ค น ห ล ง ท า ง

เ เ ห ล ม พั น ว า 🌴 เพราะ ‘ภูเก็ต’ มีอะไร ‘เด็ด’ มากกว่าที่เคยเห็น

  •  


หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้พาทุกคนไปพักในที่พักสวยๆ ของภูเก็ตกันมาแล้ว แต่สำหรับทริปนี้ ผมจะขอพาไปสัมผัสภูเก็ตในมุมแตกต่าง เพราะผมเชื่อว่าภาพแรกที่ทุกคนคิดถึงจังหวัดนี้ ก็คงจะคิดถึงความเป็นเมืองตากอากาศ ชวนให้คิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่มีแต่แสงแดด ทะเล และรีสอร์ทสวยหรูหลายแห่ง

แต่ทุกสถานที่ย่อมจะมีเรื่องราวและวิถีชีวิตในมุมที่แตกต่างที่บางทีเราอาจจะไม่ได้มีโอกาสได้รับรู้ และเข้าไปถึงสถานที่เหล่านั้นก็มี อย่างเช่นทริปนี้ ที่ผมจะเน้นไปที่การตระเวนเที่ยวในโซนแหลมพันวา กับการเที่ยวในสไตล์ Local แบบได้รู้ ได้เห็น ในสิ่งที่มีมากกว่าความสวยของทะเล ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านและสถานที่ที่น่าสนใจที่หลากหลายในโซนนี้

เอาเป็นว่าถ้าใครที่มีแพลนจะเดินทางไปภูเก็ตละก็ตามมาจด List สถานที่กันไว้ให้ไว เพราะทริปต่อไปเราจะได้ออกไปเก็บเกี่ยวความประทับใจและออกไปเห็นภูเก็ตให้มากกว่าที่เคย…

📌 ติดต่อสอบถามข้อมูล​ทริปเที่ยวแหลมพันวาเพิ่มเติม​ได้ที่… ผู้ใหญ่​สนธยา​ 081-9784696​

📷 : สะพานท่าเรือแหลมพันวา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jXpB41nxQDv8Mzoy6

—–

เริ่มต้นทริปตะลุยโซนแหลมพันวากันด้วยจุดที่เรียกว่า ‘สะพานท่าเรือแหลมพันวา’ ซึ่งเป็นจุดที่มีสะพานทอดยาวไปสู่กลางทะเล มองเห็นวิวสวยแบบ 360 องศา โดยเบื้องหลังจะมองเห็นเป็นภูเขาที่ทอดรับกับแนวทะเลดูสวยงาม

📷 : จุดชมวิวแหลมพันวา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nm5fnENNUfSur13M7

—–

ถัดไปจากสะพานท่าเรือแหลมพันวาอีกหน่อย ก็จะเจอกับจุดชมวิวแหลมพันวา ที่วิวสวย บรรยากาศไม่แพ้กัน นี่ถ้าได้มาช่วงเย็นๆ มานั่งรับลม หรือเดินเล่น ออกกำลังกาย ริมทะเลแบบนี้ก็คงฟินไม่น้อย

📷 : ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2ATQwgmYhWhN1zz86

—–

สำหรับใครที่ไม่เพียงแต่เป็นคนที่ชอบเที่ยวทะเลเป็นชีวิตจิตใจ แต่ยังมีใจรักสัตว์ทะเลแล้วละก็ ลองแวะมาที่นี่กันหน่อยก็ดีไม่น้อย เพราะเป็นสถานที่พักฟื้นสัตว์ทะเลที่หายากที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่างๆ เพื่อนำมารักษา

โดยจะมีพี่ๆ เจ้าหน้าที่คอยดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นเต่าทะเลสายพันธุ์ต่างๆ ที่หายาก ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

📷 : Phuket Aquarium
พิกัด >> https://g.page/phuketaq?share

—–

หลัจากที่เราได้แวะไปเยี่ยมเยียนบรรดาสัตว์ทะเลที่อาจจะเจ็บป่วย และต้องได้รับการดูแลอยู่ในศูนย์ฯ กันมาแล้ว ต่อไปเราไปเยี่ยมเยียนสัตว์ทะเลอื่นๆ ที่ Phuket Aqaurium กันบ้างครับ ที่นี่จะมีสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ให้ชม ซึ่งผมแนะนำว่าไม่อยากให้พลาดเลยครับ เพราะมีทั้งสัตว์ที่แปลกตา และสวยงาม รวมทั้งสัตว์หายากมารวมอยู่ที่นี่

เหมาะกับการมาเป็นครอบครัวโดยเฉพาะ เพราะถ้าได้พาเด็กๆมารับรองว่าต้องตื่นตาตื่นใจ

——-

เปิดให้ชมทุกวัน เวลา 08.30 -16.30 น.
ค่าตั๋ว : ผู้ใหญ่คนไทย 50 บาท / เด็กคนไทย 20 บาท
สำหรับชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 180 บาท

ซึ่งที่นี่ ก็ไม่เพียงแค่มีโซนที่เป็นโดมชมสัตว์น้ำเท่านั้นนะครับ แต่ก็ยังมีเส้นทางธรรมชาติ ให้เราได้เดินลัดเลาะไปตามทางศึกษาพืชป่าชายหาด, โรงเพาะสัตว์น้ำ และบ่อเต่าทะเลให้ได้ชมกัน

📷 : โรงเรียนสอนยิงธนู อิสลามพัฒนา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Z7D8Cqe9CaBvyPwh8

—–

มาเที่ยวภูเก็ต ใครว่ามีแต่กิจกรรม Adventure แนวทะเลๆ เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วที่นี่ยังมีโรงเรียนสอนยิงธนูอีกด้วยละครับบบบบ

ซึ่งปกติแล้วที่โรงเรียนแห่งนี้ก็จะเป็นโรงเรียนที่สอนหนังสือและศาสนาให้กับเด็กๆ ชาวมุสลิม แต่ก็ได้มีการเปิดสอนกิจกรรมยิงธนูสำหรับมือใหม่และนักท่องเที่ยวที่สนใจด้วย

📷 : หาดอ่าวยน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NQq7WS5WFkcp3zBx6

—–

สำหรับใครที่อยากมานั่งเล่นพักผ่อน ฟังเสียงคลื่นทะเลกันให้สบายใจ และไม่อยากไปในที่ที่คนเยอะพลุ่กพล่าน ก็ลองมาที่นี่กันได้ครับ สวยงาม และคนไม่เยอะจนทำให้เสียบรรยากาศ มีความชิลล์ดีจริงๆ

📷 : ตามหาตัวโวยวาย @หาดอ่าวยน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NQq7WS5WFkcp3zBx6

—–

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ ที่ผมอยากให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ได้ลองไปสัมผัสวิถีชาวบ้านแบบนี้กันดูบ้าน กับการ ‘ตามหาตัวโวยวาย’ หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า ‘นอหย่า’ เวลาที่ระดับน้ำทะเลลดลง ชาวบ้านจะเดินตามหาตัวโวยวาย ที่อ่าวยนเลียบไปตามชายหาด ซึ่งจะสามารถพบเห็นได้ตอนน้ำทะเลลด

เวลาที่จะจับตัวโวยวาย จะต้องใช้เหยื่อล่อ เหยื่อที่ใช้คือเนื้อปู ซึ่งปูก็สามารถจับได้จากแถวๆนั้น เครื่องมือที่ใช้จับ มีแค่เหล็กแหลมเพียง 1 อันเท่านั้นครับ

——

📌วิธีการตามหาตัวโวยวาย

ก็จะเดินไปตามชายหาดและคอยมองหารูของมัน สังเกตง่ายๆ ว่าที่รอบรูของตัวโวยวายจะมีประการังล้อบรอบอยู่ แต่ก็ต้องใช้ความชำนาญเล็กน้อย จากนั้นก็จะใช้เหยื่อหย่อนเข้าไปในรู ถ้าตัวโวยวายกิน มันจะดึงเหยื่อเข้าไป หลังจากนั้นเราก็ค่อยๆ ดึงเหยื่อขึ้นมา ตัวโวยวายจะจับยึดเหยื่อขึ้นมาจากนั้น เราก็ใช้เหล็กแหลมแทงไปที่ตัวโวยวายนั่นเอง

นี่เลยครับ จุดสังเกตที่บอกว่าจะมีปะการังอยู่ที่ปากรูของตัวโวยวายแบบนี้

📷 : สะพานอ่าวยน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/66VC6DtM1mGaRFeVA

—–

‘สะพานอ่าวยน’ หรือชื่อเดิมที่เรียกว่า ‘สะพานกาลเวลา’ เดิมทีเป็นสะพานไม้ ซึ่งอดีตชาวบ้าน 2 หมู่บ้านจะใช้เส้นทางเดินลัดเลาะตามหาดเดินผ่านโคดหินตอนน้ำลดเพื่อมายังอีกหมู่บ้านหนึ่ง แต่ในวันที่น้ำขึ้นก็จะไม่สามารถเดินทางไปมาระหว่างหมู่บ้านได้

แต่หลังจากที่มีการทำถนนช่องเขาขาด ทำให้ 2 หมู่บ้านก็สามารถเดินทางสัญจรไปมาหากันได้ จนปัจจุบันก็ได้เปลี่ยนจากสะพานไม้มาสร้างเป็นสะพานปูนเพื่อเดินข้ามไปเที่ยวอีกฝั่งของอ่าวยน

📷 : The Old Panwa
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DjTYsa19zojtzZ68A

—–

มาเยือนภาคใต้ทั้งที ก็ต้องแวะมาหาอาหารพื้นเมืองทานกันสักหน่อยยยย อย่างที่ร้าน The Old Panwa แห่งนี้ก็ถือเป็นร้านที่ขึ้นชื่อทีเดียวเชียวละครับ แล้วมีเมนูแนะนำสุดอร่อยหลากหลาย เช่น ข้าวยำคุณทวดยี่หวา, ต้มหมี่ซั่ว, ผัดหมี่โบราณ และติ่มซำนึ่งสด

เปิดบริการ 06:45 – 12:00 น.

📷 : น้ำตกโตนอ่าวยน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/C9FEnNJbEgpjFX9w7

—–

มาภูเก็ตทั้งที ก็ไม่ใช่ว่าจะมี ‘ทะเล ทะเล และทะเล’ นะครับบบบ 55555+

เพราะที่นี่จริงๆ แล้วก็มีธรรมชาติที่หลากหลาย อย่างที่น้ำตกโตนอ่าวยนแห่งนี้ จะอยู่ห่างจากหาดอ่าวยนไปประมาณ1.2 กม. ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 3 นาทีเท่านั้น ที่น้ำตกนี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 5 ชั้น แล้วจะมีน้ำเยอะเหมาะกับการลงเล่นให้ชุ่มฉ่ำใจในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม

📷 : จุดชมวิวระหว่างทาง
พิกัด >> อยู่ใกล้กับหอชมวิวเขาขาด

—–

ใครที่อยากได้มุมถ่ายรูปสวยๆ แบบเห็นวิวภูเก็ตมุมสูงอลังการแบบนี้ ก็ต้องมาแวะที่ Sky walk นี้เลยครับ เป็นจุดชมวิวข้างทาง ก่อนถึงหอชมวิวเขาขาด ซึ่งเราสามารถมองเห็นอ่าวฉลองและตัวเมืองภูเก็ต ชมพระอาทิตย์ตกดินและท่าเรือได้จากมุมนี้

📷 : หอชมวิวเขาขาด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/R5xPuDzcASsMrGTEA

—–

เป็น 1 ใน 2 จุดใหญ่ของแหลมพันวา ที่ถือเป็นจุดชมวิวที่เห็นท้องทะเลอันดามันได้อย่างอลังการมากๆ ครับ ใช้เวลาเดินทาง 15 นาทีจากแหลมพันวา

ที่หอชมวิวเขาขาดนี้จะเป็นอาคารแปดเหลี่ยม ที่สามารถขึ้นไปชมทัวิวได้รอบทิศทางแบบ 360 องศา มองเห็นวิวอ่าวฉลอง แหลมพันวา เกาะสิเหร่ แล้วยิ่งถ้ามาในช่วงเย็นๆ ที่ใกล้พระอาทิตย์ตกดินแล้วละก็ สวยงามมากๆ เลยทีเดียว

📷 : จุดชมวิวเขาขาด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5tzaw4GzF5na3qzt5

—–

ถัดมาจากหอชมวิวเขาขาดอีกหน่อย ก็จะเจอกับจุดชมวิวเขาขาด เป็นจุดชมวิวและสถานที่ยอดนิยมอีกหนึ่งแห่งของนักท่องเที่ยว

เดินทางง่ายๆ โดยใช้เส้นทางถนนเลียบชายหาด อ่าวยน-เขาขาด เดินทางไม่ไกลจากหอชมวิว ชมบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกดินที่นี้ และจะเห็นวิถีชาวประมงที่ออกเรือหาปลา เห็นฝูงนกเหยี่ยวบินกลับรังในยามเย็น

📷 : อ่าวมะขาม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ofigePdSFXToLeYy7

—–

อีกจุดแวะเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวประมงที่บริเวณอ่าวมะขาม

📷 : ชมการทำที่ดักปลาตามวิถีชาวบ้าน
พิกัด >> อ่าวมะขาม

—–

เครื่องมือของประมงแบบดั้งเดิม ที่ยังคงทำสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งสามารถหาชมได้ที่อ่าวมะขาม จะเป็นสถานที่ที่มีชาวบ้านทำเครื่องมือดักปลา กรงดักทั้งหมดขึ้นด้วยมือ

อุปกรณ์ที่ใช้สามารถหาได้ง่ายๆ ตามท้องถิ่น เช่น กิ่งไม้ที่นำมาทำเป็นกรง ส่วนตะแกรงเหล็ก จะใช้วิธีการสานด้วยมือ นำมาถักร้อยกันจนเป็นตาข่าย ซึ่งก็ต้องอาศัยความชำนาญและความใจเย็น ถือเป็นความรู้และวิถีชาวบ้านที่อาจจะหาชมได้ยากแล้วในปัจจุบัน

📷 : มัสยิดนูรุ้ลอิสลามียะฮ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mDRiBZaiJD5zuZ62A

—–

สถานที่ทางศาสนาที่นักท่องเที่ยวอย่างเราก็สามารถเข้าไปชมความสวยงามของสถาปัตยกรรม และตัวอาคารแบบมุสลิมกันได้ครับ เพราะสวยงามอลังการไม่เบาเลย

แต่ก็จะต้องเข้าไปแบบแต่งกายสุภาพ และให้ความเคารพสถานที่ด้วย เพราะถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาที่ชาวมุสลิมนับถือ

📷 : ทริปนั่งเรือชมเกาะ
พิกัด >> ขึ้นเรือจากหาดอ่าวยน

—–

สำหรับทริปการนั่งเรือเดินทางไปชมความสวยงามของเกาะ ต่างๆ นั้น เราจะเริ่มต้นนั่งเรือจากอ่าวยน ชมวิวไปตลอดเส้นทางทางเรือ แวะชมเกาะตะเภาใหญ่ เกาะตะเภาน้อย เกาะโหลน และเกาะทะนาน ชมวิธีการให้อาหารกุ้งมังกรที่เลี้ยงอยู่กลางทะเล

📌ติดต่อทริปนั่งเรือชมเกาะ
ผู้ใหญ่​สนธยา 081-9784696

จุดแวะเที่ยวชมทริปชมเกาะ : ‘เกาะโหลน’

ที่เกาะนี้จะมีท่าเรือเก่าให้เดินเล่น ถ่ายรูปตามชายหาดที่ทอดยาว หาดทรายขาวๆ น้ำทะเลใสๆ สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ที่เกาะนี้ และสำหรับใครที่ขอบในบรรยากาศ อยากจะค้างบนเกาะกันสักคืน ที่นี่ก็มีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวด้วย

จุดแวะเที่ยวชมทริปชมเกาะ : ‘เกาะตะเภาน้อย’

จุดแวะเที่ยวชมทริปชมเกาะ : ‘เกาะทะยาน’

เป็นเกาะที่อยู่ไม่ไกลจากฝั่ง นั่งเรือไม่นานก็จะถึงเลยครับ เกาะแห่งนี้เราสามารถเล่นน้ำทะเลได้ และบรรยากาศแทบจะเรียกว่าเป็นเกาะส่วนตัวเลยก็ว่าได้ เพราะเกาะมีขนาดไม่ใหญ่ ชายหาดจะมีหินสีดำและเศษประการังอยู่ตามชายหาด น้ำทะเลใสมากกกกก

ซึ่งในช่วงที่ระดับน้ำทะเลลดจะเห็นพื้นทราย หรือเกาะกลางทะเลเชื่อมต่อกัน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ากันว่า ‘สันหลังมังกร’

📷 : Street Food ริมทะเล
พิกัด >> ถนนเลียบชายหาดแหลมพันวาตรงบริเวณจุดชมวิว

—–

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศของการเดินหา Street food อร่อยๆ ชิมกันหน่อย ซึ่งก็จะมีแค่เฉพาะเสาร์-อาทิตย์เท่านั้นนะครับ ในยามเย็นแบบนี้ ก็จะมีร้านค้ามาตั้งที่ริมทะเล ก็สามารถสั่งซื้อและหามุมนั่งทานริมหาดได้เลยครับ

#คนหลงทาง #เที่ยวภูเก็ต #แหลมพันวา
#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต​ 


  •