ค น ห ล ง ท า ง

เ เ ก ล ง … ลุยโลดดดดและโคตรชิลล์ เที่ยวระยองให้ครบรส!

  •  

จะไปเที่ยวไหนทั้งที ครั้นแต่จะให้เที่ยวแต่เเบบเดิมๆก็อาจจะเบื่อกันได้ใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้นในแต่ละทริปเนี่ยเราควรจะลองหาสถานที่ให้หลากหลาย เพราะเราจะได้ไปกันแบบคุ้มๆ ครบทุกรส ครบทุกแนวในทริปเดียว!!

ช่วงนี้เรียกว่าต้องส่งกำลังใจให้ชาวระยองกันเยอะๆและผมจะมาช่วยการันตีให้อีกหนึ่งเสียงว่า ‘ระยองยังคงเป็นเมืองน่าเที่ยวเสมอ…’ซึ่งทริประยองที่ผมจะพาทุกคนไปนั้น เราจะไปเที่ยวกันแบบจุกๆ เน้นๆ กันที่ อ.แกลงพูดถึงอำเภอแกลง หลายๆ คนก็อาจจะเคยไปเยือนกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะทุ่งโปรงทองที่เที่ยวสุดฮิตที่วิวต้นโปรงทอง และป่าชายเลนอลังการเป็นที่สุดแต่ผมอยากบอกว่า ที่แกลงเนี่ย ก็ไม่ได้มีดีแค่นั้นนะเพราะเราจะลองไปเสาะหาอะไรที่ทำให้ อ.แกลงเเห่งนี้ มีความน่าสนใจ และมีเสน่ห์มากกว่าที่เป็นและมากกว่าที่เคยสัมผัส…

📷 อ่างเก็บน้ำเขาจุก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UCvd9hKVhSqzGQfy9

——

เปิดตัวทริปเมืองแกลง แห่งจังหวัดระยองกันด้วยสถานที่สวยๆ ในบรรยากาศยามเช้าที่ทำให้รู้สึกสดชื่นแบบสุดๆ ซึ่งที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ตำบลทุ่งควายกิน และเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เหมาะกับการตื่นมาเดินเล่นรับอากาศดีๆ หรือจะพากันมาออกกำลังกาย ปั่นจักรยานตามอัธยาศัย ซึ่งรอบๆ ก็เห็นมีวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มาล่องเรือ-หาปลากัน

ด้วยความที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ และทิวเขา ก็แอบเห็นหมอกลอยไปมาเบาๆ พาให้รู้สึกเย็นใจ

📷 สวนพฤกษศาสตร์ระยอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sfchbTSFi8wTfwJb8

——

สถานที่ต่อไป เรียกว่าเป็นอะไรที่เหมาะกับสายลุยแบบสุดๆ ตามชื่อรีวิวก็บอกแล้วครับว่า ‘ลุยโลดดดดและโคตรชิลล์’ คือทริปนี้มีทั้งได้ลุยและมีทั้งได้ชิลล์ ช่วงต้นๆ ทริปก็ยังมีพลังกันแบบเหลือล้น พร้อมลุยแบบนี้ ผมว่าเราไปที่ ‘สวนพฤกษศาสตร์ระยอง’ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับฉายาว่า ‘ป่าเสม็ดพันปี’ ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมไม้ในภาคตะวันออก และอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ มีความสวยงามแปลกตาด้วยป่าเสม็ด และพื้นที่ชุ่มน้ำ มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 2,500 ไร่

ความพิเศษของที่นี่คือเราจะเที่ยวกันแบบสะเทินสะเทินบก ฟังดูแล้วอาจจะยังนึกภาพไม่ออก ว่าง่ายๆ ก็คือเราจะพายเรือเข้าไปชมป่าด้านในกันนั่นเองครับ แต่ด้วยระดับน้ำที่ไม่ลึก ก็สามารถเดินเท้าได้ด้วยในบางจุด ใครใคร่จะพายเรือก็พาย ใครใคร่จะอยากเดินก็เดิน ด้วยความที่เพื่อนผมบอกว่าขอเอาเรือเข้าไปพายด้วยดีกว่า ก็พายไปกันได้สักพัก ไม่ทันไรน้ำก็เริ่มน้อยจนพายเรือไม่ได้ ก็ต้องเดินลากเรือกันไป ไม่รู้ว่าเดินตัวเปล่าจะง่ายกว่าหรือเปล่า ทำไปทำมาเลยต้องลากเรือเดินกลางป่าจนไปถึงยังจุดหมายปลายทาง ยังกับฝึกหน่วยซีลไปอี๊กกกก 55555+

📷 กลุ่มจักสาน บ้านมาบเหลาชะโอน
พิกัด >> 40/1 หมู่ 5 บ้านมาบเหลาชะโอน ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง

——

ต่อไปเราจะไปดูสินค้ายอดฮิตใน IG อย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสานต่างๆ ซึ่งที่บ้านมาบเหลาชะโอนนี้ ก็จะเป็นการสานกระจูดเป็นสิ่งต่างๆ ซึ่งเน้นไปทางสินค้าแนว Lifestyle ขอบใช้ทั่วไปและของแต่งบ้าน ที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติ บอกเลยว่าราคาไม่แพง และมีแบบให้เลือกหลากหลาย เป็นการนำกระจูดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ณ ‘บึงสำนักใหญ่’ ภายในหมู่บ้าน ประกอบกับภูมิปัญญาดั้งเดิมที่สืบทอดต่อกันมา แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยทุกวันนี้ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน และชุมชน ได้รับคัดเลือกเป็น OTOP 4 ดาว เมื่อปี 2546 และ 2547

สนใจสั่งซื้อสินค้าจักสานจากกระจูด ติดต่อสอบถามได้ที่ :
Tel. 086-0453938 / 081-7617037
Baankawee@hotmail.com

มีแต่สินค้าที่เป็นงานฝีมือสวยๆ ทำมือทุกชิ้น ล้วนแล้วแต่สวยงาม ปราณีต

หรือจะหาซื้อกระเป๋าไปเป็นของฝากญาติผู้ใหญ่ก็ได้นะครับ เป็นวัสดุจากธรรมชาติ แถมยังมีการออกแบบที่ดูสวยงามทันสมัย

📷 สินค้า OTOP กะปิและน้ำปลาชั้นดี จากกลุ่มแม่บ้านบุนนาค
พิกัด >> 29 ม.3 ต.ชากโดน อ.แกลง จ.ระยอง

——

ต่อไปผมจะพาทุกคนไปดูสินค้า OTOP ที่อยากแนะนำให้รู้จักกัน ไม่ว่าใครก็จะตาม ถึงแม้คุณจะเป็นคนที่ชอบทำอาหาร หรือเป็นคนที่ชอบทานอาหารก็ย่อมจะรู้เลยว่า หากเราเลือกใช้วัตถุดิบรวมทั้งเครื่องปรุงที่ดี รสชาติอาหารก็จะอร่อยถูกปากแบบหาที่ติไม่ได้ ยิ่งอาหารไทยๆ ด้วยแล้ว เรื่องความกลมกล่อมครบรสนั้น เป็นอะไรที่เป็นเสน่ห์ของอาหารไทย โดยเฉพาะน้ำปลาและกะปิที่มักจะเป็นเครื่องปรุงหลักที่ช่วยชูรสชาติแบบนี้ ยิ่งต้องคัดสรรที่คุณภาพดีๆ มาเป็นพิเศษ

กับแหล่งผลิตน้ำปลา และกะปิ ของกลุ่มแม่บ้านบุนนาค ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งปู่ย่าตายายออกทะเลเพื่อเสาะหาวัตถุดิบชั้นดีในการทำกะปิ และน้ำปลา เช่น ปลาหัวอ่อน หรือปลากะตัก นำมาแปรรูปด้วยการหมักเกลือคุณภาพดี และสูตรลับเฉพาะ จนได้น้ำปลาที่มีกลิ่นหอมและสีสันสวยงาม เกิดเป็นตำนานของ “น้ำปลาตราดอกบุนนาค” มาจนถึงปัจจุบัน ในส่วนของ “กะปิ” นั้นก็ได้มาจากตัว “เคย” ที่หมักกับเกลือชั้นดีเช่นกัน ผ่านกรรมวิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างแท้จริง

สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่
Tel. 081-7816635
Facebook >> https://www.facebook.com/537116329796066/posts/899825036858525/?substory_index=1

📷 หาดแหลมแม่พิมพ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7V5fGRnaN6PpWUQt9

——

หลังจากที่เราไปลุยบุกป่าฝ่าดงกันมาแล้ว ต่อไปเราจะไปหาที่ชิลล์กันบ้างครับ ไหนใครที่กักตัวมานานจนตอนนี้คิดถึงสายลม แสงแดด และไอทะเลจนเกินจะทนไหวกันบ้างแล้วครับบบบ ที่ระยองนั้นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีทะเลสวยๆ ให้เราได้มาเที่ยวพักผ่อนอย่างสบายใจ ที่หาดแหลมแม่พิมพ์นี้นอกจากจะเดินทางใกล้กรุงเทพฯ มากๆ แล้ว ที่นี่ก็ยังเป็นหาดทรายที่มีความสวยงามทอดยาวไปกว่า 4 กิโลเมตร บริเวณรอบๆ ก็มีร้านค้าร้านอาหาร และที่พักมากมาย ให้อิ่มเพลิน นอนชมวิวทะเลกันไป

และหากเดินถัดไปอีกหน่อยจะเจอกับศาลเจ้าแม่พิมพ์ ซึ่งเป็นศาลอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวระยอง ซึ่งถ้าใครที่อยากได้ลูกก็ต้องลองมากราบไหว้ที่นี่กันดูครับ เรียกว่าโด่งดังมากในเรื่องนี้ ก็ลูกก็ได้ลูกน่ารักสมใจ และยังมีเจ้าแม่กวนอิมให้ทุกคนได้แวะมาขอพรกัน

📷 มาหาสมุทร บูติค โฮมสเตย์
พิกัด >> https://g.page/MahahSamut?share

——

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศพักผ่อนในที่พักริมน้ำ ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวประมง และชาวบ้านในย่านตลาดเก่า ผมแนะนำว่าต้องมาที่นี่เลยครับ เสน่ห์ของที่พักแห่งนี้คือความเรียบง่าย และมีกลิ่นอายของวันวาน และด้วยความที่ที่พักเป็นอาคารไม้ จึงให้ความรู้สึกเหมือนเรามาเที่ยวพักผ่อนที่บ้านมิตรสหายในต่างจังหวัด อบอุ่น เป็นกันเองอย่างที่สุด

โดยห้องพักก็จะมี แอร์, เครื่องทำน้ำอุ่น, ทีวี, ตู้เย็น ให้ครบครับ มีห้องน้ำให้ในตัว ไม่ใช่ห้องน้ำรวม ซึ่งปกติแล้ว ที่พักสไตล์โฮมสเตย์แบบนี้ ก็มักจะเป็นห้องน้ำรวมเสียส่วนใหญ่ มีความเป็นส่วนตัวดีที่เดียว

สนใจติดต่อสอบถามหรือจองที่พักได้ที่…
Facebook >> https://www.facebook.com/MahahSamut
Tel. 081-6534123 / 081-2092108

ความน่ารักของอาหารเช้าที่เสิร์ฟแบบใส่ปิ่นโต ดูอบอุ่นและใส่ใจ

นอกจากนี้ ที่นี่ก็ยังมีบริการล่องแพเปียก ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่พาเราไปล่องแพเล่นน้ำ ดูเหยี่ยวแดง และชมพระอาทิตย์ตกดิน ในบรรยากาศท่ามกลางป่าโกงกางริมแม่น้ำประแส ซึ่งก็จะใช้เวลาล่องแพประมาณ 2 ชั่วโมง ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่คนละ 200 บาทเท่านั้นครับ รวมน้ำดื่มและเสื้อชูชีพเรียบร้อยแล้ว

จุดชมบรรยากาศพระอาทิตย์ยามเย็นในที่พัก บอกเลยว่าวิวดี และฟินสุดๆ

มุมนั่งชิลล์พักผ่อนริมน้ำ ที่ไม่ว่าใครมาก็ต้องหลงรักมุมนี้…

แล้วที่นี่ก็ยังมีร้านกาแฟ Coffee Corner ที่จะให้เราเข้ามานั่งจิบเครื่องดื่มแก้วโปรด โดยร้านจะเปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 10.00-17.00 น. (ปิดทุกวันพฤหัส) และช่วงเสาร์-อาทิตย์ 9.00-18.00 น.

📷 ตลาดบ้านเก่าริมน้ำประแส
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PrFk64HJ4oLCwKRQA

——

ย่านเก่าๆ เป็นอะไรที่ชวนให้อยากไปเสมอๆ ไม่ว่าผมจะไปเยือนที่จังหวัดไหน หากมีสถานที่ที่เป็นสไตล์แบบนี้ ก็ชอบที่จะแวะเวียนไปได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ ย่านชุมชนริมน้ำที่ยังคงทิ้งเรื่องราวในวันวานไว้ให้เราพบเห็นได้ในทุกซอกมุมอาคาร ไม่ว่าจะเป็นผู้คน วิถีชีวิต หรือแม้แต่เสน่ห์ของอาคารไม้เก่า ตึกเก่า ที่อยู่คู่กับผู้คนแถวนี้มานมนานหลายสิบปี

ภาพมุมสูงของบริเวณชุมชนย่านนี้ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำ และฝั่งตรงข้ามก็ยังเป็นป่าโกงกางดูสวยงามแปลกตา

📷 วัดตะเคียนงาม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kHRY93RN1V9fY11v9

——

ไฮไลท์เด็ดอย่าง ต้นตะเคียนงามที่มีอายุกว่า 500 ปี เรียกว่าเป็นอะไรที่เชิญชวนให้อยากมาชมให้เห็นกับตา ซึ่งที่นี่ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านในละแวกนั้น และยังมีศาลเจ้าแม่ตะเคียนอยู่ในบริเวณเดียวกัน ไว้ให้ทุกคนเดินแวะไปไหว้ขอพร

📷 หาดแหลมสนและจุดชมวิวแหลมสน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GgTED2zDBj5jc5zq5

——

เอาใจสายชิลล์กันอีกแล้วครับ ใครที่อยากออกมานั่งรับลมทะเล นอกจากที่หาดแม่พิมพ์แล้ว ผมว่าที่นี่เองก็บรรยากาศดีไม่แพ้กัน เป็นอีกหนึ่งจุดที่ชาวระยองมักจะมาพักผ่อนหย่อนใจกัน โดยเฉพาะในยามเย็นที่แดดร่มลมตก คือเป็นอะไรที่เหมาะกับการมานั่งเล่นมากๆ เป็นเสมือนสวนสาธารณะและสนามเด็กเล่นริมทะเล ที่มากันได้ทุกเพศทุกวัย ถูกใจในบรรยากาศกันแน่นอน

📷 สะพานประแสร์สินธุ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/x4GJT4HWkMhFf3W2A

——

จุดแวะชมบรรยากาศเมืองแกลง จากมุมมองบนสะพานประแสร์สินธุ์ในยามเย็น ที่จะได้เห็นวิถีชีวิตริมน้ำ และเห็นการสัญจรไปมาทางเรือของผู้คนที่นี่

📷 เรือรบประแสร์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4vhhYorhLhecjrXu9

——

อนุสรณ์เรือรบประแสร์ที่ถูกสร้างขึ้นไว้เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงความสำคัญของเรือรบที่มีต่อประวัติศาสตร์ราชนาวีไทย ที่เคยผ่านภารกิจมามากมายรวมทั้งหมด 32 ครั้ง และยังเคยสังกัดกองเรือสหประชาชาติในสงครามเกาหลีอีกด้วย ผมคงต้องบอกเลยว่า หากเปรียบเป็นคนก็ต้องเรียกว่าประสบการณ์โชกโชนพอตัว หลังจากที่เรือรบลำนี้ปลดระวางแล้วก็ได้มีการสร้างอนุสรณ์ขึ้นที่ปากน้ำประแสร์ ซึ่งประชาชนคนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ฟรี และเปิดให้บริการทุกวันนะครับ

📷 ทุ่งโปรงทอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/odcg4iamoVzyqRYN9

——

คิดถึงระยอง ก็ต้องคิดถึงทุ่งโปรงทอง หากมาเยือนระยองแล้วไม่ได้มาที่นี่ก็คงจะเหมือนมาไม่ถึงเป็นแน่ ความสวยงามของที่นี่คือต้นโปรงทองจำนวนนับหมื่นต้นขึ้นอยู่เต็มพื้นที่บริเวณป่าชายเลนริมปากแม่น้ำประแส ยิ่งถ้าได้แวะมาในช่วงยามเช้าหรือยามเย็นที่มีแสงอ่อนๆ ของดวงอาทิตย์ตกกระทบ ก็จะมองเห็นเป็นสีเหลืองทองกว้างไกลสุดสายตา ซึ่งภายในก็จะมีทางเดินชมเส้นทางธรรมชาติที่ลัดเลาะไปตามป่าชายเลนเป็นแนวยาว ได้เห็นระบบนิเวศของธรรมชาติ ผมว่าที่นี่น่าจะเป็นอีกสถานที่ที่เหมาะกับการพาเด็กๆ มาเที่ยวชม เพราะมีอะไรมากกว่าในหนังสือวิชา สปช. เล่มหนาๆ แต่เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ แบบนี้

📷 ศาลกรมหลวงชุมพร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uMNHxMTAjqzE2fTG6

——

อีกหนึ่งจุดแวะเที่ยว โดยใช้เวลาสั้นๆ แต่แนะนำว่าอยากให้มาสักการะที่ศาลกรมหลวงชุมพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

📷 วัดราชบัลลังก์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uMNHxMTAjqzE2fTG6

——

วัดราชบัลลังก์ หรือจะเรียกเต็มๆว่า ‘วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม’ หรือจะเรียกอีกชื่อว่า ‘วัดทะเลน้อย’ มีโบสถ์โบราณที่มีอายุมากกว่า 100 ปี และเป็นสถานที่สำคัญที่เล่าสืบต่อกันมาว่าเป็นวัดที่ ‘พระเจ้าตากสิน’ ทรงให้ชาวบ้านสร้างขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับทหารที่เสียชีวิตจากวีรกรรมทุ่งเพลงบ้านทะเลน้อย

📷 ตลาดสามย่าน ในตัวอำเภอแกลง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uMNHxMTAjqzE2fTG6

——

พูดชื่อตลาดสามย่านขึ้นมา หลายคน อาจจะคุ้นๆ ว่าเป็นตลาดสามย่านในกรุงเทพฯ หรือเปล่า ? แต่ถึงจะชื่อเหมือนกัน แต่บรรยากาศนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ท่ามกลางบรรยากาศเมืองเก่า และผู้คนที่ใช้ชีวิตสัญจรไปมาดังทุกวันที่เป็นไป ทุกอย่างดำเนินไปอย่างช้าๆ ตามวิถี Slow Life ที่แท้จริง

📷 Bake & More
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gpYui1E5u492

——

ถึงแม้ว่าผมจะนานๆทีมีโอกาสได้ผ่านมาแถวนี้ แต่วันนี้ก็ไปเสาะหาร้านเด็ดที่บอกเลยครับว่า บรรยากาศดีมากกก ท่ามกลางธรรมชาติสุดๆ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนมีแต่ความร่มรื่น

ซึ่งโซนที่ผมชอบมากๆ ก็คือโซนที่นั่งสไตล์ญี่ปุ่นเลยครับ แถมยังปลูกต้นไผ่ล้อมไว้ ทำให้ได้บรรยากาศเข้าไปอีก มานั่งเล่นแล้วถ่ายรูปออกมานี่ละมุ๊นนนละมุนนนนนเหมือนนั่งอยู่ในร้านอาหารญี่ปุ่นจริงๆเลยนะ เรื่องการตกแต่ง และสวนสวยๆนี่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะจัดสวนได้สวยลงตัวมาก ซึ่งบริเวณข้างๆ ร้านก็จะยังมีสวนที่จัดไว้ให้ลูกค้าได้ไปเดินเล่นกันด้วยนะครับ คือพอทานอิ่มแล้วก็ไปเดินย่อยอาหารกัน มีมุมให้ถ่ายรูปได้หลากหลาย

📷 ผัดไทย 100 ปี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YSu4Cnz3ZeUsi6JB8

——

เมนูผัดไทยที่เหมือนจะเป็นเมนูธรรมดาของคนไทย แต่แอบมีความพิเศษที่ไม่เหมือนผัดไทยทั่วไป ด้วยความอร่อยที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน กับร้านผัดไทยเส้นจันทร์ที่ใส่เนื้อปูอร่อยกลมกล่อม นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูอาหารจานเดียวอย่างข้าวผัดต่างๆ โดยที่เนื้อสัตว์ จะเน้นไปทางทะเลเป็นหลัก ใครทีชอบทานอาหารทะเลก็อยากให้มาลองชิมกัน หรือจะลองซื้อแบบชุดผัดไทยพร้อมซอสสูตรพิเศษไปลองโชว์ฝีมือผัดทานเองที่บ้านก็ดี เป็นของฝากติดไม้ติดมือ ที่พาให้คิดถึงเมืองแกลงในยามที่ต้องเดินทางกลับ…

#คนหลงทาง#เที่ยวระยอง#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแกลง


  •