ค น ห ล ง ท า ง

เมืองกื้ด : เมืองเล็กๆ แต่สุขใจ… ทริปแม่แตงสั้นๆ แวะเที่ยวกัน 2 วัน 1 คืน

พิกัด : อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
——

หลังจากที่ทริปเชียงใหม่ของผมก่อนหน้านี้
ผมก็ได้พาทุกคนไปเที่ยวกันที่ อ.แม่ริม กันมาแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นที่พักหรือคาเฟ่ ก็บรรยากาศคือดี๊ดีไปหมด
ผมว่าแค่นั้นมันคงยังไม่พอและยังไม่จุใจ
ก็เลยขอขับรถตะลอนๆ ไปเที่ยว อ.แม่แตง ต่ออีกหน่อย
ด้วยความที่เป็นอำเภอบ้านใกล้เรือนเคียงกัน
ก็ใช้เวลาขับรถต่อไปอีกแค่ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้นครับ
พูดถึงแม่แตงใครๆก็ต้องนึกถึงปางช้างอันโด่งดัง
เพราะที่นี่คือจะมีปางช้าง และกิจกรรมเกี่ยวกับช้าง
ให้เราได้แวะเที่ยวแวะสนุกกันเยอะมากๆ เลยล่ะครับ
แต่ทริปแม่แตงของ ค น ห ล ง ท า ง ก็ต้องไม่เหมือนใคร
เพราะผมจะขอจัดทริปสั้นๆ แบบ 2 วัน 1 คืน
แวะไปเที่ยวกันที่ ‘เมืองกื้ด’ ชุมชนเล็กๆ ในแม่แตง
แต่ก็แอบมีสถานที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยจริงๆ
ถ้าอยากมาเที่ยวเชียงใหม่แล้วมีรูปสวยโพสเช็คอิน
ในแบบที่ไม่เหมือนใคร ก็ต้องเปิดทริป ‘เมืองกื้ด’ กันให้ไว
เมืองเล็กๆ แห่งนี้จะมีอะไรดีๆ รออยู่บ้าง
ตามผมมาออกเดินทางกันเลยครับ…

01 : คิดถึงวิทยา Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/me97wm3jp98A9LD2A

——

สำหรับสถานที่แรกที่ผมแวะมา เรียกว่าเปิดทริปกันด้วยบรรยากาศ​ของคาเฟ่สุด Minimal​ แห่งแม่แตงอย่าง ‘คิดถึงวิทยา​ Coffee’​ ได้ยินชื่อร้านแล้ว หลายๆคนก็อาจจะหวนคิดถึงหนังในวันวานที่เคยประทับใจ แต่ที่นี่จะเป็นอะไรที่ให้ความรู้​สึกอบอุ่น​เหมือนอยู่บ้าน

‘คิดถึง​วิทยา​ Coffee’​ เป็น​ร้านกาแฟเล็กๆระหว่างทางเข้าเมืองกื้ดเลยครับ ซ่อนอยู่ท่ามกลางบ้านเรือนของผู้คนที่นี่ แค่เดินมาเห็นแว่บแรก​ก็ชอบเลยจริงๆ เราเข้าไปดูข้างในกันดีกว่าครับ….

ด้านในร้านจะเน้นเป็นโทนสีครีม ตกแต่งแบบเรียบง่ายแต่ก็ดูมีอะไรซ่อนอยู่ในแต่ละรายละเอียด​ เห็นแล้วนึกภาพบ้านน่ารักๆ คลีนๆ มีความละมุนเหมือนคาเฟ่ชิคๆ สไตล์​เกาหลีตาม Pinterest เลยล่ะ

หลังจากที่ขับรถมา ก็มาแวะยืดเส้นยืดสายจิบเครื่องดื่มกันให้ชื่นใจก่อนสักเล็กน้อย​

มุมนี้เป็นอีกหนึ่งมุมที่ชอบ โต๊ะ​เก้าอี้ที่แอบมีความวินเทจนิดๆ ร้านนี้คือมีความคุมโทนทั้งร้าน ถ่ายรูปออกมาคือจะได้บรรยากาศ​มากๆ

02 : บรรยากาศ เมืองกื้ด

——

ด้วยความที่เมืองกื้ด ก็จะเป็นเมืองที่อยู่​ท่ามกลางป่าเขา จะมีบ้านของชาวบ้านอยู่ไม่หนาแน่น​นัก ทุกๆอย่างจะดำเนินไปอย่างช้าๆ วิถีชีวิตชาวบ้านก็จะเรียบง่าย บรรยากาศ​โดยรอบรายล้อม​ไปด้วยธรรมชาติ​ ดูสงบ และเหมาะกับการมาเที่ยวพักใจ สำหรับใครที่อยากมาเที่ยว​เชียงใหม่​แล้วไม่อยากเจอคนเยอะๆ ก็ลองมาเวลามาที่เมืองกื้ดกันดูครับ

ที่เมืองกื้ดนี้จะมีแม่น้ำแม่แตงไหลผ่านเป็นแนวยาวตลอดสาย

บรรยากาศ​ริมแม่น้ำแม่แตง​ในช่วงยามเย็น​ที่สะท้อนรับแสงแดด​อ่อนๆ

03 : วัดเมืองกื้ด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1LtQ6tqKLXp1LZhd6

——

หลังจากเราเที่ยวชมบรรยากาศ​รอบๆเมืองกื้ดกันแล้ว ต่อไปผมจะขอไปแวะที่ ‘วัดเมืองกื้ด’ กันครับ ที่วัดเมืองกื้ดนี้ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่​คู่​บ้านคู่เมืองกับเมืองกื้ดมายาวนาน คาดกันว่าน่าจะมีอายุมากถึง 600-700 ปี ถูก​สร้างขึ้นโดยเจ้าเมืองเชื้อสายลั๊วะ หรือละว้า

ภายในวัดนั้นบรรยากาศ​ดูร่มรื่น​ และสงบ คือถ้าใครที่ได้มาเที่ยวแม่แตง ผมแนะนำว่าอยากให้ลองแวะมากัรนะครับ เพราะนอกจากจะเป็น​โอกาสดีๆ ที่เราจะได้มาแวะไหว้พระทำบุญ​เพื่อความเป็นสิริมงคล​ของตัวเราเองแล้ว ก็ยังจะได้มาชมความสวยงามของวัด และพระธาตุ​ก้าวหน้า ​มหามงคลคีรี ศรีเมือง​กื้ด ที่อยู่​ด้านบนเชิงเขาของวัดอีกด้วย

สำหรับ​โบสถ์​ที่เห็นอยู่นี้ก็มีอายุกว่า 400 ปีเลยนะครับแต่ก็ได้มีการบูรณะให้ยังคงความสวยงามมาจนทุกวันนี้​

‘พระครูสีลรัตโนภาส’​ ท่านเป็นเจ้าอาวาส​ที่วัดเมือง​กื้ดแห่งนี้ครับ…

ตรงบริเวณ​นี้ก็จะเป็นพระธาตุ​ก้าวหน้า​ มหามงคล​คีรี ศรี​เมือง​กื้ด ซึ่งจะตั้งอยู่​ที่บนเชิงเขาไม่สูงมากนัก เมื่อมีโอกาส​ได้มาเยือนแล้วก็ต้องก้าวเดินขึ้นไปด้วยใจศรัทธา ค่อยๆไปครับแปปเดียว​ก็ถึง บันไดไม่ชัน ขึ้นกันสบายๆ

เดินมาตรงนี้ก็เรียกว่าสะดุดตาตั้งแต่บันไดพญานาค​อันดูยิ่งใหญ่​และสง่างามแล้ว สำหรับใครที่จะเดินขึ้นไปไหว้พระธาตุ ผมแนะนำว่ามาช่วงเช้าๆคือดีเลยล่ะ นอกจากอากาศ​จะไม่ร้อนและแดดไม่แรงแล้ว ก็เหมือนเราได้ออกกำลังกายเบาๆยามเช้า เพื่อขึ้นไปสูดอากาศ​สดชื่นที่ด้านบน และไหว้พระธาตุขอพรขอให้เป็นวันดีๆ มีเรื่องราวที่ดีเข้ามาในชีวิต

ตรงบริเวณ​ด้านหน้า​วัดเมือง​กื้ด ก็จะมีต้นศรีมหาโพธิ์ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ซึ่งเป็นต้นโพธิ์​ที่สมเด็จ​พระนเรศวร​มหาราช​ได้ทรงปลูกไว้ ซึ่งแน่นอนเลยครับว่าต้นโพธิ์​ที่มีอายุยาวนาน​แบบนี้ จะต้องเป็นต้นโพธิ์​ที่มีขนาดใหญ่และแตกกิ่งก้านสาขา​มากมายดูสวยงาม ต้องลองมาเห็นด้วยตากันดูนะครับบบบ

สำหรับที่พักที่ผมจะแนะนำเลยก็คือ ‘บ้านพักผลไม้’​ ซึ่งจะตั้งอยู่​ข้างๆวัดเมืองกื้ดเลยครับ มาเที่ยว​เมืองกื้ดแล้วมาพักที่นี่ก็สะดวกสบายใกล้สถานที่หลายอย่าง คือถ้าใครที่ตั้งใจจะพาครอบครัวหรือญาติผู้ใหญ่​มาไหว้พระทำบุญ​กันที่วัดเมืองกื้ดก็สามารถ​มาพักที่นี่ได้เลย เพราะอยู่​ใกล้วัดมากๆ เดินเท้าไป 3 นาทีก็ถึงแล้วววว

ในตอนกลางคืน บรรยากาศก็เงียบสงบ อากาศ​เย็นสบาย หากท้องฟ้าเปิด จะเห็นดวงดาวชัดเจน สวยงามมากๆครับ

ที่นี่จะมีบ้านพักด้วยกัน 2 หลังคือ..

+ บ้านฟักทอง (1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ) ราคา 800 บาท เป็นห้องแอร์

+ บ้านแตงโม (2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ) ราคา 1,500 บาท เป็นห้องแอร์ ซึ่งภายในบ้านมีพื้นที่กว้างขวาง มีห้องเล่น ห้องครัว และโซนโต๊ะ​อาหารจัดเป็นสัดส่วน

📌หมายเหตุ : ไม่มีอาหารเช้าให้ แต่สามารถนำวัตถุดิบอาหารมาทำได้ มีห้องครัวและอุปกรณ์​ให้พร้อม

📌 ติดต่อสอบถาม-จองที่พักได้ที่
Fanpage ➡bit.ly/FruitInnChiangMai
พิกัด ➡bit.ly/FruitMaps

04 : สะพานข้ามแม่น้ำแม่แตง
พิกัด >> ข้างๆ The River Flows Kued Chang Camp
——

ตรงจุดนี้เรียกว่าเป็นจุดแวะเที่ยวชมวิวเล็กน้อยๆ ขับออกจากบ้านพักผลไม้มาประมาณ​ 5 นาทีก็ถึงแล้วครับ จะเป็นสะพานไม้ข้ามแม่น้ำแม่แตง ถ้ามาในช่วงเช้าก็จะมีพระมาบิณฑบาต​เดินข้ามสะพานนี้เลย แต่อาจจะไม่ได้มีทุกวันนะครับ จะมีวันเว้นวัน ถ้าใครมาจังหวะที่พอดีก็จะได้ใส่บาตรริมน้ำในยามเช้า หรือถ้าเป็นช่วงเย็นๆ ก็จะมีควาญช้าง​พาบรรดาน้องช้างมาอาบน้ำกันที่แม่น้ำนี้ มาแอบดูน้องๆอาบน้ำกันได้นะครับ 5555+

นอกจากนี้จะมีพวกกิจกรรม​แอดเวนเจอร์​ต่างๆ เช่นล่องแก่งที่แม่น้ำแม่แตงนี้เช่นกัน

05 : Jungle De Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hArYsmoYkLmXT3xG7

——

คาเฟ่ดังของจังหวัดเชียงใหม่​ที่มีอยู่หลายสาขา และที่เมืองกื้ดนี้ก็มีอยู่อีกหนึ่งสาขาเช่นกัน ที่นี่เรียกว่าเป็นคาเฟ่ใหญ่​ มีพื้นที่ให้นั่งเล่นหลายโซน และมีทำเป็นทางเชื่อมไม้ไผ่ต่างระดับทอดยาวให้เราได้เดินเล่นถ่ายรูป​กัน แถมยังอยู่​ติดริมน้ำได้นั่งชมวิวสวยๆ

มุมไฮไลท์ที่ไม่ว่าใครมาก็ต้องไม่พลาดมาแวะถ่ายรูปกัน

หรือจะเดินลงไปด้านล่างนั่งเล่นริมน้ำก็ได้นะครับ

06 : แก่งกื้ด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GzpLx81FsaaR79Xd9

——

ปิดท้ายทริปเมืองกื้ดกันไปด้วยสถานที่เที่ยวดับร้อนอย่าง ‘แก่งกื้ด’ สำหรับใครที่ชอบบรรยากาศ​แบบนั่งทานอาหารในซุ้มไม้ไผ่ริมน้ำตกก็แนะนำเลยล่ะครับ ที่นี่ก็จะมีบางจุดที่เป็นบริเวณ​น้ำตื้นๆ สามารถ​ลงเล่นได้ไม่อันตราย ให้ได้คลายร้อนกัน

ถือเป็นอีกจุดแวะเที่ยวพักผ่อนที่อยากให้ลองมากัน นั่งทาาอาหารอร่อยๆ ไปพร้อมกับการนั่งฟังเสียงน้ำตกกันอย่างมีความสุข​

#คนหลงทาง #เที่ยวเชียงใหม่ #เที่ยวแม่แตง #เมืองกื้ด