ค น ห ล ง ท า ง

เ มื อ ง ค อ ง เชียงใหม่​กี่ครั้ง ก็ยัง​ไม่​พอ

พิกัด : อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่​

——

เคยเดินทางกลับไปที่ไหนซ้ำๆ โดยที่ไม่เคยรู้สึกเบื่อ แต่กลับสัมผัส​ได้ถึงประสบการณ์​ใหม่​ๆ ที่ไม่ว่าจะไปเยือนกี่ครั้งก็ไม่เคยรู้สึกพอมั้ยครับ…

‘เชียงใหม่’​ คือหนึ่งในอีกหลายจังหวัด​ที่มักทำให้รู้สึกแบบนั้นอยู่เสมอ เพราะต้องยอมรับ​เลยครับว่า เป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวเยอะมากๆ โดยเฉพาะ​ที่เที่ยวธรรมชาติ​ โดยเฉพาะ​โซนที่ออกไปไกล และอาจจะต้องทางเดินเข้าไปลึกสักหน่อย​ แต่รับรองเลยว่าคุ้มที่จะเดินทางเข้าไปแน่นอน เพราะความสงบ และความอุดมสมบูรณ์​ของธรรมชาติรอเราอยู่​

และในทริปนี้ผมจะพาทุกคนไปพักผ่อน​กันที่ ‘เมืองคอง’​ ซึ่งเป็น​หมู่บ้าน​เล็กๆ แห่งหนึ่งใน อ.เชียงดาว นั่นเองครับ ซึ่งแน่นอน​ครับว่าเชียงใหม่​เนี่ย เป็นจังหวัดที่ทุกมุมต่างก็เป็นเมืองที่โอบล้อม​ไปด้วยธรรมชาติ​ ทำให้​จังหวัด​นี้สามารถ​ท่องเที่ยว​ได้ทุกอำเภอจริงๆ และที่เมืองคองเองก็เป็น 1 ในหมู่บ้าน​น่าเที่ยว​ของเชียงดาว ซึ่งเหมาะกับใครที่ชอบบรรยากาศ​สงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน​ เที่ยวกันสบายใจแน่นอน

แล้วในเมื่อเราจะเดินทางไกลกันไปถึงที่เชียงใหม่​ทั้งที อุปกรณ์​ในการถ่ายภาพ​ก็ต้องพร้อมสุดๆ ครับ และผมจะใช้ Vivo V20 ในการเก็บภาพทริปนี้มาฝากทุกคนกันอย่างเต็มอิ่มเหมือน​ได้ออกเดินทาง​ไปพร้อมกับผม รับรองว่าเห็นภาพ​แล้ว​จะรู้สึกได้ถึงอากาศ​ที่สดชื่น แสงแดด สายลม และทุ่งนาที่พริ้วไหวไปตามลมจนอยากแบกเป้กันไปซะตอนนี้เลย

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถ​เข้าไปชมข้อมูล​ Vivo V20 เพิ่มเติม​ได้ที่นี่นะครับบบบ >> https://www.vivo.com/th/products/v20

ก่อนที่จะออกเดินทางกัน ผมก็ขอแนะนำ Vivo V20 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ซึ่งเป็นหนึ่งใน V Series จาก Vivo ที่โดดเด่นในเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายโดยเฉพาะเรื่องกล้อง ที่ผมจะใช้ในการออกทริปเเละเก็บภาพสวยตลอดการเดินทาง

มาดูที่เรื่องของดีไซน์ของตัวเครื่องกันก่อนเลยดีกว่าครับ ยังคงความเรียบหรู หน้าจอขนาด 6.44 นิ้ว และบางเพียง 7.39 มม. เท่านั้น น้ำหนักเบาพกพาสะดวก มาพร้อมกับสี Sunset Melody ที่ไล่เฉดสีดูสวย และจะสะท้อนโทนสีที่ต่างกันไปตามองศาการตกกระทบของแสงนั่นเอง

ส่วนเรื่องของกล้องนั้น บอกเลยว่าเด็ดมากอีกแล้ววว ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกันเลยครับ…

กล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับโหมดโฟกัสอัตโนมัติ (AF) สามารถจับโฟกัสจากระยะถ่าย 15 cm.
กล้องหลัง มาพร้อมกับ 3 เลนส์
1. เลนส์หลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล
2. Super Wide Angle & Macro ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเลนส์ Macro นั้นสามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ถึง 2.5 ซม.
3. เลนส์กล้องฟิล์มขาวดำ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

โดยกล้องหน้ามี Super Wide-Angle ที่ 105° องศา และกล้องหลังมี Super Wide-Angle ที่กว้างถึง 120° องศา ซึ่งรับรองเลยว่า หากได้พกไปออกทริปเชียงใหม่ในครั้งนี้แล้วได้ภาพออกมาสวยไม่มีผิดหวังแน่นอน

บ้านนอก ฮอกควาย โฮมสเตย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hfqZXraC9K517UN98
—–

ในทริปนี้ผมจะพาทุกคนไปพักในที่พักวิวทุ่งนา ในเมืืองคองที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘บ้านนอก ฮอกควาย” กับการได้มาพักผ่อนในสไตล์บ้านหลังน้อยริมนา ที่เรียกว่าเป็นความบ้านนอกในแบบที่คนเมืองจะต้องหลงรัก และโลเคชั่นของที่บ้านนอก ฮอกควายนั้นก็ดี๊ดี เพราะรายล้อมไปด้วยทิวเขา แล้วยังอยู่ใกล้แม่น้ำแม่แตง ซึ่งเราก็สามารถเดินไปชมวิวสวยๆ กันได้ครับ

ซึ่งที่นี่ก็จะมีห้องพักอยู่ทั้งหมด 5 แบบนะครับ คือมีตั้งแต่พักได้ 2 คน ไปจนถึงหลังใหญ่พักได้หลายๆ คนเลยก็มี
 บ้านชายทุ่ง
 บ้านฮิมคันนา : ห้องนี้จะมีอ่างอาบน้ำสไตล์ outdoor ให้รับลมชมวิวตอนแช่อ่างกันไปแบบเพลินๆ
 บ้านกลางนา : ห้องนี้จะพักได้ 4 คนนะครับ มีอ่างอาบน้ำสไตล์ outdoor เช่นกัน
 บ้านนาชมวิว : เป็นบ้าน 2 ชั้น ที่ด้านบนมีห้องใต้หลังคาสำหรับไปนอนชมวิว มีอ่างอาบน้ำสไตล์ outdoor
 บ้านโดม : ซึ่งบ้านโดมจะเป็นบ้านแบบเดียวที่รูปทรงดูแปลกตาคล้ายๆ แคปซูล

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีบริการนำเที่ยวพาขึ้นไปชมจุดชมวิวและทะเลหมอกสวยๆ ในยามเช้า เสียค่าใช้จ่ายเเค่คนละ 100 บาทเท่านั้นครับ

——-
 ติดต่อสอบถาม / จองห้องพักได้ที่
 Facebook : บ้านนอก ฮอกควาย เมืองคอง
 Tel. 085-7075232

มาที่พักสวยๆ บรรยากาศดีๆ แบบนี้ บอกเลยว่าอดใจไม่ไหวครับ มาแล้วต้องได้รูปสวย ก็หยิบ Vivo V20 ขึ้นมารัวชัตเตอร์อย่างไร จะถ่ายในระยะปกติ หรือซูมใกล้-ไกล ก็สบายๆ ด้วยระยะของภาพที่ต่างกัน ก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

หรือจะใช้เลนส์ Wide ในการเก็บภาพให้ได้มุมที่สุดอลังการแบบนี้ก็ดีไม่เบา ภาพเดียวเก็บรายละเอียดครบทู้กกกกอย่าง ตั้งท้องฟ้าสวยๆ จรดทุ่งนาเขียวขจี

บ้านโดมที่รูปทรงแปลกตาไม่เหมือนใคร ซึ่งห้องแบบนี้ก็จะมีห้องน้ำในตัวเลยนะครับ หลังค่อนข้างใหญ่ พักได้สูงสุดถึง 6 คนเลย

วิวจากบ้านพักแบบบ้านโดม ก็เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งมุมที่ถ่ายภาพออกมาแล้วสวยแน่นอน

ในยามเย็นที่แสงอาทิตย์เริ่มลับตา ท้องฟ้ากำลังเข้าสู่ช่วงทไวไลท์ ก็ออกมาเดินเล่นรับลม ชมบรรยากาศ ถ่ายรูปคู่กับวิวทุ่งนา

เห็นแบบนี้แล้ว แทบอยากจะหยุดเวลาไว้ตรงนี้ เป็นโมเมนต์ที่มองแล้วอบอุ่นใจ สบายใจบอกไม่ถูก จากที่ชีวิตทุกวันมองไปทางไหนก็เห็นแต่ตึก เห็นแต่ผู้คน พอได้เปลี่ยนที่พักสายตาแล้วเหมือนได้ชาร์จพลัง

เริ่มค่ำแล้ว แสงก็เริ่มน้อย มีเพียงแสงไฟเพียงเล็กน้อยจากตัวบ้านพักเท่านั้น แต่ที่ถ่ายภาพออกมาแล้วดูแสงกสวยกำลังดีแบบนี้เพราะใช้ Super Night Mode ในการถ่าย ซึ่งเป็นโหมดที่ช่วยให้เราถ่ายภาพกลางคือออกมาได้ไร้ที่ติโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยเลยล่ะครับ แล้วยังมี Filter ที่เลือกใช้ใด้ทันทีในตอนที่กำลังถ่าย ซึ่งก็จะช่วยให้เราได้อารมณ์และโทนสีของภาพในแบบที่ต้องการ

มื้อเย็นกับการทานเมนูปิ้งย่างร้อนๆ เป็นอะไรที่ฟินมากกกก

หลังจากกินอิ่มจนหนังท้องตึง ตอนนี้หนังตาก็เริ่มหย่อน เราไปขึ้นห้องพักผ่อนกันดีกว่าครับ บรรยากาศภายในก็เรียกว่าตกแต่งได้ลงตัว ดูเข้ากันความเป็นบ้านนอกฮอกควาย

บรรยากาศยามเช้ากับอากาศที่เย็นสบาย และทุ่งนาที่ดูเขียวสบายตา

มื้อเช้ารองท้องงกันเบาๆ กับข้าวต้มร้อนๆ

หากมาบ้านนอก ฮอกควายแล้วก็ต้องได้แลเจ้าควายน้อยใหญ่ ที่เป็นเจ้าถิ่นวิ่งเล่นไปแถวนี้

มุมพักผ่อนที่นี่ก็มีหลากหลายเลยล่ะ อยากจะนั่งเล่นหามุมส่วนตัวตรงไหนก็ได้เลย

ลองใช้เลนส์ Macro ในการถ่ายละลายพื้นหลังกันดูสักหน่อย…

เราลองไปดูบ้านพักแบบอื่นที่มีห้องน้ำแบบ outdoor กันบ้างดีมั้ยครัับ ว่าจะวิวดี น่าพักขนาดไหน…

หากใครชอบอะไรสไตล์แบบนี้ต้องไม่พลาดเลยครับ เพราะถ้าได้มานอนแช่อ่างตรงนี้ รับรองว่าชิลล์มากกก

แช่อ่างกันแบบได้กลิ่นดินกลิ่นหญ้า นั่งมองลมที่พัดต้นข้าวจนพริ้วไหว

จุดชมวิวเด่นทีวี
(ติดต่อบริการพาเที่ยวได้กับทางที่พักบ้านนอก ฮอกควายได้เลยครับ)
——

หากมาถึงเชียงใหม่แล้วยังไม่ได้ชมทะเลหมอกก็คงจะเหมือนมาไม่ถึงใช่มั้ยครับ งั้นทริปนี้เราจะเติมเต็มความฟินกันให้จุใจ ด้วยการขึ้นไปชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวเด่นทีวี ซึ่งจุดนี้สามารถมองเห็นดอยหลวงเชียงดาวได้ด้วย

สำหรับการเดินทางขึ้นมาที่นี่เส้นทางอาจจะขึ้นมายากสักหน่อย เเละต้องใช้รถ 4×4 ในการขึ้นมาจะดีที่สุด ส่วนที่มาของชื่อจุดชมวิวนั้น ก็เป็นอะไรที่พาให้รู้สึกอมยิ้มได้ไม่น้อย เพราะย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่มีการถ่ายทอดสดมวยชิงแชมป์โลกในยุคของพี่เขาทราย แล้วชาวบ้านก็ได้ขนทั้งทีวี และเครื่องปั่นไฟขึ้นมาหาสัญญาณทีวีและนั่งรวมกลุ่มกันดูมวยที่บนนี้ จึงเป็นที่มาของชื่อ ‘จุดชมวิวเด่นทีวี’ นั่นเองละครับบบ

ทะเลหมอกสวยอลังการแบบนี้ หากมีโอกาสได้มาเยือนเมืองคองแล้ว ต้องไม่พลาดเลยครับ

ลองระบบ Zoom ของ Vivo V20 ในการลองถ่ายดูหลายๆ ระยะ สามารถปรับระยะได้ตามความต้องการ และแม้จะ Zoom ใกล้แต่ภาพก็ยังออกมาคมชัดดีทีเดียว

ต่อไปเราจะไป Check in สถานที่อื่นๆ กันต่อ ระหว่างทางก็ชมบรรยากาศเมืองคองไปตลอด 2 ข้างทาง

วัดถ้ำเชียงดาว
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/BAje4t7cg4eNC1nb6
——

อีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ และไม่ควรพลาดเลยคือการมาเยือนที่ ‘วัดถ้ำเชียงดาว’ แห่งนี้ครับ ซึ่งวัดนี้จะตั้งอยู่ที่บริเวณเชิงเขาดอยหลวงเชียงดาว เมื่อมาถึงแล้วจะต้องสะดุดตาตั้งแต่สระมรกตที่สีเขียวสวย และน้ำใสมองเห็นปลา ก่อนที่จะเดินเข้าไปด้านในเพื่อไปกราบไหว้พระพุทธรูป และเดินชมความสวยงาม ความน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติในถ้ำเชียงดาว ที่มีหินงอกหินย้อย

สำหรับการเดินชมถ้ำนั้น ก็จะมีอยู่ด้วยกัน 3 เส้นทาง

เส้นทางที่ 1 : ถ้ำพระนอน ยาว 360 ม.
เส้นทางที่ 2 : ถ้ำแก้ว ถ้ำน้ำ ยาว 734 ม.
เส้นทางที่ 3 : ถ้ำมืด ถ้ำม้า ยาว 735 ม.

ซึ่งเส้นทางที่ 2 และ 3 นี้ ภายในจะไม่มีไฟฟ้าใดๆ ก็จะมีคนนำทางและตะเกียงให้เดินชมด้านใน โดยเฉพาะภายในถ้ำแก้ว เมื่อหินงอกหินย้อยกระทบแสงจากตะเกียงแล้ว ก็จะเห็นแสงระยิบระยับสวยมากๆ

พรเพ็ญขาหมูเสวย
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/Z8LZpB6GQSdKMhdJ6
——

ร้านดังของเชียงดาว ที่หากมาแล้วต้องลองแวะมาชิมกันสักหน่อยกับร้านขาหมูรสเด็ดที่เปิดขายกันมานานกว่า 60 ปี และเพราะเคยมีโอกาสได้เสิร์ฟขึ้นโต๊ะเสวย จึงเป็นอะไรที่ชวนให้อยากลิ้มลองความอร่อย กับสูตรในตำนานที่ขาหมูผ่านการหมักและเคี่ยวกับเครื่องเทศ สมุนไพรนานาชนิด จนได้ขาหมูหอมกรุ่น ทานแล้วนุ่มละมุนลิ้น

ฮกหลง คาเฟ่ (Hoklong Cafe)
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/EmRJ9s4drDmLwLK7A
——

ปิดท้ายทริปกันด้วยกระท่อมกาแฟหลังน้อยที่มีนามว่า ‘ฮกหลง คาเฟ่’ ด้วยบรรยากาศสุดชิลล์ของร้านที่เป็นไม้ทั้งหลัง ตกแต่งออกมาได้ลงตัว ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่บรรยากาศก็ดูร่มรื่น น่ามานั่งพักใจจิบเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว…

หากอยากถ่ายให้ได้ Bokeh สวยๆ แบบนี้ก็ต้องใช้โหมด Bokeh จากกล้อง Vivo V20 เลยครับ ได้ภาพสวยง่ายๆ ไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยากเลย

#คนหลงทาง #เที่ยวเชียงใหม่
#โฮมสเตย์เชียงดาว #ที่พักเชียงดาว
#VivoV20 #VivoV20Series #BetheFocus