ค น ห ล ง ท า ง

กาลครั้ง​หนึ่ง… คิดถึง ‘ระนอง OLD TOWN’ พาย้อนวันวาน เที่ยวระนองสไตล์​ย้อนยุค​

  •  

พิกัด : ย่านเมืองเก่า อ.เมืองระนอง
ค น ห ล ง ท า ง x Vivo V17


——-

ในวันที่ฤดูร้อนกำลังจะมาเยือน
และถึงแม้ว่าสถานการณ์ช่วงนี้อาจจะยัง
ไม่เอื้ออำนวยต่อการออกเดินทางหาความสุขเท่าไหร่
เอาเป็นว่าถึง ‘ตัว’ เราจะออกเที่ยวไม่ได้
แต่ ‘ใจ’ เราออกเที่ยวได้ครับ
.
.
ในช่วงที่หลายๆ คนอาจต้องกักตัวอยู่ในบ้าน
เพื่อความปลอดภัย ก็อาจจะเครียด อาจจะเบื่อ
อาจจะเซ็ง แต่เราก็นอนดูภาพสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ
เพื่อผ่อนคลายความเครียด และความกังวล
ไว้วันนึงที่สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ
เราก็ค่อยหาเวลาออกเดินทางกันก็ได้
ขอให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้กันและกัน
และผ่านสถานการณ์นี้ไปพร้อมๆ กันนะครับ 
.
.
สำหรับทริประนองของผมในทริปนี้ ซึ่งแน่นอนครับ
การลงไปเที่ยวใต้ในแต่ละที ก็ค่อนข้างจะเป็น
ทริปยาวหลายวันสักหน่อย เพราะลงไปทั้งที
ก็อยากจะเที่ยวให้คุ้มและสะใจ เพราะทะเลใต้ฝั่ง​นี้
เรียกว่าเป็นสวรรค์​ของคนรักทะเลจริงๆ แต่ถ้าใครที่
ว่าจะลงไปชื่นชมความสวยงามของทะเลระนองแล้วละก็
อย่าลืมแบ่งเวลาสัก 2 วัน 1 คืนมาเที่ยวชมความสวยงาม
และชมวัฒนธร​รมความเป็น ไทย-จีน-ยุโรป​ ผสมผสาน​กัน
อย่างลงตัวที่ย่านเมืองเก่าระนอง อันเป็นสีสันที่เย้ายวน
ให้นักท่องเที่ยว​มาเดินเที่ยวย้อนเวลากลับไปหลายร้อยปี
ณ ใจกลางเมืองระนองแห่งนี้
.
.
ซึ่งในทริปนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ผมจะปล่อยให้ Vivo V17
เครื่องเก่งของผมได้โชว์​ผลงานภาพถ่ายสวยๆ จาก
Smart​phone เพียงเครื่องเดียวเครื่องนี้กันเต็มที่ไปเลย
สำหรับใครที่สนใจ อยากรู้​ว่า Vivo V17 จะมีสเปคเทพๆ
เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายภาพยังไง ก็เข้าไปชมรายละเอียด
​เพิ่มเติมได้ตามช่องทางนี้เลยนะครับบบ

— Website >> https://www.vivo.com/th/products/v17
— Facebook >> vivo
.
.
เอาล่ะครับ ผมว่านี้ก็ได้เวลาที่เราจะเตรียมเดินทะลุเวลา
ย้อนกลับไปเรื่องราวในวันวานของเมืองเก่าระนองกันแล้ว
กล้องมือถือก็พร้อมแล้ว เหลือแค่เตรียมชุดวินเทจๆ
ไปใส่ให้เข้ากับบรรยากาศ​ก็รับรองว่าจะได้ภาพ
เที่ยวระนองในแบบที่ใครก็ต้องอิจฉา​แน่นอน…

——-

🚩 : หลวงพจน์ บูติค โฮสเทล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/TNTmpt8gkyhHt45F7

——

สำหรับทริประนองของผมในครั้งนี้ ผมก็พา Vivo V17 เครื่องโปรด เป็น Smartphone คนดีคนเดิมของผมที่ราคาไม่แรงจนเกินไป แถมยังถ่ายรูปออกมาสวยถูกใจสุดๆ ในวันที่พาตัวพาใจมาสัมผัสเสน่ห์ความเก่าในโซน ‘ระนอง Old Town’ หรือย่านเมืองเก่าใจกลางระนองแบบนี้ พกมาแค่มือถือเครื่องเดียวก็ทั้งง่ายและสะดวก เดินถ่ายรูปตามตรอกซอกซอยได้คล่องตัว ไม่ต้องพะรุงพะรังขนกล้องถ่ายรูป กับเลนส์อีกหลายตัว

เริ่มต้นสถานที่แรกหลังจากที่ผมมาถึงระนองก็เข้าไปเช็คอินที่พักกันก่อนเลยครับ แต่เพื่อให้ธีมความเป็นวินเทจของทริปนี้ ผมก็เลือกจองที่พักที่มีดีไซน์สุดคลาสสิคอย่าง ‘หลวงพจน์ บูติค โฮสเทล’ เรียกว่าชอบตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามา เพราะบรรยากาศทำให้เรานึกถึงโรงเตี๊ยมในหนังจีนสมัยก่อนเลยล่ะ

แล้วด้วยความที่บ้านหลวงพจน์แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางระนอง และอยู่ริมถนนในย่านตลาดและชุมชนเมือง ขนาดของที่พักจึงเป็นที่พักขนาดเล็กมีจำนวนห้องไม่มากนัก ซึ่งผมมักจะชอบนอนที่พักแบบนี้ เพราะคนไม่เยอะและสงบดี

ภายในที่พักก็จะตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้โบราณที่เป็นสไตล์จีนๆ หน่อย ผสมผสานกับความเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้

เราลองมาดูสเปคเด็ดๆ ของ Vivo V17 ที่เรียกว่าถูกใจคนชอบถ่ายภาพมากๆ มาพร้อมกับเลนส์ Ai อัจฉริยะถึง 4 ตัว! คือแบบ… เมื่อก่อนมือถือ 1 เครื่องมีกล้อง 1 ตัวถ่ายภาพได้สวยก็ล้ำแล้วครับ นี่ Vivo จัดมาให้ถึง 4 เพื่อรองรับการถ่ายในหลากหลายแบบ หลากหลายมุมมอง

▪️เลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล
▪️เลนส์ Super Wide-Angle 8 ล้านพิกเซล
▪️เลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล
▪️เลนส์ Bokeh 2 ล้านพิกเซล

อย่างตรงนี้มีมุมส่วนกลางที่จัดไว้ให้นั่งเล่นกันด้วยครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นมุมเล็กๆ พื้นที่ในการยืนถ่ายภาพมีไม่มาก ผมก็ใช้เลนส์ Super Wide-AngleAngle ในการถ่าย เพื่อให้ได้ภาพออกมาได้กว้างเหมือนที่ตาเห็น แล้วไม่ทำให้ภาพที่ได้ดูแคบและอึดอัด

ในส่วนของห้องพักก็จะมีตั้งแต่นอนได้ 2 คน จนถึง 4-5 คน และด้วยความที่เป็นโฮสเทล ก็จะเป็นห้องน้ำรวมนะครับ ราคาห้องพักเพียงแค่หลักร้อยเท่านั้น เป็นห้องแอร์

โลเคชั่นดี สะดวกกับการออกไปเที่ยวในโซนเมืองเก่า ที่พักจะอยู่ใกล้ๆ กับสี่แยกไฟแดงเลยครับ รอบๆ มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ จุดแวะเที่ยวหลายแห่ง ซึ่งทุกสถานที่ล้วนแล้วแต่มีความย้อนยุค และอาคารเก่าสวยๆ ที่ผมจะพาทุกคนไปเดินถ่ายภาพเล่นและตระเวนเช็คอินกันครับ…

🚩 : โรงภาพยนตร์เก่า พฤฒินันท์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CnG5QoQySzoWX29e7

——

จุดแรกนี้ก็ด้วยความบังเอิญเดินไปเจออาคารโรงภาพยนตร์เก่า ที่ปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว หันมองซ้ายมองขวา ท้องฟ้าเป็นใจ ก็เป็นอีกหนึ่งมุมเท่ๆ ที่ถ่ายภาพออกมาได้ลงตัว

🚩 : เกศกรรม
พิกัด >> อยู่เยื้องกับที่พักบ้านหลวงพจน์ (ไปทางซ้ายมือ)
——

ผมนี่ไม่รู้เป็นยังไงครับ ชอบบบบบจริงๆ ร้านตัดผมเก่าแบบนี้ 55555+ สงสัยเห็นแล้วคิดถึงร้านตัดผมสมัยเด็กๆ แบบยังเป็นนักเรียนหัวเกรียนอยู่ มันดูมีเสน่ห์ดีนะครับ แล้วช่างตัดผมก็เรียกว่าเป็นวัยเก๋าที่ตัดกันมานานเป็นสิบๆ ปี

สมัยนี้เค้าฮิตตัดผมทรงวินเทจกัน แต่มักจะเข้าไปร้านใหม่ๆ ที่เป็นช่างรุ่นใหม่ตัดทรงวินเทจ… แต่ถ้าจะเอาให้ได้อารมณ์วินเทจจริงๆ เราต้องเดินเข้าร้านแบบนี้ให้ช่างในยุคนั้นเค้าตัดให้เลยครับ อยากได้ทรงไหนก็จัดมาาาาา

ลองถ่ายภาพหน้าร้านด้วย Vivo V17 ภาพบนก็ใช้เป็นเลนส์ปกติ ส่วนภาพล่างผมเลือกใช้เลนส์ Super Wide-Angle ถ่าย เห็นความต่างของระยะภาพมั้ยครับ…ภาพด้านล่างจะเก็บรายละเอียดได้กว้างกว่า และครบถ้วนมากกว่า ใครที่ชอบเที่ยวชอบถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ผมว่าจะได้ใช้เลนส์นี้บ่อยกว่าเลนส์อื่นๆ เพราะถ่ายออกมาแล้วจะได้มุมที่ดูแล้วสวยที่สุด

🚩 : Novemberry Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bxdZWfdkzs3JvmwC7
——

คาเฟ่สไตล์วินเทจแต่มีกลิ่นอายความเป็นยุโรปแทรกอยู่อย่าง ‘Novemberry Cafe’ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับที่พักหลวงพจน์ บูติค โฮสเทล เลยละครับ ท่ามกลางถนนด้านนอกที่มีรถสัญจรไปมาตลอดเวลา แต่ภายในร้านคือมุมพักผ่อนใจกลางเมืองไปพร้อมกับเครื่องดื่มและเบเกอรี่อร่อยๆ

ที่เห็นอยู่นี้จะเป็นน้ำชานะครับ ทางร้านขายทั้งขวดเลย มีความชอบดีไซน์เลยจัดมาซะหลายขวด จะขนเอากลับบ้านด้วย 55555+

🚩 : บรรยากาศตลาดเก่า
——

ต่อไปเรียกว่าเป็นจุดแวะเล็กๆ น้อยๆ แบบให้เห็นภาพรวมของความเป็น ‘ย่านเมืองเก่าระนอง’ หรือ ‘ระนอง Old Town’ ที่เราสามารถยก Vivo V17 ขึ้นมาลั่นชัตเตอร์ได้เพลินตลอดทาง เพราะมีอาคารและร้านค้าเก่าๆ ซึ่งมักจะใช้ Font ชื่อร้านที่ดูแล้วเป็นเอกลักษณ์ถ่ายออกมาแล้วดูมีความวินเทจ หรือจะชมแวะชิมขนมโบราณก็มี….

นี่ครับ ถึงแม้ว่าสมัยนี้จะมีน้ำเก๊กฮวยสำเร็จรูปบรรจุขวดขายตามร้านเซเว่นทั่วไป แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนในสมัยเด็กๆ ก็ต้องเดินไปซื้อตามร้านขายของชำ ร้านขายยา มักจะชงเองเป็นแก้วๆ แช่เย็นขายแบบนี้แหละ ซึ่งรสชาติจะหอมอร่อยกว่าแบบที่ขายเป็นขวดสำเร็จรูปเยอะเลยล่ะ เพราะต้มเคี่ยวมือเองในหม้อ ไม่ได้ใช้ผงหรือมีการผสมจนเจือจาง ดื่มแล้วชื่นนนนนนใจ

บรรยากาศของที่นี่ก็จะคล้ายๆ กับย่านเมืองเก่าชิโนโปรตุกีสที่ภูเก็ต เป็นตึกเก่า บ้านเก่า สไตล์จีนผสมยุโรป

ในยามค่ำคืน เรามาลองถ่ายด้วย Vivo V17 Super Night Mode ที่ช่วยลดการเกิด Noise ของภาพได้เป็นอย่างดี ทำให้ภาพถ่ายของเราออกมาสวยงามถึงแม้จะถ่ายในเวลาที่มีแสงน้อย

🚩 : ไอติมไข่แข็งโบราณ ประเสริฐสงค์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4atVhW2FgVETFSwc9
——

ร้านไอติมไข่แข็งโบราณร้านนี้ เห็นทีแรกก็ยังแอบงงๆ ครับ เอ๊ะ! อะไร ไอติมใส่ไข่ ไม่เคยลองกินมาก่อน เห็นเป็นร้านเล็กๆ แบบนี้บอกเลยว่าไม่ธรรมดานะครับบบบ เพราะเค้าเปิดขายมานานหลายสิบปีแล้ว เรียกว่าเป็นสูตรดั้งเดิมที่อร่อยบอกต่อกันปากต่อปาก ลองชิมแล้วก็ติดใจ ไอติมใส่ไข่แล้วเข้ากันได้ดี แถมยังมีท้อปปิ้งแบบขนมหวานเย็นไทยโบราณให้ใส่เพิ่มตามใจชอบ

🚩 : ศาลเจ้าฮกเต็กสือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ZNHhuVsH2tav1MGr8
——

ศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดสดเทศบาลเมืองระนอง ถือว่าเป็นศาลเจ้าเก่าของชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาอาศัยอยู่ในจังหวัดระนองในสมัยก่อน ภายในจะเป็นที่ตั้งของศาลจี้กงและองค์เทพปุนเถ้ากง เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีน

🚩 : ศาลเจ้าใหหลำ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AMxhshAnA9ccEbLE8
——

อีกหนึ่งศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระนอง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมแบบจีนที่สวยงาม สำหรับใครที่มาที่นี่นอกจากจะได้มาไหว้เทพเจ้าขอพรกันแล้ว ก็มาเดินหาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาดหน้าศาลเจ้าได้ครับ สังเกตดูแถวๆ นี้ตามร้านค้าจะมีภาษาแปลกๆ อยู่ ซึ่งนั่นก็คือภาษาพม่า ซึ่งคนระนองจะเรียกกันว่า ‘ตลาดพม่า’ เดิมทีจะเรียกกันว่า ‘ตลาดล่าง’ ซึ่งก็ไม่ใช่คำที่ใช้ในความหมายปัจจุบันนี้นะครับ คนละตลาดล่างกัน 5555555+ แต่ความหมายคือ เป็นตลาดที่ชาวพม่าจะนำของทะเลสดๆ และของแห้งจากฝั่งพม่ามาขายในราคาถูก

🚩 : ก้อง โกปี้ เตี๊ยม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/47mS5oP8iWfg8XSa7
——

คาเฟ่ห้องแอร์ ห้องกระจกสวยหรูหลบไปก่อนครับ เพราะเราจะไปนั่งจิบกาแฟโบราณคู่กับศาลาเปาทอดจิ้มนมร้อนๆ ในร้านบรรยากาศโรงน้ำชาจีน ภายในร้านตกแต่งเป็นโทนสีแดง ตัดกับตัวอักษรภาษาจีนสีทอง ดูมีกลิ่นอายความเป็นจีนแบบเต็มๆ บรรยากาศก็มีความชิลล์ นั่งมองผู้คนสัญจรไปมา

มาครับ จะถ่ายอาหารก็ต้องมีความหน้าชัดหลังเบลอสักหน่อย เราก็เลือกใช้กล้องเป็นเลนส์ Bokeh แล้วปรับค่า F ตามใจชอบเลย อยากเบลอมากน้อยแค่ไหนลองเลื่อนขึ้นลงดูได้เลย ความพิเศษของ Vivo V17 เครื่องนี้คือ เราจะมาปรับให้เบลอตั้งแต่ตอนถ่ายภาพ หรือจะมาปรับทีหลังตอนถ่ายเสร็จแล้วก็ได้เหมือนกันนะ

🚩 : บ้านจิ๊กกิ้ว กาแฟสด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dzpB59YyF3kHUNXE9
——

ต่อไปเราจะไปที่ร้านกาแฟโบราณสไตล์ไทยแท้กันบ้างครับ ภายในเรียกว่าใช้โต๊ะไม้เก่า เก้าอี้ไม้เก่า และข้่าวของเครื่องใช้โบราณเข้ากับสไตล์ร้าน แถมยังตั้งอยู่ในอาคารไม้เก่าให้บรรยากาศยิ่งดูย้อนยุคเข้าไปอีก เดินเข้ามาเหมือนหลุดไปในอีกยุคนึง มีมุมให้ถ่ายรูปหลากหลาย

ลองใช้ Vivo V17 ในการ Zoom ดูหน่อยดีกว่า ซึ่งสามารถซูมภาพแบบ Optical ได้ 2 เท่า และซูมได้ถึง 10 เท่าในระบบ Digital ด้วย คือต่อให้ต้องอยู่ไกลแค่ไหนก็ซูมได้เยอะในระดับที่น่าพอใจ

🚩 : บ้านร้อยปี เทียนสือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4FkLhMZcvMrmSDa97
——

เอาล่ะครับสำหรับสถานที่สุดท้ายก่อนจะปิดทริปธีมเที่ยวระนองสไตล์ย้อนยุคของผมในทริปนี้ ก็คือที่ ‘บ้านร้อยปี เทียนสือ’ ซึ่งเป็นบ้านของ ‘ท่านเทียนสือ’ ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ด้านในมีเรื่องราวของเมืองระนในยุคสมัยก่อน แวะวัฒนธรรมไทย-จีน ที่สืบทอดมา เช่น…

▪️ภาพถ่ายเก่าๆ ที่บอกเล่าความเป็นมาของบรรพบุรุษต้นตระกูล
▪️เรื่องราวประวัติศาสตร์ของจังหวัดระนอง
▪️ข้าวของเครื่องใช้วิถีชีวิตภูมิ ปัญญาของคนท้องถิ่น
▪️การแต่งกายแบบบาบ๋าและย่าหยา ของชาวใต้
▪️อาหารพื้นเมือง เช่น ผัดหมี่ฮกเกี้ยน บักกุ๊ดเต๋ และขนอังกู้ อันเป็นอาหารที่เป็นที่นิยมของชาวใต้

ถือว่าเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้และความเพลิดเพลินในที่เดียวกัน มาเที่ยวได้ทุกเพศทุกวัย

ด้วยความที่ภายในห้องจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์นั้นมีแสงน้อยค่อนข้างมืด ซึ่งถ้าถ่ายด้วย Vivo V17 แล้วละก็ภาพไม่มีออกมามืดดำจนภาพเสียแน่นอน เพราะกล้อง Ai จะช่วยปรับแสงที่เหมาะสมให้เราอัตโนมัติเลยสะดวกมากๆ

ปิดทริปเที่ยวระนองแบบตะลอนๆ ไปหลายจุดเช็คอินที่จะพาทุกคนให้ย้อนคิดถึงวันวานกันไปแบบเต็มอิ่ม ถ้าใครที่มีโอกาสจะไปเที่ยวที่ตัวเมืองระนองในย่านเมืองเก่า ก็จด List สถานที่ Route การเดินทางนี้ทริปนี้ไว้ตามรอย จะได้มีรูปสวยๆ อวดลง Social กันนะครับบบบ…

#คนหลงทาง #เที่ยวระนอง #VivoV17 #VivoThailand


  •