ค น ห ล ง ท า ง

ไปแล้ว ‘รั ก เ ล ย’ เลาะเลี้ยวแวะเที่ยวเมืองเลย


ในช่วงปลายฝน ต้นหนาว อากาศดีๆ สดชื่นๆ แบบนี้ เรามาเที่ยวเลยด้วยกันมั้ยครับ ?

หลายครั้งที่ผมนั้นมักจะไปหลงทางเองคนเดียว แต่ครั้งนี้ทาง อพท.5 หรือ สำนักงานพื้นที่พิเศษเลย จะมาร่วมหัวจมท้ายหลงทางมาจนถึง อ.ภูหลวง จ.เลย และได้ร่วมทำกิจกรรมกันอีกมากมายเรียกว่าโปรแกรม Phuho Eco-tour เป็นทริป 2 วัน 1 คืน แบบลุยสุดๆ รูปแบบการเที่ยวที่เราน้อยคนจะได้มีโอกาสสัมผัส คำว่า #ชอบเที่ยวแบบธรรมชาติ บางทีก็ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะต้องมีเพียง ‘ภูเขา’ หรือ ‘ต้นไม้’ เพียงเท่านั้น แต่ยังมี ‘มนุษย์’ ที่เป็นเพื่อนร่วมทางอีกด้วย ..

การไปเที่ยวชุมชนครั้งนี้ ทำให้เราได้อยู่กับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ได้รับมิตรภาพใหม่ๆ ไปพร้อมกับการเที่ยวชมสถานที่สวยๆ ต่อด้วยการไปย่ำโคลน โยนข้าวในนา เดินชมและชิมผลไม้หลากชนิดในบ้านสวนพืชไทย ตกดึกก็นอนพักที่โฮมสเตย์ชาวบ้าน #หลงทาง ครั้งนี้ไม่มีคำว่า ‘เหงา’ เพราะ อพท.5 @สำนักงานพื้นที่พิเศษเลย จะพาไปสัมผัสกับรูปแบบการท่องเที่ยวที่แตกต่างไปจากเดิม ..

ติดต่อท่องเที่ยวชุมชน Phuho Eco-tour

คุณบั้ม 088-993-9905

FB : https://www.facebook.com/Phuhonetwork

ติดต่อกิจกรรมทำต้นผึ้ง วาดหน้ากากผีตาโขน

ผู้ใหญ่วุฒิ 096-365-3414

 ข้าวเปียกปากหมา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WN5mDHmRPT6L8Z9n7
——

มาถึง “เลย” แล้ว จะกินอะไรดี ?

ผมว่าเรามาลองชิม “ข้าวเปียกปากหมา” ร้านดังประจำเมืองเลยกันหน่อยดีมั้นครับ เพราะใครๆ ก็บอกว่าถ้าไม่มากินเหมือนมาไม่ถึง!!!

ร้านข้าวเปียกปากหมาร้านนี้ขายดีมากกกก คนแน่นร้านแบบเดินเข้ามาแทบไม่เจอโต๊ะว่างเลย ถือเป็นร้านดังประจำจังหวัด หลายคนที่มาเที่ยวจังหวัดก็ว่าได้ ร้านเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า หยุดทุกวันอาทิตย์ เมนูขึ้นชื่อก็จะเป็นข้าวเปียกเส้น ใส่หมูยอ ใส่หมู ใส่ไข่ ใส่วุ้นเส้น ราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท ธรรมดา 30 พิเศษ 35 อิ่มอร่อยแบบราคาไม่แพง ดีงามสมคำร่ำลือจริงๆ

 วัดโนนสว่าง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/meU1ipajVAFUHnTV7
——

ต่อไป สำหรับใครที่เป็นสายมู และสายบุญลองหาโอกาสมาที่วัดโนนสว่างกันหน่อยครับ

ความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ เกิดจากตำนานเรื่องราวของพญาช้างและนางผมหอม ที่กลายเป็นเรื่องเล่าบอกต่อและประเพณีสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยจะมีการจัดงานขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีที่วัดแห่งนี้ หรือจะหาโอกาสไปแวะเวียนกราบไหว้ขอพรกันตามความศรัทธาก็ดี

 เรือนหอตาสวนยายบัว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3mExF7JWc9SmkoS39
——

หลายคนอาจจะงง ว่า เอ๊ะ! นี่เราจะไปเที่ยวเรือนหอใครให้เป็น กขค คู่รักเค้าทำไม ? และถึงแม้ว่าคู่ของตาสวนยายบัว จะมิใช่คู่ข้าวใหม่ปลามัน แต่ก็ยังรักกันหวานไม่แพ้หนุ่มสาววัยรุ่นเลย 555555+

เอาเป็นว่า การมาแวะเที่ยวที่นี่ คือการได้มาเรียนรู้วิถีชีวิตของตาสวนยายบัว ที่มีเรื่องราวมากมายจะส่งต่อบอกเล่าถึงคนรุ่นใหม่อย่างเราๆ นี่แหละ เป็นตำนานรักแห่งชุมชนบ้านหนองบัว ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย

2 ตายายที่ครองรักกันมาอย่างยาวนาน จนเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนแห่งนี้ เป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน วันนี้คุณยายบัวได้สอนวิธีการทำเส้นฝ้าย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่คุณยาย ทำมาอย่างยาวนาน คุณตาคุญยายเป็นคนน่ารักยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนทุกคน

จากเรือนหอตาสวน-ยายบัว เดินมาไม่ไกลนักก็จะเห็นกลุ่มการเรียนรู้การทอผ้า โดยที่นี้จะนำเอาเส้นด้ายที่คุณยายบัวที่ทำมาทอผ้าให้ขึ้นเป็นผืนลวดลาย สีสันสวยงาม

และกว่าจะได้แต่ละผืน จะใช้เวลาประมาณ 1 วันเต็มๆ ถ้าผืนไหนมีลวดลายเยอะมากๆ ก็จะยิ่งใช้เวลามาก ประมาณ 1 อาทิตย์เลยก็มี สถานที่การเรียนรู้แห่งนี้มีผ้าที่ทอจากมือขายให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของฝากด้วยนะครับ

 สวนพืชไทย โฮมสเตย์บ้านป้าเพริศ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/W7SjgzZcfnTUNJEJ7
——

บ้านสวนพืชไทย ชมวิถีชีวิตเกษตรที่พอเพียง ความภูมิใจของชุมชนบ้านหนองบัว และยังมีการบวชป่า ให้นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรม เป็นการอนุรักษ์รักษา ต้นไม้ป่าไม้ให้ยั่งยืน

เราสามารถพักค้างแรมที่บ้านหลังนี้ได้เลยครับ เพราะมีเปิดเป็นโฮมสเตย์ด้วย บรรยากาศก็ดี วิวดีมากครับ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและร่มรื่นสุดๆ เจ้าของบ้านป้าเพริศก็ใจดีมากๆ

ที่นี่อาจจะไม่มีไฟฟ้านะครับ แต่ก็มีไฟ Solar Cell ในการให้แสงสว่าง ถ้านอนค้างที่นี้ ตื่นเช้ามาก็จะได้วิวชมพระอาทิตย์ขึ้น และยังมีสวนปลูกผักและผลไม้ไว้ทานเอง หลักๆ ที่เห็นก็จะเป็นต้นแก้วมังกร สามารถเดินไปเก็บผลแก้วมังกรมารับประทานสดๆ จากไร่ได้เลยด้วย

กิจกรรมการบวชป่าที่บ้านสวนพืชไทย

 บานาน่า แลนด์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EqoCTxGqQkSMJoKw6
——

เมื่อเรื่อง ‘กล้วยๆ’ จะไม่กล้วยอีกต่อไป แต่กลายเป็นอะไรที่มีเรื่องราว และมีคุณค่ามากขึ้นกว่าที่เคยเป็น…

คุณลักขณา แสนบุ่งค้อ หรือ ‘ปั๊ม’ หนึ่งในเยาวชนตัวอย่างของจังหวัดเลย ที่ได้จัดตั้งกลุ่มชวนน้องออมถวายพ่อหลวง ใช้แนวทางของการออม 4 ด้าน ออมเงิน ออมบ้าน ออมเด็ก และ ออมเวลา เพื่อที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

จึงมองหาทรัพยากรที่มีอยู่รอบๆ ตัว แล้วพบว่าในชุมชนมีกล้วยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเกิดเป็นแนวคิดที่จะทำขนมเพื่อสุขภาพโดยใช้กล้วยเป็นวัตถุดิบ สร้างรายได้และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย บวกกับแนวคิดสร้างสรรค์ กลายเป็นอาณาจักรกล้วยแห่งนี้ขึ้น

ผลิตภัณฑ์จากกล้วยที่สามารถสามารถหาได้ตามท้องถิ่น นำมาผลิดเป็นขนมต่างๆ อันนี้อร่อยมากๆ เลยล่ะ เรียกว่า “เต้าฮวยนมกล้วย” เป็นซิกเนอร์เจอร์ของที่นี้เลย มาแล้วต้องลองทานนะครับ

หรือถ้าใครที่อยากลองกิจกรรมดำนากันตามวิถีชาวบ้านก็มีเหมือนกันนะครับ เป็นกิจกรรมที่ทั้งสนุกและยังได้เรียนรู้อีกด้วย การปลูกข้าวทำนาที่นี้ จะไม่ใช้สารเคมีเลย เป็นข้าวปลอดสารพิษ แบบ100%

 สะพานดาว บ้านนาหนองกอก
——

ที่หมู่บ้านหนองบัวนี้ จะมีที่พักเป็นแบบโฮมเสตย์ นอนชมวิวทุ่งนา เห็นสายหมอกไหลไปตามลม เดินเล่นกับสะพานดาวถ่ายรูป และจุดชมวิวใกล้ภูหอเพียงแค่เอื้อมมือ

ซึ่งไฮไลท์ที่ต้องห้ามพลาด จะเป็นสะพานไม้ที่มีความยาวไปจนถึงใจกลางทุ่งนา มองเห็นทั้งท้องฟ้า ภูเขา ทุ่งนาสีเขียวได้อย่างสวยงาม หากเหนื่อยล้าก็สามารถนั่งพักรับลมเย็น ๆ และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน

อาหารมื้อเย็นก็จะเป็นอาหารพื้นเมือง ที่มีเมนูหลากหลาย ทั้งสำหรับมื้อเย็นและมื้อเช้า และยังมีกิจกรรมมีการต้อนรับเรียกขวัญให้นักท่องเที่ยวเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย

 ยิงประสุนปลูกป่า
พิกัด >> ถนนลอยฟ้าภูหลวง
——

อีกหนึ่งกิจกรรมน่ารักๆ สำหรับนักท่องเที่ยวสายรักธรรมชาติ กับการยิงกระสุนปลูกป่า ที่ใช้เมล็ดพันธุ์พืชลูกยางนายิงไปในผืนป่ารอวันเติบโตต่อไป…

 วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9T6Y11Kpxgx
——

ความสวยงามของโบสถ์ไม้สักท่ามกลางขุนเขา ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงช่างเป็นวิวที่เกินจะอดใจไม่มาเห็นด้วยตาไม่ได้จริงๆ ครับ

ที่วัดแห่งนี้ตัวโบสถ์วิหารถูกสร้างด้วยไม้สักที่ถูกนำมาแกะสลักไว้อย่างวิจิตรบรรจงสวยงาม เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระพุทธรูป พระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์ หรือพระกริ่งปวเรศ ให้ทุกท่านได้มากราบไหว้สักการะบูชา

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง อ.ภูเรือ อยู่ห่างจากตัวเมืองอำเภอภูเรือ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที

 วัดห้วยป่าลาด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mxZpuVfZV4he4qdw8
——

วัดห้วยป่าลาดแห่งนี้ เดิมคือ ‘สำนักสงฆ์ห้วยลาด’ ก่อตั้งขึ้นโดย ‘หลวงปู่ชอบ ฐานสโม’ ได้จาริกธุดงค์มาภูคลั่ง ซึ่งอยู่ติดกับบ้านห้วยลาด ชาวบ้านห้วยลาดจึงมีความศรัทธาเลื่อมใส และได้อาราธนานิมนต์องค์หลวงปู่ชอบ มาตั้งสำนักสงฆ์ห้วยลาด เมื่อปี 2483 เป็นต้นมา

เมื่อตั้งขึ้นเป็นสำนักสงฆ์แล้ว หลวงปู่ชอบได้พักอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ เพื่ออบรมสั่งสอนชาวบ้านต่อในระยะหนึ่ง หลังจากนั้นจึงได้เดินทางจาริกธุดงค์ต่อไปตั้งแต่ปี 2483 นั้นเองครับ

 ภูเรือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Q5Mhx1CvEnaZZDANA
——

อุทยานแห่งชาติภูเรือนี้ตั้งอยู่ที่ ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ และอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย โดยทางทิศเหนือจะติดกับประเทศลาว

ลักษณะเด่นของที่นี่คือเป็นยอดเขาที่มีต้นสนจำนวนมากครับ ขึ้นสลับซับซ้อนกันไปตามแนวเขา และมีส่วนหนึ่งเป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาขนาดใหญ่จึงเป็นที่มาของชื่อ ‘ภูเรือ’ นั้นเองครับ

อากาศที่นี่จะหนาวเย็นตลอดปีและเป็นอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนั้นจะเย็นจนเกิดน้ำค้างบนยอดหญ้าจะแข็งตัว หรือ “แม่คะนิ้ง”

 ภูบ่อบิด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NVKXh6Af5ih7BF93A
——

เป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา ห่างจากตัวเมืองเลยแค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้นเองครับ ภูบ่อบิดนี้สามารถขึ้นไปชมวิวเมืองเลย ทั้งในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก

โดยบางวันในตอนเช้าถ้าขึ้นไปอาจจะโชคดีได้พบกับทะเลหมอกที่ปกคลุมเมืองดูสวยงาม โดยระยะทางที่ขึ้นไปบนภูบ่อบิดจะประมาณ 670 เมตร ด้านบนยังมีพระพุทธรูป ที่ถ้ำพระภูบ่อบิด และถ้ำลอด

 ร้านบ้านท่าแพ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ZjicddsQr5j4ic1R7
——

แวะทานอาหารในร้านอาหารที่บรรยากาศดีๆ แถมยังมาในธีมร้านที่ ‘ทาสแมว’ จะต้องหลงรัก

 ร้านเลยดานัง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AC6RFTXXHbQtccYD6
——

ร้านอาหารร้านดังอีกหนึ่งของจังหวัดเลยที่มีถึง 2 สาขา กับเมนูอาหารเวียดนามที่อร่อยถูกปากจนต้องมาลอง…

 พระธาตุศรีสองรัก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/62XPtCmpS25Yqtrq7
——

สถานที่สำคัญอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดเลย ‘พระธาตุศรีสองรัก’ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ที่มีอายุนานหลายร้อยปี

พระธาตุศรีสองรักสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างกรุงศรีอยุธยา (สมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ) กับกรุงศรีสัตนาคนหุต (ปัจจุบันคือเวียงจันทน์ ประเทศลาว)

 เรียนรู้การทำต้นผึ้ง
พิกัด >> พระธาตุศรีสองรัก
——

สำหรับขั้นตอนการทำต้นผึ้งเป็นหน้าที่ของผู้ชาย ด้วยการตัด ขัด ตอก และประกอบ หอผึ้ง ซึ่งงานผู้ชายอย่างนี้เรียกกันตามศัพท์พื้นบ้านว่า “หักหอผึ้ง”

ขณะที่ผู้หญิง ช่วยกันทำดอกผึ้ง โดยนำไขขี้ผึ้งใส่หม้อตั้งไฟให้ละลาย ใช้ผลมะละกอดิบตัดเอา เฉพาะส่วนหัวที่เป็นปลายแหลม ปลอกเปลือก แช่น้ำไว้ นำผลมะละกอที่ตัดเตรียมไว้ แล้วใช้ด้านหัวปลายแหลมเป็นแม่พิมพ์จุ่มลงในไขขี้ผึ้งที่ละลาย ไขขี้ผึ้งจะเคลือบ ติดขึ้นมาจึงนำลงแช่น้ำอีกครั้ง ไขขี้ผึ้งที่เคลือบติดมะละกอนั้นก็จะหลุดออกมาเป็น ทรวดทรงกลีบดอกไม้อย่างสวยงาม ส่วนเกสรดอกผึ้งใช้เหง้าขมิ้นแก่ หั่นตามขวางจะได้แผ่นแป้นทรงกลมแบบสีส้มสดใส แล้วนำไม้ไผ่เหลาเป็นไม้เข็มกลัดด้านหนึ่ง แหลม อีกด้านหนึ่งของเข็มกลัดทำให้เป็นฝอยคล้ายเกสรดอกไม้ นำไปเสียบกลาง เหง้าขมิ้นที่หั่นเตรียมไว้ กลายเป็นดอกผึ้งพร้อมใช้ปักประดับต้นผึ้งครับ

 บ้านนาเวียง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GCkXTDfAbGq1iPfc8
——

ที่บ้านนาเวียงแห่งนี้ จะมีศูนย์เรียนรู้หน้ากากผีตาโขน ตั้งอยู่ที่วัดโพธิ์ศรี ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเลยก็ว่าได้ครับ

ซึ่งหน้ากากผีตาโขนคือหน้ากากที่ทำมาจากวัสดุตามธรรมชาติหาได้จากท้องถิ่น เช่น กาบมะพร้าว และหวดนึ่งข้าวเหนียวที่สานจากไม้ไผ่ เป็นงานศิลปหัตถกรรมของชุมชนที่สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของท้องถิ่นกับโลก ลวดลายของหน้ากากผีตาโขนเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากเดิมเป็นลวดลายที่สร้างสรรค์ขึ้นผ่านแรงบันดาลใจจากธรรมชาติเช่น ดวงตาของเหยี่ยว และตาลูกอ๊อด (ลูกกบ) แต่ขณะเดียวกันก็รับเอาแรงบันดาลใจจากที่อื่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมด้วยเช่นกันครับ

ที่ศูนย์เรียนรู้หน้ากากผีตาโขนจึงเป็นพื้นที่ของการเชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรม สร้างสรรค์ลวดลายโดยมีศิลปินท้องถิ่นมาร่วมให้ความรู้

 จุดชมวิวด่านซ้าย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WkZH5GTRrJfLczCD6
——

อีกหนึ่งจุดแวะถ่ายรูปที่ถ้ามาด่านซ้ายแล้วต้องไม่พลาด กับจุดชมวิวคู่ทะเลหมอกในยามเช้ากับบรราดาผีตาโขนอันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเลย

 วัดเนรมิตวิปัสสนา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/D6qao5ZRRTT2
——

อีกหนึ่งวัดสวย ที่ตั้งอยู่สูงเด่นอยู่บนเนินเขาในตัวอำเภอด่านซ้าย ห่างจากพระธาตุศรีสองรัก สองที่นี้อยู่ใกล้ๆ กันครับ ถ้าขับรถไปก็ ห่างกันประมาณ 10 นาที หรือห่างจาก อ. ด่านซ้าย ประมาณ 1 กิโลเมตร เพียงเล็กน้อย นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชมความงาม และสักการะบูชาเพื่อเป็นศิริมงคลกันได้

#คนหลงทาง #จังหวัดเลย #เที่ยวเลย #อพท #อพท5
#ท่องเที่ยวชุมชน #ภูหอ #ภูหลวง #Phuhoecotour
#เที่ยวชุมชนกับคนอพท #ด่านซ้าย #การละเล่นผีตาโขน