ค น ห ล ง ท า ง

จุ ฬ า ภ ร ณ์ พั ฒ น า ๙ เช็คอิน​ถิ่นยะลา… สัมผัส​ชุมชนเล็กๆ กลางผืนป่าใหญ่​

พิกัด : ต.แม่หวาด อ.ธารโต​ จ.ยะลา

—–บางครั้งการเดินทาง​ ก็เริ่มต้นจากการที่เรา ‘รู้สึก​คิดถึง’​ สถานที่ใดสถานที่นึงขึ้นมาในใจ และแบกเป้ไปเยือนเพื่อตอบสนองความคิดถึง…

..ทุกครั้งที่ผมได้มีโอกาส​เดินทางมายังโซนจังหวัด​ชายแดนใต้ ผมมักจะรู้สึกว่าช่างเป็นประสบการณ์​ที่ดี เป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้ออกไปสัมผัส​ความสุข และความน่ารักของผู้คน ในสถานที่ที่หลายคนอาจจะมองว่าอันตรายจนกลัวที่จะไปเยือน แต่มันเป็นความรู้สึกดีๆ ​ที่ชวนให้คิดถึงทุกครั้งจนผมอยากกลับมาที่นี่เสมอ..

และในทริปนี้ ผมก็ได้เดินทางมาที่จังหวัดยะลาอีกครั้ง โดยผมจะพาทุกคนไปสัมผัส​บรรยากาศ​ชุมชนเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ท่ามกลาง​ผืนป่่าฮาลา-บาลา​อย่าง ‘จุฬาภรณ์พัฒนา​ ๙’ ซึ่งพอได้ยินชื่อแล้วหลายคนอาจจะสงสัยว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีที่มาที่​ไป​อย่างไร​ และมีอะไรที่น่าสนใจจนผมต้องยกมาแนะนำว่า ‘หากมีโอกาสสักครั้ง​ จะต้องไปเยือน’​ ซึ่งผมรับรองเลยว่า หมู่บ้าน​แห่งนี้จะทำให้คนที่รักธรรมชาติ รักวิถีชีวิตแบบเดิมๆ อันสุขสงบ จะต้องหลงรักที่แห่งนี้อย่างหมดใจ…

——-

📌 ติดต่อการเดินทาง​ทริปท่องเที่ยวหมู่บ้าน​จุฬา​ภรณ์พัฒนา​ ๙ ได้ที่…

▪️https://localalike.com/

▪️ ​Facebook : www.facebook.com/Chulaborn9

▪️ Tel. 081-6964689

▪️ Line ID : lingpingg

ก่อนที่จะเริ่มต้นเข้าสู่ทริปการเดินทางเข้าสู่ ‘หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา ๙’ นั้น ผมคงต้องขอพูดถึงที่มาที่ไปกันก่อนเลยว่า ที่หมู่บ้านแห่งนี้นั้นอยู่ในความดูแลของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ซึ่งโลเคชั่น และสภาพแวดล้อมของหมู่บ้านนั้น ผมว่าเป็นหมู่บ้านที่น่าอิจฉาที่สุดอีกหนึ่งแห่งเลยก็ว่าได้ เพราะอยู่ท่ามกลางผืนป่าฮาลา-บาลา ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดอีกหนึ่งแห่งของภาคใต้ จึงได้รับเลือกให้พัฒนาให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว เพราะด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และวิถีชีวิตชาวบ้านที่มีเสน่ห์ ผมจึงไม่พลาดที่จะพาทุกคนทำความรู้จักที่หมู่บ้านแห่งนี้กันให้มากขึ้น

สำหรับการเดินทางมายังที่นี่นั้น เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ก็นั่งเครื่องมาลงที่หาดใหญ่ หลังจากนั้นก็หาเช่ารถแล้วขับต่อมายังหมู่บ้านได้เลยครับ โดยขับมาตามถนนหลักแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าเขื่อนบางลาง ก็จะเจอป้ายบอกทางไปยังหมู่บ้าน หรือถ้าใครจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลทริปท่องเที่ยวของหมู่บ้าน เพื่อสอบถามการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การนั่งเรือหรือแพจากท่าเรือตาพะยามาก็ได้เช่นกัน

หลังจากที่เดินทางมาถึงมาถึงหมู่บ้านแล้ว ผมก็เริ่มต้นทริปตามโปรแกรมท่องเที่ยวที่ติดต่อจองล่วงหน้าเอาไว้ ด้วยการไป ‘เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ’ เป็นกิจกรรมแรก…

สำหรับเส้นทางศึกษาธรรมชาตินี้ เราก็จะเดินลัดเลาะผืนป่าฮาลา-บาลากันไป โดยจะไกด์ท้องถิ่นนำทาง และบอกเล่าความเป็นมา และแนะนำพืชพรรณธรรมชาติของผืนป่าแห่งนี้ให้เราได้ฟังกัน

สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังในการมาเดินเส้นทางธรรมชาตินี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การเดินป่าลึกๆ ระยะไกลนัก แต่ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่า เราก็อาจจะเจอเจ้าทากตัวน้อยออกมาทักทายกันได้ ทางที่ดีอย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน หรือแต่งกายให้รัดกุมกันด้วยนะครับ

ตลอดเส้นทาง เราก็จะเจอทั้งป่า และสายน้ำ ที่เดินลัดเลาะกันไปเรื่อยๆ เพลินๆ

หลังจากเราเดินกันมาได้สักประมาณ 3 กิโลเมตรกว่าๆ เราก็จะเข้าสู่เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจุดที่ 2 ก็คือ ‘น้ำตกฮาลาซะห์’ ที่ผมถือว่าเป็นไฮไลท์เด็ดที่ชวนให้ตื่นตาตื่นใจมากๆ เลยก็ว่าได้

ด้วยน้ำตกที่มีขนาดใหญ่และสูงชัน มองเห็นเป็นเนินหลายชั้นเล่นระดับดูสวยงามไร้ที่ติ

หลังจากที่เราเติมพลังและความสดชื่นจากธรรมชาติสวยๆ กันอย่างเต็มที่แล้ว ก็ต้องบอกว่าเป็นกิจกรรม Adventure ที่เรียกเหงื่อได้เป็นอย่างดี ตอนนี้ก็ได้เวลาที่เราจะกลับเข้าสู่ตัวหมู่บ้านเพื่อพักผ่อนกันครับ

กลับเข้าสู่ตัวหมู่บ้าน ผมก็ตระเวนไปเที่ยวชมบรรยากาศกันหน่อย ด้วยความที่เป็นชุมชนเล็กๆ ที่นี่ก็มีร้านค้าชาวบ้านอยู่เพียงไม่กี่ร้าน อย่างที่ร้านคุณลุงท่านนี้ก็ชวนให้คิดถึงร้านโชห่วยที่เคยวิ่งเล่นซื้อขนมในวัยเด็กขึ้นมา

รอยยิ้มที่อบอุ่นของคุณลุงเจ้าของร้าน…

ไปเดินเล่นรอบๆ หมู่บ้านกันดีกว่าครับ นี่เดินไปเดินมาก็มาเจอมุมนี้เข้า บรรยากาศดีมากกกก ยิ่งมาในช่วงเย็นๆ แบบนี้ก็ยิ่งสวย

ความน่ารักของเด็กๆ ที่พลอยให้เรารู้สึกได้ถึงความสดใสไร้เดียงสา

ภาพวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้าน…

หลังจากที่เดินเล่นกันได้สักพัก ตอนนี้ก็เริ่มหิวแล้วล่ะ ได้เวลาที่เราต้องไปทานมื้อเย็นแล้วครับ ซึ่งถ้าใครที่จองเป็นทริปเที่ยวหมู่บ้านมา ก็จะมี Guest House รองรับนักท่องเที่ยว พร้อมมีอาหารเย็นและอาหารเช้าให้พร้อมหลังจากนั้นก็แยกย้ายเข้านอนเก็บแรง ไว้ลุยกันต่อในวันพรุ่งนี้

เช้าวันที่ 2 นี้ เรียกว่าตื่นมาพร้อมความสดชื่นครับ เพราะอากาศที่นี่ดีมาก สบายใจสบายปอดที่สุด และด้วยความที่ผมมาในช่วงหน้าฝน ก็จะมีหมอกลอยไปมาตามทิวเขา ช่างเป็นวิวที่ดูเพลินไม่มีเบื่อ

สำหรับเช้าวันที่ 2 นี้ ยังคงเป็นกิจกรรมที่พาไปสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดอีกเช่นเคยครับ บอกเลยว่ามาเหอะ! เพราะถ้าเห็นวิวอลังการแล้วต้องใจคอไม่ดี อยากตามมาฟินกันแน่นอน

กิจกรรมที่เราจะทำกันในวันนี้คือการไปล่องเรือชมบรรยากาศยามเช้าที่ทะเลสาบฮาลา-บาลา แต่ก่อนที่จะไปล่องเรือกันนั้นก็ขอแวะชมวิวสวยๆ ที่หาดกระทิงกันเสียก่อน

ในตอนเช้าๆแบบนี้ก็จะมีหมอกลอยไปมา ยิ่งบรรยากาศโอบล้อมไปด้วยภูเขาแบบนี้ก็ยิ่งรู้สึกสดชื่น

เอาละครับบบบ ต่อไปก็ได้เวลาที่เราจะไปล่องเรือทะเลสาบฮาลา-บาลากันแล้วล่ะ ท่ามกลางผืนป่าที่กว้างใหญ่ขนาดนี้ วิวที่เห็นรอบตัวแบบ 360 องศาคือความเขียวขจีของธรรมชาติ

เราก็จะล่องเรือชมบรรยากาศกันไปเรื่อยๆ วิวรอบๆ ก็ชวนตื่นตาตื่นใจ

หมอกที่ลอยไปมา บรรยากาศนั้นสวยงามไม่แพ้ภูเขาทางภาคเหนือเลย

ล่องเรือกันมาได้สักพัก เราก็มาถึงจุดที่เรียกว่า ‘คลองน้ำใส’ เอาเป็นว่าเห็นน้ำแล้วไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ สวยใสสมชื่อเลยจริงๆ

เดินเล่นเอาเท้าจุ่มน้ำให้เย็นชื่นใจกันหน่อย…

แวะพักผ่อน และถ่ายรูปอยู่ที่คลองน้ำใสกันสักพัก หลังจากนั้นเราจะไปทำอีกหนึ่งกิจกรรมที่สายลุยต้องไม่พลาดคือการไปเดินป่า-ปีนเขาชมทะเลหมอกที่เขาหินโยก

แต่ก่อนที่เราจะไปเดินป่าเรียกเหงื่อกันนั้น ก็แวะกลับมาทานมื้อเช้ารองท้องก่อนที่วันนี้เราจะลุยกันต่อครับ..

การไปล่องเรือยามเช้าที่ทะเลสาบฮาลา-บาลา เราก็จะได้เห็นทะเลหมอกแค่จากมุมด้านล่างเท่านั้น แต่ถ้าอยากเห็นแบบเต็มๆตา ในมุมมองที่เห็นได้กว้างไกลสุดสายตาก็ต้องมาที่เขาหินโยกนี่เลยครับ

ได้มุมถ่ายภาพสวยๆ คู่กับทะเลหมอกเมืองยะลากันไปแล้ว ก็ได้เวลาที่เราต้องไปแวะเที่ยวที่อื่นกันต่อแล้วครับ

สถานที่ต่อไป ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวชมกันที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คอมมิวนิสต์มาลายา…

หากใครที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ที่นี่คืออีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่แนะนำว่าอยากให้มากันจริงๆ เพราะเราจะได้รับรู้อีกหนึ่งแง่มุมของเหล่าแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์ที่เป็น ‘ผู้หญิง’ ซึ่งในอดีตเคยมีประสบการณ์ในการฝึกและออกรบจริงๆ มาแล้ว ซึ่งปัจจุบันท่านก็ยังคงมีชีวิตอยู่ และอยากที่จะถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจให้คนรุ่นหลังได้ฟังกัน

ที่พิพิธภัณฑ์นี้ก็จะมีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และข้าวของเครื่องใช้ในยุคก่อนๆ ที่หาชมได้ยาก

และยังมีภาพถ่ายเก่าในวันวาน ที่ยังคงอยู่ และส่งต่อเรื่องราวมาถึงปัจจุบัน ที่ทำให้หวนระลึกถึงความเป็นมาที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา ๙ แห่งนี้ครับ…

#คนหลงทาง
#เที่ยวยะลา #จุฬาภรณ์พัฒนา๙ #จังหวัดยะลา