ค น ห ล ง ท า ง

อํ า เ ภ อ ค ล อ ง ล า น เมืองชิลล์ ● วิวดี ● ธรรมชาติเด็ด!

  •  

พิกัด : จังหวัดกำแพงเพชร

ได้กลับมาเยือนจังหวัดกำแพงเพชรกันอีกครั้งบอกตรงๆ เลยว่ามาทีไรก็ประทับใจ และไม่เคยผิดหวังเพราะมีสถานที่ที่ทั้งสวยและเด็ดรอเราอยู่เพียบ!

แต่ในทริปนี้ ผมจะขอแวะไปเที่ยวกันแบบเน้นๆ ที่ ‘อำเภอคลองลาน’ กันสักหน่อยครับ หลังจากที่ผมเองนั้น ก็เคยมีโอกาสได้แวะมาเที่ยวที่น้ำตกคลองลานกันมาแล้วครั้งนึง ก็เลยรู้สึกว่าที่นี่ยังต้องมีอะไรให้ค้นหามากกว่านี้แน่นอนเพราะด้วยบรรยากาศเมืองคลองลานที่แสนชิลล์วิวสถานที่เที่ยวสวยๆ แถมธรรมชาติยังเด็ดถูกใจโดยเฉพาะใครที่ชอบเที่ยวแบบสาย Green หลงรักในบรรยากาศเย็นๆ ท่ามกลางสายน้ำรวมทั้งสายหมอก จะต้องติดใจจนอยากกลับมาอีกซ้ำๆ

จะมัวเสียเวลากันเวิ่นเว้อกันอยู่ทำไมผมเชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงบรรยากาศการได้มานั่งปล่อยใจอยู่ท่ามกลางธรรมชาติกันแล้วพร้อมแล้วเรามาออกเดินทางกันเลยครับ…

📷 ช่องเย็น
พิกัด >> อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
https://goo.gl/maps/s6VZLc16kxDJfttd7

——

ถ้าใครที่รู้สึกว่าทนรอฤดูหนาวไม่ไหว อยากจะไปกางเต๊นท์พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ไปนั่งสัมผัสกับไอหมอก และอากาศหนาวเย็นผมก็คงต้องขอแนะนำจุดเช็คอินเด็ดอีกหนึ่งจุดในกำแพงเพชรที่เรียกว่า ‘ช่องเย็น’ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ซึ่งที่นี่จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี จึงเป็นที่มาของชื่อ ‘ช่องเย็น’ นั้นเองครับ

สำหรับการมาเที่ยวที่ช่องเย็นนี้ เราก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติกันแบบใกล้ชิด และได้รับอากาศบริสุทธิ์ไปเต็มปอดเมื่อมาถึงที่ช่องเย็นแล้ว ผมแนะนำให้เดินขึ้นไปอีกหน่อยเพื่อไปยังจุดชมวิวภูสวรรค์ จะได้เห็นวิวทะเลหมอกสวยงาม มองวิวทิวทัศน์ได้แบบ 360 กันเลย

📷 น้ำตกคลองลาน
พิกัด >> อุทยานแห่งชาติคลองลาน
https://goo.gl/maps/91RBfjd9Ry3e4SyX8

——

ลองหลับตาแล้วนึกถึงภาพของน้ำตกที่ไหลเย็น มีละอองน้ำตกที่กระจายไปตามลมสัมผัสหน้าเราเบาๆ มันช่างได้ความรู้สึกที่สดชื่นมากเลยใช่มั้ยครับ ?

การจะเที่ยวน้ำตกขนาดใหญ่ๆ บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องบุกป่าฝ่าดง หรือเข้าไปด้วยความยากลำบากอย่างที่น้ำตกคลองลานแห่งนี้ ถือเป็นความสวยงามที่อยู่แค่เอื้อม เพราะใครๆ ก็มาเที่ยวมาสัมผัสความสดชื่นได้ด้วยเส้นทางที่สามารถขับรถเข้าไปได้อย่างสบายๆ

เดินเท้าเข้าไปต่ออีกแค่ไม่กี่ก้าว เราก็จะได้เข้าถึงธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และมีความเขียวขจีอยู่รอบตัว

📷 ศูนย์ปฏิบัติธรรม ประจำอำเภอคลองลาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XL2FidWXmdt6gbGXA

——

สถานปฏิบัติธรรม ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่รายล้อม เพียงแค่ได้ก้าวเข้ามาก็รู้สึกได้ถึงความเย็นใจ และความสุขสงบ หรือถ้าใครที่อยากจะหาสถานที่อันร่มรื่น ให้ได้จูงมือกันมาพักผ่อน ที่นี่ก็มีเป็นลำธารจากน้ำตกที่ไหลเย็น ณ บ้านกะเหรี่ยงน้ำตกปกาเกอะญอที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน หากได้จูงมือกันมาใช้เวลาพักผ่อนด้วยกัน ก็แสนสบายใจ

📷 Shong Cha
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NUytTSJXG4jf9xjW8
——

หลังจากที่เราตระเวนเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติกันไปแล้ว ผมว่าเราขับรถเข้าตัวเมืองคลองลาน ไปแวะหาร้านน้ำดื่มเย็นๆ ชื่นใจกันสักหน่อยดีมั้ย ขับวนไปมาก็ไปเจอร้านชาไข่มุกเล็กๆ น่ารักๆ ที่ตกแต่งร้านในโทนสีขาวสะอาดตาอย่างร้าน ‘Shong Cha’ (ชงชา)

📷 ศาลเจ้าคลองลาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/b3PaVQiGUCGnQ1MMA

——

เรียกว่าเป็นสถานที่ที่ชาวคลองลานเคารพนับถือ และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง เพราะในทุกๆ ปี จะมีการจัดงานใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวคลองลาน ซึ่งได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 จนถึงปัจจุบัน เป็นประเพณี และวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาหลายสิบปี

📷 ตลาดคลองลาน
——

ตกเย็นแล้ว เราไปแวะเวียนเดินเล่นในตัวตลาดคลองลานกันสักหน่อยดีกว่าครับ เพราะตอนนี้ท้องของผมกำลังหิวโซกันเลย ก็ขอมาเดินหาร้านอาหารริมทาง ที่มีความอร่อยแบบ Street Food แนวไทยๆ ที่ทั้งอร่อย และราคาถูก ได้เห็นวิถีชีวิต และผู้คนที่สัญจรไปมากันอย่างคึกคัก

📷 บรรยากาศคลองลานยามเช้า
——

อำเภอคลองลาน ผมว่าน่าจะเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ในยามเช้าก็มีบรรยากาศของเมืองในหมอก ด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และความสดชื่นต้นไม้ใบหญ้าในช่วงหน้าฝน ช่างเป็นภาพที่มองแล้วสบายตาที่สุด

📷 บึงหล่ม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MAgK5JBjwEbFED5f9

——

อีกหนึ่งจุดที่แวะมาเที่ยวกันได้ สำหรับใครที่ชอบวิวของบึงขนาดใหญ่ ที่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า ‘บึงหล่ม’ เห็นเผินๆ นี่มีความละม้ายคล้ายคลึงกับบรรยากาศเวลาเราไปเที่ยวที่เชียงใหม่ หรือแม่ฮ่องสอนเลยนะครับเนี่ย ผมว่าถ้าได้แวะมาถ่ายรูปคู่กับวิวสวยๆ น่าจะต้องได้ภาพถูกใจแน่นอน

📷 น้ำตกคลองน้ำไหล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mjzWwvWPUTRub7pt8
——

นอกจากน้ำตกสวยๆ ที่ดังขึ้นชื่อของกำแพงเพชรอย่าง ‘น้ำตกคลองลาน’ แล้ว ผมบอกเลยว่าจริงๆ แล้วที่จังหวัดนี้ยังมีน้ำตกสวยๆ อยู่อีกหลายแห่ง

หากใครที่อยากไปน้ำตกคลองลานในช่วงวันหยุดแล้ว อาจจะกลัวคนมากันเยอะไป ผมว่าลองลัดเลาะเปลี่ยนเส้นทางแล้วมาที่น้ำตกคลองน้ำไหลแทนก็ได้นะครับ ที่นี่น้ำใส บรรยากาศดี แถมยังเงียบสงบ เหมาะกับการมาหามุมพักผ่อน

ที่น้ำตกคลองน้ำไหลแห่งนี้ จะเป็นน้ำตกขนาดกลาง มีทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นก็มีแอ่งน้ำและความสูงต่างกันไป เหมาะกับการการเล่นน้ำตกมากๆ แถมยังมีจุดกางเต็นท์ให้บริการ และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ได้เดินชมธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

📷 อ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NvekH9WqCwtsAHax5
——

ขับรถต่อมาอีกหน่อย ก็จะเจอกับ ‘อ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหล’ ที่มีชื่อเดียวกันกับน้ำตกที่เราเพิ่งจะไปแวะมา ที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ผมว่าถ้าได้แวะมาในช่วงแดดร่มลมตก อย่างช่วงเช้า หรือเย็น มีลมพัดปลิวไหว ก็น่าจะเป็นอะไรที่เหมาะกับการมานั่งรับลม

📷 คลองสวนหมาก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Z3KHqFi2XGRivnRg9
——

ต่อไปผมว่าใครที่ชอบเที่ยวแนวแคมป์ปิ้งต้องไม่พลาดกันเลยครับ เพราะที่ ‘คลองสวนหมาก’ แห่งนี้ เป็นจุดกางเต็นท์ที่บรรยากาศดีจริงๆ อยู่ติดริมน้ำ ร่มรื่น ซึ่งสายน้ำที่ไหลรินผ่านคลองสวนหมาก จะไหลมาจากเทือกเขาโมโกจูที่อยู่ใกล้ๆ กัน ซึ่งใครที่ชอบเดินป่าน่าจะต้องรู้จักและคุ้นหูกับชื่อเส้นทางเดินป่าอย่างโมโกจูแน่นอน

📷 โคกอิวาว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ADqHFx2w2t18zzMJ9
——

ไปเที่ยวแนวธรรมชาติกันมาหลายแห่งแล้ว ผมว่าเราไปหาที่นั่งชิลล์ในร้านบรรยากาศดีๆ กันหน่อย

‘ร้านโคกอิวาว’ เรียกว่าเป็นคาเฟ่และร้านอาหารน่ารักๆ รายล้อมไปด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ และการตกแต่งแบบง่ายๆ สไตล์พื้นเมือง ดูเข้ากันอย่างลงตัว

ซึ่งที่นี่ก็จะเปิดเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เท่านั้นนะครับ

มีมุมให้ถ่ายรูป และนั่งชิลล์อยู่หลายจุดเลยล่ะ แถมยังแยกเป็นโซนของแต่ละโต๊ะดูเป็นส่วนตัวดี

หรือจะมานั่งที่โซนริมน้ำ แล้วลงแช่น้ำคลายร้อนกันก็ได้นะครับบบบบ

📷 ถ้ำแสงเพชร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9ahWWkNmm9NyEk2w6
——

ที่อำเภอคลองลาน ใช่ว่าจะมีแต่น้ำตกสวยเท่านั้นนะครับ เพราะที่นี่ก็มี ‘ถ้ำแสงเพชร’ ที่เป็นอีกหนึ่งความ Unseen ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นไว้โดยธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่ บ้านเพชรนิยม ต.สักงาม

ที่ภายในถ้ำแห่งนี้ จะมีทั้งหินงอกหินย้อยที่มีอายุหลายร้อยปี รวมทั้งพระพุทธรูปที่อยู่ภายในถ้ำ มีความลึกลับ น่าค้นหา และเข้าไปพิสูจน์ความสวยงามที่ซ่อนอยู่ด้านใน

📷 น้ำตกเต่าดำ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JcX3YcuYnqva4ZPG8
——

เอาละครับ ต่อไปผมจะขอพาทุกคนไปในสถานที่ที่เรียกว่าน่าจะพีคที่สุด และเด็ดที่สุดของทริปเลยก็ว่าได้

‘น้ำตกเต่าดำ’ อาจจะยังไม่ใช่น้ำตกที่ดังติดหูอะไรเท่าไหร่นัก ไหนจะเดินทางเข้าไปทั้งยาก ทั้งทางโหด และใช้เวลาหน่อย แต่ผมอยากบอกเลยว่า ‘ไปเหอะครับ คุ้มค่าตื่น และคุ้มค่ากับการเดินทางเข้าไปแน่นอน’

น้ำตกเต่าดำเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่วิวนั้นอลังการจริงๆ ซึ่งการเดินทางเข้าไปเที่ยวนั้น เราจะต้องนั่งรถของผู้ใหญ่บ้านเข้าไปครับ นักท่องเที่ยวไม่เหมาะกับการขับรถเข้าไปเอง เพราะทางโหดจริง และควรจะต้องมีคนในพื้นที่ที่ชำนาญทางพาเข้าไปจะดีที่สุด

ติดต่อการเดินทางเที่ยวน้ำตกเต่าดำได้ที่ : 098-7780231

การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกเต่าดำนั้น ผู้ใหญ่ก็จะนัดผมตั้งแต่ตอนตี 4 เพราะเราต้องใช้เวลานั่งรถเข้าไปกันประมาณ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว ทางก็จะเป็นดินโคลนแบบนี้เลยครับ

นั่งกันไปเพลินๆ กว่าจะถึงก็จะนั่งกันไม่ค่อยนิ่งหน่อย มีเด้งตลอดทาง 5555+

เมื่อเดินเท้าต่อเข้ามาเรื่อยๆ จนมาถึงน้ำตก ภาพที่เห็นทีแรกเรียกว่าน้ำตกสวยอลังการไม่มีผิดหวัง ละอองน้ำพัดพากระทบใบหน้าให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที…

วิวแบบนี้ นั่งมองนานเท่าไหร่ก็ไม่มีเบื่อ….

📷 หมู่บ้านป่าคา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ui5MnE5LCNP2hCru6
——

ต่อไปผมจะทุกคนไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวม้งที่หมู่บ้านป่าคากันครับ ใครที่ชอบเที่ยวแบบได้พักโฮมสเตย์ชาวบ้าน ได้ลองใช้ชีวิตและกินอยู่แบบท้องถิ่น ผมแนะนำว่าให้ลองหาเวลามาสัมผัสบรรยากาศที่นี่ดู น่าจะต้องประทับใจ

ด้วยวิถีชีวิตของหมู่บ้านท่ามกลางผืนป่า ที่อาศัยกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษชาวเขาเผ่าม้ง ที่ได้พาลูกหลานอพยพมาจากจังหวัดเชียงใหม่และพะเยา มาลงหลักปักฐานท่ามกลางหุบเขาแห่งนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2462

📷 สินค้ากลุ่มผ้าปักชาวเขา
พิกัด >> 77/7 หมู่ 9 บ้านคลองเตย ต.คลองสานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร
——

หลังจากที่เราได้ไปเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวเขากันแล้ว ต่อไปเราไปดูสินค้าที่เป็นผ้าลายพื้นเมืองอย่่าง ‘ผ้าปักชาวเขา’ กันหน่อยดีกว่า

ด้วยลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ถูกทอขึ้นมาด้วยฝีมือและความตั้งใจของชาวบ้านกลุ่มผ้าปักชาวเขา ที่ได้เริ่มต้นก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2546 และสร้างอาชีพสร้างรายได้ เป็นสินค้าที่ถ้าได้ติดไม้ติดมือไปฝากใครก็ต้องประทับใจ

สำหรับใครที่สนใจ อยากได้ผ้าลายพื้นเมืองทอมือสวยๆ แบบนี้ ก็สามารถติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ 081-6743028

หรือถ้าอยากได้ไปเดินเลือกซื้อดูลวดลายมากมายด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องเดินทางไกล ตอนนี้ก็มีมาออกบูธที่งาน ‘ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี’ ซึ่งจัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 โดยงานจะจัดถึงวันที่ 16 ส.ค. นี้นะครับ หาเวลาจูงมือคุณแม่และครอบครัวไปเดินชมสินค้า OTOP หลากหลาย ที่ขนกันมาทุกภาคทั่วไทย ไปงานเดียวเต็มอิ่มจุใจแน่นอน

📷 อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pDMYEsQ2uAHCy58N6
——

ปิดท้ายทริปกันด้วยสถานที่ที่หลายคนน่าจะเคยได้ยิน และได้มาเยือนกันบ้างแล้วอย่าง ‘อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า’ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ กำแพงเพชร และตาก

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของสายแคมป์ปิ้ง สายภูเขา แล้วยังมีน้ำตกสวยๆ อยู่หลายแห่งอยู่ภายในรวมทั้งน้ำตกเต่าดำที่อยู่ในพื้นที่อุทยานด้วยเช่นกัน และมีน้ำอื่นๆ เช่น นํ้าตกคลองวังเจ้า น้ำตกกระแตไต่ไม้ น้ำตกคลองสมอกล้วย และน้ำตกนาฬิกาทราย คือมาที่เดียวเรียกว่าทั้งครบและคุ้มครับ มีจุดเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ และมุมถ่ายรูปสวยอยู่เยอะมาก หากได้มาเยือนแล้วต้องหลงรักในบรรยากาศ อยากหาเวลากลับมาพักผ่อนกันอีกแน่นอนครับ…

#คนหลงทาง#เที่ยวกำแพงเพชร#อำเภอคลองลาน#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคลองลาน


  •