ค น ห ล ง ท า ง

บ้ า น นํ้ า จ ว ง UNSEEN ‘นาขั้นบันได’ & Slow Life ตามวิถีชาวม้ง

  •  

พิกัด >> ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก

เพราะการเดินทาง จะพาเราไปพบเจออะไรใหม่ๆ เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ มันจึงเป็นอะไรที่เกิดขึ้นได้ซ้ำไม่รู้จบ แล้วยังทำให้เราหลงรักการเดินทางไปแบบไม่รู้ตัว

อีกหนึ่งการเดินทางของผมในทริปนี้ กับการไปเยือนหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า ‘บ้านน้ำจวง’ ตั้งอยู่ที่ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ถูกเลือกให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่ชนะเลิศในเรื่องของความ UNSEEN ของจังหวัดพิษณุโลกเลยทีเดียวล่ะครับ ด้วยรางวัลการันตีขนาดนี้แล้วเราจะไม่หาโอกาสไปสัมผัสความ UNSEEN เหล่านี้ได้อย่างไร ถึงแม้การเที่ยวสไตล์ Local อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมมากนักแต่นักเดินทางที่รักความสงบ หลงรักธรรมชาติแบบเดิมๆ และความเรียบง่าย กลับติดใจกับเสน่ห์ดึงดูดของ ‘ความธรรมดาที่น่าหลงไหล’ เหล่านี้แบบสุดๆ

ถ้าถามว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีดีอะไร ทำไมผมถึงต้องยกขึ้นมาบอกเล่ากัน งั้นผมก็คงต้องเกริ่นให้ฟังกันสักหน่อยว่า หากสถานที่แห่งหนึ่ง…

  • มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
  • มีวิวทุ่งนาขั้นบันไดสวยๆ
  • มีน้ำตกที่มีน้ำสวยตลอดทั้งปี
  • มีอากาศดีๆ และไอหมอกรายรอบตัวเราในยามเช้า
  • มีอ่างเก็บน้ำที่บรรยากาศสดชื่น
  • มีผู้คนที่น่ารัก
  • มีกระท่อมไม้หลังน้อยท่ามกลางสวนดอกไม้

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ผมว่ามากเกินพอที่จะทำให้เราไม่ควรพลาดที่จะมาเยือนบ้านน้ำจวงแห่งนี้เลยแม้แต่นิดเดียว….

📌 ศูนย์เรียนรู้ภูทับสี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/cbGFDrxiKQMaPGeS8
——

เริ่มต้นทริปการท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศ ‘บ้านน้ำจวง’ ณ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลกกันด้วยสถานที่แรกอย่าง ‘ศูนย์เรียนรู้ภูทับสี่’ ซึ่งก็เป็นเหมือนศูนย์ที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องของที่เที่ยวและที่พัก ซึ่งแน่นอนครับว่าการมาเที่ยวในสไตล์ Local เพื่อให้ได้เข้าถึงธรรมชาติและวิถีชีวิตในแบบของคนที่นี่จริงๆ เราก็ต้องมีชาวบ้านนำเที่ยว และพักในโฮมสเตย์เล็กๆ น่ารักๆ ถึงจะเข้ากันแบบสุดๆ

ที่นี่เรียกว่า มีทั้งสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่น่าอยู่มากๆ เลยล่ะครับ เพราะทั้งอากาศเย็นสบาย แล้วยังมีธรรมชาติ ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ด้วย

สำหรับโฮมสเตย์ที่นี่นั้น ราคาจะอยู่ที่หลังละ 500 บาทครับ เป็นสไตล์กระท่อมไม้น่ารักๆ รายล้อมไปด้วยทุ่งดอกไม้ และภูเขา หรือถ้าใครที่อยากได้บริการไกด์นำเที่ยว รวมทั้งรถพาเที่ยวก็สามารถติดต่อได้ในที่เดียวเลยครับ

📌สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ผู้ใหญ่ใจ 098-92555660
ผู้ใหญ่สุเทพ 098-0531314

มุมนั่งเล่นมองวิวสบายตาสบายใจ…

ส่วนถ้าใครที่อยากให้ทางที่พักเตรียมอาหารไม่ว่าจะมื้อเช้า หรือเย็นก็ลองสอบถามดูได้นะครับ อิ่มอร่อย ทานสะดวก ไม่ต้องไปหาร้านที่ไหนไกล

ในยามเช้าต้องบอกว่า ตื่นมาแล้วสดชื่นมากกกก ยิ่งถ้าช่วงที่มีฝนบ้างเเบบนี้ อากาศคือดีสุดๆ แถมยังมีไอหมอกรอบตัวอีกด้วย

📌 น้ำตกตาดปลากั้ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tWgKFGNcb5V5zUEA6
——

หากมาเยือนที่บ้านน้ำจวงแล้วอยากจะมาชมวิวน้ำตกสวยๆ ก็ต้องมาที่ ‘น้ำตกตาดปลากั้ง’ แห่งนี้นี่เลยครับ ด้วยโลเคชั่นของน้ำตกกลางหุบเขา ซึ่งเป็นน้ำตกที่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งเป็นผู้ค้นพบ มีต้นน้ำจากลำธารป่าเขาบ้านน้ำจวง และบ้านน้ำคับ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีชั้นหินลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ แล้วยังเป็นน้ำตกที่มีน้ำสวย เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

📌 น้ำตกตาดปลาขาว
——

ต่อไปเราจะไปแวะกันที่อีกน้ำตกแห่งหนึ่งที่สวยงามมากเหมือนกัน แถมยังเป็นที่เที่ยวแห่งใหม่ที่ยังไม่มีแม้แต่ข้อมูลใดๆ ใน Google เลย ซึ่งทางไกด์ท้องถิ่นของหมู่บ้านเป็นผู้พาไป ข้อดีของการมาเที่ยวแบบนี้ คือเราจะมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร

📌 บรรยากาศบ้านน้ำจวง
——

ที่หมู่บ้านบ้านน้ำจวงแห่งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวม้งที่มาอยู่อาศัยกัน ผู้คนที่นี่ยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายตามวิถีชีวิตเกษตรกรรม ถ้อยทีถ้อยอาศัย ผู้คนน่ารักและเป็นกันเองกับนักท่องเที่ยวมากครับ เป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางภูเขาน้อยใหญ่ สภาพแวดล้อมน่าอยู่ และธรรมชาติยังคงอุดมสมบูรณ์ดี

บรรยากาศยามเช้าที่ชาวเมืองอย่างเราๆ ต้องอิจฉา…

📌 เนินสองเต้า
พิกัด >> บริเวณเส้นทางไปอ่างเก็บน้ำบ้านน้ำจวง
——

จุดชมวิวทุ่งนา สำหรับใครที่ชอบบรรยากาศชิลล์ๆ สไตล์ความเขียวอ่อนๆ ที่มองแล้วสบายตา ก็ต้องแวะมาที่เนินสองเต้าแห่งนี้เลยครับ จุดเด่นของที่นี่ก็คงจะเป็นชิงช้าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางวิวทุ่งนาสวยๆ รับรองว่ามาแล้วได้ภาพอวดเพื่อนแน่นอนนนนน

หากมาในช่วงเช้า ก็มีหมอกลงได้บรรยากาศไปอีกแบบ…

ซึ่งที่เนินสองเต้านี้ ถือเป็นจุดชมวิวนาขั้นบันไดที่สวยงามมากๆ ของที่บ้านน้ำจวงเลยก็ว่าได้ หากช่วงนี้อาจจะยังไม่เหมาะกับการเดินทางไปชมนาขั้นบันไดสวยๆ ที่ ‘ซาปา’ ประเทศเวียดนาม ก็ลองหาเวลาจัดทริปสั้นๆ มาชมนาขั้นบันไดที่นี่ก่อนได้นะครับ และยังเป็นต้นแบบของการเกษตรกรรมพื้นที่สูง ตามรอยศาสตร์ของพระราชา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องการทำนาขั้นบันได และแนวทางของการลดการใช้พื้นที่ป่าอีกด้วย

📌 อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำจวง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/54WbEyBj4EAqFKP86
——

ในยามเช้า ะมีอะไรดีไปกว่าการตื่นมารับอากาศดีๆ ที่บริเวณริมน้ำแบบนี้ละครับบบบ

อีกหนึ่งสถานที่ที่เรียกว่าเพิ่มความ Fresh ของปอดได้เป็นอย่างดีก็ต้องที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เลยครับ ซึ่งที่นี่จะเป็นอ่างเก็บน้ำอันเนื่องจากพระราชดำริ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในยามหน้าแล้งนั่นเอง

บรรยากาศดีมากจริงๆ ครับ บางมุมก็แอบเหมือนต่างประเทศเบาๆ มองไปทางไหนก็สดชื่นมาก

#คนหลงทาง #เที่ยวพิษณุโลก
#อำเภอชาติตระการ #บ้านน้ำจวง


  •