ค น ห ล ง ท า ง

ส ร ะ แ ก้ ว รวมที่เที่ยวสุดฟิน ณ เมืองริมชายแดน

  •  

รีวิวแรกของ ค น ห ล ง ท า ง กับการมาเยือน
ที่จังหวัดสุดชายแดนฝั่งบูรพาอย่าง ‘สระแก้ว’…
.
.
ถึงแม้ว่าตัวผมเอง จะเที่ยววนไปมาในไทย
แถวๆภาคนั้นภาคนี้อยู่ตลอด แต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาส
ได้แวะมาเที่ยวแบบจริงๆจังๆ ที่จังหวัดนี้สักกกกที
วันนี้ก็เรียกว่าเป็นทริปแรกของผมในสระแก้ว
ก่อนเดินทางมาก็แอบมีทำการบ้านมาหน่อย
ว่าอยากจะไปตามหาที่เด็ดๆ ที่ไหนมาฝากกันบ้าง
และด้วยความที่จังหวัดนี้ อยู่ติดชายแดน
ไทย-กัมพูชา ก็ทำให้มีเสน่ห์และวัฒนธรรม
ของความเป็นกัมพูชาผสมผสานกันอย่างลงตัว
ช่างเป็นเสน่ห์ที่ต่างจังหวัดอื่นๆ ออกไป
.
.
เอาจริงๆ ผมคงต้องบอกว่าทริปสระแก้วของผม
จะพาทุกคนไปสัมผัสสถานที่ที่น่าสนใจแบบ
เที่ยวได้ครบทุกรสชาติ ไม่ว่าคุณจะเป็นสายไหน
จะสายกิน สายช้อป สายวัฒนธรรม สายวินเทจ
หรือสายธรรมชาติ ก็จูงมือมาเที่ยวพร้อมกันได้เลย
เพราะผมได้รวมเอาทุกอย่างที่ห้ามพลาด!!
แล้วยังเที่ยวได้หลากอารมณ์ไม่มีซ้ำ
รับรองว่าจะต้องถูกใจ และหลงรักสระแก้ว
เหมือนกันกับผมอย่างแน่นอน

01 : ปราสาทสด๊กก๊อกธม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zXxhzT6j1cE1RT4C6

——

เปิดทริปสถานที่แรกของสระแก้วกันด้วยสถานที่ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อย่าง ‘ปราสาทสด๊กก๊อกธม’ หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘ปราสาทเมืองพร้าว’ มาเยือนสระแก้วทั้งที จะไม่มาที่นี่ก็คงจะเป็นไม่ได้เลยครับ เพราะถือเป็นไฮไลท์ที่ต้องไม่พลาด

ที่ปราสาทแห่งนี้ อาจจะไม่ต้องเกริ่นนำอะไรให้มากมาย เพราะหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่เด็ดมากๆๆ และผมไม่อยากให้ทุกคนต้องพลาดกันเลยก็คือ #ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี จะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติพระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู 5 ช่อง ในเวลาประมาณ 06.00 น. ซึ่งถือเป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติ และกลายเป็นความสวยงามที่ไม่เหมือนสถานที่ใดๆ

ถ้าใครที่อยากแวะมาเที่ยวที่ปราสาทนี้ ผมว่ามาช่วงเช้า ไม่ก็ช่วงเย็นจะกำลังสวยงามน่าเที่ยวเลยครับ แดดไม่ร้อนจนเกินไป เดินเที่ยวชมบรรยากาศไปเพลินๆ

ลักษณะของตัวปราสาทก็เรียกว่าเป็นศิลปะแบบขอม ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลง สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อประดิษฐานรูปเคารพและประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อศาสนาฮินดู ซึ่งคำว่าสด๊กก๊อกธม หมายถึง ‘เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่’

03 : อ่างเก็บน้ำพระปรง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7iQegQDxN9J561FFA

——

สถานที่​ต่อไปเอาใจคนรักธรรมชาติ​กันบ้างครับ อ่างเก็บน้ำพระปรงตั้งอยู่​ในอุทยานแห่งชาติ​ปางสีดา ที่นี่จะมีให้นั่งล่องแพ ล่องเรือ ชม​ธรรมชาติ​ นั่งทานอาหาร​อร่อยๆ ชมบรรยากาศ​ หรือจะตกปลา ดูนกนานาชนิด โดย​เฉพาะ​ ‘นกอ้ายงั่ว​ หรือ นกงู’​ เพราะที่นี่เป็น​แหล่งหากินที่ใหญ่​ที่สุดในไทยของนกงูนั่นเอง​ครับ

04 : ตลาดโรงเกลือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SrMn3iwzpcbPrXVE7

——

สำหรับใครที่ชอบช้อปปิ้งหรือมาหาซื้อของใช้ อุปกรณ์​ต่างๆ เสื้อผ้า กระเป๋า​ รองเท้า​ไม่ว่าจะมือ 1 หรือมือ 2 ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาตลาดโรงเกลือกันเลยครับ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ก็มีทั้งคนไทยและคนกัมพูชา​เปิดกันมาช้านานหลายสิบปี ยิ่งใครที่ชอบพวกสินค้าเสื้อผ้า​มือสองหลายๆร้านในกรุงเทพฯ​ ก็มารับที่ตลาด​โรงเกลือไปขายกันเยอะเลยครับ ที่นี่เรียกว่ามีสินค้ามากมายร้อยแปด มาที่เดียวจบมีครบทู้กกกกอย่าง

05 : ตลาดรถไฟ อรัญประเทศ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SrMn3iwzpcbPrXVE7

——

พูดถึง ‘ตลาดรถไฟ’​ ใครๆ ก็ต้องคิดถึงตลาดรถไฟแถวรัชดา แต่จริงๆ แล้วที่อรัญประเทศ​ก็มีตลาดรถไฟเหมือนกัน​นะครับบบบ ใครที่ชอบการเดินตลาดนัดในสไตล์ Night Market เดินชิลล์ๆ ไม่มีแดดร้อนให้กวนใจก็มาที่นี่กันเลยครับ ตลาดจะเปิดทุกวันพฤหัส​และวันอาทิตย์​

06 : กาแฟบ้านย่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Ppkvj8kyPogKCFxJ9

——

เอาใจสายคาเฟ่กันด้วยอีกหนึ่งร้านในบรรยากาศ​ใกล้ชิดติดธรรมชาติ​อย่าง ‘ร้านกาแฟบ้านย่า’​ ซึ่งรอบๆ จะรายล้อมไปด้วยทุ่งนา วิวดีเพลินตาเพลินใจ แถมยังมีเจ้ากระต่ายตัวน้อยวิ่งไปมาเป็น​เพื่อน​แก้เหงา

07 : วัดแม่ย่าซอม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YHQRhTcvEgsbUwM38

——

สถานที่ต่อไป ผมจะพาไปทุกคนไปเยือนวัดดังอย่าง ‘วัดแม่ย่าซอม’​ ซึ่งถือเป็นวัดที่ดูยิ่งใหญ่​และสวยงามอลังการมากครับ เพราะภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์​และองค์เทพมากมาย เมื่อเข้ามาด้านในก็ต้องสะดุดตากับพระพิฆเนศวร์​องค์​ใหญ่​รายล้อมด้วยน้ำตกสวยงาม นอกจากนี้​ก็ยังมีพระพุทธเจ้า​ปางเปิดโลก เบิกทรัพย์, พระราหู และองค์เทพอื่นๆ ซึ่งถ้าใครมีโอกาส​ได้มา ก็แวะมากราบไหว้​ขอพรเพื่อความเป็​นสิริมงคล​กัน

08 : ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kDVjT2awyeQB5eD96

——

ความ Unseen ของถ้ำสวยในจังหวัด​สระแก้วอย่างที่ ‘ถ้ำ
เพชร​โพธิ์​ทอง’​ เป็นอะไรที่สวยงามแปลกตาจนต้องประทับใจ ดูมีความลึกลับของธรรมชาติ​ซ่อนอยู่ ภายในถ้ำจะมีหินงอก หินย้อย และมีลักษณะ​เป็นเหมือนห้องโถงกลางถ้ำดูสวยงาม

หรือถ้าใครที่เป็นสายลุย ชอบความ Adventure ก็มีกิจกรรม​โรยตัวหน้าผาให้ได้ลองกัน

ระหว่างทางเดินเข้าไปก็มีน้องหมาพานำทางผมไป ท่าทางจะเป็นหมาเจ้าถิ่นที่แสนรู้​เลยนะ เดินไปส่งผมถึงปากถ้ำเลย 🐕

09 : ล่องแก่งบ้านทัพหลวง
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/s9JBvRNxKX36SQdP9

——

นี่ก็เพิ่งจะเดือนมีนา แต่บอกตรงๆ เลยว่าอากาศ​ประเทศไทย​นั้นช่างร้อนนนนนเสียเหลือเกิน เราไปหาที่เที่ยวคลายร้อนกันหน่อยดีมั้ยครัับ?

ที่สระแก้วก็มีจุดเล่นน้ำคลายร้อนอยู่บ้านทัพหลวง ที่นี่จะมีทั้งกิจกรรม​ให้ล่องแก่ง เหมาะกับสายลุย หรือใครที่แค่อยากจะมาเล่นน้ำ นั่งรับลมชิลล์​ๆ ก็มีจุดให้นั่งพักผ่อน​เป็นแพริมน้ำ บรรยากาศ​คือดี๊ดี ร่มรื่นสบายตา

ชอบมุมไหนเลือกมุมนั้นเลยครับ บรรยากาศ​คึกคัก มีคนมาเที่ยวกันทุกเพศ​ทุก​วัย​

10 : น้ำตกแก่งสะเดา
พิกัด >> หมู่บ้านแก่งสะเดา ต.ทุ่งมหาเจริญ. อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

——

หากเที่ยวเล่นน้ำที่ทัพหลวงแล้วยังไม่จุใจ หรืออาจจะรู้สึกว่าคนเยอะจัง มีที่ไหนแนะนำอีกมั้ย งั้นก็ลองมาที่ ‘น้ำตกแก่งสะเดา’​ กันดูครับ น้ำใสๆ เย็นๆ แค่เห็นก็ชื่นนนใจ ถึงแม้จะยังไม่ทันจะได้จุ่มเท้าลงน้ำก็เหอะ 555555+

บรรยากาศ​ของที่นี่ก็จะแตกต่าง​จากที่ทัพหลวงเล็กน้อยครับ มีมุมกังหันไม้ไผ่ขนาดใหญ่​ดูสวยงาม

ใครที่ชอบมาพักผ่อนในบรรยากาศ​น้ำตกใสๆ ไหลเย็นแบบนี้ ก็ต้องที่นี่เลย

11 : Wood House Cafe @เขา​ฉกรรจ์
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/FNdj6sCjUnNofDVQ8

——

สถานที่ต่อไป สาวๆ คนไหนที่ชอบบรรยากาศ​สวนดอกไม้สวยๆ มองไปทางไหนก็มีทุ่งดอกไม้ละลานตารับรองว่าต้องถูกใจ ‘Wood House Cafe’ แน่ๆ คือแค่เดินเข้ามาบรรยากาศ​ก็เอาไป 10 คะแนนเต็ม​เลยครับ ไอ้หนวดอย่างผมยังสัมผัส​ได้​ถึงความละมุน 55555+ ดอกไม้สีเหลืองบานสะพรั่ง​เต็มทุ่งถ่ายรูป​ออกมาละสวยขึ้นกล้องสุดๆ ใครที่จะมาเที่ยวก็อย่าลืมเตรียมชุด เตรียมพรอพมาให้พร้อมนะครับ มีรูปลงอวดยาวๆ ไป มาเที่ยวทีเดียวลงรูปได้ 3 เดือนคุ้มไปอี๊กกกก ที่นี่เค้ามีมุมให้ถ่ายรูป​เพียบ!

หมาเหงาๆ กับทุ่งดอกไม้สีเหลือง 🌼

12 : เขาฉกรรจ์
พิกัด >> บริเวณ​ข้างๆ Wood House Cafe

——

หลังจากที่เราเดินเที่ยวในคาเฟ่ Wood House กันจนจุใจ รอจนเริ่มเย็นๆ เราก็ไปจุดเที่ยวยามเย็นในช่วงพระอาทิตย์​กำลังจะตกถัดไปอีกนิดก็คือ ‘เขาฉกรรจ์’​ ซึ่งเป็นภูเขาหินปูนอันเป็นสัญญลักษณ์​ของ ‘อำเภอ​เขาฉกรรจ์’ ซึ่งจะมีฝูงค้างคาว​นับพันที่จะโบยบินออกมาในยามเย็น​เป็นประจำมองเห็นเป็นฝูงใหญ่​บินวนอยู่เหนือยอดเขา

13 : ร้านยายเต็ม อาหารเวียดนาม
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/JJVGZJAR5Gte7ctW6

——

และสถานที่สุดท้ายที่ผมจะพาทุกคนไปหาอะไรอร่อยๆ ทานกันให้อิ่มหนำสำราญก่อนจะเดินทางกลับกัน ก็จะเป็นที่ร้านอาหารเวียดนาม​ร้านดัง ‘ร้านยายเต็ม’​ เรื่องอาหารคงไม่ต้องรีวิวอะไรมากมาย เพราะมีหลายเสียงการันตีถึงความอร่อย และมีผู้คนแวะเข้ามาทานกันแน่นร้านประจำ นอกจากอาหารที่ว่าเด็ดแล้ว บรรยากาศ​ร้านก็คือสุดมากกกก คือผมว่าทางร้านดูใส่ใจในการตกแต่ง เพราะมีมุมถ่ายรูป​เยอะมาก แล้วก็มีมุมของเก่าของสะสมสวยๆ ที่ผมเห็นทีไรก็หลงรักในเสน่ห์​ของความวินเทจเหล่านี้เสียจริง….

#คนหลงทาง #เที่ยวสระแก้ว #ปราสาทสด๊กก๊อกธม#สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว


  •