้อมด้วยภาพแกะสลักเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติต่างๆ ที่เป็นแนวยาวไปตลอดหน้าผา ดูสวยแปลกตามากๆ ครับ

ภาพเเกะสลักเรื่องราวพุทธประวัติที่บริเวณหน้าผา…

หากจะมาที่นี่ ผมแนะนำว่ามาแต่เช้าาาาเลย จะดีมากครับ เพราะอากาศดี เย็นสบาย แล้วยังมีไอหมอกแบบนี้ด้วย

มุมนี้ นอกจากจะมีภาพแกะสลักพระพุทธรูปองค์ใหญ่แล้ว ยังเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกแบบพาโนรามาอีกด้วย

📷 วัดถ้ำจำปากันตสีลาวาส
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tFrRwe1i4byL6pMe7
——

อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของเมืองหนองสูง ที่มีอายุกว่า 100 ปี (สร้าง เมื่อปี พ.ศ. 2459) ตั้งอยู่ในบ้านคันแท ต.หนองสูง ซึ่งชาวมุกดาหารก็จะเเวะเวียนกันมานมัสการเจดีย์หลวงปู่หล้า และยังเป็นที่เก็บอัฐิหลวงปู่หล้าเขมปัตโตท่านอีกด้วย

ในยามเช้าที่หมอกกำลังมาทักทายแบบนี้ ก็จะเห็นวิวหมอกโอบล้อมองค์พระและเจดีย์สวยงามมากครับ

ภายในบริเวณวัดก็มีนกยูงเดินออกมาทักทาย…

📷 ไร่กังกันลม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AhxZr4UYut9M7Bwc9
——

คาเฟ่ชื่อน่ารักๆ อย่าง ‘ไร่กังหันลม’ ที่นอกจากบรรยากาศรอบๆ ร้าน จะดีงามไปด้วยธรรมชาติล้อมรอบทุกทิศทางแบบนี้ เรียกวว่ามีครบทุกอย่างทั้งทุ่งนา ป่า ทิวเขา กังหันลม และถ้าโชคดีมาถูกที่ถูกเวลา ก็จะเจอไอหมอกไปด้วยอีก

ด้วยบรรยากาศร้านที่ดูสบายๆ อบอุ่น และเมนูคาว-หวาน ที่อร่อยถูกปาก หากได้มาที่หนองสูงแล้วอยากหาร้านมานั่งทานอาหารอร่อยๆ ไปพร้อมกับวิวสวย ต้องไม่พลาดที่นี่เลย

สะพานกลางทุ่งนาที่เดินมาถ่ายรูปเล่นกันได้ครับ

📷 บรรยากาศบ้านหนองสูงใต้
——

ถัดมาจากร้านทุ่งกังหันลมนิดนึง ก็จะเป็นพื้นที่ของบ้านหนองสูงใต้ ซึ่งยังคงมีชาวบ้านใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และมีวิถีชีวิตแบบที่สังคมเมืองหลวงคงไม่ได้เห็นภาพแบบนี้อีกแล้ว

📷 วัดศรีนันทาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/m94YLBqywfmteHpM9
——

วัดสำคัญของชาวหนองสูงอีกหนึ่งแห่ง อยู่หมู่ที่ 1 ต.บ้านเป้า อ.หนองสูง ซึ่งภายในวัดจะมีโบสถ์เก่า หรือที่เรียกกันว่า ‘สิม’ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2449 ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในบ้านภู

มีพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ ให้เเวะมากราบไหว้ขอพรกัน

📷 วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/69Zd4tUZwiuxMf9f8
——

วัดดังของเมืองหนองสูง ซึ่งที่วัดแห่งนี้นอกจากจะมีวิวโดยรอบที่สวยงามแล้ว การจะได้ขึ้นไปกรอบไหว้บนยอดเจดีย์นั้น จะต้องไปด้วยใจศรัทธา กับการเดินเท้าขึ้นบันไดไปอีกกว่า 260 ขั้น วัดนี้เคยเป็นที่พำนักของหลวงปู่หล้า เขมปัตโต พระเถราจารย์ สายวิปัสสนากรรมฐาน

📷 ตลาดหนองสูง
——

ต่อไป เราไปเดินเล่นในโซนตัวเมืองหนองสูง ชมบรรยากาศและบ้านเรือนชาวบ้านกันบ้างดีกว่า ที่นี่เรียกว่ายังคงความเป็นบ้านไม้เก่าที่ดูมีเสน่ห์

มาเดินถ่ายเล่นถ่ายรูปแนว Street ไปเรื่อยๆ ก็เพลินเหมือนกันนะครับบบบ

บรรยากาศหนองสูงในยามค่ำคืนอันเงียบสงบ…

📷 วิวรอบๆ ของอำเภอหนองสูง
——

นอกเหนือจากในโซนตลาดที่มีเป็นชุมชนเก่าแล้ว มุมอื่นๆ ของหนองสูง ก็เรียกว่าบรรยากาศดีไม่เบาเลยล่ะครับ รายล้อมไปด้วยทุ่งนา ป่าเขา ผมว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่หากได้มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ก็คงสุขใจไม่น้อย

บ้านไม้หลังน้อย ที่ถึงแม้มูลค่าของตัวบ้านอาจจะไม่ได้มากมาย แต่มูลค่าทางใจ และความสุขที่มาจากวิวรอบๆ นั้น หลักล้านเลยล่ะ…

📷 สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/53ya7EFQrj2bKHuP9
——

สวนสาธารณะที่อยู่ในเมืองหนองสูง ที่ถ้าได้มาพักผ่อนหย่อนใจ หรือใช้เวลาทำกิจกรรมตามใจในยามว่าง ก็น่าจะต้องชอบในบรรยากาศกันแน่ๆ ครับ เพราะที่สวนสาธารณะแห่งนี้ มีหนองน้ำขนาดใหญ่อยู่ใจกลาง และมองเห็นวิวเขาสบายตา

📷 น้ำตกตาดโตน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/rncyxPqiZguvx49i7
——

น้ำตกตาดโตนแห่งนี้ ถือเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดมุกดาหารเลยล่ะครับ ซึ่งคำว่า ‘ตาด’ ในความหมายของภาษาอีสาน แปลว่า ‘น้ำตก’

ซึ่งที่นี่จะเป็นน้ำตกชั้นเดียว และมีน้ำตลอดทั้งปี มีจุดที่เป็นแอ่งน้ำสำหรับเล่นน้ำได้ด้วยครับ

ปิดท้ายทริปหนองสูง ด้วยจุดแวะถ่ายรูปที่สะพานบุญบ้านแวง หนองสูงใต้แห่งนี้ครับ…

#คนหลงทาง #เที่ยวมุกดาหาร #อำเภอหนองสูง


  •